Tin tức

Siêu âm thai 6 có cần không và sự phát triển của thai nhi

Ngày 30/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Khi biết mình mang thai, hẳn các ông bố bà mẹ đều vô cùng háo hức, mong muốn được nhìn những hình ảnh đầu tiên khi bé con còn đang nhỏ xíu. Do đó, kết quả siêu âm thai 6 tuần rất được mong đợi. Cha mẹ sẽ thấy được những hình ảnh đầu tiên của con, con phát triển như thế nào? 

1. Sự phát triển của thai nhi 6 tuần tuổi

Thai nhi 6 tuần tuổi mặc dù còn rất nhỏ, kích thước chỉ bằng khoảng hạt đậu nhưng các bộ phận đã hình thành tương đối. 

Phần đầu của thai nhi khá to, tại đây hai bán cầu não đang phát triển. Bàn tay và bàn chân đang nhô ra khỏi cánh tay và cẳng chân, nhìn giống như những mái chèo. Ruột thừa và tuyến tụy đã xuất hiện, một phần ruột phát triển thành dây rốn với mạch máu riêng, nơi tiếp nhận oxy và dinh dưỡng từ mẹ.

Thai 6 tuần có kích thước rất nhỏ

Thai 6 tuần có kích thước rất nhỏ

Gan của thai nhi lúc này đang đảm nhận nhiệm vụ tạo ra tế bào hồng cầu, sau khi thai phát triển lớn hơn, tủy xương hình thành sẽ thực hiện vai trò này. Ở tuần thai thứ 6, bé đã tăng gấp đôi kích thước so với tuần thai thứ 5. Tim thai có thể đã xuất hiện và có thể nghe được cả nhịp tim khoảng từ 100 - 160 lần/phút. 

2. Siêu âm thai 6 tuần tiết lộ điều gì?

Siêu âm thai 6 tuần giúp đánh giá tổng quan sức khỏe của thai nhi, quá trình phát triển và những bất thường nếu có. Từ kết quả siêu âm này, bác sỹ có thể ước lượng chính xác tuổi thai, đưa ra những lời khuyên phù hợp cho mẹ. Một số thông tin mẹ có thể biết được khi siêu âm thai 6 tuần như:

Kích thước thai nhi

Thời điểm này, thai nhi vẫn trong quá trình phát triển sơ khai, do đó kích thước còn rất nhỏ. Kích thước thai nhi 6 tuần trung bình chỉ bằng một hạt đậu, dài khoảng 5 - 8mm. Thai nhi lúc này chỉ là phôi thai hoàn chỉnh, mới hình thành một số cơ quan chính trong cơ thể. 

Hình dạng thai nhi

Từ hình ảnh siêu âm, mẹ sẽ thấy thai nhi 6 tuần tuổi trông giống nòng nọc hơn là hình hài con người, với kích thước phần đầu hơi “quá khổ”, vẫn còn đuôi và người cuộn tròn lại. Trên đầu bé, bạn sẽ thấy có hai núm nhỏ, nơi đây sau này sẽ hình thành nên 2 tai của bé. Ngoài ra, các hõm khác trên đầu thai nhi sau này sẽ hình thành nên mắt, mũi. 

Hình ảnh thai 6 tuần chưa rõ hình hài người

Hình ảnh thai 6 tuần chưa rõ hình hài người

Trên đầu bé cũng mọc ra các mô, trồi nhỏ lên, bắt đầu hình thành má, hàm, cằm sau này.

Tim thai

Tim thai lúc này chỉ thấy là hai ống dẫn máu, có tác dụng bơm máu vào cơ thể trẻ, chưa thấy rõ ràng. Ở một số mẹ bầu, do tính tuần thai chưa chính xác hoặc quá trình phát triển của bé có chậm hơn chút ít nên chưa có tim thai. Thời điểm này cũng rất khó để nghe được nhịp đập tim thai, cần sử dụng thiết bị nghe có khả năng nghe tốt.

3. Dấu hiệu nào khi siêu âm thai 6 tuần là bất thường?

Kết quả siêu âm thai 6 tuần đánh giá thai nhi phát triển bình thường, khỏe mạnh thông qua các chỉ số thai, đã có phôi thai và tim thai chưa, túi thai có tròn đều không,…

Siêu âm thai 6 tuần mới chỉ đưa ra được một vài chỉ số, còn lại các chỉ số khác chưa xác định được do thai còn quá nhỏ. Các chỉ số siêu âm dưới đây được coi là thai nhi 6 tuần tuổi phát triển bình thường.

  • Chỉ số GDS từ 14 - 25 mm.

  • Chỉ số CRL (chiều dài đầu mông) từ 4 - 7mm.

Còn lại các chỉ số khác như chiều dài xương đùi, khối lượng thai, chu vi đầu, chu vi vòng bụng, đường kính lưỡng đỉnh đều chưa đo được.

Kết quả phôi thai hoàn chỉnh, có tim thai chứng tỏ thai nhi đã hình thành và phát triển tốt, nếu kết quả siêu âm thai 6 tuần cho thấy túi thai không tròn đều thì đây là dấu hiệu cần lưu tâm. Nếu mẹ bầu đồng thời thấy dấu hiệu ra nhiều huyết âm đạo thì đây khả năng cao là triệu chứng dọa sảy thai, mẹ cần đặc biệt lưu ý cẩn thận và theo dõi thêm.

Thai 6 tuần chưa có tim thai có thể do tính sai tuổi thai

Thai 6 tuần chưa có tim thai có thể do tính sai tuổi thai

Ngoài ra, nếu siêu âm thấy thai 6 tuần tuổi chưa có phôi thai và tim thai, mẹ cũng không nên quá lo lắng. Nhiều trường hợp do xác định chưa chính xác tuổi thai, bởi đặc điểm cơ thể và chu kỳ kinh nguyệt ở mỗi chị em là khác nhau. Nhiều mẹ lầm tưởng mình đã mang thai 6 tuần nhưng thực chất có thể chỉ mới 4 - 5 tuần, thai lúc này chưa có phôi và tim thai là điều bình thường.

Để tính chính xác tuổi thai thì cần dựa trên các lần siêu âm, khám thai sau từ tuần thai thứ 8 trở đi, thông qua kích thước, khối lượng và sự phát triển của thai nhi. Nếu qua tuần thai thứ 8 mà vẫn chưa có tim thai thì đây có thể là dấu hiệu thai lưu, cần xét nghiệm máu thử Beta HCG để khẳng định chính xác.

Nếu siêu âm đã thấy tim thai nhưng không nghe thấy nhịp tim thai thì có thể do thiết bị nghe đã cũ, không còn tốt hoặc nhịp tim lúc này còn rất nhỏ. Nhịp tim thai có thể nghe thấy rõ hơn vào tuần thai 7, rõ nhất từ tuần thai 12 trở đi. Còn thời điểm này, có thể thai 6 tuần đang phát triển ống dẫn máu hoàn chỉnh, không lâu sau sẽ hình thành tim và có nhịp tim.

Nhịp tim thai 6 - 8 tuần thường cao gấp đôi người bình thường

Nhịp tim thai 6 - 8 tuần thường cao gấp đôi người bình thường

Nhịp tim thai nhi thời kỳ đầu này thường cao gấp đôi so với người trưởng thành, nên mẹ không cần quá lo lắng. Nhịp tim sẽ giảm dần theo sự phát triển của thai nhi, cho đến khi bé ra đời sẽ có nhịp tim bình thường. 

Như vậy, mẹ đã biết siêu âm thai 6 tuần tiết lộ điều gì rồi chứ? Ngoài siêu âm, mẹ cũng nên khám thai, đo cân nặng, vòng bụng, xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm nội tiết tố,… theo chỉ định của bác sỹ để biết đầy đủ sức khỏe của mẹ và thai nhi, đảm bảo con yêu có một thai kỳ khoẻ mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.