Tin tức

Siêu âm xem có thai hay không giá bao nhiêu?

Ngày 26/09/2019
BS. Trần Văn Thụ, Chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Tâm lý chung của chị em khi phát hiện mình mang thai đều nôn nóng muốn đi siêu âm kiểm tra thai có khỏe mạnh, hay để nhìn hình ảnh bé lần đầu tiên. Tuy nhiên, siêu âm xem có thai hay không cần có thời điểm, bởi thai 6 - 7 tuần mới có thể nhìn thấy rõ qua siêu âm.

1. Siêu âm xem có thai hay không giá bao nhiêu?

Thông thường, chi phí cho một lần siêu âm thai dao động từ 100.000đ đến 500.000đ. Chi phí này phụ thuộc vào 2 yếu tố chính là:

Loại hình siêu âm

Hiện nay có nhiều loại hình siêu âm thai khác nhau để mẹ có thể lựa chọn, bao gồm:

Siêu âm 2D

Đây là hình thức siêu âm cơ bản, phù hợp với nhu cầu siêu âm xem có thai hay không, xác định thai bao nhiêu phôi, kiểm tra vị trí của thai nhi và phát hiện dị tật bẩm sinh nếu có. Do đó, siêu âm 2D có thể thực hiện ở lần khám thai đầu tiên cho tới khi chuyển dạ.

Siêu âm 3D

Siêu âm 3D cho hình ảnh màu 3 chiều, giúp bác sỹ và mẹ có thể thấy rõ hình hài của bé. Do đó, siêu âm 3D áp dụng với các thai nhi lớn, không áp dụng với thai nhi quá nhỏ, siêu âm xem có thai hay không. Siêu âm 3D là kỹ thuật mới, giúp bác sỹ biết được chính xác tuổi, và các bất thường hình thái của thai.

Siêu âm 4D

Siêu âm 4D xây dựng dựa trên cơ sở công nghệ quét 3D, cho hình ảnh động chân thực. Qua hình ảnh siêu âm này, mẹ có thể thấy được cử chỉ của con rõ ràng, thậm chí có thể lưu lại để làm kỷ niệm. Do đó, trong những tuần thai đầu không áp dụng được siêu âm 4D này mà nên thực hiện từ tuần thứ 12.

Siêu âm 2D có chi phí rẻ nhất, cho hình ảnh cơ bản, nhưng phù hợp với mục đích siêu âm xem có thai hay không. Do đó, mẹ không phải lo lắng quá nhiều về chi phí siêu âm ở lần khám đầu này. Các kỹ thuật siêu âm 3D, 4D có chi phí cao hơn, song cho hình ảnh chân thực, rõ nét, nên thực hiện khi thai nhi lớn.

Siêu âm thai được thực hiện thường xuyên khi khám thai

Siêu âm thai được thực hiện thường xuyên khi khám thai

Cơ sở siêu âm

Hiện nay rất nhiều phòng khám, trung tâm y tế, bệnh viện trên cả nước có máy siêu âm, có thể thực hiện siêu âm xem có thai không, siêu âm kiểm tra thai nhi. Các mẹ nên lựa chọn địa chỉ khám uy tín, bác sỹ có kinh nghiệm, bảng giá niêm yết thì sẽ không tốn kém nhiều chi phí, lại cho kết quả chính xác. 

Các bệnh viện uy tín như MEDLATEC là địa chỉ mà mẹ siêu âm và khám thai nên lựa chọn. Tại đây có đầy đủ đội ngũ bác sĩ và chuyên gia, thiết bị y tế hiện đại, đảm bảo siêu âm thai chính xác, nhanh chóng. 

2. Mẹ bầu sẽ thăm khám những gì trong lần khám thai đầu tiên?

Ngoài siêu âm xem có thai hay không, trong lần khám thai đầu tiên, mẹ bầu còn được khám sức khỏe tổng quát, thực hiện các xét nghiệm đánh giá sức khỏe của mẹ và thai nhi. 

Trước khi đi khám thai lần đầu, mẹ nên chuẩn bị sẵn sàng, mang theo danh sách các loại thuốc điều trị mà mình đang sử dụng. Một số loại thuốc có thể không an toàn với thai nhi, sẽ được bác sỹ điều chỉnh liều lượng hoặc thay thế bằng loại thuốc phù hợp hơn. 

Ngoài ra, khám thai lần đầu thường là lần khám thai quan trọng để tính tuổi thai và ngày dự sinh. Bác sỹ có thể tính dựa trên chu kỳ kinh nguyệt, ngày quan hệ và ngày rụng trứng hoặc qua siêu âm. Nhưng ở lần khám thai đầu xem có thai hay không, khoảng ở tuần thai 6 - 7 thì chưa thể đoán tuổi thai dựa trên siêu âm. Do đó, bạn nên đánh dấu ngày đầu tiên kinh nguyệt chu kỳ cuối cùng hoặc ngày quan hệ để bác sỹ tính toán tuổi thai. 

Mẹ bầu khám thai sẽ được kiểm tra sức khỏe tổng quát

Mẹ bầu khám thai sẽ được kiểm tra sức khỏe tổng quát

Khi khám thai lần đầu tiên, bạn sẽ được kiểm tra sức khỏe tổng quát, xem cân nặng, chiều cao. Bác sỹ sẽ hỏi về sức khỏe thể chất và tinh thần bệnh nhân, xem bạn có khó chịu, lo lắng hay gặp vấn đề gì không.

Xét nghiệm nước tiểu, đo huyết áp và kích thước bụng cũng được thực hiện. Siêu âm ở lần khám thai này không chỉ cho biết bạn có thai hay không mà còn giúp kiểm tra vị trí bé, nghe nhịp tim để đảm bảo bé phát triển khỏe mạnh.

Với những kết quả này, bác sỹ sẽ trao đổi với mẹ về kết quả chẩn đoán, giải thích những thay đổi bạn sẽ gặp phải, các vấn đề bất thường cần theo dõi. Bên cạnh đó, một chế độ dinh dưỡng cùng các dịch vụ chăm sóc đặc biệt sẽ được tư vấn. 

Ngoài siêu âm và khám cơ bản, nếu mẹ cần thực hiện các xét nghiệm bổ sung nếu phát hiện bất thường thì chi phí khám sẽ tăng lên. Một tin vui cho mẹ bầu là nếu sử dụng các gói bảo hiểm, mẹ sẽ được hỗ trợ 80% chi phí nếu khám đúng tuyến.

Lời khuyên cho mẹ bầu là nên lựa chọn dịch vụ khám thai sản trọn gói, để được bác sỹ tư vấn, hỗ trợ theo dõi sức khỏe của mẹ và thai nhi trong suốt thời gian thai kỳ. Chi phí cho gói khám thai sản trọn gói ở các bệnh viện, phòng khám khác nhau dao động từ 25 - 65 triệu đồng. Mẹ có thể tham khảo và lựa chọn khám trọn gói ở địa chỉ uy tín, tin cậy để mẹ và thai nhi đều có sức khỏe tốt nhất.

3. Những thời điểm siêu âm thai quan trọng mẹ cần nhớ

Ngoài siêu âm lần đầu xem có thai hay không, các chuyên gia khuyến cáo mẹ bầu nên đi siêu âm ở 3 thời điểm quan trọng của thai kỳ là:

Siêu âm từ tuần thai 11 đến 13 tuần 6 ngày

Siêu âm ở thời điểm này giúp tầm soát dị tật thai nhi tốt nhất, gồm:

  • Sàng lọc bất thường và nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể.

  • Chẩn đoán số lượng thai, nếu bạn mang đa thai thì sẽ chẩn đoán số lượng buồng ối, số lượng bánh nhau.

  • Tính tuổi thai và dự kiến sinh chính xác nhất, dựa theo chiều dài đầu mông.

  • Sàng lọc nguy cơ tiền sản giật.

  • Đánh giá khoảng mở trong não để phát hiện sớm dị tật ống thần kinh.

  • Quan sát sớm cấu trúc giải phẫu của tim, thành bụng, tay chân, hộp sọ, bánh rau,… để phát hiện các bất thường của thai.

Hình ảnh siêu âm thai đôi 13 tuần

Hình ảnh siêu âm thai đôi 13 tuần

Siêu âm từ tuần thai 18 đến 22

Đây là thời điểm tốt nhất trong thai kỳ để siêu âm đánh giá, tầm soát các bất thường về cấu trúc của thai nhi. Bao gồm:

  • Quan sát gương mặt bé, xác định có bị sứt môi, hở hàm,…

  • Quan sát hình thái và cấu trúc hộp sọ, não bộ.

  • Quan sát thành bụng xem thành bụng có liên tục không, có che phủ tất cả cơ quan trong cơ thể không.

  • Quan sát cột sống của bé, đảm bảo xương đầy đủ, thẳng hàng, không có khe hở cột sống.

  • Quan sát dạ dày thai nhi.

  • Quan sát tim thai, đánh giá động mạch và tĩnh mạch lớn có vai trò đưa máu đến và đi.

  • Quan sát 2 thận và bàng quang, đảm bảo đủ 2 thận, cấu trúc bình thường, hệ tiết niệu hoạt động bình thường.

  • Quan sát bánh nhau, dây rốn, nước ối.

  • Quan sát cánh tay chân, bàn tay, bàn chân của bé, đảm bảo tay chân hoạt động bình thường, bàn tay chân đủ ngón.

  • Đo các chỉ số sinh học, đánh giá tình trạng phát triển của thai nhi, xem bé phát triển có tương ứng với tuổi thai không. Nếu thai nhỏ hay lớn thì xác định nguy cơ có thể gặp phải.

  • Đo chiều dài cổ tử cung, đánh giá nguy cơ đẻ non.

  • Siêu âm thời điểm thai nhi 18 - 22 tuần giúp phát hiện, sàng lọc sớm phần lớn các dị tật, song không thể loại trừ tất cả các bất thường của thai.

Siêu âm thai tuần 22 giúp sàng lọc sớm dị tật

Siêu âm thai tuần 22 giúp sàng lọc sớm dị tật

Siêu âm từ tuần thai 30 đến 32

Thời điểm siêu âm này giúp đánh giá tăng trưởng của thai, xem thai nhi có phát triển bình thường và nguy cơ có thể gặp phải. Bao gồm:

  • Đánh giá cấu trúc các cơ quan của thai giống siêu âm tuần thai 22.

  • Đánh giá tuần hoàn thông qua động mạch chính, dự đoán nguy cơ thiếu hụt oxy, suy giảm chức năng bánh rau của thai nhi.

  • Chỉ định xét nghiệm, siêu âm thêm nếu thai lớn hoặc nhỏ bất thường.

  • Đánh giá bất thường trong quá trình phát triển và hoàn thiện cấu trúc thai.

  • Đánh giá bất thường có thể gặp phải như nhiễm trùng Zika, CMV,…

Như vậy, bạn đọc đã nắm được siêu âm xem có thai hay không giá bao nhiêu và các thời điểm khám thai, siêu âm cần thiết rồi chứ? Chúc mẹ và bé có thai kỳ thật khỏe mạnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.