Tin tức

Sinh hoạt chuyên môn: Tiếp cận, xử trí COVID-19 tại MEDLATEC

Ngày 21/02/2020
Ban biên tập
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, tại buổi sinh hoạt chuyên môn định kỳ hàng tuần, chiều qua (ngày 20.02), Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tổ chức tập huấn trực tuyến về dịch viêm đường hô hấp cấp do virus COVID-19 và các dịch bệnh thường gặp trong mùa Xuân.

Buổi sinh hoạt chuyên môn có sự hiện diện của GS.AHLĐ Nguyễn Anh Trí - Chủ tịch Hội đồng cố vấn; ThS.BSCKII Nguyễn Hồng Hà - Nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới TW, Phó Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam; PGS.TS Hoàng Thị Phượng - Chuyên gia Hô hấp, Nguyên Trưởng Khoa Lao và Bệnh phổi - Bệnh viện Phổi TW cùng toàn thể y bác sĩ của viện.

Tập huấn dịch COVID-19 tại MEDLATEC

Toàn cảnh buổi tập huấn.

Dưới sự chủ trì của GS Nguyễn Anh Trí, BSCKI. Nguyễn Minh Thắng - Phó Khoa Nội -   BVĐK MEDLATEC đã chia sẻ cách tiếp cận và xử trí khi có bệnh nhân nghi ngờ nhiễm COVID-19 tại Bệnh viện. Từ đó, đưa ra các tình huống có thể xảy ra với dịch bệnh này, lưu đồ xử trí; cách tiếp cận bệnh nhân có biểu hiện viêm đường hô hấp; lưu đồ chuyển tuyến bệnh nhân nhiễm bệnh,...

Tập huấn dịch COVID-19 tại MEDLATEC

PGS.TS Hoàng Thị Phượng giải đpá thắc mắc của các y bác sĩ về dịch bệnh.

Có thể thấy rằng bệnh viêm phổi cấp do chủng mới virus corona gây nên bùng phát toàn cầu đúng vào thời điểm các bệnh mùa Đông Xuân phát triển như cúm A, cúm B, cúm A/H1N1, sởi, rubella, quai bị, thủy đậu, sốt xuất huyết hay bệnh viêm đường hô hấp đã khiến không ít người dân hoang mang, lo lắng và lầm tưởng rằng mình có triệu chứng giống bệnh dịch nên đi khám ngay.

Tập huấn dịch COVID-19 tại MEDLATEC

BSCKI Vũ Thanh Tuấn - Chuyên khoa Hô hấp BVĐK MEDLATEC đưa câu hỏi thảo luận.

Chia sẻ về vấn đề này, tại buổi sinh hoạt chuyên môn, ThS. BSCKII Nguyễn Hồng Hà nhấn mạnh: Nhiều người dân có triệu chứng như ho, sốt, đau đầu, sổ mũi,… đã nghĩ mình mắc bệnh dịch. Tuy nhiên, cần phải có yếu tố nguy cơ là tiếp túc với người dương tính COVID-19 hoặc đi từ vùng dịch về mới nghĩ đến có nhiễm bệnh hay không và cần đến cơ sở y tế gần nhất để có biện pháp xử trí kịp thời.

Tập huấn dịch COVID-19 tại MEDLATEC

ThS.BSCKII Nguyễn Hồng Hà giải đáp thắc mắc về dịch bệnh.

Tiếp đó, bên cạnh những câu hỏi thảo luận sôi nổi của các bác sĩ, GS Nguyễn Anh Trí ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp bổ ích và đã tóm tắt buổi thảo luận và rút ra những LƯU Ý cho toàn thể CBNV MED GROUP:

1. Chuẩn tên của COVID-19 là: SARS - COVII

2. Khi nào cần làm xét nghiệm COVID-19?

- Nếu có triệu chứng nghi ngờ nhưng không từ vùng dịch tễ trở về thì không cần thiết phải thực hiện xét nghiệm COVID-19. Tuy nhiên dịch cúm, dịch các bệnh mùa Xuân vẫn có nên thực hiện các xét nghiệm sàng lọc bệnh này.

3. Toàn thể CBNV cần bảo vệ mình thật tốt, đặc biệt là cán bộ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà.

4. Lưu ý lấy mẫu bệnh phẩm.

Tập huấn dịch COVID-19 tại MEDLATEC

Tập huấn trực tuyến qua các đầu cầu.

Toàn thể CBNV MED GROUP đã hoàn thiện công tác chuẩn bị đối phó dịch, sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch xảy ra. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ thường xuyên tập huấn cập nhật kiến thức, nâng cao hiểu biết, vận dụng vào thực tế để xử trí an toàn, chính xác, hiệu quả cho người bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.