Tin tức

So sánh viêm gan B hay C nguy hiểm hơn?

Ngày 03/12/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Bệnh viêm gan B và viêm gan C hiện nay đã không còn quá xa lạ và đều do các loại virus gây ra. Vậy viêm gan B hay C nguy hiểm hơn? Cùng tìm hiểu rõ hơn về hai loại bệnh này và so sánh mức độ nguy hiểm của chúng.

1. Tìm hiểu về bệnh viêm gan B

Tất cả thông tin liên quan đến bệnh viêm gan B, cách thức lây nhiễm, triệu chứng của bệnh và các biến chứng nguy hiểm sẽ được làm rõ ngay dưới đây. 

Thế nào là bệnh viêm gan B?

Bệnh nhiễm trùng gan do virus viêm gan Hepatitis B virus (HBV) gây ra gọi là viêm gan B. Virus này có hình cầu và thường ủ bệnh trong khoảng từ 3 - 6 tháng. 

Viêm gan B hay viêm gan C nguy hiểm hơn

Virus viêm gan B và viêm gan C

Các con đường lây nhiễm viêm gan B

  • Lây qua đường máu như truyền máu, tiếp xúc với máu người mang virus viêm gan từ việc dùng chung đồ dùng cá nhân, như dao cạo râu, bàn chải đánh răng,... Xăm thẩm mỹ như xăm mình, xăm môi, xăm lông mày ở những địa chỉ không an toàn,…

  • Lây qua đường quan hệ tình dục.

  • Lây từ mẹ sang con.

Triệu chứng nhận biết viêm gan B

Viêm gan B gồm 2 giai đoạn cấp tính và mạn tính. 

  • Giai đoạn cấp tính: Các dấu hiệu có thể không rõ ràng. Một số triệu chứng có thể xuất hiện như vàng mắt và vàng da, buồn nôn và nôn, đau bụng, nước tiểu đậm màu kéo dài vài tuần.

  • Giai đoạn mạn tính: Các triệu chứng ở giai đoạn này là đau tức vùng gan, mệt mỏi, ngứa, vàng da và vàng mắt,… do virus HBV tấn công làm gan bị xơ, men gan tăng cao. Do vậy có thể coi viêm gan B mạn tính là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư gan. Tuy nhiên, một số trường hợp ở giai đoạn mạn tính vẫn không xuất hiện triệu chứng, chỉ đi xét nghiệm và kiểm tra mới phát hiện được bệnh tình.

Vàng da, vàng mắt là triệu chứng dễ dàng nhận biết nhất

Vàng da, vàng mắt là triệu chứng dễ dàng nhận biết nhất

Biến chứng của viêm gan B

Để so sánh viêm gan B hay C nguy hiểm hơn, hãy đánh giá về những biến chứng có thể xảy ra của mỗi loại bệnh. Virus HBV gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm khi xâm nhập vào cơ thể. Chúng hoạt động, bám vào bề mặt gan và gây rối loạn các tế bào gan và dẫn đến một số biến chứng nguy hiểm như:

  • Chức năng gan bị suy giảm: Tế bào gan bị phá hủy từ bên trong, làm gan tổn thương và suy giảm các chức năng gan như lọc máu, chuyển hóa chất, tổng hợp chất,…

  • Gan bị nhiễm mỡ: Chất béo không được chuyển hóa mà tích tụ lại, làm suy giảm quá trình phân giải Triglyceride ở gan.

  • Xơ gan: Nếu không điều trị viêm gan B kịp thời sẽ biến chứng thành xơ gan, tác động đến dòng máu đi qua gan và từ đó chức năng gan bị suy giảm trầm trọng.

  • Ung thư gan: Việc tăng sinh tế bào gan ác tính sẽ dẫn đến nguy cơ tiến triển thành ung thư gan.

2. Tìm hiểu về bệnh viêm gan C

Cùng đi sâu tìm hiểu về bệnh viêm gan C và mức độ nguy hiểm của căn bệnh này.

Thế nào là bệnh viêm gan C?

Virus viêm gan Hepatitis C (HCV) xâm nhập vào cơ thể gây ra bệnh viêm gan C. Giai đoạn ủ bệnh trong khoảng từ 2 tuần đến 6 tháng tùy thuộc tình trạng sức khỏe người bệnh. Vài tháng đầu sau khi nhiễm khuẩn, bệnh ở tình trạng cấp tính.

Cách thức lây nhiễm viêm gan C

Virus HCV cũng lây truyền từ người mang bệnh cho người khỏe mạnh bằng các con đường:

- Lây qua đường máu.

- Lây qua đường quan hệ tình dục.

- Lây từ mẹ sang con.

Trong đó, nguy cơ lây nhiễm theo con đường tình dục của viêm gan C thấp hơn viêm gan B, tỷ lệ lây từ mẹ sang con cũng khá thấp, nên virus viêm gan C chủ yếu lan truyền qua đường máu như tiếp xúc máu của người bệnh, sử dụng chung kim tiêm, xăm mình, dao cạo râu, châm cứu, bấm lỗ tai,…

Triệu chứng nhận biết viêm gan C

Viêm gan C cũng được chia thành 2 giai đoạn như viêm gan B đó là viêm gan C cấp tính và viêm gan C mạn tính.

- Giai đoạn cấp tính: Giai đoạn này, thông thường người mang bệnh không có bất kỳ biểu hiện nào. Tuy nhiên, một số triệu chứng sau đây được coi là phổ biến ở nhưng người bệnh viêm gan C cấp tính: Da vàng, mắt vàng, ngứa, sốt nhẹ có thể kéo dài hoặc sốt theo từng cơn, mệt mỏi, chán ăn, lười vận động. Hầu hết các ca viêm gan C cấp tính sẽ dẫn đến nhiễm trùng mãn tính nếu không xuất hiện các dấu hiệu rõ ràng.

- Giai đoạn mạn tính: Ở giai đoạn viêm gan C mạn tính phần lớn người bệnh không có triệu chứng. Một số triệu chứng có thể xảy ra như tổn thương não do tích tụ chất độc trong máu, chân sưng, chướng bụng. Tuy nhiên, triệu chứng là khác nhau ở mỗi người và chúng thường rất mờ nhạt, khó nhận biết. Một số trường hợp dù mắc bệnh từ lâu nhưng không hề biết, đến khi thực hiện các xét nghiệm mới phát hiện ra.

Biến chứng của viêm gan C

Quá trình biến chứng của viêm gan C

Quá trình biến chứng của viêm gan C

Hầu hết các bệnh nhân bị viêm gan C đều không thể tự thanh thải virus, dẫn đến giai đoạn mãn tính có thể suốt đời. Thời gian dài sẽ gây ra nhiều căn bệnh trầm trọng khác về gan như suy gan và ung thư gan.

2. Bệnh viêm gan B hay C nguy hiểm hơn?

Xét về yếu tố truyền nhiễm, viêm gan B có khả năng phát tán cao hơn viêm gan C trong cộng đồng dẫn đến tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B cũng cao hơn. Trên thế giới ước tính có đến gần 1/3 dân số mắc bệnh viêm gan B, có khoảng 170 triệu người bình thường mang trong mình virus HCV và 3% dân số mắc bệnh viêm gan C mỗi năm. 

Xét về mức độ nguy hiểm: Hiện nay, đã có vacxin phòng viêm gan B nhưng vẫn chưa có vacxin phòng viêm gan C. Không những thế, viêm gan siêu vi C còn gây đột biến gen và liên tục phá hủy tế bào gan. Khi người bệnh bị viêm gan B có thể điều trị bằng thuốc nhưng đối với người bệnh viêm gan C chủ yếu chữa trị bằng Interferon - thuốc dạng tiêm dưới da, làm cơ thể mệt mỏi và tốn kém. Vì vậy, có thể nói viêm gan C có mức độ nguy hiểm cao hơn so với viêm gan B.

Với những thông tin mà bài viết cung cấp, hy vọng giúp bạn giải đáp được các thắc mắc liên quan đến viêm gan B hay C nguy hiểm hơn? Xét về mỗi mặt thì viêm gan B và viêm gan C lại có những đặc tính nguy hiểm khác nhau, bệnh nào cũng nguy hiểm và khi phát hiện bệnh cần tiến hành điều trị ngay, tránh những biến chứng nguy hiểm sau này. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế đảm bảo các tiêu chí như: đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi; trang thiết bị hiện đại; môi trường thân thiện. Đây chính là địa chỉ uy tín để bạn thực hiện khám và chữa trị các bệnh viêm gan. 

MEDLATEC luôn đặt sức khỏe của bệnh nhân lên hàng đầu

MEDLATEC luôn đặt sức khỏe của bệnh nhân lên hàng đầu

Mọi thắc mắc sẽ được tư vấn miễn phí khi liên hệ với bệnh viện qua hotline 1900 56 56 56 hoặc hỏi đáp online qua website medlatec.vn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.