Tin tức

Sỏi thận 6mm có nên phẫu thuật không?

Ngày 30/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sỏi thận là một trong số các bệnh lý tương đối phổ biến. Bệnh có thể xuất hiện ở bất cứ đối tượng nào, đặc biệt là người cao tuổi. Sỏi thận hình thành và phát triển lớn dần theo thời gian, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Vậy sỏi thận 6mm ảnh hưởng như thế nào với sức khỏe? 

1. Ảnh hưởng của sỏi thận 6mm đối với sức khỏe

Sỏi thận được tạo nên do sự tích tụ, lắng đọng của những hợp chất, khoáng chất có trong nước tiểu. Những chất này lắng đọng, tích tụ lại tạo thành các viên sỏi. Khi mới hình thành, kích thước của viên sỏi thường khá nhỏ và chưa có dấu hiệu nào để nhận biết.

Sỏi thận khiến sức khỏe gặp nhiều vấn đề

Sỏi thận khiến sức khỏe gặp nhiều vấn đề

Theo thời gian, các chất càng tích tụ nhiều khiến kích thước viên sỏi ngày càng lớn, từ đó gây chèn ép nhu mô thận, tổn thương niêm mạc đường tiết niệu, hoặc có thể gây tắc đường bài xuất.

Những viên sỏi với kích thước nhỏ hơn 5mm có thể đi theo dòng chảy của nước tiểu và trôi ra ngoài. Sỏi có kích thước từ 6mm trở lên thì khả năng chúng tự đào thải ra bên ngoài lá khá thấp. Kích thước sỏi lớn sẽ khiến bạn cảm thấy đau nhức ở vùng hông hai bên, bị tiểu rắt và có thậm chí là bị nhiễm trùng hoặc sốt,... Khi có những dấu hiệu này thì người bệnh cần đến bệnh viện thăm khám để được điều trị nhanh chóng.

Nếu bệnh nhân sỏi thận không có chế độ chăm sóc phù hợp sẽ làm cho kích thước của sỏi ngày càng to hơn. Điều này cùng sẽ dẫn đến rất nhiều hệ lụy nguy hiểm đối với sức khỏe, thậm chí có thể khiến thận bị vỡ.

2. Sỏi thận 6mm được điều trị theo phương án nào?

Việc điều trị loại bệnh lý này thường sẽ phụ thuộc vào hai yếu tố bao gồm kích thước viên sỏi và những tác động đối với thận. Đa số các trường hợp sỏi thận 6mm đều sẽ được điều trị nội khoa và làm tăng lượng nước tiểu. Một vài loại thuốc được chỉ định sẽ giúp hòa tan sỏi bằng những thành phần hóa học như urat hay cystine. Thế nhưng, những loại thuốc này thường không có khả năng hòa tan sỏi canxi (trong khi có khoảng 80% là sỏi canxi trong các trường hợp).

Sỏi thận 6mm được điều trị tùy theo từng trường hợp

Sỏi thận 6mm được điều trị tùy theo từng trường hợp

Sỏi có kích thước lớn không chỉ gây tắc nghẽn mà còn làm cho đường tiết niệu bị nhiễm khuẩn. Những bệnh nhân nhóm này này sẽ được điều trị ngoại khoa. Đối với phương pháp điều trị ngoại khoa, bệnh nhân sẽ được lựa chọn giữa phương pháp mổ mở hoặc mổ nội soi.

Phương pháp mổ mở hiện tại gần như đã không còn được sử dụng ở những quốc gia phát triển vì biến chứng hậu phẫu cao. Thế nhưng, ở Việt Nam, tỷ lệ các ca phẫu thuật mổ mở vẫn rất cao vì bệnh nhân thường phát hiện bệnh khi sỏi đã lớn và có nhiều biến chứng đi kèm.

3. Các phương pháp điều trị ngoại khoa

Như đã nói, phương pháp điều trị sỏi thận sẽ tùy thuộc vào hai yếu tố cụ thể. Đối với sỏi thận 6mm, bác sĩ cũng sẽ thăm khám và phân loại sỏi rồi đưa ra phương án cuối cùng. Với bệnh sỏi thận nói chung, bác sĩ có thể chỉ định bệnh nhân sử dụng một trong số những phương pháp phẫu thuật như sau:

Các phương pháp ngoại khoa sẽ được chỉ định sau khi thăm khám

Các phương pháp ngoại khoa sẽ được chỉ định sau khi thăm khám

  • Standard PCNL: Phương pháp đòi hỏi kỹ thuật cao và ít có xâm lấn. Nội soi tán sỏi qua da chuẩn thức có thể giải quyết được những viên sỏi với kích thước lớn >25mm, nhất là sỏi san hô. Bệnh nhân sẽ được bác sĩ gây mê toàn thân. Phương pháp phẫu thuật này ít đau, sẹo sau mổ chỉ <1cm và ít gây tổn thương đến thận. Thời gian theo dõi tình hình ở bệnh viện ngắn, chỉ khoảng 3 - 5 ngày.

  • Mini PCNL: Phương pháp này được thực hiện dựa trên nguyên tắc của Standard PCNL. Điểm khác biệt ở đây là máy nội soi niệu quản được sử dụng với kích thước nhỏ hơn, áp dụng với những viên sỏi có kích thước khoảng 15 - 25mm. Thời gian nằm viện khi phẫu thuật Mini PCNL chỉ khoảng 1 - 2 ngày. Phẫu thuật ít chảy máu, hạn chế các tổn thương đối với chức năng thận và vết sẹo mổ cũng rất khó để phát hiện được.

  • Ureteroscopy: Bác sĩ sẽ sử dụng ống nội soi niệu quản nhỏ để tiếp cận đến các viên sỏi. Tiếp đến, bác sĩ sẽ sử dụng tia laser để tán vỡ các viên sỏi. Những mảnh sỏi nhỏ này sẽ được hút ra bên ngoài bằng ống nội soi. Một chiếc ống thông mềm sẽ được đưa vào trong hệ tiết niệu. Hai đầu ống sẽ được cuộn tròn lại ở trong bể thận và bàng quang. Chiếc ống thông này sẽ được bác sĩ rút ra khoảng 2 tuần sau đó. Ưu điểm của phương pháp này là ít đau, không để lại sẹo và chỉ nằm viện theo dõi 1 ngày.

  • ESWL: Phương pháp điều trị này khá nhẹ nhàng và hiệu quả, thường được chỉ định cho những trường hợp kích thước sỏi bé hơn 15mm. Tán sỏi ở ngoài cơ thể sẽ sử dụng làn sóng xung kích nhằm làm vỏ các viên sỏi. Các mảnh vụn của sỏi sẽ được đưa ra ngoài xuôi theo dòng chảy của nước tiểu. Thời gian nằm viện chỉ khoảng nửa ngày và tỷ lệ điều trị là khoảng 55 - 85%.

Các phương pháp mổ nội soi ngày càng được sử dụng nhiều hơn

Các phương pháp mổ nội soi ngày càng được sử dụng nhiều hơn

Nhìn chung, kích thước sỏi thận 6mm không quá lớn, nhưng cũng không còn quá nhỏ để cơ thể có thể tự đào thải ra ngoài theo dòng chảy của nước tiểu. Người bệnh có thể được chỉ định sử dụng thuốc hoặc áp dụng phương pháp tán sỏi trong quá trình điều trị. Phương pháp điều trị sẽ được bác sĩ quyết định dựa trên loại sỏi và sự tác động của chúng đối với thận.

Vì vậy, khi bạn có các dấu hiệu của bệnh sỏi thận thì nên tìm đến các cơ sở y tế chất lượng để được bác sĩ hỗ trợ thăm khám. Trong đó, chuyên khoa Tiết niệu thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC là cơ sở y tế được đánh giá cao mà bạn không nên bỏ qua.

Từ khi thành lập cho đến nay, MEDLATEC đã có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Các chuyên gia, bác sĩ với trình độ chuyên môn cao cùng kinh nghiệm làm việc lâu năm sẽ đưa ra những tư vấn và phác đồ điều trị phù hợp.

Ngoài ra, MEDLATEC còn được trang bị đầy đủ các trang thiết bị máy móc hiện đại nhất, hỗ trợ cho việc thăm khám và điều trị tốt nhất. Có thể kể đến như hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến, Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và nhận được chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp, cùng với hệ thống phòng mổ hiện đại vô khuẩn đảm bảo tiêu chuẩn của Bộ Y tế. Để đặt lịch khám nhanh chóng tại MEDLATEC, Quý khách có gọi đến số điện thoại 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

MEDLATEC là địa chỉ điều trị sỏi thận uy tín với phòng phẫu thuật vô trùng, đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Y tế

MEDLATEC là địa chỉ điều trị sỏi thận uy tín với phòng phẫu thuật vô trùng, đáp ứng tiêu chuẩn của Bộ Y tế

Hy vọng những thông tin về bệnh lý và cách điều trị sỏi thận 6mm được đề cập ở trên sẽ giúp bạn có được những kiến thức hữu ích. Việc hiểu rõ về bệnh này và các phương pháp điều trị sỏi thận sẽ giúp bạn có quyết định điều trị sớm và hiệu quả nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.