Tin tức

Đau bụng mạn sườn phải đi khám bất ngờ mổ lấy ra ổ 54 viên sỏi

Ngày 06/09/2022
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: BSCKII. Nguyễn Văn Thưởng
Nữ bệnh nhân, 65 tuổi, ở Hà Nội đến BVĐK MEDLATEC khám do đau bụng hạ sườn phải. Với chẩn đoán viêm túi mật cấp do sỏi /tăng huyết áp, bệnh nhân nhanh chóng làm thủ tục phẫu thuật cắt túi mật thì bất ngờ lấy ra 54 viên sỏi, trong đó viên sỏi lớn kích thước 27mm. Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân được ra viện với tiên lượng tốt.

Nhập viện điều trị vì 3 ngày đau bụng hạ sườn phải

BVĐK MEDLATEC vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ, 65 tuổi đến khám với các dấu hiệu không rầm rộ, cách 3 ngày vào viện, bệnh nhân xuất hiện đau bụng hạ sườn phải, đau âm ỉ, liên tục, không sốt, không vàng da, không vàng mắt.

Bệnh nhân cho biết: phát hiện sỏi túi mật cách đây 5 năm, tăng huyết áp, rối loạn chuyển hóa lipid máu 3 năm. Hiện đang dùng Amlordipin 5mg/ngày, Perindopril 4mg/ngày, Metoprolol 25mg/ngày. Các thành viên gia đình không có bất thường.

Khám toàn thân bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, dấu hiệu sinh tồn bình thường. Khám bụng: ấn đau hạ sườn phải, dấu hiệu Murphy dương tính nên được chẩn đoán sơ bộ theo dõi viêm túi mật do sỏi.

Đau bụng hạ sườn phải dấu hiệu hay gặp nhưng không được chủ quan

Đau bụng hạ sườn phải dấu hiệu hay gặp nhưng không được chủ quan

Sau đó, bác sĩ chỉ định bệnh nhân làm xét nghiệm, thực hiện các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh (siêu âm ổ bụng, chụp CT, chụp X-quang tim phổi, điện tâm đồ).

Kết quả xét nghiệm công thức máu có bạch cầu tăng cao, bạch cầu đa nhân trung tính tăng. Chụp X-quang tim phổi, điện tâm đồ bình thường. Siêu âm ổ bụng gan hạ phân thùy II có nang đường kính 12mm, thùy gan phải có nang kích thước 14x19mm. Vùng rốn gan có hạch kích thước 16x10mm. Trong đó, đáng lưu ý nhất là túi mật căng to, thành dày, trong lòng có nhiều sỏi, sỏi lớn nhất kích thước 27mm kèm theo nhiều bùn mật lắng đọng thành mức. Xung quanh giường túi mật thâm nhiễm mỡ, có lớp dịch mỏng dày 3,6mm.

Vì vậy, bác sĩ kết luận hình ảnh viêm túi mật cấp do sỏi mật và bùn túi mật. Nang gan/ Gan thoái hóa mỡ độ II. Hạch rốn gan.

Sau khi có kết luận hình ảnh túi mật trên siêu âm, bệnh nhân tiếp tục được chỉ định chụp cắt lớp vi tính tầng trên ổ bụng túi mật đo được kích thước to đường kính ngang xấp xỉ 59mm, thành dày xấp xỉ 6mm, còn ngấm thuốc sau tiêm, không thấy khối choán chỗ. Trong lòng không thấy sỏi cản quang. Thâm nhiễm mỡ nhẹ xung quanh túi mật. Bệnh nhân có kết luận túi mật kích thước to, dày thành túi mật - theo dõi viêm túi mật.

Chia sẻ về giá trị của các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh ở ca bệnh này, BS.CKII Nguyễn Văn Thưởng - Trưởng khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC cho biết: Đây là một ca bệnh rất điển hình liên quan đến sỏi không cản quang của đường mật, do vậy được phát hiện trên siêu âm mà không đọc được trên chụp cắt lớp vi tính.

Lý giải ý nghĩa chụp CT trong trường hợp này, ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Điều hành Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC cho biết: Bản chất chụp CT không phát hiện được sỏi không cản quang, tuy nhiên ở một bệnh nhân cao tuổi, khả năng kết hợp để chụp MRI hạn chế và bệnh nhân đang trong tình trạng cấp cứu nên chụp CT có giá trị đánh giá các bệnh lý kèm theo, đánh giá xem có biến chứng áp-xe túi mật hay chưa và đánh giá sự dày dính của các cấu trúc xung quanh túi mật.

Với kết quả chẩn đoán xác định là viêm túi mật cấp do sỏi nên bác sĩ giải thích bệnh nhân nhập viện phẫu thuật.

“Không nghe lời bác sĩ”, bệnh nhân bất ngờ nhập viện mổ cấp cứu

BS.CKII Nguyễn Văn Thưởng chia sẻ: “Sau khi có kết luận chẩn đoán, chúng tôi đã giải thích cho bệnh nhân về việc cần nhập viện ngay để phẫu thuật, nhưng bệnh nhân không đồng ý mà xin về. Tuy nhiên, sau 2 ngày về nhà, bệnh nhân tiếp tục đau bụng hạ sườn phải với mức độ tăng dần, không rõ sốt nên quay lại BVĐK MEDLATEC khám lại.

Khi tiếp nhận bệnh nhân và hồi cứu kết quả đã làm, để tránh biến chứng nên chúng tôi lập tức làm thủ tục để bệnh nhân nhập viện phẫu thuật cấp cứu”.

“5 năm chung sống với bệnh sỏi túi mật tôi đã quen với những cơn đau bụng do bệnh “hành”. Lần này cũng đau bụng hạ sườn phải, khi tìm ra bệnh và bác sĩ giải thích, tư vấn cho tôi về việc nhập viện để mổ, nhưng lúc đó tôi vẫn chủ quan xin về, vì nghĩ rằng cơn đau rồi lại hết như các lần trước. Thật sự đến khi phải ôm bụng vì quá đau, tôi quay lại MEDLATEC khám và thực hiện ngay phẫu thuật theo lời khuyên của bác sĩ” - bệnh nhân bàng hoàng cho biết.

Hết đau do lấy ra 54 viên sỏi

Bằng phương pháp điều trị phẫu thuật cắt túi mật, bệnh nhân sau mổ ổn định với tiến triển rất tốt sau mổ ngày thứ 5 được rút dẫn lưu ổ bụng và ra viện ngày thứ 7 sau mổ.

Trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân, BS Thưởng cho biết: “Phẫu thuật cắt túi mật có thể được tiến hành bằng phương pháp mổ nội soi hoặc mổ mở. Ở bệnh nhân này ban đầu chúng tôi chọn phẫu thuật nội soi cắt túi mật, nhưng sau đó phải chuyển sang mổ mở do túi mật viêm căng to, tổ chức xung quanh dính nhiều, có rất nhiều sỏi. Mở túi mật của bệnh nhân chúng tôi đã gắp ra 54 viên sỏi, viên sỏi lớn kích thước 27mm”.

Bệnh nhân được phẫu thuật, gắp thành công 54 viên sỏi, viên sỏi lớn kích thước 27mm

Bệnh nhân được phẫu thuật, gắp thành công 54 viên sỏi, viên sỏi lớn kích thước 27mm

Mặc dù có chỉ định mổ cấp cứu trong tình trạng sốc cùng nhiều lo lắng, nhưng sau điều trị thành công, bệnh nhân cảm thấy vô cùng may mắn và thấy như được “hồi sinh” lần thứ 2 sau khi chấm dứt cơn đau bụng hành hạ trước đây và tình trạng sức khỏe hiện tại ổn định.

Bệnh nhân vui vẻ chia sẻ: “Với sự tận tâm của ê-kíp bác sĩ và những thủ tục hành chính nhanh gọn, như trong chớp mắt tôi đã được lên bàn mổ và được thực hiện an toàn. Đến giờ qua được “cửa tử” này, tôi cảm thấy may mắn vô cùng và rất cảm ơn các y bác sĩ của bệnh viện đã cho tôi hồi sinh lần thứ 2”.

Hình ảnh túi mật sau khi lấy hết sỏi và dịch mật ra, còn cái vỏ

Hình ảnh túi mật sau khi lấy hết sỏi và dịch mật ra, còn cái vỏ

Để bảo đảm an toàn, thực hiện ê-kíp mổ là chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Trong suốt thời gian điều trị, bệnh nhân cũng được truyền máu, kháng sinh, dịch truyền và giảm đau sau mổ. Đồng thời, để đánh giá hiệu quả điều trị, ngay sau mổ 1 ngày, 2 ngày bệnh nhân được làm xét nghiệm và được siêu âm ổ bụng, giải phẫu bệnh sau mổ. Siêu âm ổ bụng sau mổ hình ảnh nang gan, nang thận trái và sau cắt túi mật hiện tại không thấy bất thường.

Một số thông tin cần biết về bệnh viêm túi mật do sỏi

Viêm túi mật cấp do sỏi túi mật là tình trạng viêm của túi mật, với nguyên nhân tắc nghẽn do sỏi kẹt cổ ống túi mật hoặc sỏi to gây cản trở sự thông thương của túi mật với đường mật, viêm túi mật cấp là một cấp cứu ngoại khoa hàng đầu ở Việt Nam. Bệnh thường gặp ở nữ nhiều hơn nam, hay xảy ra ở độ tuổi trung niên và người già.

Viêm túi mật nếu không được điều trị kịp thời có thể gây hoại tử thủng nên cần phải can thiệp bằng phẫu thuật cấp cứu

Viêm túi mật nếu không được điều trị kịp thời có thể gây hoại tử thủng nên cần phải can thiệp bằng phẫu thuật cấp cứu

Bệnh này không có biến chứng thường có tiên lượng tốt, tỷ lệ tử vong khá thấp. Hầu hết viêm túi mật sau điều trị giảm triệu chứng trong vòng 1-4 ngày, nhưng có khoảng 25-30% số ca không đáp ứng điều trị, phát triển thành dạng biến chứng hoại tử thủng cần phải can thiệp bằng phẫu thuật cấp cứu.

Viêm túi mật mật cấp có biến chứng hoại tử hoặc thủng gây viêm phúc mạc mật thì tiên lượng xấu hơn. Thủng túi mật xảy ra ở 10-15% trường hợp, tỷ lệ tử vong vào khoảng 5-10%.

Để được chẩn đoán kịp thời và tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra do viêm túi mật do sỏi, người dân nên cảnh giác các dấu hiệu đau quặn ở thượng vị hay hạ sườn phải có thể lan lên vai phải, vùng dưới sườn phải có dấu hiệu thành bụng co cứng... Đặc biệt, bệnh này có thể kèm theo dấu hiệu vàng da, tiêu chảy, sốt cao... nên người dân chớ chủ quan mà cần được đi thăm khám để được chẩn đoán xác định và có hướng xử trí, điều trị kịp thời.

Chuyên khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC điều trị thành công cho hàng ngàn ca

Chuyên khoa Ngoại, BVĐK MEDLATEC điều trị thành công cho hàng ngàn ca

Với định hướng Chuyên Khoa Ngoại là một trong những khoa mũi nhọn của bệnh viện, chuyên khoa không ngừng thu hút, quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, cũng như được đầu tư đồng bộ về cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại và phòng mổ vô khuẩn một chiều.

Bởi vậy, các chuyên gia bằng những đôi bàn tay vàng, kinh nghiệm chuyên môn dày dặn và sự tận tâm, tận tụy của mình đã đang mang đến thành công cho hàng ngàn ca điều trị bằng phẫu thuật về ung bướu, tiêu hóa, tiết niệu, nam khoa... với kết quả chính xác, an toàn.

Mọi thông tin về dịch vụ, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 (hỗ trợ 24/24h).

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.