Tin tức

Sống chung với bệnh mạn tính không còn là ác mộng chỉ bằng cái “chạm tay”

Ngày 04/09/2024
Ban Biên tập
Tham vấn y khoa: TS.BS Ngô Chí Cương
Với đặc điểm bệnh tiến triển kéo dài, dễ tái phát, không thể chữa khỏi hoàn toàn, không phòng ngừa bằng vaccine... nên mắc bệnh mạn tính trở thành ác mộng của nhiều người bệnh. Nhưng giờ đây người bệnh dễ dàng quản lý, kiểm soát bệnh ngay tại nhà chỉ bằng một cái chạm tay, thuận lợi, nhanh chóng, chính xác và tiết kiệm chi phí.

Bệnh mạn tính - Cảnh giác vì bệnh “hiền” nhưng “dữ” 

Cách đây 5 năm, ông P.V.H (65 tuổi, Hà Nội) đi khám phát hiện mắc đái tháo đường type II và được bác sĩ tư vấn, kê đơn điều trị. Thời gian đầu ông tuân thủ uống thuốc và tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. Do thấy sức khỏe ổn định nên 2 năm gần đây, ông tự ý điều trị bằng insulin 8UI/ ngày mà không tái khám. 

Khoảng 2 tháng nay, ông H. xuất hiện đau nhức, tê bì cẳng chân hai bên, đau tăng khi đi lại, đỡ đau khi nghỉ ngơi. Đặc biệt, trước 1 tuần vào viện khám, bệnh nhân đau nhức cẳng chân liên tục cả khi nghỉ ngơi, sưng nóng tấy đỏ, chảy dịch mủ vàng, kèm theo sốt nhẹ, người mệt mỏi, háo khát nước, gầy sụt 5kg/ 2 tháng. 

Lo lắng trước những biểu hiện nghiêm trọng, ông H. đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám.  

Chân của bệnh nhân có ổ loét, ở giữa hoại tử, chảy dịch đục mủ vàng, xung quanh tấy đỏ 

Kết quả xét nghiệm đường huyết lúc đói (Glucose) và xét nghiệm đánh giá đường huyết trung bình trong 3 tháng (HbA1c) tăng cao nhiều lần; Siêu âm mạch chi dưới có xơ vữa vôi hóa động mạch chầy trước gây hẹp 75-90% và siêu âm tim hở nhẹ van hai lá. Vì vậy, bệnh nhân được chẩn đoán loét cẳng chân do biến chứng đái tháo đường type II, xơ vữa, hẹp động mạch chày trước hai bên (75-90%). 

Tuân thủ phác đồ điều trị mới, đến nay đường huyết của ông H. ổn định trở lại, vết thương cẳng chân đã khô, nhưng thỉnh thoảng còn đau nhức và đau tăng khi đi lại.  

Một trường hợp khác là nam bệnh nhân (62 tuổi, Hà Nam), mắc bệnh viêm gan B mạn cách đây 5 năm. Ròng rã từ khi phát hiện đến tháng 3 năm nay, ông luôn tuân thủ uống thuốc kháng virus Tenofovir 300mg theo đơn của bác sĩ. 

Cách đây 3 tháng, bệnh nhân này đi kiểm tra sức khỏe, kết quả men gan ổn định, tải lượng virus dưới ngưỡng phát hiện. Mừng tưởng tình trạng viêm gan B được kiểm soát nên bệnh nhân này tự ý dùng thuốc “cách nhật” cách ngày uống 1 viên. 

Do có biểu hiện chán ăn, kèm mệt mỏi, nước tiểu sậm màu tăng dần, lượng nước tiểu ít, bệnh nhân đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám, bất ngờ với chẩn đoán đợt bùng phát viêm gan B mạn phải nhập viện điều trị nội trú nhằm tránh bệnh tiến triển nặng. 

Chia sẻ về thực tế khám chữa bệnh, TS.BS Ngô Chí Cương - Trưởng Chuyên khoa Truyền nhiễm & Y học Nhiệt đới, Hệ thống Y tế MEDLATEC; Trưởng khoa Nội tổng hợp kiêm Phó Giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Đây là hai trong số những ca bệnh đến khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC có biến chứng do tự ý điều trị, hoặc chỉnh liều thuốc. Người bệnh cần lưu ý, bệnh mạn tính chỉ “hiền” khi bệnh nhân tuân thủ phác đồ điều trị, nhưng lại “dữ” - gây biến chứng nghiêm trọng như tàn tật, tử vong nếu bệnh không được quản lý, điều trị dưới sự hướng dẫn của bác sĩ. 

3 nguyên tắc cần tuân thủ với bệnh mạn tính 

Bệnh mạn tính rất đa dạng như bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường, viêm gan virus, bệnh tự miễn... có thể gặp ở bất cứ độ tuổi, giới tính. Đồng thời là nguyên nhân gây tử vong, tàn tật hàng đầu hiện nay nên cần theo dõi, quản lý và điều trị liên tục. 

Thống kê từ Hoa Kỳ cho thấy, người từ 65 tuổi trở lên, có 75% trường hợp bị ít nhất một bệnh mạn tính và 50% trường hợp bị ít nhất 2 bệnh mạn tính. 

Bệnh mạn tính cần thời gian điều trị kéo dài, không chỉ 1 năm, 2 năm mà cần nhiều trường hợp cần chăm sóc liên tục cả đời. Bệnh tiến triển thầm lặng, kéo dài, dễ tái phát, gây đau đớn, nhưng không thể ngừa bằng vaccine... gây ảnh hưởng không nhỏ tới tâm lý hoang mang, lo lắng, làm suy giảm chất lượng sống cũng như gây tốn kém chi phí, thời gian của người bệnh. 


Kiểm tra sức khỏe định kỳ là cách quản lý sức khỏe tốt nhất, nhất là người mắc bệnh lý mạn tính 

Chuyên gia khuyến cáo: Nếu người dân có chuẩn đoán mắc bệnh mạn tính cần xác định chung sống “hòa bình” với bệnh suốt đời. Vì vậy, để tránh những biến chứng khôn lường, người bệnh cần tuân thủ tuyệt đối 3 nguyên tắc sau: 

  • Định kỳ kiểm tra sức khỏe, tái khám theo đúng lịch hẹn của bác sĩ; Cần đến ngay cơ sở y tế nếu xuất hiện các triệu chứng bất thường. 
  • Tuân thủ uống thuốc theo đơn (chú ý về giờ giấc uống đều đặn, hàng ngày và vào một giờ nhất định nếu có), tuyệt đối không được tự ý bỏ thuốc. Trong quá trình điều trị, nếu thuốc có tác dụng phụ cần trao đổi với bác sĩ để điều chỉnh thuốc phù hợp. 
  • Thực hiện chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh, hoặc lựa chọn thực phẩm theo lời khuyên của bác sĩ điều trị. 

Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi - Giải pháp “chung sống” hòa bình của người bệnh mạn tính 

Mang sẵn tâm lý nặng nề mắc bệnh, đau đớn, khó chịu gây không ít phiền toái, áp lực cho người bệnh. Đặc biệt, những người eo hẹp thời gian như trong độ tuổi lao động, hay người di chuyển khó khăn (người cao tuổi, phụ nữ mang thai, gia đình có con nhỏ) thì việc sắp xếp đi khám thường xuyên còn trở thành ác mộng.

Trước những rào cản đó, không ít trường hợp chán nản, bỏ cuộc, đến khi xuất hiện triệu chứng đi khám thì bệnh tiến triển nặng, hoặc gây biến chứng dẫn đến việc điều trị khó khăn và tốn kém.


Gia đình có con nhỏ, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh mạn tính giờ đây nhẹ tênh mỗi khi kiểm tra sức khỏe vì được phục vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi 

Từ một dịch vụ mới mẻ, xa lạ với người dân, nhưng đến nay sau hành trình gần 30 năm đồng hành chăm sóc sức khỏe người dân, dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi đã trở thành người bạn thân quen đồng hành chăm sóc sức khỏe 4 triệu người Việt.

Dịch vụ này mang đến giải pháp chăm sóc sức khỏe thuận tiện của mọi gia đình, đặc biệt là người bệnh mạn tính vốn gặp nhiều khó khăn thì nay chủ động thời gian và tiết kiệm được công sức.


Kết quả xét nghiệm của MEDLATEC được liên thông tại các bệnh viện đầu ngành và được công nhận tại trên 30 quốc gia trên toàn cầu 

Hệ thống Y tế MEDLATEC tự hào sở hữu năng lực vượt trội về đầu tư đồng bộ hệ thống máy móc hiện đại bậc nhất cho phép thực hiện hơn 2.000 danh mục xét nghiệm, là đơn vị y tế đầu tiên ở nước ta đạt tiêu chuẩn CAP (Hoa Kỳ), đồng thời tiên phong cả nước áp dụng quản lý xét nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế CAP (Hoa Kỳ) và ISO 15189:2012.

Theo đó, người dân thực hiện xét nghiệm tại Hệ thống Y tế MEDLATEC nói riêng, sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nói riêng trên quốc hoàn toàn an tâm đáp ứng đầy đủ xét nghiệm để quản lý, theo dõi và chẩn đoán xác định với kết quả chính xác, nhanh chóng. Dịch vụ này thu theo giá niêm yết, người dân chỉ cần chi trả thêm phí đi lại lấy mẫu là 10.000 đồng/lần.

Để chủ động kiểm tra sức khỏe, dù bạn ở bất cứ nơi đâu, chỉ cần đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi bằng cách “chạm tay” nhấc máy gọi tổng đài 1900 56 56 56, hoặc đặt lịch qua app My Medlatec là có nhân viên y tế đến lấy theo yêu cầu.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.