Tin tức

Spasmonavin là thuốc gì, sử dụng ra sao?

Ngày 11/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Spasmonavin là một loại thuốc chống co thắt cơ trên được dùng để điều trị các trường hợp đau co thắt đại tràng, đau bụng kinh,... Để tránh gặp phải những trường hợp sử dụng sai gây ra phản ứng không tốt cho sức khỏe thì trước khi sử dụng, bạn cần có những kiến thức cơ bản về loại thuốc này.

1. Công dụng, chỉ định/ chống chỉ định đối với thuốc Spasmonavin 

1.1. Spasmonavin là loại thuốc gì?

Spasmonavin là thuốc thuộc nhóm đường tiêu hóa, bào chế dạng viên nén 40mg, được chứng minh là có tác dụng tốt đối với giãn cơ trơn đường tiêu hóa, giảm cơn đau gây ra bởi co thắt cơ trơn. 

Thuốc Spasmonavin chủ yếu được biết đến trong điều trị đau co thắt cơ trơn đường tiêu hóa

Thuốc Spasmonavin chủ yếu được biết đến trong điều trị đau co thắt cơ trơn đường tiêu hóa

Thành phần mỗi viên nén 40mg gồm: có 40mg Alverine citrate cùng với một số tá dược khác. Hoạt chất  Alverine citrate là chất chống co thắt điển hình, tác động trực tiếp lên cơ trơn tử cung hoăc đường tiêu hóa để làm giảm các triệu chứng đau co thắt mà không gây ảnh hưởng đến các cơ quan khác.

1.2. Cơ chế hoạt động của thuốc Spasmonavin 

Thuốc Spasmonavin 40mg chủ yếu được dùng nhằm chống lại cơn đau co thắt ở đường tiết niệu, tử cung, cơ trơn đường tiêu hóa,... Do hoạt chất Alverine citrate có khả năng chống co thắt hiệu quả nên khi vào trong cơ thể sẽ chuyển thành một dạng có hoạt tính để phát huy công dụng. Hoạt chất này tác động thông qua cơ chế chẹn kênh Calci để làm giảm độ nhạy ở protein co bóp cơ trơn với Calci đồng thời đối kháng chọn lọc trước thụ thể 5-HT1A. Nhờ đó mà thuốc làm giãn cơ trơn đường tiêu hóa, tử cung cũng như các triệu chứng đau co thắt một cách hiệu quả.

1.3. Các trường hợp chỉ định/chống chỉ định với thuốc Spasmonavin 

- Chỉ định cho các trường hợp:

+ Đau bụng kinh.

+ Bị đau thắt đột ngột tại vùng bụng.

+ Đau quặn thắt tại thận.

+ Đau co thắt tại dạ dày.

+ Đau đường tiết niệu.

+ Đau co thắt đại tràng.

Thuốc Spasmonavin còn có thể dùng cho phụ nữ đang trong quá trình chuyển dạ để giảm cơn đau khi sinh, nhất là người bị sinh khó. 

- Chống chỉ định dùng thuốc trong những trường hợp:

+ Bị mẫn cảm với thành phần làm nên thuốc, nhất là hoạt chất Alverine citrate.

+ Bệnh nhân bị tụt huyết áp.

+ Người đang có vấn đề đối với hệ tiêu hóa.

+ Trẻ em dùng thuốc cần phải có chỉ định của bác sĩ.

+ Thai phụ cần tham khảo kỹ ý kiến của bác sĩ có chuyên môn.

+ Người đang cho con bú.

2. Những lưu ý khi dùng thuốc Spasmonavin 

2.1. Liều dùng và cách dùng

Thuốc Spasmonavin bào chế ở dạng viên nén nên được hấp thu và cho công dụng tốt nhất qua đường uống. Người dùng nên uống thuốc cùng nước lọc, không nên uống với các loại nước khác như: sữa, trà, cà phê, nước ép,… và không nên nghiền, hòa tan hay bẻ viên thuốc.

Trước khi sử dụng, người bệnh nên đọc kỹ tờ hướng dẫn dùng thuốc Spasmonavin

Trước khi sử dụng, người bệnh nên đọc kỹ tờ hướng dẫn dùng thuốc Spasmonavin

Liều dùng Spasmonavin có sự khác nhau phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý, đối tượng sử dụng, tốt nhất nên có và cần tuân thủ theo chỉ dẫn dùng thuốc của bác sĩ. Liều Spasmonavin 40mg khuyến cáo cho số đông bệnh nhân là 1 - 2 viên/lần, mỗi ngày uống 1 - 3 lần. Nếu sau khi dùng thuốc 3 - 5 ngày mà các triệu chứng không cải thiện thì nên dừng uống để hỏi thêm ý kiến bác sĩ về việc thay đổi loại thuốc hiệu quả hơn.

2.2. Một số điều cần thận trọng

Phụ nữ mang thai có thể dùng thuốc Spasmonavin nhưng để kiểm soát những tác dụng không mong muốn cần có sự đồng ý của bác sĩ trước khi uống. Đối với trường hợp đang cho con bú, thuốc sẽ đào thải một phần nhỏ qua sữa mẹ nên chỉ trường hợp rất cần thiết mới cần dùng thuốc, thậm chí để đảm bảo an toàn cho trẻ có thể mẹ sẽ phải tạm dừng cho con bú. Các trường hợp nghi ngờ bị tắc ruột, bị tắc ruột và liệt ruột cũng cần thận trọng khi sử dụng Spasmonavin. 

Thai phụ muốn dùng thuốc Spasmonavin cần được sự đồng ý và hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ

Thai phụ muốn dùng thuốc Spasmonavin cần được sự đồng ý và hướng dẫn cụ thể từ bác sĩ

Một số tác dụng phụ không mong muốn có thể xảy ra trong thời gian dùng thuốc như: chóng mặt, tụt huyết áp, đau đầu, buồn nôn, phù thanh quản, nổi mề đay, có phản ứng dị ứng,... Nếu gặp phải những tác dụng phụ này, người bệnh nên trao đổi ngay với bác sĩ để có phương án khắc phục nhanh chóng. Có một số tác dụng phụ sẽ thuyên giảm sau khi dừng uống thuốc. Trường hợp bị phản ứng dị ứng có thể sẽ chuyển sang giai đoạn sốc phản vệ gây nguy hiểm đến tính mạng nên cần được cấp cứu ngay.

Với trường hợp đã quên một liều dùng thuốc, ngay khi nhớ ra hãy dùng liều đã quên. Khi thời điểm nhớ ra việc quên uống thuốc gần với thời gian uống liều tiếp theo thì nên bỏ qua để dùng liều kế tiếp đúng như kế hoạch. Tuyệt đối không dùng gấp đôi liều để bù vì có thể làm xuất hiện các triệu chứng nguy hiểm.

Nếu chẳng may uống thuốc quá liều thì nên đến bệnh viện ngay để được kiểm tra và xử trí kịp thời. Việc dùng quá liều khuyến cáo có thể gây nên những hậu quả nghiêm trọng cho sức khỏe. Nếu nhận thấy thuốc có dấu hiệu biến đổi màu sắc, ẩm mốc, chảy nước thì nên bỏ ngay, tuyệt đối không sử dụng thuốc để tránh gặp tác dụng phụ không đáng có.

Không nên quên uống thuốc thường xuyên vì điều này dễ làm cho các triệu chứng của bệnh không được điều trị hiệu quả. Nếu lo lắng về việc quên uống thuốc, tốt nhất bạn nên đặt lịch hẹn trên điện thoại để được nhắc nhở dùng thuốc hàng ngày.

Những trường hợp sau nên chủ động dừng uống thuốc:

- Khi được bác sĩ yêu cầu.

- Xuất hiện tác dụng phụ.

- Không thuyên giảm triệu chứng bệnh sau khi uống thuốc 3 - 5 ngày.

Có thể xảy ra tương tác giữa thuốc Spasmonavin với một số loại thuốc khác khi dùng chung. Mức độ nhẹ nhất do tương tác là làm thay đổi hoạt động cùng với tác dụng của thuốc; mức độ nặng hơn có thể gây nên các triệu chứng nghiêm trọng không tốt cho sức khỏe. Do đó, trước khi dùng thuốc Spasmonavin nên trao đổi kỹ với bác sĩ về những loại thuốc đang dùng để được hướng dẫn sử dụng an toàn.

Những thông tin được chia sẻ trên đây về thuốc Spasmonavin chỉ mang tính chất tham khảo, tuyệt đối không được xem là chỉ định thuốc từ bác sĩ chuyên khoa. Trước khi sử dụng loại thuốc này, tốt nhất bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ và trong quá trình sử dụng nếu thấy xuất hiện bất cứ vấn đề nào bất thường cũng cần trao đổi với bác sĩ để được chỉ dẫn hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.