Tin tức

Stress oxy hóa là gì? Những điều bạn cần biết về tình trạng này

Ngày 24/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trên thực tế, rất ít người từng nghe về vấn đề stress oxy hóa, đây là tình trạng bệnh lý khá nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe người bệnh. Trong một số trường hợp, bạn đã gặp phải tình trạng trên nhưng không hề phát hiện ra. Tốt nhất mọi người nên chủ động tìm hiểu và nắm được stress oxy hóa là gì?

1. Giải đáp thắc mắc: stress oxy hóa là gì?

Để tìm hiểu về hiện tượng stress oxy hóa, chúng ta cần hiểu về các chất chống oxy hóa cũng như gốc tự do có trong cơ thể mỗi người. Cụ thể, gốc tự do bao gồm các phân tử chứa oxy, chúng tham gia vào các phản ứng oxy hóa xảy ra ở bên trong cơ thể. Tùy vào từng loại phản ứng, cơ thể bạn sẽ chịu ảnh hưởng tiêu cực hoặc tích cực. Trong khi đó, chất chống oxy hóa được biết đến như vitamin A, vitamin C và E hoặc glutathione,… 

stress oxy hóa là gì

Bạn có biết stress oxy hóa là gì?

Cơ thể chúng ta cần đảm bảo sự cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa, như vậy các hoạt động bên trong sẽ diễn ra thuận lợi, không ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Vậy stress oxy hóa là gì? Hiện tượng này thường xảy ra khi có sự mất cân bằng giữa các chất chống oxy hóa và gốc tự do. Nếu như lượng gốc tự do tăng quá cao, stress oxy hóa sẽ xảy ra và đe dọa trực tiếp tới ADN, protein trong cơ thể. Như vậy có thể khẳng định rằng hiện tượng stress oxy hóa ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe và mọi người cần đề phòng vấn đề này.

2. Nhân tố khiến quá trình stress oxy hóa xảy ra

Trong quá trình tìm hiểu stress oxy hóa là gì, chúng ta nên quan tâm tới các nhân tố kích thích quá trình stress oxy hóa diễn ra. Như bạn đã biết, stress oxy hóa diễn ra do sự gia tăng của các gốc tự do. Trên thực tế, gốc tự do trong cơ thể được sản sinh liên tục thông qua các vận động của con người, quá trình viêm hoặc chuyển hóa,… 

Sản phẩm tẩy rửa chứa nhiều chất hóa học có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Sản phẩm tẩy rửa chứa nhiều chất hóa học có ảnh hưởng xấu tới sức khỏe

Bên cạnh đó, gốc tự do có thể sản sinh với số lượng lớn do tác động của nhiều yếu tố khách quan từ môi trường bên ngoài. Cụ thể, việc tiếp xúc quá nhiều với khói thuốc lá, các sản phẩm tẩy rửa, thuốc trừ sâu chứa nhiều chất hóa học độc hại là nguyên nhân gia tăng số lượng gốc tự do. Ngoài ra, ozon khí quyển hay bức xạ được coi là tác nhân khiến các gốc tự do trong cơ thể gia tăng nhanh chóng.

Đặc biệt, mọi người cần lưu ý tới chế độ ăn uống hàng ngày, đảm bảo lành mạnh, đủ chất. Hiện nay, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng gốc tự do có xu hướng tăng cao nếu chúng ta ăn quá nhiều thực phẩm giàu chất béo, đường hoặc sử dụng đồ uống chứa cồn.

3. Những ảnh hưởng tiêu cực của hiện tượng stress oxy hóa

Như đã phân tích ở trên, hiện tượng stress oxy hóa là nguyên nhân khiến sức khỏe suy giảm, các cơ quan trong cơ thể hoạt động kém hiệu quả hơn so với bình thường. Rất nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng stress oxy hóa làm gián đoạn quá trình oxy hóa vốn có của cơ thể chúng ta. Chúng cũng chính là nguyên nhân gây mất cân bằng giữa chất chống oxy hóa với gốc tự do. Hậu quả, khả năng miễn dịch suy giảm đáng kể, cơ thể nhạy cảm và rất dễ bị tấn công bởi mầm bệnh.

Nhiều bệnh nhân đối mặt với tình trạng xơ vữa động mạch

Nhiều bệnh nhân đối mặt với tình trạng xơ vữa động mạch

Khi tìm hiểu stress oxy hóa là gì và tác động của chúng đối với sức khỏe, mọi người sẽ biết hiện tượng này ảnh hưởng như thế nào đối với sức khỏe. Trong đó, bệnh nhân thường đối mặt với các vấn đề liên quan tới tim mạch. Đa số người bệnh phải đối mặt với tình trạng xơ vữa động mạch do quá trình tăng mỡ máu diễn ra thường xuyên. Đó là lý do vì sao mọi người nên theo dõi lượng mỡ máu thường xuyên để hạn chế nguy cơ mắc bệnh xơ vữa động mạch. Bên cạnh đó, tình trạng đái tháo đường, tăng huyết áp cũng là những vấn đề bạn có thể gặp phải do hiện tượng stress oxy hóa.

Không chỉ ảnh hưởng tới chức năng tim mạch, trong nhiều trường hợp stress oxy hóa còn ảnh hưởng tới hệ thần kinh, gây ra bệnh thoái hóa thần kinh. Trong đó, bệnh Alzheimer và Parkinson là hai dạng bệnh phổ biến, người bệnh cần đề phòng. Ngày nay, một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng stress oxy hóa làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư ở một số bệnh nhân, đồng thời thúc đẩy quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn so với bình thường.

4. Bí quyết hạn chế stress oxy hóa

Sau khi nắm được stress oxy hóa là gì, mọi người tỏ ra khá lo lắng vì hiện tượng này ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Vậy có bí quyết nào kiểm soát, hạn chế tình trạng này xảy ra hay không? Nguyên tắc cơ bản để bảo vệ sức khỏe, hạn chế tình trạng stress oxy hóa là giảm số lượng gốc tự do sản sinh trong cơ thể, đồng thời kích thích nồng độ chất chống oxy hóa. Điều này sẽ được thực hiện thông qua một chế độ dinh dưỡng đủ chất, khoa học và thói quen sinh hoạt điều độ, lành mạnh.

4.1. Đối với chế độ ăn uống

Không thể phủ nhận rằng chế độ ăn uống hàng ngày đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe, hỗ trợ tăng cường chất chất oxy hóa trong cơ thể cực kỳ hiệu quả. Các chuyên gia dinh dưỡng luôn khuyến khích mọi người bổ sung thêm rau xanh, trái cây vào thực đơn ăn uống hàng ngày.  Trong đó, mọi người hãy tham khảo một số thực phẩm quen thuộc và tốt cho sức khỏe như: cà rốt, cà chua, bông cải xanh,… Ngoài ra, các loại trái cây mọng nước, ví dụ như việt quất, cam, quýt cũng được khuyên dùng.

Bạn nên ăn nhiều rau củ, hoa quả

Bạn nên ăn nhiều rau củ, hoa quả

4.2. Đối với chế độ sinh hoạt

Mọi người thường chủ quan, không duy trì chế độ sinh hoạt lành mạnh, điều độ, đó là lý do vì sao hiện tượng stress oxy hóa thường xảy ra. Khi đã hiểu stress oxy hóa là gì và các động tác động chúng đối với sức khỏe, mọi người sẽ hiểu được tầm quan trọng của những thói quen sinh hoạt lành mạnh.

Tốt nhất, chúng ta nên duy trì luyện tập thể dục thể thao hàng ngày nhằm kiểm soát hiện tượng stress oxy hóa diễn ra, đồng thời làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể. Đặc biệt, việc đi ngủ đủ giấc, đúng giờ cũng góp phần cân bằng các gốc tự do trong cơ thể. Tốt nhất, mọi người hãy cố gắng duy trì những thói quen kể trên để bảo vệ sức khỏe của mình.

Ngủ đúng giờ giúp cân bằng các gốc tự do trong cơ thể

Ngủ đúng giờ giúp cân bằng các gốc tự do trong cơ thể

Như đã phân tích ở trên hiện tượng stress oxy hóa có thể xảy ra khi bạn tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá. Nếu là người nghiện thuốc hoặc phải sống gần người hút thuốc lá, bạn nên lưu ý vấn đề này, hạn chế tiếp xúc hàng ngày. Bên cạnh đó, chúng ta nên lựa chọn các sản phẩm tẩy rửa với bảng thành phần lành tính và an toàn, tránh những tác động xấu đối với sức khỏe.

Hy vọng rằng qua bài viết này mọi người đã giải đáp được thắc mắc: stress oxy hóa là gì và những ảnh hưởng của chúng đối với sức khỏe. Để bảo vệ bản thân, mọi người nên chủ động tìm hiểu, xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, điều độ nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.