Tin tức

Sử dụng phương pháp ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch có được không?

Ngày 24/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tình trạng suy giãn tĩnh mạch ở chân khá phổ biến, biểu hiện thông qua việc tĩnh mạch ở chân bị giãn rộng gây ứ trệ tuần hoàn tại chi dưới. Điều này ảnh hưởng đến máu lưu thông và khiến người bệnh cảm thấy khó chịu hơn, chân sẽ bị phì đại hay còn xuất hiện các cơn đau khác. Các phương pháp ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch được áp dụng phổ biến nhằm giảm thiểu các cơn đau và cải thiện tốt.

1. Đôi nét về suy giãn tĩnh mạch ở chân

Trong lòng tĩnh mạch có các van một chiều giúp cho máu được lưu thông theo một chiều duy nhất về tim. Thế nhưng, các dòng máu vẫn có thể chảy ngược, thay đổi dòng chảy nếu như có sự tác động của các yếu tố như: van máu bị tổn thương hay bị suy yếu làm cho hoạt động của hệ thống tĩnh mạch kém hiệu quả, không kiểm soát được sự lưu thông của dòng máu; hay có sự tác động của các yếu tố khác từ bên ngoài.

Thông tin cơ bản về suy giãn tĩnh mạch

Thông tin cơ bản về suy giãn tĩnh mạch

Mạch máu khi bị giãn rộng ra với kích thước lớn hơn so với bình thường gây tổn thương cho sức khỏe con người, được gọi là suy giãn tĩnh mạch. Khi các tĩnh mạch bị giãn ra sẽ xuất hiện gân xanh được nổi lên ngoằn ngoèo ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể, nhưng chủ yếu nhất là ở bàn tay, bàn chân. Người bệnh bị suy giãn tĩnh mạch sẽ cảm thấy khó chịu, khu vực tĩnh mạch bị suy giãn phì đại và xuất hiện các cơn đau.

Suy giãn tĩnh mạch chi dưới có thể là suy giãn tĩnh mạch nông hoặc suy giãn tĩnh mạch sâu. Nếu suy giãn tĩnh mạch nông thì hoàn toàn có thể quan sát được bằng mắt thường thông qua các tĩnh mạch nổi rõ lên trên bề mặt da. Người bệnh nếu bị suy giãn tĩnh mạch ở chân có thể có nhiều biểu hiện khác nhau, như:

  • Ở khu vực chân cảm thấy nặng nề, nóng rát và đau nhói;

  • Chân bị chuột rút, xảy ra chủ yếu vào buổi tối;

  • Vùng chân bị suy giãn tĩnh mạch có màu sắc da bị thay đổi và vùng da thường bị khô. Đôi khi có thể xuất hiện tình trạng phù chân: phù tím, phù mềm, ấn lõm,...

2. Có thể điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng phương pháp nào?

Suy giãn tĩnh mạch là căn bệnh khá phổ biến nhưng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, do đó hầu như người bệnh thường chủ quan khi gặp phải tình trạng này. Thế nhưng, nếu suy giãn tĩnh mạch để lâu, khiến bệnh tiến triển nặng hơn sẽ gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng, điều này sẽ làm cho bệnh trở nên phức tạp hơn.

Phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch

Phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch

Hiện nay không có một biện pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch hiệu quả mà tùy thuộc vào thể trạng từng người để có thể sử dụng phương pháp riêng lẻ hoặc kết hợp, tùy vào quyết định của bác sĩ. Cụ thể:

  • Điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ, như sử dụng thuốc chống đông máu, thuốc giảm đau hay thuốc hỗ trợ tĩnh mạch.

  • Sử dụng vớ chịu áp lực, băng ép để điều trị suy giảm tĩnh mạch, nhưng đây chỉ là phương pháp hỗ trợ, không điều trị khỏi hoàn toàn suy giãn tĩnh mạch.

  • Suy giãn tĩnh mạch ở mức nông thì sẽ tự động khỏi trong khoảng từ 3 đến 4 tuần, nhưng đối với tình trạng nặng hơn thì phải phẫu thuật hoặc thực hiện cắt bỏ tĩnh mạch bằng laser.

  • Nếu bệnh nhân bị suy giãn tĩnh mạch nguyên nhân từ viêm tĩnh mạch thì thường được điều trị bằng thuốc kháng sinh kết hợp với các loại thuốc chống viêm khác.

  • Sử dụng nước lạnh để thực hiện ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch đúng cách.

Thế nhưng, khi bị suy giãn tĩnh mạch tốt hơn hết cần đến thăm khác bác sĩ để được chẩn đoán tình trạng và có phương pháp, biện pháp điều trị tốt nhất.

3. Ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch đơn giản

Suy giãn tĩnh mạch ở chân gây rất nhiều cản trở trong cuộc sống cho người bệnh, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày và làm mất thẩm mỹ cho đôi chân. Do đó, những phương pháp điều trị suy giãn tĩnh mạch tại nhà luôn được tìm kiếm và áp dụng. Trong đó, ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch là phương pháp được nhiều chuyên gia đưa ra lời khuyên nên áp dụng. Cụ thể như sau:

Có nên ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch

Có nên ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch

3.1. Thông tin cơ bản của ngâm chân điều trị suy giãn tĩnh mạch

Ngâm chân là phương pháp được áp dụng trong điều trị suy giãn tĩnh mạch, giúp cho tê bì của bắp chân được cải thiện đáng kể. Đặc biệt nếu ngâm chân kết hợp với xoa bóp sẽ hiệu quả hơn. Tại sao các chuyên gia khuyên nên áp dụng điều trị bằng phương pháp ngâm chân?

  • Ngâm chân sẽ giúp làm gia tăng khả năng đàn hồi của thành mạch.

  • Máu sẽ được lưu thông tốt hơn khi thực hiện ngâm chân đúng cách.

Bên cạnh đó, ngoài điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng phương pháp ngâm chân thì việc kết hợp massage chân là điều cần thiết, sẽ mang đến hiệu quả điều trị tốt nhất.

3.2. Có nên ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch không?

Câu hỏi “ có nên ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch hay không” luôn được rất nhiều người quan tâm, bởi vì đây là biện pháp điều trị dễ dàng thực hiện ngay tại nhà mà không tốn nhiều thời gian chi phí. Thực tế, các chuyên gia y học trên thế giới khuyến khích nên ngâm chân để điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng nước lạnh, điều này sẽ giúp người bệnh giảm các triệu chứng đau nhức bên trong giúp dễ chịu hơn trước khi đi ngủ vào buổi tối. Cụ thể:

  • Khi người bệnh ngâm chân bằng nước lạnh, máu trong cơ thể sẽ được lưu thông tốt hơn và nhờ đó mà hệ miễn dịch của bệnh nhân được tăng cường.

  • Ngâm nước lạnh kết hợp với massage, vùng chân bị giãn tĩnh mạch sẽ được tác động vật lý sẽ giúp việc điều trị hiệu quả hơn, rút ngắn thời gian điều trị.

  • Nên duy trì nhiệt độ nước ngâm chân trong khoảng từ 10 đến 15 độ C trở xuống, kết hợp với massage bằng các loại dầu, đặc biệt nên sử dụng các loại dầu có công dụng kháng viêm.

Ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch tại nhà

Ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch tại nhà

Điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng cách ngâm chân sẽ mang đến hiệu quả tuyệt vời nếu sử dụng nước là nước lạnh. Ngược lại, nếu sử dụng nước nóng thì phương pháp điều trị này sẽ phản tác dụng, thậm chí sẽ khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng hơn và khó điều trị hơn.

Việc ngâm chân bằng nước lạnh điều trị suy giãn tĩnh mạch, đặc biệt vào buổi tối có ưu điểm là tăng khả năng lưu thông khí huyết ở các chi. Từ đó mà người bệnh sẽ cảm thấy thoải mái, dễ chịu hơn và giảm đau, giảm sự căng tức. Ngoài ra, nhờ cảm giác dễ chịu mà ngâm chân mang lại người bệnh sẽ ngủ ngon hơn và sâu giấc hơn.

3.3. Cách ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch

Để có thể đạt hiệu quả cao khi thực hiện điều trị bằng phương pháp ngâm chân, thực hiện đúng cách là điều cần thiết. Dưới đây bà 4 bước cơ bản bạn cần biết khi áp dụng cách ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch đúng cách, cụ thể:

  • Bước 1: Chuẩn bị nước lạnh để ngâm chân với nhiệt độ khoảng từ 5 độ C đến 15 độ C.

  • Bước 2: Cần vệ sinh chân sạch sẽ trước khi ngâm chân, điều này sẽ mang đến hiệu quả điều trị cao hơn.

  • Bước 3: Thực hiện ngâm chân trong khoảng 15 phút, nên thực hiện trước khi đi ngủ. Ngoài ngâm chân thông thường, có thể kết hợp với massage trị liệu với các loại dầu, đặc biệt là những loại dầu chống viêm để mang đến hiệu quả điều trị tốt hơn. Lưu ý không nên ngâm chân quá lâu trong nước lạnh vì có thể làm ảnh hưởng đến cơ thể, sức khỏe của người bệnh.

  • Bước 4: Lau sạch chân và thư giãn, sau đó đi ngủ.

Trong quá trình ngâm chân cần phải thư giãn chân. Bởi vì khi thư giãn cơ thể sẽ dần thả lỏng và ổn định lại nhịp tim. Từ đó mà áp lực lên thành mạch giảm bớt và từ đó mà tình trạng suy giảm tĩnh mạch sẽ giảm bớt.

Ngâm chân trị suy giãn tĩnh mạch là biện pháp hỗ trợ điều trị, điều trị có thể thực hiện ngay tại nhà. Thế nhưng, để đảm bảo cho sức khỏe của cơ thể và có phương pháp điều trị đúng nhất, tốt nhất hãy đến bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và được hướng dẫn điều trị.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (BVĐK MEDLATEC) triển khai ứng dụng dịch vụ can thiệp đốt sóng cao tần (RFA) điều trị suy giãn tĩnh mạch.

RFA giúp quan sát trực tiếp hệ tĩnh mạch bằng siêu âm, giúp các bác sĩ trong quá trình thăm khám xác định và điều trị chính xác các loại tĩnh mạch suy giãn. Tỷ lệ điều trị thành công rất cao (trên 90%), ít biến chứng.

Bên cạnh đó phương pháp này can thiệp tối thiểu sự xâm lấn vào cơ thể là ít nhất, chỉ bằng ống thông qua da vì vậy sẽ không để lại sẹo đảm bảo tính thẩm mỹ cao cho người bệnh.

Khi thực hiện điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng phương pháp RFA tại MEDLATEC, Thời gian thực hiện được rút ngắn chỉ khoảng 1 - 2 giờ đồng hồ, người bệnh không cần nằm viện có thể xuất viện ngay trong ngày. Nếu như trước đây phẫu thuật thì cần nằm viện ít nhất 5 - 7 ngày để theo dõi tình hình sức khỏe. Để đặt lịch khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.