Tin tức

Sử dụng thuốc bổ gan đúng cách để bảo vệ sức khỏe lá gan

Ngày 20/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Để cải thiện chức năng, giúp gan hoạt động hiệu quả, bạn có thể tham khảo sử dụng các loại thuốc bổ gan nhưng cần tránh việc lạm dụng cũng như tự ý dùng mà không có hướng dẫn của bác sĩ. Nếu bạn còn băn khoăn chưa biết sử dụng thuốc bổ dành cho gan như thế nào, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

1. Tìm hiểu chung về chức năng của gan

Để giải đáp được câu hỏi: tại sao cần sử dụng thuốc bổ dành cho gan, trước hết chúng ta cần hiểu được nhiệm vụ của cơ quan này. Có thể khẳng định, gan đóng vai trò rất quan trọng trong hoạt động của cơ thể. Một số nhiệm vụ chính của gan là: lưu trữ, giải phóng năng lượng từ thực phẩm, đồng thời hỗ trợ thải độc tố ra khỏi cơ thể.

Gan đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ thể

Gan đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của cơ thể

Do phải hoạt động liên tục, chức năng gan có nguy cơ suy giảm, các chất độc sẽ ứ đọng lại, ảnh hưởng tới hoạt động chung của toàn cơ thể. Để hạn chế tình trạng này xảy ra, chúng ta có thể sử dụng các loại thuốc bổ gan nhằm thải độc cho gan, giúp cơ quan này hoạt động hiệu quả hơn theo hướng dẫn của bác sĩ.

2. Thuốc bổ gan là gì?

Các sản phẩm có tác dụng cải thiện chức năng gan, hỗ trợ bảo vệ nhu mô gan, thải độc gan được gọi chung là thuốc bổ dành cho gan. Trên thị trường hiện nay, nhóm thuốc bổ này được chia thành 2 loại chính, đó là thuốc bổ chứa hợp chất tổng hợp và thuốc bổ chứa thành phần chiết xuất từ thảo dược hoặc dược liệu.

Trong đó, nhóm thuốc chứa hợp chất tổng hợp sẽ gồm Cianidanol, Flumeciol hoặc Methionine,… Còn nhóm thuốc có chứa dược chất chiết xuất từ thảo dược gồm: Silymarin, Biphenyl dimethyl,… Lưu ý, thuốc bổ dành cho gan không thể dùng bừa bãi và lạm dụng. Các bạn cần xác định xem mục đích sử dụng thuốc bổ là gì, từ đó lựa chọn thuốc với thành phần phù hợp nhất và phải hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.

Thuốc bổ gan rất đa dạng

Thuốc bổ gan rất đa dạng

Một số trường hợp có thể dùng thuốc bổ gan như:

  • Đối với người bị viêm gan virus cấp và mạn tính, bệnh nhân nhiễm độc gan cấp hoặc suy giảm chức năng gan do sử dụng nhiều rượu bia, bác sĩ thường chỉ định sử dụng thuốc bổ có thành phần Cianidanol. 
  • Bệnh nhân viêm gan cấp, mạn tính, người bị xơ gan giai đoạn đầu hoặc suy giảm chức năng gan thì bác sĩ có thể sẽ chỉ định sử dụng thuốc bổ có thành phần Essential, dạng tiêm. Thuốc giúp hỗ trợ điều hòa chức năng gan hiệu quả.
  • Để bảo vệ nhu mô gan, bác sĩ có thể sẽ tư vấn sử dụng thuốc bổ gan có chứa thành phần Flumeciol. Nhóm thuốc bổ này thường dùng đối với bệnh nhân viêm gan do nhiễm độc, hoặc trẻ sơ sinh có nguy cơ vàng da. Trong khi đó, người có dấu hiệu ngộ độc gan do thuốc thì có thể dùng thuốc bổ có chứa thành phần Methionine, liều lượng sẽ được bác sĩ chỉ định theo từng trường hợp.
  • Người thường xuyên uống rượu bia, khi thăm khám có thể sẽ được bác sĩ kê các loại thuốc có thành phần Biphenyl dimethyl dicarboxylat. Thuốc sẽ hỗ trợ kiểm soát tình trạng men gan cao, hạn chế tổn thương do rượu bia gây ra.

3. Sử dụng thuốc bổ gan như thế nào cho hiệu quả?

Câu hỏi được quan tâm hàng đầu là: sử dụng thuốc bổ gan như thế nào cho hiệu quả? Đầu tiên, bạn cần thăm khám sức khỏe để xác định chính xác tình hình sức khỏe lá gan, sau đó, bác sĩ sẽ tư vấn và hướng dẫn lựa chọn loại thuốc phù hợp nhất. 

Tiếp theo, điều bạn cần quan tâm là nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm. Chúng ta nên ưu tiên sử dụng các loại thuốc bổ được sản xuất bởi doanh nghiệp dược uy tín, đảm bảo quy trình sản xuất an toàn và các thành phần trong thuốc được thử nghiệm lâm sàng đầy đủ. 

Dùng thuốc bổ gan đúng cách để đảm bảo an toàn

Dùng thuốc bổ gan đúng cách để đảm bảo an toàn

Đặc biệt, các bạn cần hiểu được bản chất của thuốc bổ gan. Cụ thể: loại thuốc này chỉ hỗ trợ chức năng gan chứ không phải là thuốc chữa bệnh. Trong quá trình sử dụng thuốc bổ gan, các bạn cần lưu ý 3 yếu tố, đó là: thời điểm dùng thuốc, liều lượng thuốc và liệu trình sử dụng. Tất cả đều phải tuân theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo an toàn, nhất là khi bạn đang sử dụng một hoặc nhiều loại thuốc điều trị bệnh khác. 

4. Một số sai lầm bạn nên tránh khi dùng thuốc bổ gan

Nhiều người cho rằng, triệu chứng như da nổi mụn nhọt, dị ứng, khó ngủ,... là biểu hiện gan yếu. Để rồi tự ý mua thuốc bổ gan hỗ trợ điều trị các triệu chứng trên mà không đi thăm khám để tìm hiểu tận gốc vấn đề. Đây là thói quen không tốt cho sức khỏe, có thể khiến gan phải hoạt động quá tải hơn vì sử dụng thuốc sai. Tốt nhất, khi có ý định dùng thuốc bổ cho gan, bạn hãy tới cơ sở y tế uy tín để được bác sĩ khám và đưa ra hướng dẫn dùng thuốc phù hợp nhất.

Chúng ta không nên dùng thuốc bổ bừa bãi

Chúng ta không nên dùng thuốc bổ bừa bãi

Nhiều người có tâm lý chủ quan, cho rằng uống thuốc bổ rồi thì có thể giữ thói quen sinh hoạt kém lành mạnh, ví dụ như uống rượu bia, thức khuya,... Đây là quan niệm sai lầm. Nếu vẫn tiếp tục những thói quen xấu như vậy thì chức năng gan sẽ ngày càng suy giảm nghiêm trọng hơn, dẫn đến nhiều bệnh lý nguy hiểm ở gan.

Ngoài ra, chúng ta không sử dụng thuốc bổ gan để điều trị bệnh lý về gan. Thay vào đó, bệnh nhân cần dùng thuốc đặc trị theo hướng dẫn của bác sĩ cho tới khi chức năng gan ổn định.

5. Địa chỉ thăm khám sức khỏe lá gan uy tín

Tốt nhất, bạn cần lựa chọn cơ sở y tế chất lượng để thăm khám sức khỏe lá gan và được bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp, hiệu quả, an toàn. Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm hoạt động là địa chỉ y tế bạn có thể đến khám bệnh. MEDLATEC quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi, đầu ngành như PGS TS Bác sĩ Trịnh Thị Ngọc - Phó chủ tịch Hội Gan Mật Hà Nội. Cùng với đó là hệ thống cơ sở vật chất hiện đại như:

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189: 2012 và chứng chỉ CAP (Hoa Kỳ).
  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh đồng bộ, gồm siêu âm, X-quang, nội soi, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu ở Mỹ, Đức, Thụy Sĩ,...

Không dừng lại ở đó, để mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, MEDLATEC còn là đơn vị tiên phong triển khai dịch vụ xét nghiệm tận nơi, bao gồm cả dịch vụ xét nghiệm gan tiện lợi. 

Dịch vụ xét nghiệm chức năng gan tại nhà của MEDLATEC uy tín và chất lượng

Dịch vụ xét nghiệm chức năng gan tại nhà của MEDLATEC uy tín và chất lượng

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: sử dụng thuốc bổ gan như thế nào cho hiệu quả. Để đặt lịch khám và xét nghiệm tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.