Tin tức

Sự thật ít ai biết về virus HPV - “thủ phạm” gây ung thư và hàng loạt bệnh lý nguy hiểm

Ngày 07/09/2023
Ban biên tập
Virus HPV từ lâu đã trở thành nỗi ám ảnh đối với phụ nữ, bởi nó chính là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, trái ngược lại với suy nghĩ của nhiều người, “cánh mày râu” cũng không nằm ngoài ảnh hưởng của loại virus nguy hiểm này. Những sự thật ít ai biết về virus HPV sẽ được thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây!

99,7% trường hợp ung thư cổ tử cung có sự hiện diện của virus HPV   

HPV (Human papillomaVirus) - virus gây u nhú ở người và là nguyên nhân hàng đầu trong các bệnh lý lây lan qua đường tình dục phổ biến nhất hiện nay. Không giống với nhiều loại virus khác, virus HPV tiến triển rất âm thầm trong thời gian dài, có nhiều trường hợp mắc virus này nhưng không phát hiện được vì không có bất kỳ dấu hiệu và triệu chứng cụ thể nào.  

Một số chủng virus chỉ gây ra mụn ở bộ phận sinh dục và hậu môn. Một số chủng nguy hiểm có thể xâm nhập, gây bệnh bên trong cơ quan sinh dục và trở thành tác nhân chính gây nên các loại ung thư, trong đó được nhắc đến nhiều nhất là ung thư cổ tử cung.   

HPV là tác nhân chính gây ra ung thư cổ tử cung ở nữ giới 

Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi năm thế giới ghi nhận hơn 500.000 trường hợp mắc mới ung thư cổ tử cung và có khoảng 250.000 ca tử vong. Trong đó, khoảng 99,7% trường hợp ung thư cổ tử cung đều có sự hiện diện của virus HPV.  

Trong số hơn 100 type của loại virus này, chủng HPV 16 và HPV 18 là hai chủng có khả năng gây ung thư cổ tử cung cao nhất, chứng được tìm thấy ở 70% các trường hợp mắc căn bệnh nguy hiểm đối với phụ nữ này.  

Virus HPV không tự đào thải ở nam giới và sẽ tồn tại suốt đời  

Thông thường, chỉ chị em phụ nữ mới lo lắng về virus HPV vì nó vẫn được biết đến là “thủ phạm” hàng đầu gây ung thư cổ tử cung. Tuy nhiên, các quý ông có lỡ “mừng thầm” vì nghĩ rằng virus HPV “trừ mình ra” thì nên hết sức cẩn trọng, bởi loại virus nguy hiểm này cũng đồng thời gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của nam giới.  

Cụ thể, theo thống kê vào năm 2020 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy mỗi năm, quốc gia này có hơn 14.000 nam giới mắc các loại ung thư do HPV gây ra, trong đó có khoảng 1.000 trường hợp bị ung thư dương vật, 2.100 trường hợp ung thư hậu môn.  

Trong khi đó, trên toàn thế giới ước tính có khoảng 36.000 người được chẩn đoán mắc ung thư dương vật vào năm 2020, trong đó HPV chủng 16 và 18 là nguyên nhân chủ yếu được phát hiện.  

HPV type 16 và 18 có nguy cơ dẫn đến ung thư ở nam giới 

Ngoài ra, thống kê hiện nay cho thấy tỷ lệ ung thư vùng hầu họng do HPV ở nam giới cao gấp 5,3 lần so với nữ giới. Các nhà khoa học cũng phát hiện rằng nam giới có tỷ lệ thải loại HPV ra khỏi cơ thể thấp hơn 26% so với nữ giới. Chính vì vậy, độ lưu hành HPV ở đường sinh dục của nam cao hơn nữ ở mọi lứa tuổi.  

Điều đáng lo ngại rằng nam giới có thể gặp nhiều nguy hiểm hơn nữ giới khi nhiễm virus HPV do chưa nhận thức đủ về nguy cơ ung thư khi nhiễm loại virus này, nên không có biện pháp chủ động phòng ngừa.  

Tiêm vaccine phòng virus HPV - lá chắn bảo vệ sức khỏe trước nguy cơ nhiễm bệnh   

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), có đến 11 - 12% dân số thế giới (tương đương 700 - 800 triệu người) đang nhiễm virus HPV ở cả nam và nữ giới. Tại Việt Nam, con số này khoảng 8 - 11% tùy vùng miền.  

Hiện nay, chưa có thuốc đặc trị virus HPV. Do đó, phòng bệnh bằng cách tiêm vaccine chính là biện pháp chăm sóc sức khỏe chủ động, hiệu quả, an toàn và tiết kiệm chi phí nhất để đối phó với loại virus khó lường này.  

Vaccine tiêm phòng HPV được khuyến nghị tiêm cho nam và nữ giới từ 9 - 26 tuổi. Đặc biệt, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng độ tuổi từ 9 - 14 chính là “giai đoạn vàng” cho việc tiêm vaccine đạt hiệu quả tốt nhất.  

Với mong muốn tăng cường độ bao phủ của vaccine, giảm gánh nặng bệnh tật do ung thư và các bệnh liên quan đến HPV cho cả nam và nữ giới, Trung tâm Tiêm chủng MEDLATEC Tây Hồ dành tặng món quà sức khỏe ý nghĩa, cụ thể như sau:   

  • Giảm 10% combo vaccine phòng virus HPV - Gardasil 9   
  • Giảm 5% combo vaccine phòng virus HPV - Gardasil   
  • Miễn phí chi phí giữ vaccine   

Khách hàng tham gia chương trình vui lòng lưu ý một số thông tin, cụ thể như sau:   

  • Ưu đãi áp dụng đối với khách hàng sử dụng và thanh toán trước trọn gói combo vaccine 
  • Thời gian: từ nay đến hết 31/12/2023     
  • Địa điểm: Trung tâm Tiêm chủng MEDLATEC Tây Hồ - 97 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội   

Chủ động tiêm phòng virus HPV là biện pháp hữu hiệu bảo vệ sức khỏe bản thân và những người thân yêu 

Trung tâm Tiêm chủng MEDLATEC Tây Hồ sở hữu đầy đủ những năng lực vượt trội, là địa chỉ đáng tin cậy được nhiều gia đình lựa chọn tiêm chủng, cụ thể như sau:   

  • Đội ngũ bác sĩ và điều dưỡng dày dặn kinh nghiệm, luôn tận tình tư vấn và chăm sóc các khách hàng;  
  • Vaccine được nhập khẩu chính hãng từ các nước tiên tiến và được bảo quản theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế; 
  • Trực thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC với gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế cùng hệ thống đa khoa luôn sẵn sàng xử trí phản ứng sau tiêm (nếu có); 
  • Quy trình tiêm chủng chặt chẽ, an toàn; 
  • Phòng tiêm chủng và theo dõi hậu tiêm chủng được trang bị đầy đủ các phương tiện y tế, không gian được khử trùng; 
  • Nhắc lịch đúng hẹn, giúp bạn tiện duy trì các mũi tiêm trong gói đúng lịch, đủ liều.   

Vì sức khỏe của bản thân và của người thân yêu, bạn hãy chủ động tiêm phòng HPV càng sớm càng tốt. Quý khách hàng có nhu cầu tiêm chủng, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ sớm nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.