Tin tức

Sự thay đổi của bà bầu tuần 4 là gì mẹ đã biết chưa?

Ngày 08/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Khi thai nhi được 4 tuần tuổi, cơ thể mẹ bầu đã có những thay đổi nhất định, tùy từng mẹ bầu mà lúc này đã có thể cảm nhận mơ hồ về sự xuất hiện của con. Vậy cụ thể sự thay đổi của bà bầu tuần 4 như thế nào?

1. Thai nhi 4 tuần tuổi đang phát triển như thế nào?

Nếu như trong 3 tuần đầu tiên là thời gian để thai nhi ổn định trong tử cung của mẹ, sang tuần thứ 4, thai sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ. Đầu tiên là sự hình thành, phát triển và bắt đầu hoạt động của các cơ quan nội tạng quan trọng nhất.

Sự thay đổi của bà bầu tuần 4

Thai 4 tuần tuổi có kích thước vô cùng nhỏ

Kích thước thai lúc này chỉ khoảng 2mm, tương ứng với một hạt mè và cũng chưa có hình dạng nhất định, do đó mẹ chưa thể cảm nhận sự thay đổi kích thước vùng bụng. Hơn nữa, do kích thước nhỏ bám vào niêm mạc tử cung nên nếu mẹ hoạt động quá mạnh, thai có thể bị động gây sảy thai.

Ở tuần thai thứ 4, cấu tạo phôi thai lúc này gồm 3 lớp là: ngoại bì, trung bì và nội bì tương ứng với các cơ quan và bộ phận phát triển sau này khi thai nhi lớn.

Lớp ngoại bì

Lớp ngoại bì nằm ngoài cùng của phôi thai, nơi sẽ phát triển hệ thần kinh, mồ hôi, tuyến vú, da, tóc, móng và men răng của thai.

Lớp trung bì

Lớp trung bì của phôi thai hay còn gọi là mesoderm là nơi sẽ hình thành cơ quan sinh dục, tim, xương, thận và các cơ bắp sau này. Ở tuần thai thứ 4, tim đã bắt đầu hình thành khi phân chia thành các ngăn, đập và bơm máu.

Hầu hết cơ quan của thai 4 tuần tuổi chưa hình thành

Hầu hết cơ quan của thai 4 tuần tuổi chưa hình thành

Lớp nội bì

Lớp nội bì nằm trong cùng của phôi thai, còn gọi là endoderm, nơi sẽ phát triển thành gan, phổi và hệ tiêu hóa. Ban đầu, dây rốn và nhau thai sẽ phát triển trước để thực hiện nhiệm vụ cung cấp oxy, dinh dưỡng từ mẹ cho bé.

Bên ngoài bào thai, ở tuần thai này, túi noãn hoàng và màng ối cũng phát triển mạnh mẽ, đảm bảo cho chức năng sau này. Trong đó, màng ối là lớp bảo vệ vững chắc cho phôi thai phát triển cùng với dịch ối bên trong. Túi noãn hoàng làm nhiệm vụ tạo máu, nuôi dưỡng thai cho đến khi nhau thai phát triển và đảm nhiệm thay thế nhiệm vụ này.

2. Sự thay đổi của bà bầu tuần 4 rất khó nhận biết

Ở tuần thai thứ 4 nói riêng và những tuần đầu của thai kỳ nói chung, đây là giai đoạn chủ yếu để phôi thai gắn chắc vào thành tử cung của mẹ. Do kích thước thai quá nhỏ nên hầu hết thai phụ không cảm thấy có bất cứ sự thay đổi đặc biệt nào. Nhưng nếu siêu âm với thiết bị nhạy, mẹ đã quan sát được thai nhi với kích thước cực nhỏ đã xuất hiện trong tử cung.

Dù không cảm nhận được nhưng cơ thể đang có nhiều thay đổi kỳ diệu để đảm bảo nuôi dưỡng thai nhi khỏe mạnh trong suốt thời gian tới. Vì thế nếu cơ thể không có dấu hiệu như thai nghén, mẹ bầu cũng không nên quá lo lắng, dấu hiệu này sẽ sớm xuất hiện khi thai lớn hơn.

Dấu hiệu ốm nghén thường chưa xuất hiện khi thai 4 tuần tuổi

Dấu hiệu ốm nghén thường chưa xuất hiện khi thai 4 tuần tuổi

Một số thai phụ cho biết, ở tuần thai thứ 4 hoặc muộn hơn, dấu hiệu thể chất thay đổi đầu tiên là tình trạng đau vú. Dấu hiệu này còn xuất hiện sớm hơn cả dấu hiệu ốm nghén, song không đặc hiệu và đa phần phụ nữ nhầm lẫn với tình trạng đau vú do chu kỳ kinh nguyệt.

Sau 1 - 2 tuần thai nữa, dấu hiệu thai nghén sẽ xuất hiện như: cảm giác buồn nôn và nôn ói, cơ thể mệt mỏi, trở nên nhạy cảm hơn với mùi hương, nhất là hương thức ăn. Dịch âm đạo cũng tiết ra nhiều hơn, mẹ có thể kiểm tra mình có thực sự mang thai hay không bằng cách sử dụng que thử thai hoặc đi khám thai sớm.

Một điều thay đổi nữa đó là thai phụ mang thai 4 tuần tuổi sẽ không thấy dấu hiệu của kinh nguyệt. Thời điểm rụng trứng của người phụ nữ khoảng sau 2 tuần kể từ ngày đầu tiên của chu kỳ kinh nguyệt cuối cùng. Lúc này trứng gặp và thụ thai thai công với tinh trùng mới phát triển thành phôi thai. Vì thế nếu thai 4 tuần tuổi, mẹ bầu có thể đã chậm kinh khoảng 2 tuần.

Nếu bạn có chu kỳ kinh nguyệt bình thường và quan hệ tình dục khỏe mạnh, đây có thể là dấu hiệu sớm cho biết bạn đang mang thai. Đừng quá lo lắng nếu đôi khi vùng bụng dưới xuất hiện cơn co thắt nhẹ, đồng thời có đốm máu ra cùng dịch âm đạo. Đây là triệu chứng thường gặp khi thai làm tổ ở tử cung, đốm máu này thường ít, có màu nâu đậm hoặc hồng nhạt nhưng không phải máu kinh.

Thai 4 tuần tuổi có thể ra đốm máu ít cùng dịch âm đạo

Thai 4 tuần tuổi có thể ra đốm máu ít cùng dịch âm đạo

3. Mẹ bầu nên làm gì trong giai đoạn thai 4 tuần tuổi?

Nếu nghi ngờ mình mang thai do chậm kinh nguyệt hay 1 vài dấu hiệu nghi ngờ khác, mẹ bầu khi mang thai 4 tuần tuổi có thể kiểm tra bằng que thử thai. Tuy nhiên, để que thử thai phản ứng thì cần nồng độ hormone HCG trong nước tiểu đạt ít nhất từ 25 UI/L, đôi khi kết quả que thử thai âm tính do tuổi thai còn nhỏ.

Hãy chờ thêm 1 - 2 tuần nữa để thử thai lại, nếu muốn kiểm tra chắc chắn mẹ có thể đi khám sản khoa sớm, siêu âm và xét nghiệm máu có thể xác định chính xác tình trạng mang thai. Giai đoạn này là giai đoạn quan trọng để thai phát triển các bộ phận đầu tiên, thai phụ hãy cố gắng ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng, uống đủ nước từ 6 - 8 ly mỗi ngày.

Nhiều người cho rằng khi mang thai, mẹ bầu cần ăn lượng gấp đôi do “ăn cho hai người”, thực tế không phải vậy. Các chuyên gia cho biết, trong giai đoạn mang thai sớm khoảng 4 tuần này, thai phụ chỉ cần bổ sung thêm khoảng 300 calo mỗi ngày. Việc nạp thức ăn có thể khó khăn do các triệu chứng ốm nghén, hãy chia nhỏ bữa ăn, ăn món ăn ít mùi kích thích để đảm bảo thai nhi nhận được đủ dinh dưỡng.

Giai đoạn thai 4 tuần tuổi rất nhạy cảm, do đó thai phụ cần tránh xa các tác nhân kích thích như: thuốc, hóa chất, độc tố, tia X-quang, rượu,… Các yếu tố này có thể ảnh hưởng khiến thai phát triển bất thường, nguyên nhân gây dị tật thai.

Thai 4 tuần tuổi rất nhạy cảm với các yếu tố gây hại

Thai 4 tuần tuổi rất nhạy cảm với các yếu tố gây hại

Như vậy, sự thay đổi của bà bầu tuần 4 còn rất ít, nhiều mẹ không hề biết mình mang thai do không có bất cứ dấu hiệu nào. Siêu âm và xét nghiệm HCG là cách xác định mang thai chính xác nhất trong giai đoạn này.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hiện đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, đảm bảo cho kết quả xét nghiệm nhanh và chính xác nhất. Với xét nghiệm HCG, thai phụ hoàn toàn có thể thực hiện tại nhà, tiết kiệm thời gian đi lại chỉ với chi phí 10.000 đồng.

Bên cạnh đó, Khoa sản của bệnh viện luôn được sự tin tưởng từ hàng nghìn mẹ bầu bởi:

  • Đội ngũ y bác sĩ chuyên môn cao, giàu y đức.

  • Cơ sở vật chất hiện đại, tiên tiến.

  • Có áp dụng bảo lãnh viện phí để tiết kiệm tối đa cho khách hàng cùng nhiều ưu điểm khác.

Thai phụ khỏe mạnh, thai nhi phát triển toàn diện là niềm hạnh phúc của mỗi y bác sĩ trong quá trình đồng hành cùng mẹ. Liên hệ với Bệnh viện MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56 nếu bạn cần tư vấn thêm.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.