Tin tức

Sữa non là gì? Trẻ sơ sinh uống sữa non có lợi ích gì?

Ngày 29/12/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Sữa non là gì? Đây là một câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người lần đầu làm mẹ. Sữa non là một loại sữa rất tốt đối với sức khỏe của các bé sơ sinh. Đây là một loại vắc xin tự nhiên cực kỳ an toàn và không gây bất cứ tác dụng phụ nào với sức khỏe của bé trong những ngày tháng đầu đời. 

1. Tìm hiểu: Sữa non là gì?

Bạn có biết sữa non là gì? Sữa non chính là phần sữa đầu được tạo ra khi người mẹ mang thai từ 7 tháng trở lên. Sữa non sẽ được tạo ra nhờ vào quá trình thay đổi hormone ở bên trong cơ thể của các bà bầu sau khi sinh trong khoảng 2 - 3 ngày. Sữa non chính là “món ăn” đầu tiên mà các em bé sơ sinh được “thưởng thức” ngay sau khi chào đời nếu mẹ cho bé bú đúng thời điểm. 

Sữa non chính là phần sữa đầu được tạo ra khi người mẹ mang thai từ 7 tháng trở lên

Sữa non chính là phần sữa đầu được tạo ra khi người mẹ mang thai từ 7 tháng trở lên

Mặc dù lượng sữa non không nhiều thế nhưng bên trong đó lại có chứa những dưỡng chất đặc biệt quan trọng. Những dưỡng chất này có thể hỗ trợ và giúp cho hệ miễn dịch của bé được tăng lên, đồng thời giảm tỷ lệ bị mắc bệnh trong thời gian đầu đời. 

Cơ địa của mỗi người là khác nhau nên sữa non ở từng mẹ bầu cũng sẽ có những màu sắc khác biệt. Sữa non thường sẽ có những gam màu như trắng đục, vàng hoặc vàng nhạt, có những trường hợp là trong suốt. Chất sữa non có đặc điểm khá đặc và hơi dính. 

Tùy vào thể trạng mà thời gian cũng như đặc điểm tiết ra sữa non cũng sẽ khác nhau. Với một số trường hợp, cơ thể của người mẹ có thể sẽ tiết ra sữa non khi bụng lớn dần (khoảng vài tháng thai kỳ thứ 4). Cũng sẽ có những trường hợp, cơ thể người mẹ bắt đầu tiết ra lượng sữa non đầu tiêu sau khi sinh khoảng 1 - 2 ngày. 

2. Sữa non có những thành phần gì?

Các dưỡng chất có ở trong sữa non là gì? Theo các chuyên gia, hàm lượng dưỡng chất có ở trong loại sữa này cao hơn 10 lần so với sữa chuyển tiếp và cả sữa trưởng thành. Những dưỡng chất chủ yếu có ở bên trong nữa non là:

Những dưỡng chất tự nhiên có trong sữa non của mẹ

Những dưỡng chất tự nhiên có trong sữa non của mẹ

  • Protein có trong sữa non cao gấp 5 lần so với nguồn sữa mẹ thông thường. Bên trong đó còn có chứa nhiều yếu tố quan trọng khác như globulin với khả năng miễn dịch, các lactoferrin, các yếu tố tăng trưởng,... với vai trò thiết yếu để giảm thiểu nguy cơ bị nhiễm trùng. Đồng thời, chúng cũng có thể tăng khả năng miễn dịch cho bé trong những ngày tháng đầu đời. Immunoglobulin hàm lượng lớn giúp cho hệ miễn dịch của bé tốt hơn để chống lại những căn bệnh khác. Bên cạnh đó, loại protein này cũng sẽ giúp phòng ngừa những nguy cơ bị nhiễm trùng ở trẻ sơ sinh trong giai đoạn đầu. 

  • Các vitamin gồm nhóm A, E, B2, B3 và K,...

  • Lactose với hàm lượng thấp sẽ giúp cho bé tiêu hóa dễ dàng hơn, đồng thời cũng thúc đẩy sự hấp thụ dinh dưỡng tốt hơn. Bên cạnh đó, sữa non còn có cả clo, natri với hàm lượng tương đối cao. Một số nguyên tố vi lượng khác với hàm lượng trung bình nhưng vẫn nhiều hơn so với chất sữa mẹ thông thương. Trong đó, các nguyên tố sắt thường cao hơn 3 - 5 lần và nguyên tố đồng có hàm lượng cao hơn 6 lần. 

  • Các thành phần miễn dịch.

3. Những tác dụng đặc biệt của sữa non dành cho em bé

Các lợi ích của sữa non là gì? Dưới đây là một số những tác dụng đặc biệt của nguồn sữa non đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh:

Sữa non có nhiều tác dụng đối với sức khỏe của trẻ

Sữa non có nhiều tác dụng đối với sức khỏe của trẻ

3.1. Thuốc kháng sinh an toàn, tự nhiên dành cho con

Các bác sĩ đều khuyến khích rằng các sản phụ nên cho em bé bú sớm nhất khi có thể. Những giọt sữa đầu tiên này vừa mang đến cho con một lượng lớn các dưỡng chất tự nhiên vô cùng tuyệt vời, vừa kích thích cơ thể của bé tạo ra những kháng thể khỏe mạnh. Nhờ đó, hệ miễn dịch của cơ thể sẽ chống lại được những tác nhân gây hại và các loại virus nguy hiểm khác.

Sữa non cũng được xem như một loại thuốc kháng sinh tự nhiên vô cùng an toàn và không tác dụng phụ. Đây thực sự là một loại vắc xin có độ an toàn cao. Trong 6 tháng đầu đời, khi bé được nuôi dưỡng bằng sữa mẹ hoàn toàn thì thể chất lẫn tinh thần của con sẽ được phát triển một cách tốt nhất. Ngoài ra, bé còn có thể hạn chế được khả năng mắc phải các bệnh lý liên quan đến đường hô hấp, bệnh sởi hoặc những bệnh tiêu chảy. 

3.2. Giúp não bộ phát triển tốt hơn

Ở trong sữa non có chứa một chất cực kỳ quan trọng chính là ganglioside - một nhóm chất béo cần thiết đối với quá trình phát triển cho trí não của con. Bên cạnh đó, chất này có giúp cho hệ thống đường ruột non yếu của bé được cải thiện đáng kể. Ganglioside cũng sẽ phòng tránh được nguy cơ bị viêm nhiễm đường ruột thông qua việc thu hút các loại vi khuẩn có hại và làm trung hòa chúng. 

Não bộ của bé sẽ được phát triển một cách toàn diện hơn

Não bộ của bé sẽ được phát triển một cách toàn diện hơn

3.3. Cải thiện tốt hơn hệ tiêu hóa của bé

Vì hàm lượng chất béo có ở bên trong sữa non khá ít nên bé có thể hấp thụ và tiêu hóa chúng một cách khá đơn giản ngay từ khi mới chào đời. Giai đoạn này, hệ thống phân giải thức ăn của bé chỉ vừa mới hình thành nên những chất chống oxy hóa và cả immunoglobulin có ở trong sữa non không chỉ giúp bé tránh được tình trạng nhiễm vi khuẩn, virus mà còn bảo vệ tốt cho thành ruột còn non yếu.

Bên cạnh đó, sữa non còn có khả năng giúp nhuận tràng, thúc đẩy nhanh hơn quá trình bài tiết phân xu ở bé. Đồng thời, sữa non còn giúp đào thải tốt các bilirubin bị dư thừa. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa được chứng bệnh bị vàng da ở bé và giảm thiểu tỷ lệ bị mẫn cảm và bị dị ứng.

Tóm lại, trong sữa non có chứa rất nhiều những thành phần cực kỳ quan trọng đối với quá trình phát triển của con vào những ngày tháng đầu đời. Chính vì vậy, các bác sĩ đều khuyên những bà mẹ nên cho con nhỏ bú sớm nhất ngay khi có thể. Điều này sẽ giúp trẻ hấp thu được các dưỡng chất có ở trong sữa non đồng thời còn giúp sữa mẹ được kích thích tiết ra nhiều hơn. Ngoài ra, việc cho bé bú sớm sẽ giúp mẹ phục hồi tử con nhanh hơn và giúp ngăn ngừa được nguy cơ bị mắc phải một số những căn bệnh phổ biến sau khi sinh. 

Sản phụ nên cho con bú sau sinh ngay khi có thể 

Sản phụ nên cho con bú sau sinh ngay khi có thể 

Các thông tin cơ bản về chủ đề sữa non là gì đã được cập nhật ở bên trên. Sau khi đã biết được những tác dụng và lợi ích đặc biệt của sữa non đối với sức khỏe của bé, các mẹ bỉm nên nhanh chóng cho con bú sữa vào giai đoạn sớm nhất. Điều này sẽ giúp cho cơ thể của bé hình thành nên một hệ miễn dịch tự nhiên vô cùng chắc chắn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.