Tin tức

Sức khỏe đàn ông tuổi 40 và những lưu ý quan trọng

Ngày 30/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sức khỏe đàn ông tuổi 40 đương nhiên sẽ có nhiều khác biệt so với “thời hoàng kim” lúc 20 - 30 tuổi. Vậy những khác biệt đó là gì? Nam giới 40 tuổi cần chăm sóc sức khỏe như thế nào để duy trì phong độ? Tất cả sẽ có trong nội dung bên dưới.

1. Sức khỏe đàn ông tuổi 40 như thế nào?

Sức khỏe đàn ông tuổi 40 có sự thay đổi rõ rệt. Lúc này, quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, nam giới có xu hướng ít vận động hơn. Và đây được coi là những nguyên nhân chính dẫn đến sự thay đổi về sức khỏe. 

Nhìn chung, từ 40 tuổi, sức khỏe nam giới có thể gặp một số vấn đề như: 

  • Xuất hiện các nếp nhăn trên mặt, đặc biệt là trán, mắt, khóe miệng. Da bị khô, dễ bị viêm da, nấm da. 

  • Mắt nhìn kém hơn, với những dòng chữ nhỏ, phải nhờ đến sự hỗ trợ của mắt kính mới có thể đọc được.

  • Sức đề kháng giảm, và nếu có thói quen hút thuốc lá thì dễ mắc bệnh hô hấp, đặc biệt là viêm phổi, lao phổi. 

  • Hệ tiêu hóa hoạt động kém, dễ mắc các bệnh về dạ dày, tá tràng, ruột, gan hay dễ gặp nhất là rối loạn tiêu hóa.

  • Hệ tiết niệu suy yếu nên nam giới sẽ cảm thấy mắc tiểu nhiều hơn và đi tiểu thường xuyên hơn.

  • Hệ cơ xương khớp suy yếu, khả năng vận động kém hơn do bị loãng xương, thoái hóa khớp, viêm khớp, gout,…

  • Cân nặng tăng, có nguy cơ béo phì và bị tăng mỡ máu, gan nhiễm mỡ, đái tháo đường,… 

  • Sức khỏe tâm thần rối loạn, thường xuyên căng thẳng, lo âu, mất ngủ, trầm cảm, tâm thần phân liệt,… 

  • Bắt đầu bước vào thời kỳ mãn dục nam, có thể xuất hiện các triệu chứng xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, tinh trùng yếu, giảm ham muốn,…

Sức khỏe đàn ông tuổi 40 có thể sụt giảm, tùy thuộc vào tình trạng lão hóa, thói quen sinh hoạt,…

Sức khỏe đàn ông tuổi 40 có thể sụt giảm, tùy thuộc vào tình trạng lão hóa, thói quen sinh hoạt,…

2. Lưu ý khi chăm sóc sức khỏe đàn ông tuổi 40

Có thể thấy, sức khỏe đàn ông tuổi 40 có rất nhiều vấn đề cần lưu tâm. Do đó, để phòng tránh mắc bệnh và duy trì phong độ, nam giới cần chủ động chăm sóc sức khỏe bằng các biện pháp sau.

Giảm căng thẳng, áp lực

Đàn ông, dù ở độ tuổi nào cũng sẽ gặp nhiều áp lực về sự nghiệp, tài chính và cuộc sống gia đình. Những áp lực này kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe tâm thần, gây rối loạn lo âu, mất ngủ, trầm cảm,…

Nghiêm trọng hơn, ở độ tuổi 40 - 50, nam giới thường xuyên căng thẳng và áp lực có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, gây đột quỵ, tử vong. Do đó, hãy luôn giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái và lạc quan, tránh xa ưu phiền, mệt mỏi và lo âu. 

Khám sức khỏe định kỳ

Phụ nữ thường được khuyến cáo khám sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần. Nhưng nam giới thì lại chưa có thói quen khám sức khỏe định kỳ. Tuy nhiên, nếu bạn đang bước vào độ tuổi 40, hãy hình thành thói quen khám sức khỏe, ít nhất là 2 - 3 năm/lần. Nếu có điều kiện và thời gian, tốt nhất là khám mỗi năm 1 lần để sớm phát hiện những bệnh lý và vấn đề về sức khỏe.

Nam giới từ 40 tuổi nên chủ động khám sức khỏe định kỳ tối thiểu 2 - 3 năm/lần

Nam giới từ 40 tuổi nên chủ động khám sức khỏe định kỳ tối thiểu 2 - 3 năm/lần

Bổ sung thực phẩm có lợi

Một trong những vấn đề thường gặp của sức khỏe đàn ông tuổi 40 chính là khả năng sinh lý suy giảm. Đồng thời, dễ mắc các bệnh về tiết niệu, tim mạch. Do đó, trong thực đơn ăn uống hàng ngày, nên tăng cường bổ sung những loại thực phẩm giàu vitamin C, chất béo omega 3, kẽm,… để phòng ngừa và cải thiện tình trạng.

Duy trì cân nặng hợp lý

Cân nặng là một trong những vấn đề khiến nhiều quý ông tuổi 40 lo lắng. Bởi từ độ tuổi này, quá trình trao đổi chất thuyên giảm, hệ xương khớp suy yếu, nam giới gặp nhiều khó khăn trong vận động. Những yếu tố này dẫn đến thừa cân, béo phì.

Trong khi đó, nam giới bị béo phì, vụng bụng hơn 100cm sẽ có nguy cơ mắc tiểu đường tuýp 2 cao hơn. Do đó, hãy cố gắng duy trì cân nặng ở mức lý tưởng, phù hợp với chiều cao để tránh gặp vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Quý ông 40 tuổi nên cố gắng duy trì cân nặng hợp lý, không để thừa cân, béo phì

Quý ông 40 tuổi nên cố gắng duy trì cân nặng hợp lý, không để thừa cân, béo phì

Tăng cường sự chắc khỏe của xương

Thực tế, phụ nữ thường gặp các vấn đề về xương hơn là nam giới. Tuy nhiên, nam giới U50, từng bị gãy xương hoặc gia đình có người mắc các bệnh về xương thì không nên chủ quan. Thay vào đó, hãy tăng cường sự chắc khỏe của xương bằng cách tập thể thao và vận động, bổ sung canxi và thực phẩm tốt cho xương.

Chú trọng đến sức khỏe sinh sản

Khả năng sinh sản của nam giới tuổi 40 có chiều hướng “đi xuống”, nhất là với những quý ông thừa cân, có thói quen thức khuya, hút thuốc lá, uống rượu bia,… Nếu không muốn gặp các vấn đề về sinh lý như giảm ham muốn, tinh trùng yếu, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương thì cần xây dựng thói quen sống khoa học và lành mạnh.

Đều đặn tập thể dục mỗi ngày

Tập thể dục mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Và bất cứ ai, dù là trẻ em, người trưởng thành hay người cao tuổi, người khỏe mạnh hay người mắc bệnh, nam giới hay phụ nữ đều nên tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

Với quý ông từ 40 tuổi, không nhất thiết phải luyện tập cường độ cao hay thực hiện những bài tập quá khó. Quan trọng nhất là chọn được bài tập phù hợp với thể lực. Và mỗi ngày dành ít nhất 30 phút để vận động, luyện tập.

Tích cực vận động và rèn luyện thể thao là cách để quý ông duy trì cân nặng lý tưởng và phòng tránh bệnh tật

Tích cực vận động và rèn luyện thể thao là cách để quý ông duy trì cân nặng lý tưởng và phòng tránh bệnh tật

Hy vọng những chia sẻ trên đây giúp bạn đọc hiểu hơn về sức khỏe đàn ông tuổi 40 và những biện pháp để tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật. Nếu có nhu cầu khám sức khỏe định kỳ hoặc cần được khám và chữa các bệnh lý nam giới, khách hàng có thể đến khoa Nam khoa - Bệnh viện Đa Khoa MEDLATEC.

Đừng quên gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được đặt lịch khám và hướng dẫn chi tiết quy trình khám chữa bệnh tại MEDLATEC. Với đội ngũ bác sĩ giỏi cùng chất lượng phòng xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và CAP, quý khách sẽ hoàn toàn yên tâm và hài lòng khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại Bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.