Tin tức

Sùi bọt mép là dấu hiệu của bệnh gì? Kinh nghiệm xử lý

Ngày 02/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện tượng sùi bọt mép không chủ ý là vấn đề hết sức nghiêm trọng, đây là tín hiệu cảnh báo bạn đang gặp vấn đề liên quan tới hệ thần kinh. Vậy người mắc bệnh gì sẽ phải đối mặt với hiện tượng kể trên? Bài viết này sẽ giúp bạn nắm được những vấn đề thường gặp của bệnh nhân sùi bọt mép và kinh nghiệm xử lý.

1. Hiện tượng sùi bọt mép

Nhìn chung, sùi bọt mép là vấn đề hiếm gặp, người bệnh sẽ xuất hiện dịch trắng ở mép, nước bọt ứ ở mép sẽ trở thành bọt khí. Thông thường, bệnh nhân gặp phải hiện tượng trên và gần như không thể tự kiểm soát được.

Sùi bọt mép không kiểm soát là triệu chứng khá nghiêm trọng

Sùi bọt mép không kiểm soát là triệu chứng khá nghiêm trọng

Bên cạnh đó, người bệnh có thể đối mặt với một số triệu chứng đi kèm như: mắt lờ đờ, thiếu sức sống, cơ thể run rẩy, thậm chí là lên cơn co giật nghiêm trọng. Nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời, bệnh nhân dễ bị ngất hoặc ngã đột ngột, điều này khá nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe.

Trên thực tế, đây là một trong những trường hợp ít xảy ra, nếu đột nhiên người thân của bạn xuất hiện triệu chứng trên, hãy chủ động theo dõi sức khỏe của họ. Bởi vì, đây là tín hiệu cho thấy hệ thần kinh đang bị tổn thương nghiêm trọng, bệnh nhân cần được cấp cứu, điều trị kịp thời. Trong một số trường hợp, do bệnh nhân chủ quan trước hiện tượng sùi bọt mép nên rất nhiều bộ phận trên cơ thể chịu tác động xấu, có thể kể đến như: tay, chân, mắt,…

2. Giải đáp thắc mắc: sùi bọt mép là triệu chứng của bệnh gì?

Khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất thường, bạn nên theo dõi tình trạng sức khỏe để biết mình có mắc bệnh gì không? Đối với người bị sùi bọt mép không kiểm soát, có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới tình trạng này. Để có thể xử lý, điều trị bệnh đúng cách, chúng ta cần xác định chính xác nguyên nhân.

2.1. Bệnh động kinh

Đa phần người mắc bệnh động kinh đều phải đối mặt với tình trạng cơ thể co giật, bọt mép sùi không thể kiểm soát được. Kèm theo đó, bệnh nhân có một số triệu chứng điển hình khác, đó là mắt trợn tròn, toàn thân trở nên tím tái và cơ thể cơ giật liên tục trong 3 - 5 phút. Một số trường hợp bệnh nhân có thể tự cắn vào lưỡi trong khoảng thời gian mất kiểm soát.

Bệnh nhân động kinh thường bị sùi bọt mép

Bệnh nhân động kinh thường bị sùi bọt mép

Khi bệnh nhân lên cơn động kinh, người thân xung quanh cần xử trí thông minh để ngăn ngừa những biến chứng xấu xảy ra, giảm thiểu nguy cơ tử vong. Nhìn chung, nếu có người đột nhiên bị sùi bọt mép, chúng ta không thể chủ quan.

2.2. Bệnh dại

Bệnh dại cũng là vấn đề sức khỏe đáng lo ngại, trong đó virus gây bệnh thường lây từ động vật, ví dụ như chó, mèo sang người khỏe mạnh. Loại virus này khá nguy hiểm, chúng có khả năng tấn công và ảnh hưởng trực tiếp tới não bộ cũng như hoạt động của thần kinh. Đó là lý do vì sao các bác sĩ thường khuyến khích người bị chó, mèo cắn chủ động đi tiêm vắc xin phòng bệnh dại.

Virus gây bệnh dại lây từ động vật sang người khỏe mạnh

Virus gây bệnh dại lây từ động vật sang người khỏe mạnh

Nếu không may mắc bệnh dại, bệnh nhân có thể đối mặt với triệu chứng sùi bọt mép, bởi vì khi mắc bệnh lượng nước bọt trong miệng của người bệnh tiết ra nhiều hơn so với bình thường. Nước bọt thường tích tụ trong miệng và gây hiện tượng sùi nước bọt khi bệnh nhân lên cơn dại. Ngoài ra, người mắc bệnh dại có thể gặp các triệu chứng khác như: ảo giác, thường xuyên rơi vào trạng thái lú lẫn…

Điều đáng lo ngại nhất đó là bệnh nhân dại có nguy cơ tử vong cực kỳ cao, tốt nhất các bạn nên cẩn thận trong sinh hoạt hàng ngày để hạn chế nguy cơ bị động vật mắc bệnh dại tấn công.

3. Cách xử trí khi bạn bị sùi bọt mép

Như đã nêu trên, tùy vào nguyên nhân gây sùi bọt mép, chúng ta sẽ có cách xử trí phù hợp nhất, giúp cải thiện sức khỏe, ngăn ngừa những biến chứng nguy hiểm nhất xảy ra. Điều quan trọng nhất đó là chúng ta biết cách sơ cứu, xử trí kịp thời khi phát hiện triệu chứng bất thường của bệnh nhân.

Tốt nhất, khi thấy người thân, bạn bè xung quanh có dấu hiệu sùi nước bọt, kèm hiện tượng co giật, bạn hãy đặt họ nằm tại không gian rộng rãi, bằng phẳng và thoải mái. Các bác sĩ khuyến khích chúng ta nên để bệnh nhân nằm trên gối cao và mềm, để họ nghiêng sang một phía. Đây là cách giúp người bệnh dễ thở hơn, ngăn ngừa tình trạng tắc đường thở xảy ra.

Người bệnh cần được sơ cứu đúng cách

Người bệnh cần được sơ cứu đúng cách

Trong khi bệnh nhân đang co giật và sùi bọt mép, bạn tuyệt đối không cho họ uống nước, việc làm này vô tình khiến người bệnh bị sặc và tình trạng bệnh càng trở nên nghiêm trọng hơn. Ở tình huống này, chúng ta cần nhanh chóng nhét khăn mềm, đũa vào miệng của bệnh nhân để họ không tự cắn vào lưỡi mình.

Để tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu cho người bệnh, chúng ta có thể nới lỏng trang phục cho bệnh nhân. Đây là cách xử trí cần thiết trong trường hợp có bệnh nhân co giật, sùi nước bọt,… Bạn hãy cố gắng trông chừng bệnh nhân cho tới khi họ tỉnh táo, sau đó đưa ra họ cấp cứu, kiểm tra sức khỏe kịp thời.

4. Điều trị cho bệnh nhân bị sùi bọt mép

Khi phát hiện tình trạng sùi bọt mép, người bệnh cần được đưa tới cơ sở y tế càng sớm càng tốt. Các bạn có thể đưa người bệnh tới cơ sở y tế uy tín như bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, bệnh viện đã có gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ tại MEDLATEC là những người giàu kinh nghiệm và có chuyên môn trong việc xử lý, điều trị tổn thương ở hệ thần kinh.

Ưu điểm của bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là chất lượng dịch vụ xét nghiệm tốt với hệ thống máy móc hiện đại. Cụ thể, bệnh viện đang sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012, chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp và các máy chẩn đoán hình ảnh tiên tiến như siêu âm, X-quang, MRI, CT,...

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm thăm khám, phát hiện những tổn thương của hệ thần kinh

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có kinh nghiệm thăm khám, phát hiện những tổn thương của hệ thần kinh

Như vậy, sùi bọt mép là triệu chứng khá nghiêm trọng, là tín hiệu cảnh báo hệ thần kinh của người đó đang chịu tổn thương nặng nề. Tốt nhất, bệnh nhân nên chủ động đi khám và điều trị tại khi phát hiện triệu chứng này. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.