Tin tức

Sụt 10 trong 1 tháng, cảnh báo căn bệnh hơn 3,5 triệu người Việt đang mắc

Ngày 01/09/2021
Ban Biên tập
Gần đây, anh T.K.C, Hai Bà Trưng, Hà Nội thấy sụt 10kg/tháng, cơ thể mệt mỏi nên đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám. Tại đây, anh sững sờ khi biết mình vẫn còn trẻ nhưng lại mắc bệnh mà hơn 3,5 triệu người Việt đang mắc. Sau 5 ngày nhập viện điều trị, anh C. đã ổn định, tránh được biến chứng cấp tính nguy hiểm.

Giảm cân bất thường, sắp hôn mê đi khám mới phát hiện ra bệnh

Khoảng 2 tháng gần đây, anh T.K.C, 38 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội sụt 10kg/ tháng, người mệt mỏi, ăn nhiều đồ ngọt, khát nước, tiểu nhiều, anh đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khám, trước đó anh chưa hề phát hiện bệnh lý gì.

Sụt cân bất thường là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm cần được thăm khám

Sụt cân bất thường là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm cần được thăm khám

Tại đây, anh được bác sĩ thăm khám và chỉ định làm các xét nghiệm cận lâm sàng: Xét nghiệm máu, xét nghiệm nước tiểu, siêu âm ổ bụng, siêu âm tim, điện tim và soi đáy mắt.

Qua thăm khám lâm sàng và các xét nghiệm cận lâm sàng, chẩn đoán anh C. đái tháo đường type II, đường huyết là 13,33 mmol/l (cao gấp hơn 2,5 lần chỉ số đường huyết ở người bình thường) và chỉ số HbA1c lên đến 12.88%.

Bác sĩ Nguyễn Thị Ly - Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trực tiếp điều trị cho anh C. cho biết: Trường hợp của anh C, do đường huyết cao dẫn đến mất nước thẩm thấu qua nước tiểu và có tình trạng dị hóa biểu hiện bằng triệu chứng khát nước nhiều, da khô, tiểu tiện và sụt cân nhiều, mệt mỏi. Rất may, bệnh nhân đến viện khám và điều trị kịp thời. Nếu đến viện muộn hơn, anh C. có thể gặp phải biến chứng nguy hiểm như hôn mê tăng áp lực thẩm thấu, hôn mê nhiễm toan Ceton, thậm chí là tử vong.

Anh C. được nhập viện, điều trị nội trú tại Chuyên khoa Nội của Bệnh viện. Kết quả sau 5 ngày điều trị tiêm insulin kết hợp với dùng thuốc uống, glucose máu của bệnh nhân về mức 5-8 mmol/l, insulin 4.5 UI/ml.

Sau đó, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và điều trị theo phác đồ nên lượng đường huyết đã ổn định, tránh được những biến chứng cấp tính.

Báo động người mắc đái tháo đường tại Việt Nam tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa

Theo số liệu thống kê từ Hội đái tháo đường Việt Nam năm 2021, hiện nay Việt Nam có khoảng hơn 3,5 triệu người Việt đang mắc đái tháo đường. Dự kiến số người mắc đái tháo đường tại Việt Nam sẽ tăng lên gần 6.3 triệu vào năm 2045.

Đáng báo động là tỷ lệ người mắc đái tháo đường tăng nhanh và ngày càng trẻ hóa. Rất nhiều người ở độ tuổi 25-30 tuổi mắc đái tháo đường mà không biết. Đây là căn bệnh có diễn tiến âm thầm nhưng nguy hiểm. Tỷ lệ tử vong đứng thứ 3 trong các bệnh không lây nhiễm.

Bệnh nhân đái tháo đường ngày càng trẻ hóa

Bệnh nhân đái tháo đường ngày càng trẻ hóa

Trong khi tình hình kiểm soát đái tháo đường ở Việt Nam còn nhiều thách thức, chỉ có hơn 31% người đái tháo đường được chẩn đoán; và trong số bệnh nhân được chẩn đoán chỉ có gần 29% người được điều trị.

Điều đáng buồn hơn là 55% bệnh nhân đái tháo đường tại Việt Nam có biến chứng, trong đó 34% là biến chứng về tim mạch; 39,5% có biến chứng về mắt và biến chứng về thần kinh; 24% biến chứng về thận. Bệnh nhân đái tháo đường bị biến chứng không chỉ làm gia tăng chi phí y tế mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống.

Kiểm tra định kỳ - giải pháp hữu hiệu chẩn đoán sớm và điều trị hiệu quả đái tháo đường

Theo bác sĩ Nguyễn Thị Ly, xét nghiệm định kỳ là phương pháp hữu hiệu giúp người mắc đái tháo đường quản lý tốt đường huyết, điều chỉnh lối sống kịp thời, đồng thời cung cấp cho bác sĩ những thông tin hữu ích để điều chỉnh phương pháp điều trị, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Vì vậy, người dân khi xuất hiện các dấu hiệu như: Mệt mỏi, khát nước, sụt cân, đi tiểu nhiều, cần chủ động đến cơ sở y tế để kiểm tra vì đó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

Đái tháo đường là một nhóm các rối loạn chuyển hóa, trong đó có mức độ glucose máu cao dai dẳng có thể gây nên nhiều biến chứng nặng nề.

 BS Ly cho biết, các xét nghiệm để chẩn đoán và điều trị đái tháo đường bao gồm: Xét nghiệm glucose lúc đói, HbA1C, nghiệm pháp dung nạp glucose, Insulin, C peptide, HOMA –IR và các tự kháng thể kết hợp với các xét nghiệm nhằm phát hiện sớm biến chứng cấp tính, mạn tính như: Xét nghiệm điện giải đồ, Microabumin niệu,… cùng với điện tim, siêu âm tim, siêu âm bụng, siêu âm mạch máu, soi đáy mắt, MSCT mạch vành, mạch não,…

Là đơn vị Y tế với bề dày 25 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ tin cậy khám và điều trị các bệnh lý Nội tiết.

Bệnh nhân được thăm khám bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ Chuyên khoa Nội tiết đầu ngành giàu kinh nghiệm như: ThS.BS Hoàng Thị Thúy, ThS.BS Nguyễn Quỳnh Xuân, BS. Nguyễn Thị Ly,...

Đặc biệt, Bệnh viện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm hàng đầu về công nghệ đạt tiêu chuẩn ISO 15189: 2012 cùng hệ thống trang thiết bị hiện đại như: Máy CT 128 dãy, máy MRI, siêu âm màu 4D được nhập khẩu trực tiếp từ các quốc gia như Đức, Thụy Sĩ, Mỹ hỗ trợ quá trình chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác.

Để tiết kiệm chi phí thăm khám và điều trị cho khách hàng, bệnh viện áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế và bảo lãnh viện phí.

Trường hợp khó khăn đi lại, khách hàng có thể lựa chọn dịch vụ lây mẫu xét nghiệm để được phục vụ tận nơi. Theo đó, khách hàng có thể đặt lịch qua tổng đài 1900 56 56 56 hoặc đăng ký trực tiếp qua website medlatec.vn hoặc app MedOn để đặt lịch lấy mẫu xét nghiệm tận nơi với chi phí đi lại và trả kết quả chỉ 10 nghìn đồng/ lần, giá niêm yết như tại viện.

Trong mùa dịch Covid -19, để đảm bảo an toàn khi lấy mẫu xét nghiệm tại nhà cho khách hàng, đội ngũ cán bộ y tế lấy mẫu của Hệ thống Y tế MEDLATEC đều đáp ứng đủ 5 tiêu chí an toàn trước khi lấy mẫu cho khách:

-  Nhân viên y tế đã được tiêm phòng vắc xin ngừa Covid-19;

- Nhân viên y tế được kiểm tra thân nhiệt hằng ngày và xét nghiệm SARS-CoV-2 theo phương pháp Realtime PCR 7 ngày 1 lần.

- Nhân viên y tế được trang bị đầy đủ đồ bảo hộ trước khi vào nhà khách hàng: Khẩu trang, mũ sâu y tế, mạng che mặt, găng tay sạch,...

- Nhân viên Y tế xuất trình thẻ nhân viên, phiếu tiêm chủng hoặc kết quả xét nghiệm Sars-CoV-2 âm tính trước khi vào nhà khách hàng.

-  Khách hàng được khai thác yếu tố dịch tễ, triệu chứng và nguy cơ trước khi nhân viên y tế đến lấy mẫu.

Để được tư vấn miễn phí và đăng ký khám, khách hàng vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.