Tin tức

Tác động của canxi đến tinh trùng

Ngày 18/01/2013
Đức Trí
Tinh trùng trở nên “kích động” hơn khi canxi được giải phóng trong cổ tế bào tinh trùng, theo New Scientist.

Sau khi đã vào được cơ thể người nữ, tinh trùng phải di chuyển thích hợp để tìm được trứng. Tinh trùng hoặc là được kích hoạt, bơi về phía trước theo hình xoắn ốc, hoặc trở nên “kích động”, tức quẫy thật mạnh để “chui” được vào trong trứng.

 

Phát hiện tác nhân khiến tinh trùng hoạt động mạnh mẽ

 

Để tìm hiểu bằng cách nào tinh trùng chuyển từ trạng thái “bơi” sang trạng thái “kích động”, nhà khoa học Stephen Publicover và các đồng nghiệp từ Trường đại học Birmingham (Anh), tập trung nghiên cứu tác động của canxi đến hoạt động của tế bào tinh trùng con người.

 

Các tế bào tinh trùng có vẻ như được kích hoạt khi canxi thâm nhập vào đuôi của tinh trùng. Và nó sẽ trở nên “kích động” hơn cả khi canxi được giải phóng từ bên trong tế bào.

 

Để xác minh phát hiện này, nhóm nghiên cứu sử dụng các loại thuốc như progesteron để kích thích hoạt động của canxi trong mẫu thử tinh trùng.

 

Khi họ cho canxi xâm nhập vào tinh trùng qua đuôi, tinh trùng di chuyển trong ống nhầy dễ dàng hơn so với ở mẫu thử tinh trùng không sử dụng thuốc.

 

Tương tự, khi canxi được giải phóng từ bên trong tế bào tinh trùng thì tinh trùng trở nên “kích động” hơn.

 

Kết quả nghiên cứu có thể giúp xác định nguyên nhân vô sinh liên quan đến chuyển động của tinh trùng hoặc có thể tạo ra một phương pháp ngừa thai mới, theo ông John Parrington từ Trường đại học Oxford (Anh).

 

Nghiên cứu được công bố trên Fertility (Anh).

Nguồn: http://www.thanhnien.com.vn

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.