Tin tức

Tác hại của sóng điện từ đối với con người và cách khắc phục

Ngày 13/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Về tác hại của sóng điện từ, tuy đã có nhiều công trình nghiên cứu nhưng thực tế đến nay vẫn có không ít người mơ hồ, không biết đó có phải sự thật hay chỉ là lời đồn thổi vô căn cứ. Bài viết sau sẽ giúp bạn tìm hiểu thông tin về những tác hại của sóng điện từ đối với con người để có cách phòng tránh hiệu quả.

1. Về khái niệm sóng điện từ

Sóng điện từ là sự kết hợp của dao động điện trường và từ trường theo phương vuông góc và được lan truyền trong không gian ở dạng sóng từ. Trong quá trình lan truyền của mình, sóng điện từ đem theo thông tin, động lượng và năng lượng. Bước sóng điện từ ở trong khoảng 400 - 700nm, có thể nhìn được bằng mắt thường khi chúng phát ra ánh sáng.

Sóng điện từ được phát ra từ rất nhiều loại thiết bị điện tử

Sóng điện từ được phát ra từ rất nhiều loại thiết bị điện tử

2. Những tác hại của sóng điện từ với sức khỏe và cách phòng tránh

2.1. Các tác hại của sóng điện từ đối với sức khỏe con người

- Đối với sức khỏe sinh sản

Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng sóng điện từ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của cả nam giới và nữ giới. Việc dùng máy tính xách tay kết nối với internet không dây rồi đặt gần cơ quan sinh sản có thể khiến cho chất lượng tinh trùng bị giảm sút.

Sóng điện từ tiếp xúc gần cơ quan sinh sản nam có thể làm suy giảm chất lượng tinh trùng

Sóng điện từ tiếp xúc gần cơ quan sinh sản nam có thể làm suy giảm chất lượng tinh trùng

Nghiên cứu này chỉ ra, sau khi tiếp xúc 4 giờ với máy tính xách tay có khoảng có khoảng 25% tinh trùng không thể hoạt động được và 9% tinh trùng bị tổn thương ADN. Lo ngại về sức khỏe của thai nhi và phụ nữ cũng được chỉ ra trong báo cáo về sử dụng máy tính xách trong trường hợp nêu trên.

- Đối với não bộ

Tác hại của sóng điện từ đến não bộ trên rất nhiều phương diện: rối loạn giấc ngủ, mất khả năng tập trung, rối loạn nhận thức, đau đầu, cáu gắt, chóng mặt, mất ngủ, bồn chồn, kích động,…

Các nghiên cứu về mối nguy hại của điện từ chỉ ra rằng các chức năng sinh lý của cơ thể bị phá hủy là do tác động của trường điện từ đến các phần khác nhau của hệ thần kinh. Trong số đó, phản xạ của trường điện từ làm tăng kích thích hệ thần kinh trung ương và hiệu ứng cản của nó tác động đến cấu trúc của vỏ não.

- Một vài tác hại khác

+ Bị suy giảm hàm lượng hormone: tiếp xúc với sóng điện từ trong thời gian dài và thường xuyên sẽ làm suy giảm nồng độ hormone steroid, thần kinh và insulin. Hệ lụy của điều này chính là tình trạng rối loạn nội tiết tố.

+ Tổn thương gốc tự do, stress oxy hóa dẫn đến sự xuất hiện của các bệnh lý mạn tính.

+ Làm chết rụng tế bào dẫn đến vô sinh và gây nên bệnh thoái hóa thần kinh.

+ Sản xuất quá mức canxi nội bào gây ra bệnh lý tim mạch, rối loạn tiêu hóa, sỏi thận, suy giảm khả năng hấp thu dinh dưỡng.

+ Rối loạn hệ thống tuần hoàn thể hiện qua việc làm rối loạn chức năng hệ tim mạch và hệ trao đổi chất. Theo thời gian, sóng điện từ sẽ gây nên cơn đau thắt ở tim, thay đổi huyết áp, đau đầu, mệt mỏi,...

+ Làm tăng nhịp tim do cơ thể có phản ứng vật lý với tần số sóng điện từ nên xuất hiện tình trạng căng thẳng khiến nhịp tim bị tăng đột biến.

+ Tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư: u thần kinh thính giác, u ác tính tuyến nước bọt, ung thư não,... 

2.2. Cách khắc phục nguy hại do sóng điện từ

Để giảm thiểu tác hại của sóng điện từ bạn có thể áp dụng các cách sau:

- Giảm thời gian dùng thiết bị phát sóng điện từ

Để gây ra những tác động tiêu cực đến sức khỏe thì cần có một khoảng thời gian nhất định trong việc tiếp xúc với sóng điện từ. Vì thế, muốn giảm thiểu nguy cơ ấy bạn hãy cố gắng sử dụng các thiết bị điện tử trong thời gian ngắn nhất có thể.

Cách giảm thiểu những tác hại của sóng điện từ

Cách giảm thiểu những tác hại của sóng điện từ

- Giảm bớt nguồn bức xạ

Càng dùng nhiều thiết bị điện tử và dùng trong thời gian dài thì càng phải tiếp xúc nhiều với bức xạ điện từ. Nếu loại bỏ bớt các loại thiết bị này thì bạn sẽ hạn chế được với tiếp xúc bức xạ điện từ. Tuy nhiên, phương pháp này cũng chỉ đạt được hiệu quả tương đối vì dù bạn đã loại bỏ bớt thiết bị điện tử quanh mình thì môi trường xung quanh vẫn có bức xạ đến từ tháp di động, smartphone, điểm đặt wifi,...

- Giữ khoảng cách thật xa với nguồn bức xạ

Càng ở xa với nguồn bức xạ thì càng giảm thiểu được tác hại của sóng điện từ. Bởi vậy, để bảo vệ chính mình, hãy cố gắng giữ khoảng cách với các nguồn phóng xạ chứa loại sóng này.

- Sử dụng thiết bị điện tử có dây

Các thiết bị điện tử hiện nay hầu hết đều được thiết kế không dây nhưng tần số vô tuyến để kết nối các thiết bị vẫn gửi sóng điện từ đi qua không khí. Bởi vậy, để giảm thiểu tác hại từ sóng điện từ bạn có thể dùng các thiết bị như: tai nghe, chuột, bàn phím, loa,... từ dạng bluetooth hay không dây sang loại có dây.

- Dùng màng chắn sóng 

Tấm chắn sóng điện từ có thể giúp bạn được bảo vệ phần nào trước các tác hại của bức xạ điện từ phát ra từ thiết bị điện tử di động. Sở dĩ tấm chắn này làm được điều đó là vì nó làm chuyển/lệch hướng hấp thụ bức xạ giữa nguồn phát với bạn.

Nói chung, tùy từng hoàn cảnh cụ thể mà sóng điện từ sẽ có những ảnh hưởng nhất định đến cơ thể. Để tìm hiểu và chứng minh rõ ràng hơn về tác hại của sóng điện từ vẫn cần thêm nhiều thời gian. Những nguy cơ mà loại sóng này gây ra là có và ở nhiều mức độ khác nhau, nên áp dụng các biện pháp bảo vệ vẫn là cần thiết.

Việc sử dụng các thiết bị điện tử chứa sóng điện từ là điều không thể tránh bởi nó là vật dụng công nghệ mang lại cho con người rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nếu lạm dụng những thiết bị này thì bạn dễ bị lệ thuộc và biến mình thành tác nhân bị đe dọa trước các tác hại của sóng điện từ. Vì thế, hãy cố gắng sử dụng chúng một cách thông minh và hạn chế tiếp xúc với bức xạ điện từ ở mức thấp nhất có thể để bảo vệ chính mình và người thân.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.