Tin tức

Tác hại nguy hiểm của ma túy đến sức khỏe, đời sống con người

Ngày 31/12/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Ma túy là một chất kích thích gây nghiện, có nguồn gốc tự nhiên hoặc nhân tạo. Chúng được đưa vào cơ thể bằng nhiều con đường khác nhau, ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhận thức và sinh lý con người. Không chỉ vậy, người bị nghiện sẽ có những hành vi lệch lạc gây tổn thương đến người thân và xã hội.

1. Phân loại

Trong cuộc sống thường ngày, chúng ta chỉ biết đến hai từ “ma túy” nói chung, nhưng thực tế cho thấy, chúng tồn tại dưới muôn hình vạn trạng. Một số loại thường gặp như:

Ma túy truyền thống

Những loại này đã có từ lâu đời và rất được ưa chuộng bởi các “con nghiện”. Hầu hết người nghiện sẽ có những biểu hiện rõ ràng như phờ phạc, hay buồn ngủ, suy giảm trí nhớ.

Cần sa

Là một loại cỏ có tên gọi là marijuana/cannabis. Một trong những chất kích thích chính của cây tác động trực tiếp đến hệ thần kinh là Tetrahydrocannabinol.

Bằng nhiều con đường khác nhau như: hút, hít hơi, trộn vào thức ăn, cần sa sẽ được đưa vào cơ thể giúp người sử dụng bị kích thích, hưng phấn. Tuy nhiên nếu sử dụng với liều lượng cao sẽ có cảm giác bối rối, bồn chồn, khó chịu. Lúc này, các hành vi, cảm xúc khó có thể kiểm soát, gây ảo giác, bắt đầu hoảng sợ với mọi thứ xung quanh.

Hình ảnh cây cần sa

Hình ảnh cây cần sa

Heroin

Bạch phiến, Diamophine là các tên gọi khác của heroin. Đây là một loại ma túy phổ biến nhất được sử dụng như một thuốc giải trí gây tác dụng hưng phấn. Heroin có tác dụng nhanh và kéo dài trong vài giờ, được đưa vào cơ thể bằng cách tiêm qua tĩnh mạch, hút hoặc hít qua miệng hoặc mũi.

Người sử dụng heroin có các biểu hiện như: khó thở, khô miệng, giảm chức năng tâm thần, gây nghiện. Càng kéo dài, người bị nghiện càng bị lệ thuộc vào thuốc, cơ thể dần suy yếu, sức đề kháng giảm, dễ dẫn đến các bệnh lý về tim, phổi.

Heroin được đưa vào cơ thể con người qua nhiều cách khác nhau

 Heroin được đưa vào cơ thể con người qua nhiều cách khác nhau

Ma túy tổng hợp

Giới trẻ hiện nay dễ nhầm lẫn giữa ma túy tổng hợp và ma túy truyền thống. Họ cho rằng chỉ có ma túy truyền thống như cần sa, heroin mới có khả năng gây nghiện, còn những loại ma túy tổng hợp thì không. Tuy nhiên, quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Một số loại ma túy tổng hợp phổ biến như:

Ma túy đá

Hay còn gọi là hàng đá, chẩm đá, có chứa chất Methamphetamine. Có hình dạng bên ngoài giống “đá” do nhiều tinh thể kết tinh lại. Tuy nhiên, chúng thường được lưu thông bất hợp pháp dưới dạng bột, cục hoặc viên nén.

Người sử dụng “đá” sẽ có cảm giác hưng phấn cao, muốn quan hệ tình dục. Nếu sử dụng trong thời gian dài, người nghiện sẽ mất khả năng kiểm soát hành vi. Xuất hiện chứng hoang tưởng, chém giết người vô cơ. Lâu dần sẽ có khả năng bị tâm thần, suy giảm thể chất và khả năng tình dục.

Thuốc lắc

Thường được nhìn thấy dưới dạng viên với nhiều màu sắc sặc sỡ, được lưu thông ở các quán bar là chủ yếu. Khi sử dụng, con nghiện có khả năng chịu được cường độ âm thanh lớn hơn người bình thường. Bên cạnh đó, người sử dụng còn có cảm giác lâng lâng, cơ thể như đang bay.

Mức độ nguy hiểm của thuốc lắc không mạnh như ma túy đá. Nhưng nếu sử dụng trong thời gian dài, người sử dụng sẽ bị loạn thần và xuất hiện chứng hoang tưởng.

Thuốc lắc thu giữ được từ tội phạm

Thuốc lắc thu giữ được từ tội phạm

Ma túy kẹo

Là một loại ma túy tổng hợp xuất hiện vào khoảng năm 2012. Sở dĩ được gọi như vậy bởi vì chúng được sử dụng như cách chúng ta ngậm kẹo. Được bào chế dưới dạng viên nang, hoặc viên nhộng.

Cũng giống như một số loại ma túy khác, ảo giác, hưng phấn là những triệu chứng thường gặp ở người sử dụng ma túy kẹo. Tuy nhiên khi hết thuốc người sử dụng sẽ có cảm giác mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

LSD (Lysergic acid diethylamide)

Là một loại thuốc kích thích đến thần kinh trung ương, gây ra ảo giác. Đến thời điểm hiện nay, LSD là chất gây nghiện mạnh nhất bởi chỉ cần vài chục microgram đã gây ảo giác. Chúng thường được ngụy trang dưới những “con tem” có nhiều hình dạng khác nhau. Thường là những bức hình của các ca sĩ nổi tiếng, những con tem với những địa danh nổi tiếng… Người sử dụng chỉ cần liếm qua những”con tem” này là đã trở thành “con nghiện”.

Cỏ mỹ

Tuy mới xuất hiện vào những năm gần đây, nhưng “cỏ mỹ” đã có sức thu hút không hề nhỏ đến các “con nghiện”. Là một loại ma túy tổng hợp mới, với cường độ độc hại lớn hơn gấp nhiều lần so với các loại thông thường.

Người dùng thường sử dụng chúng dưới dạng các điếu thuốc. Cỏ được cuộn tròn vào giấy và hút như thuốc lá. Tác hại của nó cũng như khi sử dụng ma túy đá tuy nhiên mức độ và cường độ sẽ mạnh và nhanh hơn. Teo não, suy giảm thị lực, có khả năng mắc nhiều bệnh như ung thư,… là một số tác hại nếu sử dụng chúng trong thời gian dài.

2. Tác hại của việc sử dụng ma túy

Tác hại đến cơ thể người sử dụng

  • Hệ hô hấp: người nghiện thường có cảm giác bị tức ngực, hay ngáp, khó thở. Cơ quan hô hấp hoạt động khó khăn. Phổi bị tổn thương nặng, đôi khi xuất hiện xuất huyết ở phổi. Tình trạng này kéo dài dễ gây ra suy hô hấp.

  • Hệ tuần hoàn: tim đập nhanh, huyết áp tăng, máu huyết lưu thông không đồng đều. Nhồi máu cơ tim thường xảy ra ở người sử dụng ma túy trong thời gian dài.

  • Hệ thần kinh: các chất gây nghiện đa số có tác động mạnh làm thay đổi hệ thống thần kinh, gây rối loạn các phản xạ. Khi mới tiếp xúc, người sử dụng sẽ cảm thấy dễ chịu, thoải mái, vui tươi. Tuy nhiên càng về lâu dài, con nghiện càng bị ảo giác, hoang tưởng. Đôi khi co giật nếu dùng quá liều, thậm chí là mất khả năng tư duy.

  • Hệ sinh dục: Ma túy làm tăng ham muốn nhưng lại làm giảm khả năng tình dục. Đấy là lý do giải thích vì sao một số con nghiện thường có những hành vi trụy lạc xã hội. Tác hại của phụ nữ dùng ma túy khi mang thai có thể là sinh non, hoặc con sinh ra bị dị tật.

Ma túy rất dễ gây ra ảo giác

Ma túy rất dễ gây ra ảo giác

Tác hại đến danh dự, sự nghiệp và tương lai người sử dụng

  • Người sử dụng ma túy sẽ mất khả năng lao động, học tập. Do tác động của chúng đến hệ thần kinh, làm giảm khả năng tiếp thu những cái mới cái hay.

  • Khó có được sự tin tưởng, tôn trọng từ mọi người xung quanh. Dễ bị mọi người xa lánh, thường sống cô độc một mình.

  • Nếu con nghiện là những đối tượng ở độ tuổi sinh viên sẽ mất lòng tin ở mọi người, dễ bị người khác lợi dụng. Bỏ học, nhanh chóng lâm vào con đường tệ nạn ảnh hưởng đến tương lai.

Tác hại đến gia đình, xã hội

  • Gia đình có người bị nghiện thường bị hàng xóm dèm pha, xa lánh, từ đó nếp sống các thành viên bị xáo trộn. Kinh tế đi xuống do chi phí dành cho người bị nghiện hoặc người cai nghiện là quá lớn.

  • Ma túy là vấn nạn của xã hội. Trộm, cướp, trấn lột, thậm chí là giết người,… là những hành động mà các con nghiện thường gây ra để thỏa mãn nhu cầu hút chích của mình. Trật tự an ninh xã hội bị đảo lộn bởi các hành vi quá khích sau khi sử dụng ma túy ở con nghiện.

  • Ma túy là một trong những con đường dẫn đến HIV/AIDS - một căn bệnh thế kỷ của toàn dân tộc.

Qua bài viết trên có thể thấy rằng, ma túy gây ra những tác hại rất nghiêm trọng đến con người, đời sống và xã hội. Chính vì vậy, hãy cùng chung tay đẩy lùi vấn nạn ma túy là trách nhiệm của mỗi người và cả cộng đồng. Đặc biệt là ở lứa tuổi thanh thiếu niên - những cá thể dễ bị lạm dụng, dụ dỗ, lôi kéo đến con đường nghiện ngập.

Từ khoá: ma túy

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.