Tin tức

Xét nghiệm methamphetamine giúp chẩn đoán nhanh ma túy đá

Ngày 09/06/2020
CN. Vũ Thị Loan - Trung tâm Xét nghiệm
Việc sử dụng các chất gây nghiện ngày càng gia tăng đang là vấn đề gây nhức nhối trong xã hội hiện nay, trong đó có ma túy đá. Ma túy đá được tổng hợp chủ yếu từ methamphetamine - ngoài tác dụng dược lý ít được biết đến dùng trong chữa bệnh béo phì thì nó còn là chất kích thích mạnh đến hệ thống thần kinh trung ương có khả năng gây lạm dụng cao. Xét nghiệm methamphetamine giúp phát hiện một người có sử dụng ma túy đá hay không.

1. Giới thiệu chung về ma túy đá

ma túy đá là gì?

Ma túy đá là một loại ma túy tổng hợp, được tạo thành chủ yếu bởi methamphetamine (MET) - một chất kích thích mạnh, gây nghiện cao và ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương.

Loại ma túy này được gọi là “đá” vì có hình dạng bên ngoài giống đá: dạng tinh thể màu trắng, không mùi, vị đắng, ngoài ra còn được tạo ra dưới dạng cục, bột, viên nén, dễ dàng hòa tan trong nước và rượu.

Ma túy đá dưới hình dạng tinh thế

Ma túy đá dưới hình dạng tinh thế

Chất methamphetamine chứa trong ma túy đá về mặt y học, có thể sử dụng trong điều trị chứng rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) và điều trị ngắn hạn giảm cân trong bệnh béo phì nhưng với liều lượng thấp và ít khi được chỉ định.

Ma túy đá được xã hội và các phương tiện truyền thông báo chí nhắc đến rất nhiều bởi vì tốc độ lan truyền rất nhanh và khó kiểm soát của chúng.

Người sử dụng sẽ cảm thấy hưng phấn, tăng hoạt động, tăng ham muốn tình dục, giảm cảm giác thèm ăn và thấy dễ chịu hạnh phúc. Khi dùng lâu và tăng liều lượng sẽ dẫn đến sự phụ thuộc nghiêm trọng về tinh thần và thể chất. Người dùng sẽ có ảo giác, không kiểm soát được hành vi, nặng hơn dẫn đến trầm cảm, tâm thần, suy kiệt cơ thể và vô sinh.

Người dùng ma túy đá có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh

Người dùng ma túy đá có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ thần kinh

Ma túy đá gây ra hưng phấn hay “phê” trong bao lâu?

Khi sử dụng một lượng ma túy đá khi tiêm tĩnh mạch hoặc hút thuốc, methamphetamine phát huy tác dụng nhanh chóng. Trạng thái hưng phấn chính kéo dài trong khoảng 4 - 6 tiếng và các trạng thái còn lại kéo dài đến 12 tiếng.

Methamphetamine tồn tại bao lâu trong cơ thể?

Methamphetamine tồn tại trong các cơ quan trong cơ thể sau lần sử dụng cuối cùng với thời gian khác nhau như sau:

- Trong máu từ 1 - 3 ngày.

- Trong nước bọt từ 1 - 4 ngày.

- Trong nước tiểu với nồng độ thấp từ 1 - 4 ngày, nếu sử dụng liều lượng cao có thể kéo dài tới 1 tuần.

- Trong tóc tối đa tới 90 ngày.

Cách duy nhất để đưa MET ra khỏi cơ thể là ngừng sử dụng thuốc và cho phép cơ thể có thời gian để chuyển hóa và loại bỏ nó. Giữ sức khỏe bằng cách tập thể dục thường xuyên và uống nhiều nước cũng có thể giúp cơ thể chuyển hóa chất nhanh hơn.

2. Mẫu xét nghiệm methamphetamine là gì?

Khi người dùng sử dụng ma túy đá, MET sẽ được nạp vào cơ thể và xâm nhập vào máu, nước tiểu, nước bọt, mồ hôi và tóc. Kiểm tra các mẫu này có thể phát hiện sự hiện diện của MET.

Mặc dù có nhiều loại nhưng xét nghiệm bệnh phẩm nước tiểu là phổ biến và thuận tiện nhất để sàng lọc việc sử dụng MET.

Xét nghiệm methamphetamine chủ yếu sử dụng bệnh phẩm nước tiểu

Xét nghiệm methamphetamine chủ yếu sử dụng bệnh phẩm nước tiểu

MET và chất chuyển hóa chính của nó, amphetamine, sẽ xuất hiện trong máu trong một vài giờ đầu sau khi sử dụng, chưa phát hiện trong nước tiểu.

Với người dùng thường xuyên sẽ có kết quả dương tính trong nước tiểu từ 1 đến 3 ngày sau lần sử dụng cuối. Tuy nhiên với người dùng liên tục, mãn tính thì có thể kết quả dương tính từ 7 đến 10 ngày sau lần dùng cuối.

3. Xét nghiệm này là xét nghiệm gì?

Xét nghiệm được thực hiện bằng mẫu nước tiểu của người làm sàng lọc. Mẫu sau khi được thu thập sẽ được chuyển về phòng xét nghiệm tiến hành phân tích.

Xét nghiệm nước tiểu tìm chất gây nghiện bằng test nhanh thường sử dụng test thử chất gây nghiện tổng hợp 4 chân Quick-Check Multi-Panel phát hiện cùng lúc 4 chất ma túy:

- MET - Methamphetamine (Ma túy đá).

- THC - Marijuana (Cần sa).

- MDMA - Methylenedioxymethamphetamine (Thuốc lắc).

- MOP - Morphine (Nhóm ma túy dạng thuốc phiện Heroin, Morphin).

Xét nghiệm methamphetamine sử dụng test nhanh tổng hợp tìm 4 chất ma túy

Xét nghiệm methamphetamine sử dụng test nhanh tổng hợp tìm 4 chất ma túy

Kết quả xét nghiệm:

- Dương tính: trong ô kết quả chỉ xuất hiện 1 vạch chứng. Kết luận sử dụng chất gây nghiện tương ứng với 1 trong 4 chân test thử.

- Âm tính: trong ô kết quả xuất hiện 2 vạch màu: 1 vạch chứng và 1 vạch kết quả (T). Kết luận có sử dụng chất gây nghiện tương ứng 1 trong 4 chân test thử trên hay không.

4. Xét nghiệm ma túy đá ở đâu tin cậy?

Việc thực hiện xét nghiệm methamphetamine (ma túy đá) mà cụ thể là các chất gây nghiện hiện nay không còn là vấn đề mới mẻ. Đặc biệt xét nghiệm này thường được đánh giá như điều kiện bắt buộc trong quy trình khám sức khỏe cho người lao động mà hầu hết các doanh nghiệp tổ chức hàng năm.

Tuy nhiên, để chọn cho mình một cơ sở y tế khám sức khỏe uy tín, chuyên nghiệp, nhanh chóng thì đây còn là một vấn đề mà các công ty, doanh nghiệp phải cân nhắc để đảm bảo quyền lợi và trải nghiệm tốt nhất cho nhân viên của mình.

Đến với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, thì những vấn đề đó đều được thỏa mãn một cách tốt nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với gần 25 năm hoạt động và phát triển, giờ đây đã là nơi mà nhiều người dân thủ đô cũng như hầu hết các tỉnh thành khác an tâm sử dụng dịch vụ. Các doanh nghiệp khi lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là nơi tổ chức khám sức khỏe cho cán bộ, nhân viên sẽ được trải nghiệm khám sức khỏe đơn giản, khoa học và tiết kiệm thời gian cũng như chi phí.

Ngoài việc thực hiện khám sức khỏe tại viện, bệnh viện cũng có đội ngũ nhân viên y tế đến tận cơ quan tiến hành lấy máu. Doanh nghiệp cũng có thể chọn lựa hình thức khám đầy đủ tại chính cơ quan của mình. Việc này tạo điều kiện tốt nhất cho người lao động.

Hãy liên hệ với bệnh viện qua hotline 1900565656, chúng tôi sẽ luôn hỗ trợ bất cứ thắc mắc và câu hỏi nào của bạn.

Chúc bạn có một sức khỏe tốt!

Từ khoá: Methamphetamine

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.