Tin tức

Tìm hiểu về ma túy và các xét nghiệm ma túy trong nước tiểu

Ngày 07/02/2020
CN. Nguyễn Thị Nhung - Trung tâm Xét nghiệm
Hiện nay, ma túy là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Chúng có những ảnh hưởng xấu nhất định đến sức khỏe và cuộc sống. Xét nghiệm ma túy sẽ giúp xác định rõ người bệnh đang nghiện loại ma túy nào, thời gian khoảng bao lâu để từ đó có phác đồ điều trị cho phù hợp. 

1. Ma túy là gì?

Theo khoa học, ma túy là những chất có nguồn gốc tự nhiên, bán tổng hợp hoặc tổng hợp. Những chất này có tác dụng ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương của cơ thể. Chúng sẽ gây nên những cảm giác như giảm cơn đau, gây hưng phấn hoặc làm người sử dụng cảm thấy dễ chịu. Sau quá trình nhiều lần dùng mà không tái sử dụng sẽ khiến cho cơ thể cảm thấy cực kỳ khó chịu. 

Ma túy là gì?

Ma túy là gì?

Tại Việt Nam, ma túy được mọi người hiểu và biết đến với cái tên là heroin, cocain. Khi một người nghiện ma túy thường mọi người sẽ hiểu là người đó nghiện heroin mà ít có sự phân biệt nào khác. 

2. Phân loại ma túy

Dựa theo nguồn gốc thì ma túy sẽ được phân loại như sau:

2.1. Ma túy tự nhiên

Một số những loại ma túy  khá phổ biến như: thuốc phiện, cần sa,…

Đây đều là những loại ma túy sẵn có ở trong tự nhiên, và là những ancaloit của những loại thực vật được trồng như: Thuốc phiện và Cocain,…

Nguồn gốc:

  • Có trong nhựa cây của một số loại cây thuốc phiện: Cây anh túc hoặc cây anh túc tử,… có thể trồng được ở 12 tỉnh thuộc miền núi phía Bắc của Việt Nam.

  • Có từ lá cây Coca có thể chế ra được chất cathinone, có nhiều ở khu vực Nam Mỹ. 

2.2. Các loại ma túy tổng hợp

Những loại ma túy tổng hợp với ví dụ điển hình là Heroin. Chúng thường là những hóa chất khá độc hại nằm trong nhóm ketamin hay amphetamin,…

Độc lực: So với thuốc phiện tự nhiên, các chất ma túy tổng hợp có tính độc hại hơn gấp 500 lần. Chúng có những tác động xấu đến tâm sinh lý của người sử dụng. 

3. Ảnh hưởng xấu của các chất gây nghiện và xét nghiệm ma túy

Để có thể phát hiện các chất gây nghiện có ở trong cơ thể, chúng ta sẽ tiến hành xét nghiệm ma túy. Bằng phương pháp xét nghiệm nước tiểu, chúng ta có thể phát hiện một số những loại ma túy sau đây:

Xét nghiệm ma túy giúp phát hiện các chất gây nghiện trong cơ thể

Xét nghiệm ma túy giúp phát hiện các chất gây nghiện trong cơ thể

3.1. THC - cần sa

  • Đây cũng là một loại ma túy có chiết xuất đến từ cây dầu gai với cái tên khoa học là Cannabis Sativa. Những chất hóa học có trong cần sa thì được gọi là THC. 

  • Sử dụng: Có thể hút hay uống đều được.

  • Các chất THC sẽ ngấm vào trong máu thông qua các thành phổi. Một con đường khác là qua màng bao tử, ruột non. Sau đó, THC sẽ được máu chuyển dần lên não làm tạo ra tình trạng phê thuốc với người sử dụng. 

  • Hậu quả: Trí nhớ bị suy giảm và tiếp thu chậm hơn trong 1 thời gian ngắn. Một số tình trạng hỗn loạn hoặc lo lắng sẽ xuất hiện. Nếu sử dụng liều cao trong một thời gian dài có thể làm cho người dùng bị rối loạn hành vi. 

  • Xét nghiệm ma túy chẩn đoán: Sau khi hút cần sa từ 20 - 30 phút sẽ là thời gian cao trào của hiệu ứng. Tình trạng này kéo dài từ 1 đến 2 tiếng tiếp theo. Mức độ gia tăng của những chất này sẽ chuyển hóa ở trong nước tiểu và được phát hiện thông qua xét nghiệm trong vài giờ. Chúng tồn tại cho từ 3 cho đến 10 ngày ở trong cơ thể. 

3.2. Các chất ma túy: Heroin, Morphine (MOP)

  • Morphin cũng được người khác biết đến là một chất giúp giảm đau vô cùng lợi hại. Chất này được chiết xuất ra từ trong cây thuốc phiện. Ngoài ra morphin cũng có ảnh hưởng nguy hiểm đến sức khỏe của người sử dụng và có chất gây nghiện. 

  • Có thể sử dụng morphin bằng cách tiêm, hút hoặc uống.

  • Hậu quả: Những người sử dụng morphin quá liều có thể gây ra tình trạng tử vong.

  • Xét nghiệm ma túy chẩn đoán:

  • Morphin có tác dụng từ 3 đến 6 giờ đồng hồ, chúng chỉ chuyển hóa với khoảng 2 đến 12% thông qua nước tiểu nằm trong dạng morphin không có sự thay đổi. 

  • Với Heroin, nó sẽ chuyển thành các morphin ở trong cơ thể. Bên cạnh đó cũng có sự chuyển hóa rộng rãi với khoảng 10 đến 15% ở dạng Morphine hoặc Codein và tồn tại ở trong cơ thể từ 3 đến 7 ngày.

3.3. MET - Các loại ma túy đá

  • MET cũng là một chất ma túy gây nghiện tồn tại ở dạng Amphetamine.  MET sẽ có những ảnh hưởng nhất định lên hệ thần kinh đồng thời kích thích và giải phóng các dopamine hàng loạt. 

Ma túy đá

  • Người sử dụng MET có thể sử dụng bằng đường mũi, tiêm chích hoặc miệng.

  • Hậu quả: 

  • Nếu sử dụng MET với liều lượng nhỏ và kéo dài thì sẽ rất khó dự đoán được hành vi của người sử dụng thuốc. Bên cạnh đó là sự xuất hiện của tình trạng khó ngủ hoặc nhịn ăn sẽ khiến cho cơ thể trở nên kiệt sức.

  •  Sử dụng MET với liều lượng cao trong một thời gian dài có khả năng khiến cho người bệnh bị hoang tưởng và rơi vào trạng thái trầm cảm. Không những thế, có nhiều trường hợp có hành vi bạo lực và gây nguy hiểm cho chính bản thân mình.

  • xét nghiệm nước tiểu: Trong khoảng 3 giờ sau khi sử dụng MET thì chất này sẽ xuất hiện ở nước tiểu. Chất này sẽ tồn tại ở đó từ 24 đến 48 giờ đồng hồ kể từ liều dùng cuối. 

3.4. MDMA Thuốc lắc

  • Thuốc lắc cũng là một chất gây nghiện tổng hợp thường tồn tại ở dạng viên.

Thuốc lắc dạng viên

Thuốc lắc dạng viên

  • Thuốc lắc có tính kích thích khiến cho người sử dụng tăng thêm năng lượng. Tuy nhiên những hiệu ứng ảo giác mà thuốc lắc gây ra làm cho các hình ảnh thực tế bị bóp méo ít nhiều. 

  • Thuốc lắc có thể đi vào trong cơ thể bằng miệng hoặc tiêm vào tĩnh mạch.

  • Hậu quả: Có thể tử vong nếu sử dụng quá liều. Nhẹ hơn thì sức khỏe của người sử dụng sẽ bị suy giảm và có các tổn thương về tâm lý. 

  • Xét nghiệm ma túy chẩn đoán: Thuốc lắc sẽ phát huy tác dụng sau đó 30 phút kể từ lúc sử dụng. Đỉnh điểm sẽ kéo dài từ 1 đến 3 giờ đồng hồ. Hơn 65% các chất gây nghiện của thuốc lắc sẽ được bài tiết thông qua đường nước tiểu. Thông qua xét nghiệm nước tiểu có thể dễ dàng phát hiện ra trong vòng 3 ngày kể từ khi sử dụng. 

Tóm lại, xét nghiệm nước tiểu chính là phương pháp phổ biến nhất. Thông qua đó để có thể phát hiện xem người đó có phải là nạn nhân của các chất gây nghiện hay không. 

4. Xét nghiệm ma túy ở đâu uy tín và chính xác nhất?

Hiện nay, vấn đề bảo mật về thông tin cùng kết quả khám bệnh của bệnh nhân là yếu tố cực kỳ quan trọng. Chính vì vậy, để có thể tìm được một bệnh viện xét nghiệm ma túy chất lượng là điều mà ai cũng quan tâm. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính là một trong những địa chỉ uy tín hàng đầu. Đây là cái tên nổi tiếng  trong lĩnh vực xét nghiệm các chất gây nghiện mà bạn có thể cân nhắc.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC từ khi hình thành và phát triển đã xây dựng được đội ngũ nhân viên trên 24 năm kinh nghiệm. Bên cạnh đó, bệnh viện luôn có sự đầu tư về trang thiết bị và Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nơi cho bạn trao gửi niềm tin

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nơi cho bạn trao gửi niềm tin

Mọi thông tin chi tiết về vấn đề xét nghiệm có thể liên hệ thông qua tổng đài 1900.56.56.56 để được tư vấn.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có triển khai chương trình bảo lãnh viện phí với nhiều đơn vị bảo hiểm cùng đồng hành như: Bảo hiểm dầu khí PVI, Bảo hiểm nhân thọ FWD, Bảo hiểm Bảo Việt, Công ty Insmart,… Chương trình được áp dụng tại 2 cơ sở:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội.

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội.

Xét nghiệm ma túy là một trong những vấn đề sức khỏe cực kỳ quan trọng. Vậy nên việc kiểm tra định kỳ cũng giúp bạn dễ dàng kiểm soát được tình trạng bệnh. Hy vọng rằng, những thông tin về ma túy có thể giúp ích cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.