Tin tức

Tại sao cần triệt tủy răng? Triệt tủy răng cối có nguy hiểm không?

Ngày 16/05/2021
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Tủy răng mới bị viêm sẽ gây ra những cơn đau khó chịu cho người bệnh và nếu không kịp thời chữa trị thì khả năng tình trạng đau dữ dội sẽ kéo dài và nguy cơ bị mất răng rất cao. Vậy thì người bệnh nên làm gì để cải thiện tình tình? Những phương pháp triệt tủy răng cối có nguy hiểm không?

1. Vai trò của tủy răng đối với sức khỏe là gì?

Tủy răng ở mỗi người, mỗi độ tuổi lại có cấu tạo khác nhau, chúng sẽ được bảo vệ bằng 2 lớp cứng của răng là ngà răng và men răng. Tủy răng bao gồm một tổ chức liên kết các mạch máu và hệ thống các dây thần kinh. Tủy răng có chức năng chính là: Sửa chữa và tái tạo ngà răng, nuôi dưỡng các thành phần sống trong phức hợp tủy - ngà, giúp cảm nhận các tác động có hại đến răng như (nóng, lạnh, ê buốt, sâu răng,...), đáp ứng miễn dịch nhằm hỗ trợ bảo vệ răng,...

Nếu coi một chiếc răng là một cá thể sống thì tủy răng chính là trái tim giúp răng tồn tại vững chắc. Chính vì vậy, những trường hợp răng bị tác nhân xâm nhập đến men răng, ngà răng hay ảnh hưởng tận tủy răng thì khả năng cao răng sẽ không thể tồn tại được lâu hơn nữa. Khi răng không có tủy thì các cảm giác về việc nhai thức ăn, nhiệt độ tác động đến răng, mùi vị thức ăn hay bất kỳ kích ứng nào tới răng đều sẽ biến mất theo.

Triệt tủy răng cối có nguy hiểm không

Tủy răng là thành phần quan trọng trong việc nuôi dưỡng và duy trì sự sống của răng

Nhiều trường hợp người bệnh bị viêm tủy răng được chỉ định phải triệt tủy để tránh tình trạng bệnh gây nhiều khó chịu cho sinh hoạt người bệnh. Vậy thì việc triệt tủy răng cối có nguy hiểm không? Nguyên nhân gây ra viêm tủy là gì?

Viêm tủy răng thường bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân như:

  • Việc chăm sóc răng miệng không đúng cách sẽ là nguyên nhân chính khiến người bệnh bị mắc nhiều bệnh lý về răng, đặc biệt tình trạng viêm tủy rất nghiêm trọng.

  • Những chấn thương tủy răng cũng có thể bắt nguồn từ việc va chạm mạch do tại nạn hay các hoạt động thể thao nặng.

  • Thường xuyên nhai những loại thực phẩm quá cứng, quá dai cũng sẽ là nguyên nhân gây ra các triệu chứng viêm tủy răng.

  • Những người có bệnh liên quan đến hệ thần kinh có thể chi phối đến hoạt động của tủy răng, làm hại sự phát triển của tủy răng.

  • Độ tuổi cao cũng sẽ khiến hệ thống các dây thần kinh liên kết với tủy răng bị thương tổn, suy yếu.

2. Khi nào cần triệt tủy răng?

Khi người bệnh bị viêm tủy răng thì những triệu chứng đầu tiên sẽ là cảm giác đau nhức răng, ê buốt. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng xuất hiện triệu chứng cho nên người bệnh thường chủ quan không tìm đến nha khoa để kiểm tra răng cho đến khi bệnh trở nặng mới phát hiện ra thì đã muộn.

Viêm tủy răng có thể được chữa trị khi tình trạng bệnh đang ở giai đoạn đầu, răng chỉ xuất hiện hiện tượng ê buốt, đau nhức thoáng qua (tình trạng viêm tủy răng phục hồi). Cho đến khi viêm tủy răng phát triển đến giai đoạn viêm tủy không hồi phục hoặc hoại tử thì khả năng chữa trị hầu như là không thể mà chỉ có thể triệt tủy răng. 

Tình trạng viêm tủy nếu không được điều trị sớm sẽ gây ra các cơn đau nhức kéo dài hơn, thậm chí kéo dài tận vài tiếng đồng hồ và các cơn đau có thể lan rộng ra cả vùng thái dương hay cả đầu. Theo thời gian, tủy răng viêm nhiễm nặng có thể dẫn đến hoại tử răng khiến răng bị thối rữa, không còn khả năng hoạt động. Ở giai đoạn này, người bệnh buộc phải triệt tủy răng để tránh mất hẳn chiếc răng và gây ra các biến chứng mà viêm tủy gây ra.

Vậy thì người bệnh được triệt tủy răng cối có nguy hiểm không? Triệt tủy răng dù có nguy hiểm hay không thì người bệnh vẫn cần phải làm bởi vì những biến chứng mà tủy răng bị hỏng gây ra là rất nghiêm trọng. Một số bệnh lý do tình trạng viêm tủy gây ra là: Viêm chóp răng, viêm xương hàm, áp xe răng, nang chân răng, viêm tổ chức liên kết,... hay thậm chí là lung lay răng, gãy mất luôn cả răng khiến người bệnh gặp cản trở việc nhai, mất thẩm mỹ.

Trường hợp tủy răng bị hoại tử thì người bệnh cần được triệt tủy răng nhằm hạn chế các biến chứng bệnh nguy hiểm

Trường hợp tủy răng bị hoại tử thì người bệnh cần được triệt tủy răng nhằm hạn chế các biến chứng bệnh nguy hiểm

3. Triệt tủy răng có nguy hiểm không? Người bệnh cần kiêng gì sau khi được triệt tủy?

Mặc dù biết tủy răng có vai trò quan trọng trong việc phát triển và duy trì một chiếc răng khỏe mạnh, thế nhưng không phải lúc nào cũng cố giữ tủy răng khi chúng đã bị viêm nhiễm nặng. Có rất nhiều cơ sở y tế uy tín hiện nay có thể điều trị cũng như triệt tủy răng hiệu quả nhưng vẫn không ít người luôn đặt ra câu hỏi “triệt tủy răng cối có nguy hiểm không?”.

Theo thống kê thì việc triệt tủy răng hoàn toàn không gây ra bất kỳ ảnh hưởng lớn nào đến tình trạng sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên, sau khi triệt tủy răng người bệnh không tuân thủ việc kiêng cữ cũng như vệ sinh răng miệng sạch sẽ thì khả năng bệnh sẽ phát triển ở những chiếc răng khác là trường hợp có thể xảy ra. Vậy thì những bệnh nhân được triệt tủy răng sẽ cần phải lưu ý những điều gì?

  • Hạn chế tối đa những loại đồ ăn quá nóng, quá lạnh hay đồ ngọt.

  • Sau khi triệt tủy răng, người bệnh không được uống nước quá nóng để tránh làm răng bị tổn thương.

  • Không nên cắn, gặm hay nhai các loại thức ăn quá cứng, hoặc quá dai vì chất lượng răng đã không còn khỏe mạnh như trước nữa.

  • Người bệnh cũng nên hạn chế uống các đồ uống có cồn và đồ uống có gas.

Không nên uống đồ uống có cồn sau khi triệt tủy răng

Không nên uống đồ uống có cồn sau khi triệt tủy răng

  • Tạo thói quen chăm sóc răng miệng khoa học để tránh trường hợp các răng khác có nguy cơ bị viêm tủy. Nên sử dụng kèm nước súc miệng để bảo vệ tối đa chất lượng răng cũng như giảm thiểu được những bệnh lý viêm nhiễm các vùng trong khoang miệng.

  • Nên theo dõi răng miệng thường xuyên và khám răng miệng định kỳ, đặc biệt đối với những người đã từng bị viêm tủy và triệt tủy.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được xem là một trong những cơ sở y tế có uy tín về việc khám và chữa các bệnh lý về răng miệng. Quý bạn đọc nếu có nhu cầu thăm khám về răng miệng hãy đặt lịch khám tại viện qua số 1900 56 56 56.

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.