Tin tức

Tất tần tật những thông tin về tình trạng răng bị mục

Ngày 18/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một vấn đề tưởng chừng đơn giản, phổ biến, tuy nhiên răng bị mục ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và cuộc sống chúng ta. Vậy mục răng nguy hiểm như thế nào, đâu là biện pháp điều trị hiệu quả nhất hiện nay?

1. Răng bị mục nguyên nhân do đâu?

Răng bị mục nghe có vẻ xa lạ với chúng ta nhưng thật ra đây là một tên gọi khác của trường hợp sâu răng ở mức độ nặng. Biểu hiện ở các mảnh răng bị vỡ, mẻ và bong tróc những mảnh lớn. 

Nguyên nhân chính làm cho vết sâu răng ngày càng trầm trọng chính từ những thói quen thiếu lành mạnh của chúng ta trong lối sống thường nhật. Chế độ ăn không lành mạnh, đặc biệt là những thức ăn cứng và ngọt, kết hợp với việc không vệ sinh răng miệng sạch sẽ sau khi ăn đặc biệt là vào ban đêm. Chính điều này đã tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển mạnh. Không những vậy, ban đêm là một khoản thời gian khá dài đủ để hình thành một bản bám bên ngoài bề mặt răng, làm cho men răng dần bị bào mòn. 

Ăn nhiều đồ ngọt và không vệ sinh răng sạch sẽ là nguyên nhân khiến răng bị mục

Ăn nhiều đồ ngọt và không vệ sinh răng sạch sẽ là nguyên nhân khiến răng bị mục 

Sau khi lớp bảo vệ bên ngoài của răng bị bào mòn, vi khuẩn cùng mảng bám sẽ “hợp tác” với nhau “lấn dần” vào sâu lớp ngà răng mềm bên trong. Địa điểm tiếp theo của “cuộc xâm lấn” này là tủy răng. Tại đây chúng sinh sôi, phát triển mạnh làm cho phần tủy răng bị viêm nhiễm nặng hơn. 

Theo thời gian, răng bị phá hủy nhiều hơn, yếu đi và dần mục. Sự xâm  nhập sâu của vi khuẩn vào tủy răng đã làm tăng các cơn đau ở chân răng và nướu hơn mức bình thường. Người bệnh cảm thấy đau nhức tột độ, mệt mỏi, sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu tình trạng răng bị mục không được điều trị sớm. 

2. Làm sao để nhận biết răng của bạn có đang dần bị mục hay không? 

Thông thường những trường hợp răng bị sâu hoặc bị mục đều thể hiện lên trên bề mặt răng, giúp chúng ta dễ dàng nhận biết bệnh. Tuy nhiên một số trường hợp khác, lô răng sâu ở tận bên trong khiến chúng ta không thể nhìn thấy được. Hơn nữa lúc này những triệu chứng đau nhức cũng chưa được thể hiện ra bên ngoài. Do đó cách để phát hiện bệnh trong trường hợp này đều nhờ vào quá trình thăm khám định kỳ của mỗi nhân. Với cách này, bệnh sẽ được phát hiện sớm và điều trị hiệu quả nhất. 

Nếu không, lâu dần các lỗ sâu răng dần lan rộng và nghiêm trọng hơn. Từ đây các bạn có thể nhận biết răng bị mục qua một số dấu hiệu sau đây: 

  • Hơi thở bốc mùi hôi, răng ê buốt, có cảm giác đau.

  • Trong khoang miệng đột nhiên xuất hiện mùi vị lạ ngay trong trường hợp không ăn bất cứ thứ gì. 

  • Răng đau hoặc ê khi ăn hoặc uống đồ nóng hoặc lạnh. 

  • Các lỗ hổng trên răng ố vàng, nâu hoặc đen. 

  • Nếu nhiễm trùng xuất hiện răng và nướu sẽ bị sưng lên nghiêm trọng nơi chân răng cùng với đó là bọng mủ. Càng kéo dài chân răng càng yếu đi, lung lay và dễ gãy. 

Đau nhức dữ dội khi răng bị mục

Đau nhức dữ dội khi răng bị mục 

3. Ảnh hưởng nghiêm trọng mà mục răng gây ra nếu không điều trị kịp thời. 

Răng bị mục là một căn bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến chúng ta cả về thể chất lẫn tinh thần. Ngoài việc bị các cơn đau dày vò, mục răng còn làm mất thẩm mỹ làm chúng ta e ngại khi giao tiếp, gặp gỡ mọi người xung quanh. 

Dưới đây là một số “rắc rối” mà răng bị mục mang lại: 

Tay bị run rẩy:

Răng bị tấn công mạnh mẽ bới các vi khuẩn gây bệnh gây nên các cơn đau, làm khủng hoảng đến tinh thần chúng ta. Từ đó gián tiếp là suy yếu hệ miễn dịch, cơ thể dần yếu đi, biểu hiện đầu tiên run ở tay. 

Giảm khả tiếp nhận thức ăn:

Răng bị mục làm cho “danh sách” các món ăn của bạn bị thu hẹp lại, đặc biệt là các món ăn thô, cứng. Hơn nữa, bạn có thể bị đau thốt khi trong quá trình ăn chẳng may thức ăn mắc hoặc tác động đến lỗ răng sâu, làm cho bữa ăn của bạn bị ngắt quãng. Lâu dần, cảm giác thèm ăn của bạn bị giảm đáng kể, làm cho cơ thể từ từ thiếu chất dinh dưỡng hơn. 

Răng bị mục khiến bạn phân vân trong việc chọn lựa thậm chí là từ bỏ món ăn ưa thích

Răng bị mục khiến bạn phân vân trong việc chọn lựa thậm chí là từ bỏ món ăn ưa thích

Cơ thể uể oải, thiếu sức sống: 

Nếu cơ thể chúng ta thường xuyên hứng chịu những cơn đau thấu trời do mục răng gây nên điều này sẽ làm nguồn năng lượng vốn có trong cơ thể dần hao mòn. Không những vậy, khi vấn đề thẩm mỹ đang bị đe dọa là lúc bản thân bạn cảm thấy ngần ngại và lười biếng dần trong việc duy trì các mối quan hệ hằng ngày.

Kéo theo đó là các bệnh về nướu:

Răng bị mục là một quá trình đi từ việc viêm nhiễm phần chân trước và nếu không được phát hiện và điều trị thì nướu sẽ là phần bị nhiễm trùng tiếp theo. Lúc này, bệnh đã thật sự nghiêm trọng và quá trình điều trị sẽ khó khăn và vất vả hơn. 

Nhiễm trùng máu:

Khi răng bị mục, thành phần răng cùng các chất răng bị thối rữa  và tất cả mọi thứ đều được bạn đưa xuống ruột thông qua phản xạ nuốt. Tại đây chúng sẽ được tiêu hóa và hấp thụ như một thức ăn thực thụ và được đưa vào máu. Tích tụ các chất độc hại trong một thời gian dài và liên tục làm cho máu có nguy cơ nhiễm trùng rất cao. 

4. Làm thế nào để điều trị răng bị mục hiệu quả, an toàn và nhanh chóng nhất

Khi phát hiện răng mục, điều duy nhất có thể giúp bạn trong lúc này sự chăm sóc và điều trị từ nha sĩ. Việc điều trị tại nhà không bao giờ giúp bạn thoát khỏi tình trạng đau đớn, khó chịu một cách hoàn toàn và triệt để. Cùng lắm chúng chỉ giúp bạn giảm thiểu các cơn đau trong thời gian ngắn nhưng hậu quả từ việc điều trị vô căn cứ này cũng không hề nhỏ. 

Có rất nhiều phương pháp để điều trị răng bị mục. Tuy nhiên tùy vào từng tình trạng bệnh mà nha sĩ sẽ áp những biện pháp khác nhau: 

  • Nếu răng mục chưa bị lấn sâu vào tủy, các nha sĩ có thể giúp bạn trám lại tất cả các lỗ răng sâu. 

  • Khi tủy răng đã bị tác động, các nha sĩ sẽ tiến hành rút hết tủy răng sau đó trám lại bình thường. 

  • Bọc răng sứ là phương pháp được các nha sĩ tư vấn khi các lỗ răng khá to và cấu trúc răng đang dần yếu đi. Phương pháp này mang lại tính thẩm mỹ khá cao và hạn chế được sự lây lan của bệnh. 

  • Nhổ bỏ và thay thế bằng răng giả là phương pháp được áp dụng khi răng bạn đã ở tình trạng cực kỳ nghiêm trọng không thể nào giữ lại được nữa. 

Tìm kiếm đến sự trợ giúp của các nha sĩ là quyết định vô cùng đúng đắn khi răng bị mục

Tìm kiếm đến sự trợ giúp của các nha sĩ là quyết định vô cùng đúng đắn khi răng bị mục

Nếu bạn hoặc người thân trong gia đình chẳng may có răng bị mục thì hãy nhanh chóng đến các phòng khám nha khoa có uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời. Việc phát hiện và điều trị bệnh càng sớm sẽ giúp cho quá trình điều trị hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Để được tư vấn trực tiếp cùng bác sĩ và hiểu rõ tình trạng răng - miệng của mình, Quý khách hàng cũng có thể liên hệ ngay đội ngũ tiến sĩ, bác sĩ trên 15 năm kinh nghiệm của Hệ thống nha khoa MedDental - Medlatec tại:

- Tổng đài: 1900 4000 66 | Đường dây nóng: 0985 01 8688 (Gọi điện - Zalo)

- Website: meddental.vn 

- Địa chỉ cơ sở:

  •  Cơ sở 1: 87 Bùi Thị Xuân, Hai Bà Trưng, Hà Nội
  •  Cơ sở 2: 03 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội
  •  Cơ sở 3: 99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội
  •  Cơ sở 4: 42-44-66 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội
  •  Cơ sở 5: 31 Ngõ 23 Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.