Tin tức

Tại sao không được chủ quan khi đau 1 bên tinh hoàn?

Ngày 24/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nam giới không được chủ quan với bất kỳ sự bất thường nào ở tinh hoàn. Trong đó, đau 1 bên tinh hoàn có thể cảnh báo rất nhiều vấn đề, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, đời sống tình dục và chức năng sinh sản. Do đó, việc thăm khám và điều trị lúc này là rất cần thiết.

1. Nguyên nhân gây đau 1 bên tinh hoàn

Đau 1 bên tinh hoàn có thể xảy ra khi quan hệ tình dục thô bạo ở những tư thế khó. Hoặc các chấn thương xảy ra ở vùng kín cũng có thể làm tinh hoàn bị đau và xuất huyết. Tuy nhiên, có rất nhiều bệnh lý làm xuất hiện hiện tượng đau 1 bên ở tinh hoàn, bao gồm:

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn

Đây là tình trạng các van của tĩnh mạch thừng tinh bị bất thường làm cho máu bị ứ đọng tại tinh hoàn. Ở mức độ nặng (độ 3), nam giới có thể cảm nhận rõ cảm giác đau ở 1 bên tinh hoàn, kèm theo đó là hiện tượng 1 bên tinh hoàn sưng to, khó chịu. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ làm biến dạng tinh hoàn và suy giảm chức năng sản xuất tinh trùng.

Có nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị đau 1 bên tinh hoàn

Có nhiều nguyên nhân khiến nam giới bị đau 1 bên tinh hoàn

Viêm mào tinh hoàn

Bệnh lý này rất thường gặp với các triệu chứng dễ nhận biết như đau ở 1 bên tinh hoàn, cảm giác đau kéo dài và nhiều hơn khi đi bộ, giao hợp, xuất tinh hoặc sờ nắn vào bìu. Tình trạng đau có thể lan ra cả dương vật và bụng dưới, kèm theo đó là sốt và sưng đỏ vùng bìu. 

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn làm cho lượng máu đến tinh hoàn bị giảm. Lúc này, nam giới sẽ cảm thấy đau đột ngột và dữ dội ở bên tinh hoàn trái hoặc phải. Ngoài ra, phía tinh hoàn bị đau sưng to và cao hơn phía tinh hoàn còn lại. Khi cơn đau kéo dài, nam giới sẽ bị buồn nôn và nôn. Đây là một bệnh lý nguy hiểm, có nguy cơ hoại tử tinh hoàn nếu không điều trị kịp thời.

Nang mào tinh hoàn

Đây là tình trạng bên trong ống dẫn tinh xuất hiện khối u nang, thường là u lành tính và không quá nguy hiểm với sức khỏe sinh sản. Tuy nhiên, khi khối u phát triển, có kích thước lớn thì sẽ gây đau 1 bên tinh hoàn kèm cảm giác căng tức. Bác sĩ có thể cân nhắc làm phẫu thuật để loại bỏ tình trạng này.

Ngoài đau tinh hoàn, nam giới còn cảm thấy căng tức, khó chịu vùng bìu

Ngoài đau tinh hoàn, nam giới còn cảm thấy căng tức, khó chịu vùng bìu

Thoát vị bẹn

Thoát vị bẹn là hiện tượng ruột trong ổ bụng sa xuống vùng bìu, hệ quả là bìu bị sưng to do ruột dồn xuống. Ngoài ra, nam giới sẽ cảm thấy căng tức và khó chịu ở 1 bên bìu, nhất là khi vận động, chạy nhảy hay làm việc nặng. Đối với tình trạng này bác sĩ thường phẫu thuật để kéo ruột lên hoặc loại bỏ phần ruột bị sa này.

Viêm tuyến tiền liệt mạn tính

Thanh niên thường gặp bệnh lý này hơn là người cao tuổi. Tuyến tiền liệt có thể viêm do nhiễm khuẩn hoặc không nhiễm khuẩn, gây biến chứng là đau âm ỉ ở 1 bên tinh hoàn. Nếu không kiểm soát tình trạng bệnh, nam giới sẽ gặp khó khăn khi sinh hoạt cũng như trong đời sống chăn gối.

Ung thư tinh hoàn

Nam giới bị ung thư tinh hoàn có thể gặp phải các triệu chứng như đau 1 bên tinh hoàn, sờ vào mặt sau và đỉnh tinh hoàn thấy có cục cứng. Càng ngày, cảm giác đau càng nặng, lan sang cả bìu và bẹn. Nếu được phát hiện sớm và điều trị đúng phác đồ thì cơ hội chữa khỏi rất cao.

2. Biến chứng của đau tinh hoàn 1 bên

Tinh hoàn đóng vai trò cực kỳ quan trọng với sức khỏe tình dục và sinh sản của nam giới. Đó là lý do khi bị đau 1 bên tinh hoàn, nam giới không được chủ quan vì có thể gặp phải những biến chứng sau.

  • Trường hợp đau tinh hoàn do xoắn tinh hoàn khiến máu lưu thông đến tinh hoàn bị cản trở, từ đó có thể gây hoại tử tinh hoàn. Đây là biến chứng nguy hiểm, không chỉ làm giảm khả năng sinh sản mà còn có thể dẫn đến nguy cơ vô sinh.
  • Sự suy giảm về chất lượng và số lượng tinh trùng cũng ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản, gây vô sinh, hiếm muộn.
  • Rối loạn nội tiết, giảm ham muốn, gặp khó khăn trong sinh hoạt tình dục, chẳng hạn như rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, không xuất tinh được,… Tình trạng kéo dài gây ra tâm lý sợ hãi, tự ti, làm rạn nứt mối quan hệ. 
  • Khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày, không thể tập trung vào công việc, làm suy giảm chất lượng cuộc sống.

Đau 1 bên tinh hoàn làm nam giới giảm ham muốn, sợ hãi, xa lánh “chuyện yêu”

Đau 1 bên tinh hoàn làm nam giới giảm ham muốn, sợ hãi, xa lánh “chuyện yêu” 

3. Đau 1 bên tinh hoàn - đi khám ở đâu?

Khi có triệu chứng đau 1 bên tinh hoàn nói riêng và đau tinh hoàn nói chung, bạn hãy đến Chuyên khoa Nam khoa của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bác sĩ chuyên khoa sẽ thăm khám lâm sàng và chỉ định làm các xét nghiệm cần thiết để tìm kiếm, phát hiện nguyên nhân. Dưới sự hỗ trợ của máy móc hiện đại, việc chẩn đoán diễn ra nhanh chóng và chính xác.

Tùy vào nguyên nhân và mức độ bệnh bác sĩ sẽ có chỉ định điều trị phù hợp. Thường thì bác sĩ sẽ cho dùng thuốc giảm đau, thuốc kháng viêm đối với đau tinh hoàn mức độ nhẹ hay đau tinh hoàn do chấn thương, va chạm. Trường hợp đau tinh hoàn mức độ nặng, đau do xoắn tinh hoàn, giãn tĩnh mạch tinh hoàn, thoát vị bẹn, ung thư tinh hoàn,… thì bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị cụ thể, chẳng hạn như phẫu thuật.

Trong và sau khi điều trị, bạn cần tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống, sinh hoạt. Đặc biệt là không làm việc quá sức, kiêng quan hệ tình dục cho đến khi bác sĩ cảm thấy tình trạng ổn định. Ngoài ra, chú ý vệ sinh vùng kín sạch sẽ và mặc quần rộng rãi, nhất là quần lót. Luôn tái khám theo lịch trình của bác sĩ và sử dụng thuốc đúng toa để đảm bảo hiệu quả điều trị tối ưu.

Nam giới đừng ngần ngại đi khám để tìm kiếm nguyên nhân và điều trị kịp thời

Nam giới đừng ngần ngại đi khám để tìm kiếm nguyên nhân và điều trị kịp thời

Mọi thắc mắc về đau 1 bên tinh hoàn hay các bệnh lý Nam khoa, bạn hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC. Quý khách sẽ được giải đáp cụ thể, chuyên sâu cũng như được hỗ trợ đặt lịch khám trước nếu như có nhu cầu. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.