Tin tức

Vì sao nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn? Cách chữa bệnh như thế nào?

Ngày 18/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Giãn tĩnh mạch tinh hoàn là vấn đề nam khoa thường gặp, nhất là ở nam giới đang trong độ tuổi sinh sản. Tuy không trực tiếp gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng bệnh có thể làm giảm chất lượng tình dục, thậm chí gây vô sinh nam. Vậy nguyên nhân gây bệnh là gì? Phải làm sao để khắc phục bệnh và khi nào nam giới cần phẫu thuật?

1. Giãn tĩnh mạch tinh hoàn là gì?

Căn bệnh này còn có tên gọi khác là giãn tĩnh mạch thừng tinh và rất phổ biến ở nam giới. Tuy nhiên, phần lớn nam giới chưa có đủ kiến thức cơ bản về căn bệnh này dẫn đến việc để bệnh lâu ngày và gặp phải những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe sinh sản. 

Giãn tĩnh mạch thừng tinh gây đau tinh hoàn

Giãn tĩnh mạch thừng tinh gây đau tinh hoàn

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn là tình trạng đám rối các tĩnh mạch sinh tinh và tĩnh mạch thừng tinh ở tinh hoàn bị giãn ra và xoắn lại. Chính vì thế, máu sẽ khó lưu thông như bình thường mà sẽ chảy ngược vào trong tĩnh mạch. Cuối cùng dẫn đến tinh hoàn bị sưng và viêm. Đa số bệnh nhân bị sưng giãn tĩnh mạch tinh hoàn bên trái nhưng cũng có ít người bệnh bị giãn cả 2 bên. 

Bệnh có thể phân chia thành các cấp độ như sau: 

- Cấp độ 1: Đây là cấp độ nhẹ nhất, bệnh nhân chưa có biểu hiện rõ ràng, tinh hoàn không đau. Nếu quan sát bằng mắt thường sẽ chưa thể nhận biết tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh. Ở giai đoạn này, bệnh có thể được phát hiện bằng phương pháp siêu âm tinh hoàn hoặc chụp mạch máu. 

- Cấp độ 2: Tình trạng giãn tĩnh mạch tinh hoàn đã nghiêm trọng hơn, mức độ giãn to hơn. Có thể sờ và cảm nhận được mức độ giãn tinh hoàn khi làm nghiệm pháp Valsalva.

- Cấp độ 3: Người bệnh có thể sờ và nhìn thấy tình trạng giãn tĩnh mạch tinh trong tư thế đứng thẳng. Đây là giai đoạn mà bệnh đã tiến triển nặng. Những đường tĩnh mạch bị giãn và xoắn, nổi ngoằn ngoèo dưới da bìu dù đứng hay nằm. Bên cạnh đó, những biểu hiện bệnh cũng rõ ràng hơn nhiều. Nam giới cảm nhận rõ tình trạng đau tức và sưng tại gốc dương vật, vùng bìu, đau khi quan hệ tình dục. Khi vận động và làm những công việc nặng nhọc, những cơn đau nhức sẽ càng nghiêm trọng hơn. Ở giai đoạn này, nếu không điều trị kịp thời, bệnh nhân có nguy cơ cao phải đối mặt với tình trạng vô sinh

2. Giãn tĩnh mạch tinh hoàn là do đâu?

Vấn đề giãn tĩnh mạch tinh hoàn có thể do nhiều nguyên nhân gây ra, tuy nhiên, nam giới nên lưu ý đến một số nguyên nhân gây bệnh phổ biến như sau: 

- Gặp phải chấn thương trong lao động, hay khi chơi thể thao cũng có thể dẫn đến tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh. 

- Nam giới thường xuyên phải ngồi làm việc hoặc đứng làm việc trong nhiều giờ đồng hồ cũng có nguy cơ cao bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn so với nam giới thường xuyên đi lại, vận động nhiều. 

- Suy yếu hệ thống van tĩnh mạch. 

- Do khối u sau phúc mạc đè ép có thể gây ứ đọng máu tĩnh mạch và từ đó làm giãn tĩnh mạch tinh hoàn. 

3. Giãn tĩnh mạch tinh hoàn nguy hiểm như thế nào?

Bệnh lý này cũng rất hay gặp nhưng nam giới tuyệt đối không được chủ quan vì nếu điều trị muộn, bệnh sẽ gây ra những hậu quả nghiêm trọng như sau: 

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn làm tăng nguy cơ vô sinh

Giãn tĩnh mạch tinh hoàn làm tăng nguy cơ vô sinh

- Làm giảm chất lượng sống: Bệnh càng kéo dài và tiến triển thì những biểu hiện của bệnh như đau tức, sưng tinh hoàn càng rõ ràng. Những triệu chứng này khiến nam giới vô cùng mệt mỏi, khó chịu, ảnh hưởng đến năng suất lao động và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

- Bệnh có thể dẫn đến tình trạng teo tinh hoàn khiến nam giới mặc cảm, tự ti với người bạn đời. Hơn nữa, bệnh còn có thể làm giảm hormone sinh dục nam khiến các anh không còn hứng thú với chuyện chăn gối. 

- Tình trạng đau nhức tinh hoàn còn làm giảm chất lượng đời sống tình dục của nam giới. Nếu kéo dài có thể ảnh hưởng đến hạnh phúc hôn nhân. 

- Tinh hoàn là nơi sản xuất tinh trùng. Nam giới bị giãn tĩnh mạch tinh hoàn có thể dẫn đến giảm số lượng và chất lượng tinh binh và đây là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng vô sinh nam.

4. Điều trị giãn tĩnh mạch tinh hoàn như thế nào? Khi nào người bệnh cần phẫu thuật?

Trước hết để xác định bệnh, bác sĩ sẽ thăm khám. Sau đó, chỉ định bệnh nhân thực hiện siêu âm tinh hoàn hay các phương pháp chẩn đoán hình ảnh, xét nghiệm khác nếu cần thiết. 

Hiện nay, để điều trị giãn tĩnh mạch tinh hoàn, các bác sĩ thường áp dụng những phương pháp sau: 

- Đối với những trường hợp giãn tĩnh mạch mức độ nhẹ không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống thì chỉ cần thay đổi chế độ ăn, chế độ sinh hoạt và luyện tập thể thao và theo dõi tình trạng bệnh.

Nam giới có thể được chỉ định dùng thuốc điều trị

Nam giới có thể được chỉ định dùng thuốc điều trị

- Dùng thuốc điều trị: Thường được áp dụng với bệnh nhân ở cấp độ nhẹ. Tác dụng của các loại thuốc này là giúp bệnh nhân giảm đau, chống viêm và sớm cải thiện chức năng sinh lý. 

- Phẫu thuật: Khi bệnh đã tiến triển nặng gây đau đớn cho người bệnh, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống hoặc khả năng sinh sản thì bác sĩ chỉ định phẫu thuật, chẳng hạn như mổ mở, mổ nội soi và mổ vi phẫu thắt tĩnh mạch tinh. Trong đó vi phẫu thắt tĩnh mạch tinh được coi là phương pháp an toàn, hiệu quả do hạn chế được các tai biến, biến chứng trong mổ và sau mổ, tỷ lệ tái phát thấp nhất so với các phương pháp khác.

Nam giới nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe

Nam giới nên thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe

Trên đây là một số thông tin về giãn tĩnh mạch tinh hoàn. Đây là căn bệnh có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh lý nam và khả năng sinh sản ở nam giới. Do đó, nam giới cần chủ động tìm hiểu thông tin cơ bản để tầm soát sớm và kịp thời chữa trị bệnh. 

Nếu có biểu hiện bất thường, quý khách có thể đặt lịch thăm khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, để các tổng đài viên của chúng tôi tư vấn chi tiết hơn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.