Tin tức

Tại sao không nên uống đồ lạnh mùa đông?

Ngày 31/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sử dụng đồ uống ấm nóng vào mùa đông là khuyến cáo đến từ nhiều chuyên gia sức khỏe. Vậy lý do tại sao không nên uống đồ lạnh mùa đông? Xem ngay bật mí liên quan trong bài viết sau đây nhé!

1. Tại sao không nên uống đồ lạnh vào mùa đông?

Vào mùa đông, có nhiều người thường xuyên sử dụng nước ấm để uống thay vì nước lạnh. Tuy nhiên, để được hỏi tại sao không nên uống đồ lạnh mùa đông thì không phải ai cũng có thể đưa ra câu trả lời.

Câu hỏi “tại sao không nên uống đồ lạnh mùa đông?” được các chuyên gia sức khỏe giải thích thông qua thông tin như sau:

Tác động tới hệ hô hấp

Khi thời tiết lạnh, nhiệt độ xuống thấp, việc sử dụng các đồ uống lạnh một cách thường xuyên có thể khiến hệ thống niêm mạc hô hấp bị tổn thương, viêm nhiễm. Đây chính là lý do tại sao không nên uống đồ lạnh vào mùa đông nếu bạn không muốn đối mặt với các vấn đề như ho, viêm họng, cảm lạnh, sổ mũi,...

Ho, cảm cúm dễ xảy ra nếu bạn thường xuyên sử dụng đồ uống lạnh vào mùa đông

Ho, cảm cúm dễ xảy ra nếu bạn thường xuyên sử dụng đồ uống lạnh vào mùa đông

Các chuyên gia khuyên cáo, việc sử dụng nước ấm hoặc các đồ uống ấm - nóng vào màu đông sẽ giúp bạn bảo vệ hệ hô hấp tốt hơn, đồng thời có thể làm giảm các triệu chứng ho, kích ứng, hôi miệng, khô miệng,...

Ảnh hưởng tới các cơn đau đầu

Các đồ uống lạnh được đánh giá là một trong những nguyên nhân khiến các cơn đau đầu vào mùa đông trở lên nghiêm trọng hơn. Đây cũng chính là lý do tại sao không uống đồ lạnh mùa đông mà bạn cần biết.

Do đó, với người thường xuyên gặp tình trạng đau nhức đầu vào mùa đông, bạn cần thay đổi thói quen với việc sử dụng nước ấm. Đồng thời, nước ấm cũng sẽ có tác dụng giảm căng thẳng, xoa dịu thần kinh với những người thường xuyên phải làm việc trong thời gian dài và chịu áp lực cao.

Ảnh hưởng tới hệ thống tiêu hóa

Tại sao không nên uống đồ lạnh mùa đông? Sử dụng đồ uống lạnh vào mùa đông có thể khiến quá trình tiêu hóa thức ăn bị ảnh hưởng và chậm lại. Điều này đồng nghĩa với việc nguy cơ tăng cân do chất béo tích tụ là cao hơn bình thường. Do đó, nếu thường xuyên sử dụng đồ uống lạnh, bạn sẽ cảm thấy khó chịu, căng tức bụng, đầy hơi và khó tiêu sau khi ăn.

Trái ngược lại, nếu sử dụng nước ấm sẽ tạo ra điều kiện tốt hơn để dạ dày thực hiện nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn. Cơ thể cũng được nhận đủ các chất dinh dưỡng và có một hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn.

Đồ uống lạnh dễ gây ra các vấn đề về tiêu hóa vào mùa đông

Đồ uống lạnh dễ gây ra các vấn đề về tiêu hóa vào mùa đông

Ảnh hưởng tới hệ miễn dịch của cơ thể

Vào mùa đông, nếu bạn thường xuyên sử dụng các loại đồ uống lạnh có thể gây ra tình trạng mạch máu co thắt khiến máu lưu thông chậm hơn. Ngược lại, nước ấm lại khiến mạch máu giãn nở và thúc đẩy quá trình đưa máu tới các cơ quan khác hiệu quả hơn. Điều này sẽ khiến cơ thể trở nên khỏe mạnh, hệ miễn dịch của cơ thể có khả năng chống chọi lại với các tác nhân gây bệnh.

Bên cạnh đó, việc máu được lưu thông tốt cũng sẽ giúp quá trình đào thải độc tố ra bên ngoài là tốt hơn. Nhờ vậy, sức đề kháng của cơ thể cũng được cải thiện rõ rệt.

Như vậy, tại sao không nên uống đồ lạnh vào mùa đông mà thay vào đồ nên sử dụng các loại đồ uống ấm – nóng là hoàn toàn dễ hiểu.

2. Gợi ý một số loại đồ uống nóng tốt cho sức khỏe vào mùa đông

Bên cạnh thắc mắc tại sao không nên uống đồ lạnh mùa đông thì việc nên lựa chọn loại đồ uống nào để sử dụng cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm. Dưới đây sẽ là những gợi ý cụ thể mà bạn có thể tham khảo, gồm có

Nước lọc ấm

Việc uống đủ nước mỗi ngày là vô cùng quan trọng và cần thiết với cơ thể. Vào mùa đông, việc sử dụng nước lọc ấm mỗi ngày sẽ mang đến những lợi ích cụ thể như:

  • Tăng lưu thông máu.

  • Làm đẹp da.

  • Giữ ấm cho cơ thể, phòng ngừa các vấn đề về hô hấp.

  • Loại bỏ độc tố trong cơ thể.

Trà gừng

Sử dụng trà gừng vào mùa đông có thể giúp bạn vừa giữ ấm cho cơ thể và cổ họng, đồng thời giúp kích thích hoạt động của hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng,... Bạn có thể sử dụng từ 2 – 3 lát gừng tươi để thêm vào ly trà nóng hoặc nhanh chóng hơn là sử dụng các gói trà gừng dạng bột để pha với nước ấm. 

Trà gừng là loại đồ uống mà bạn nên sử dụng trong mùa đông để tốt cho sức khỏe!

Trà gừng là loại đồ uống mà bạn nên sử dụng trong mùa đông để tốt cho sức khỏe!

Sữa ấm

Một cốc sữa ấm có thể giúp bạn giữ ấm cơ thể tốt hơn, giảm căng thẳng và đặc biệt là có một giấc ngủ ngon khi uống trước khi đi ngủ. Bên cạnh đó, trong sữa cũng có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể, cải thiện sức khỏe và hệ thống miễn dịch. Do đó, sữa ấm là loại đồ uống nóng mà bạn không nên bỏ qua vào mùa đông nhé!

Nước mật ong chanh

Theo nghiên cứu, mật ong có tính kháng viêm, kháng khuẩn tốt và trong chanh thì có chứa nhiều vitamin C tốt cho hệ hô hấp. Chính vì vậy, sự kết hợp của hai loại nguyên liệu này giúp cải thiện tình trạng ho hiệu quả vào mùa đông.

Trong đó, các chuyên gia khuyến cáo, bạn nên uống nước mật ong chanh vào buổi sáng sau khi thức dậy và sau các bữa ăn khoảng 15 – 20 phút là tốt nhất.

Cacao nóng

Vào những ngày mùa lạnh, sử dụng một ly cao cao ấm nóng là một lựa chọn tuyệt vời cho sức khỏe. Bởi trong cacao có chứa hàm lượng cao chất xơ giúp hỗ trợ tiêu hóa, năng ngừa các tình trạng kích thích ruột. Chất flavonoid có trong cacao cũng đóng vai trò cải thiện tuần hoàn máu, ngừa máu động và hạ huyết áp hiệu quả.

Một cốc cacao nóng giúp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả

Một cốc cacao nóng giúp hỗ trợ tiêu hóa hiệu quả

Với những thông tin mà MEDLATEC đã chia sẻ nói trên, hy vọng bạn đã có thể tự đưa ra cho mình câu trả lời với thắc mắc tại sao không nên uống đồ lạnh mùa đông. Dù vào mùa lạnh, cơ thể không mất quá nhiều nước thông qua hệ bài tiết nhưng bạn vẫn cần đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cần thiết cho cơ thể. Đồng thời, cần có những lựa chọn tốt nhất cho cơ thể khi sử dụng các loại đồ uống vào mùa đông.

Để được hỗ trợ tư vấn các vấn đề về sức khỏe khác hoặc có nhu cầu đặt lịch thăm khám tại Hệ thống Y tế của MEDLATEC, quý khách hàng vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để không phải chờ đợi.

Từ khoá: mật ong

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.