Tin tức

Tại sao nên tiến hành đặt catheter tĩnh mạch trung tâm cho người bệnh?

Ngày 24/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Đặt catheter tĩnh mạch trung tâm là phương pháp truyền dinh dưỡng, máu hoặc dịch cho người bệnh trong thời gian dài hoặc người bệnh cần phải truyền khối lượng dịch lớn mà tĩnh mạch ngoại biên không đáp ứng được, chủ yếu được sử dụng đối với cấp cứu hay bệnh nhân trong và sau phẫu thuật. So với các phương pháp truyền thống, đặt ống thông tim tĩnh mạch trung tâm được đánh giá cao về mức độ an toàn. Bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về ưu điểm và lợi ích khi sử dụng phương pháp này.

1. Đặt catheter tĩnh mạch trung tâm là gì?

Đặt catheter tĩnh mạch là cụm từ chuyên ngành, do đó nhiều bạn chưa thực sự hiểu về phương pháp này. Thông thường, bác sĩ sẽ sử dụng ống thông chuyên dụng để truyền dịch, chất dinh dưỡng hoặc thuốc cho người bệnh trong vòng vài tuần cho tới vài tháng. Phương pháp này thường được áp dụng đối với bệnh nhân mới phẫu thuật xong hoặc bệnh nhân đang được điều trị hồi sức cấp cứu.

Đặt catheter tĩnh mạch được khá nhiều bệnh viện áp dụng

Đặt catheter tĩnh mạch được khá nhiều bệnh viện áp dụng

Để đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm, bác sĩ sẽ thao tác và đảm bảo đầu của catheter nằm tại tĩnh mạch trung tâm, thông thường, tĩnh mạch trung tâm sẽ nằm ở gần tim. Ống thông chủ yếu được nối từ tĩnh mạch nằm ở ngực hoặc cánh tay. Ngoài ra, nhiều người bệnh được luồn ống thông từ dây tĩnh mạch cổ.

Trước khi phương pháp đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm được nghiên cứu và đưa vào sử dụng, bác sĩ chủ yếu áp dụng kỹ thuật tiêm trực tiếp tới tĩnh mạch trung tâm. Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, đặt catheter tĩnh mạch lại được ưa chuộng hơn nhờ hiệu quả truyền dịch, dinh dưỡng cho người bệnh cũng như mức độ an toàn.

2. Trường hợp nào nên và không nên tiến hành đặt catheter tĩnh mạch trung tâm?

Như đã phân tích ở trên, kỹ thuật đặt catheter tĩnh mạch thường áp dụng để truyền dinh dưỡng cho người bệnh không thể ăn uống bình thường qua đường miệng, ví dụ như người bị nhiễm trùng hoặc mắc bệnh ung thư... Để phục vụ công tác cấp cứu, điều trị bệnh lâu dài, bác sĩ cũng có thể cân nhắc và tiến hành đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm, truyền dịch hoặc thuốc cho người bệnh.

Khi cần truyền dinh dưỡng cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp đặt catheter tĩnh mạch

Khi cần truyền dinh dưỡng cho bệnh nhân, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp đặt catheter tĩnh mạch

Trong một số trường hợp, bác sĩ cần lấy mẫu máu của bệnh nhân nhiều lần trong ngày, lúc này, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm. Ngoải ra, phương pháp này cũng được áp dụng đối với người mắc bệnh tim và cần được truyền thuốc trực tiếp tới tim. Các bác sĩ cũng cho biết kỹ thuật đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm cũng được sử dụng phổ biến trong quá trình chạy thận.

Như vậy, đặt catheter tĩnh mạch có tính ứng dụng cao, được sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hơn. Tuy nhiên, không phải lúc nào bác sĩ cũng ưu tiên sử dụng phương pháp này.

Nếu bệnh nhân có tiền sử bị rối loạn đông máu, hãy thông báo với bác sĩ trước khi đặt ống thông

Nếu bệnh nhân có tiền sử bị rối loạn đông máu, hãy thông báo với bác sĩ trước khi đặt ống thông

Nếu người bệnh có tiền sử mắc chứng rối loạn đông máu, thậm chí đang có cục máu đông phát triển ở tĩnh mạch, bác sĩ sẽ không cho phép thực hiện đặt ống thông. Bên cạnh đó, trước khi tiến hành đặt ống thông ở tĩnh mạch trung tâm, bệnh nhân cần được kiểm tra lượng tiểu cầu. Nếu tiểu cầu không lớn hơn 60000/mm3 thì bác sĩ không đồng ý đặt ống thông vào tĩnh mạch trung tâm của người bệnh.

Nếu không thể đặt ống thông tĩnh mạch, bác sĩ thường gợi ý bệnh nhân đặt ống thông tĩnh mạch tại các vị trí khác trên cơ thể, ví dụ như ngực hoặc tay… Tốt nhất người bệnh nên tìm hiểu thật kỹ trước khi tiến hành đặt ống thông tại tĩnh mạch trung tâm để hạn chế rủi ro xảy ra.

3. Ưu điểm của phương pháp đặt catheter tĩnh mạch trung tâm

Không thể phủ nhận rằng phương pháp đặt catheter tĩnh mạch sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội, tính ứng dụng cao hơn so với phương pháp tiêm tĩnh mạch. Trong trường hợp hiện tượng chảy máu xảy ra, bác sĩ có thể phát hiện nhanh chóng và tiến hành băng ép, cầm máu cho bệnh nhân kịp thời, đảm bảo an toàn cho người bệnh trong suốt quá trình thực hiện.

Ngày nay, tại nhiều bệnh viện lớn, bác sĩ có thể dựa vào hướng dẫn của siêu âm để tiến hành đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm. Nhờ vậy, bác sĩ xác định chính xác vị trí tĩnh mạch, hạn chế tối đa nguy cơ tiêm nhầm vào động mạch. Đồng thời, siêu âm trước khi đặt ống thông giúp chúng ta đâm kim vào đúng vị trí, đồng thời đảm bảo đầu ống thông được đặt tại vị trí thích hợp nhất.

Phương pháp đặt catheter tĩnh mạch sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Phương pháp đặt catheter tĩnh mạch sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội

Với những ưu điểm vượt trội kể trên, phương pháp đặt ống thông tĩnh mạch giúp bệnh nhân yên tâm hơn trong quá trình điều trị. Cách thực hiện đặt ống thông khá phức tạp, đòi hỏi bác sĩ có kinh nghiệm và chuyên môn vững. Do đó, phương pháp này chủ yếu được thực hiện tại các bệnh viện lớn hoặc trung tâm chuyên phục hồi cấp cứu.

4. Một số điều bệnh nhân cần lưu ý trước khi đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm

Thực tế, phương pháp đặt catheter tĩnh mạch còn tiềm ẩn rủi ro trong quá trình thực hiện, bệnh nhân có thể đối mặt với tình trạng nhiễm trùng, xuất hiện khí trong ống hoặc tĩnh mạch xuất hiện cục máu đông và gây tắc nghẽn,… Nguy cơ xuất hiện biến chứng là khác nhau ở mỗi bệnh nhân, đó là lý do vì sao chúng ta cần tìm hiểu thật kỹ trước khi quyết định thực hiện.

Trước khi đặt catheter vào tĩnh mạch trung tâm, bác sĩ sẽ giải thích về quy trình thực hiện, đồng thời yêu cầu bệnh nhân ký vào giấy đồng ý. Quá trình đặt ống thông vào tĩnh mạch trung tâm thường diễn ra khoảng 1 tiếng đồng hồ và bệnh nhân sẽ được gây tê cục bộ trong suốt quá trình thực hiện.

Chúng ta cần nắm được một số lưu ý khi đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm

Chúng ta cần nắm được một số lưu ý khi đặt ống thông tĩnh mạch trung tâm

Sau khi đặt ống thông, người bệnh phải cẩn thận, tránh va đập mạnh làm xê dịch vị trí ống thông, ảnh hưởng tới quá trình điều trị. Tốt nhất, bệnh nhân nên tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ để hạn chế tối đa nguy cơ gặp biến chứng khi đặt catheter tĩnh mạch. Đồng thời, chúng ta cần đi kiểm tra lại tình trạng ống thường xuyên và kịp thời xử lý các vấn đề phát sinh ngoài ý muốn.

Hy vọng rằng những thông trên trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về lợi ích của phương pháp đặt catheter tĩnh mạch trung tâm. Với những kỹ thuật phức tạp như vậy, bệnh nhân hãy thực hiện tại các bệnh viện lớn có nhiều kinh nghiệm. Để đảm bảo sức khỏe, việc thăm khám định kỳ tại cơ sở y tế uy tín là rất cần thiết. Quý khách có thể tham khảo Hệ thống Y tế MEDLATEC, một địa chỉ đã có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Để đặt lịch khám, Quý khách hãy liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC. 

Từ khoá: siêu âm

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.