Tin tức

Tại sao phải siêu âm mạch máu?

Ngày 09/02/2022
BS. Trần Thị Thủy
Ngày nay, với nhiều phương tiện chẩn đoán ra đời, việc khảo sát các tạng và cơ quan trong cơ thể cũng dần hoàn thiện và đầy đủ hơn. Trong đó, siêu âm mạch máu là phương pháp dù đơn giản nhưng rất tối ưu trong khảo sát hệ thống mạch máu trong cơ thể.
  1. Siêu âm mạch máu là gì?

Siêu âm mạch máu là một phương pháp sử dụng sóng âm tần số cao để ghi lại lưu lượng máu cũng như áp suất trong lòng mạch, đây là một phương pháp không xâm lấn trong y khoa, không gây đau cũng như không gây ảnh hưởng cho người bệnh do không có tia bức xạ.

Siêu âm mạch máu được dùng để khảo sát hầu hết các hệ thống mạch máu trong cơ thể từ siêu âm mạch máu ngoại sọ, siêu âm mạch máu thận, siêu âm mạch máu chi trên cũng như hệ thống động mạch, tĩnh mạch chi dưới.

Siêu âm Doppler cũng là một dạng của siêu âm mạch máu và hiện tại đang được dùng để khảo sát hệ mạch máu vì cho hình ảnh và kết quả tốt, đánh giá được những chỉ số mà siêu âm thông thường không đem lại được.

Hình ảnh minh họa bác sĩ đang sử dụng phương pháp siêu âm mạch máu thăm khám

2. Những đối tượng nào cần siêu âm mạch máu?

Có phải tất cả mọi người đều phải siêu âm mạch máu? Đây là một câu hỏi mà nhiều người thường đặt ra khi đến các bác sỹ tư vấn. Siêu âm mạch máu không phải là một xét nghiệm hay phương pháp thường quy để kiểm tra cho tất cả mọi đối tượng như siêu âm tổng quát hay chụp X quang phổi dù nó không gây hại cho người bệnh.

Siêu âm mạch máu được sử dụng vì nhiều lý do hay nói cách khác, cho các đối tượng sau:

+ Khi người bệnh có triệu chứng đau, sưng nề ở một bộ phận trong cơ thể mà bác sỹ cần quan sát tổng quan xem có vấn đề gì của mạch máu hay không

+ Khi người bệnh thấy giãn ngoằn ngoèo các mạch máu dưới da hoặc căng tức tại các vị trí đó

+ Siêu âm mạch máu để định hướng nguyên nhân gây bệnh trong nhiều bệnh lý khác nhau như: Siêu âm mạch máu thận để tìm nguyên nhân gây tăng huyết áp, siêu âm mạch máu chi dưới phát hiện tắc nghẽn, huyết khối, suy van tĩnh mạch…

Hình ảnh siêu âm mạch thận tại BV ĐK Medlatec

+ Khi bác sỹ cần đánh giá sự xâm lấn mạch máu của các khối u hoặc cần đánh giá trên các bệnh nhân sau ghép tạng.

+ Siêu âm mạch máu kiểm tra định kỳ trên các đối tượng đã có bệnh lý mạch máu trước đó như: Viêm tắc tĩnh mạch nông, huyết khối tĩnh mạch sâu (thường gặp ở chi dưới), suy van tĩnh mạch làm giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh, các khối u mạch máu, xơ cứng động mạch.

+ Ngày nay, siêu âm mạch máu không chỉ sử dụng trong chẩn đoán mà còn giúp hướng dẫn can thiệp mạch máu và đánh giá sau điều trị như sau ghép hay bắc cầu mạch máu.

3. Siêu âm mạch máu giúp phát hiện những bệnh lý gì?

Với những đối tượng trên, sau khi được bác sỹ chỉ định siêu âm mạch máu thì siêu âm mạch máu có thể giúp:

  • Đánh giá đường kính lòng mạch hẹp, đo lưu lượng dòng chảy qua hệ thống mạch máu, qua chỗ hẹp và tính được áp suất dòng máu qua chỗ hẹp, từ đó giúp chẩn đoán xác định có hẹp hay không, vị trí hẹp, mức độ hẹp, ảnh hưởng của mạch máu bị hẹp lên huyết động và hướng dẫn trong điều trị.
  • Chẩn đoán bước đầu phình động mạch chủ, từ đó để xuất các phương pháp chẩn đoán hình ảnh tiếp theo để đánh giá và tiên lượng vỡ hoặc lóc tách động mạch chủ.
  • Siêu âm mạch máu giúp xác định mảng xơ vữa bám, huyết khối gây tắc nghẽn lòng mạch, hoặc các cục máu đông trước khi di chuyển đến các mạch máu quan trọng như mạch não, mạch thận gây nhồi máu, đe dọa tính mạng nếu không phát hiện kịp thời.
  • Chẩn đoán suy van tĩnh mạch, giãn tĩnh mạch, huyết khối hay viêm tắc tĩnh mạch.

Hình ảnh mảng xơ vữa động mạch cảnh phát hiện khi siêu âm Doppler mạch ngoại sọ tại bệnh viện ĐK Medlatec

4. Quá trình thực hiện và những lưu ý khi siêu âm mạch máu

Trước khi siêu âm: Người bệnh không cần phải chuẩn bị nhiều khi đi siêu âm, thường chỉ nên mặc quần áo thoải mái, rộng rãi, dễ cởi bỏ để bộc lộ phần cần siêu âm mạch máu và sẽ được bác sỹ giải thích về phần mạch máu cần siêu âm.

Trong khi siêu âm: Tùy theo vị trí mạch máu cần siêu âm, người bệnh có thể nằm hoặc ngồi, đứng dưới hướng dẫn của bác sỹ. Đầu dò siêu âm sẽ được bôi một lớp gel để tạo môi trường truyền âm tốt giữa đầu dò và da khi tiếp xúc. Siêu âm mạch máu khác với siêu âm bụng hay những siêu âm khác vì dòng máu chuyển động và các chỉ số sẽ bị ảnh hưởng bởi góc giữa đầu dò và dòng chảy của mạch máu, cách chỉnh tốc độ của người làm…do đó, người bệnh cần hợp tác tốt với bác sỹ siêu âm trong quá trình thực hiện.

Sau khi siêu âm: Sau quá trình thực hiện tiêu chuẩn khoảng 30 phút (một số trường hợp nhiều bất thường có thể kéo dài hơn) người bệnh sẽ được hướng dẫn mặc đồ và đợi kết quả, thường kết quả sẽ có sau 3-5 phút. Sau đó, người bệnh sẽ quay trở lại phòng khám ban đầu để được tư vấn kỹ hơn khi đã có đầy đủ các xét nghiệm cần thiết.

5. Địa chỉ siêu âm mạch máu uy tín

Hiện nay, với việc các bệnh lý chuyển hóa như béo phì, đái tháo đường xuất hiện ngày càng nhiều, các bệnh lý liên quan đến tuần hoàn, hệ thống động tĩnh mạch cũng đang được phát hiện nhiều hơn đặt ra nhu cầu khảo sát mạch máu cũng nhiều hơn để chẩn đoán và điều trị. Người bệnh cần theo dõi các triệu chứng sớm để đến các cơ sở khám chữa bệnh kịp thời, tránh những biến chứng muộn hay đe dọa tính mạng của người bệnh.

Hình ảnh giãn tĩnh mạch chi dưới cần thăm khám bằng siêu âm mạch máu

Hệ thống bệnh viện, phòng khám đa khoa Medlatec là địa chỉ tin cậy, uy tín để người bệnh đến khám và tư vấn, đặc biệt, sau khi thăm khám bước đầu bằng siêu âm mạch máu, người bệnh sẽ được tư vấn đến các thăm dò cao cấp hơn như chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc cộng hưởng từ (MRI) để chẩn đoán đúng bệnh và giai đoạn, từ đó sẽ có các can thiệp thích hợp để điều trị và theo dõi sau điều trị.

Mọi thắc mắc có thể gọi 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.