Tin tức

Mạch máu nổi ở tinh hoàn là do bệnh gì? Có nguy hiểm không?

Ngày 13/10/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những bất thường ở cơ quan sinh dục không chỉ gây khó chịu trong sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt có nguy cơ làm giảm khả năng sinh sản. Một trong những vấn đề thường khiến nam giới lo lắng đó là mạch máu nổi ở tinh hoàn. Vậy tình trạng này có đáng lo ngại không, nguyên nhân gây bệnh là gì và phải làm sao để khắc phục bệnh?

1. Mạch máu nổi ở tinh hoàn là do bệnh gì?

1.1. Mạch máu nổi ở tinh hoàn chủ yếu do bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh

Nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng này là do bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Trong đó 90% trường hợp bệnh nhân có biểu hiện mạch máu nổi ở tinh hoàn bên trái. Vì cấu trúc vùng bìu bên trái và bên phải không hoàn toàn giống nhau nên rất hiếm có trường hợp bệnh nhân bị giãn thừng tinh ở cả hai bên. 

Mạch máu nổi ở tinh hoàn

Phần lớn trường hợp bệnh nhân có biểu hiện mạch máu nổi lên ở tinh hoàn bên trái

Căn bệnh này thường xuất hiện ở tuổi dậy thì. Cơ chế gây bệnh có thể hiểu đơn giản như sau: Trong tĩnh mạch tinh hoàn có các van điều chỉnh chiều và lưu lượng máu lưu thông. Trường hợp những van này bị yếu sẽ khiến cho lưu lượng máu qua tĩnh mạch không còn được ổn định và từ đó khiến cho các tĩnh mạch gặp áp lực lớn, khiến chúng bị căng và giãn nở hay còn gọi là tình trạng mạch máu nổi. 

Hiện nay, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra được nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh lý này. Tuy nhiên, một số yếu tố như béo phì, lười vận động, bị suy tĩnh mạch mạn tính, tiền sử bệnh gia đình,… có thể làm tăng nguy cơ gây bệnh. 

Ngoài tình trạng có những mạch máu nổi lên, sưng lớn ở tinh hoàn, bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh còn có thể xuất hiện những triệu chứng như sau: 

  • Bệnh nhân bị đau âm ỉ vùng bìu trái, cơn đau càng tăng lên nếu người bệnh hoạt động mạnh, gắng sức vận động. Khi nghỉ ngơi thì tình trạng đau sẽ thuyên giảm. 

  • Nhiệt độ ở tinh hoàn có thể tăng nhẹ. Điều kiện bất lợi này có thể khiến nhiều tế bào ở tinh hoàn bị teo, co lại hoặc chết đi. 

  • Tinh hoàn của người bệnh có thể bị thay đổi bất thường về kích thường hoặc hình dạng.

Bệnh gây nhiều phiền phức trong sinh hoạt hàng ngày

Bệnh gây nhiều phiền phức trong sinh hoạt hàng ngày

Bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh được chia làm các mức độ như sau: 

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 0: Quan sát bằng mắt thường sẽ không thấy được triệu chứng bệnh. Các chuyên gia phải tiến hành siêu âm mới có thể thấy rõ được tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh. 

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 1: Khi thăm khám hoặc làm nghiệm pháp Valsalva, có thể phát hiện dấu hiệu bệnh.

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 2: Khi đứng thẳng, nam giới có thể sờ thấy búi tĩnh mạch.

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 3: Ở cấp độ này, rất dễ nhận biết vì bệnh đã khiến cho bìu của bệnh nhân bị biến dạng và giống như một túi chứa đầy giun. 

- Giãn tĩnh mạch thừng tinh độ 4: Dù bệnh nhân đứng hay nằm thì vẫn có thể quan sát rõ tình trạng những mạch máu nổi ở tinh hoàn.

1.2. Tình trạng mạch máu nổi ở tinh hoàn có nguy hiểm không?

Tình trạng những mạch máu nổi ở tinh hoàn là do giãn tĩnh mạch thừng tinh. Nếu không được điều trị sớm, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng. Tuy nhiên, không phải bất cứ bệnh nhân nào bị giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng cần điều trị. Do đó, các bác sĩ cần xem xét cụ thể từng trường hợp, mức độ bệnh để quyết định việc điều trị có cần thiết không và nên điều trị như thế nào. 

Bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

Bệnh có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của nam giới

Khi mắc bệnh giãn tĩnh mạch tinh, nam giới sẽ gặp nhiều phiền toái trong sinh hoạt và trong đời sống vợ chồng. Bên tinh hoàn bị giãn tĩnh mạch có thể bị teo và nhỏ hơn bên còn lại. 

Bên cạnh đó, căn bệnh này cũng có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới vì những lý do sau: 

- Khi nam giới bị bệnh, nhiệt độ tinh hoàn thường nóng hơn bình thường và làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng của tinh hoàn.  

- Ứ máu tĩnh mạch: Có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến sự sống của tinh trùng. 

- Bệnh khiến làm giảm lượng oxy và lượng máu đến nuôi tinh hoàn, từ đó dẫn đến hoạt động của tinh hoàn suy giảm và cũng chính là giảm khả năng sinh tinh.

- Tình trạng giãn tĩnh mạch thừng tinh cũng gây rối loạn nội tiết tố tại tinh hoàn và nó có những ảnh hưởng trực tiếp đến trục đồi thị, tuyến yên, và khiến cho quá trình sản xuất tinh hoàn bị ảnh hưởng. 

Tuy nhiên, chúng ta cần hiểu rằng căn bệnh này chỉ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, không có nghĩa là bất cứ ai mắc bệnh cũng bị vô sinh. Trên thực tế, rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh vẫn có thể sinh con bình thường. 

2. Phương pháp điều trị mạch máu nổi ở tinh hoàn

Bác sĩ sẽ quyết định điều trị tình trạng mạch máu nổi lên ở tinh hoàn do bệnh giãn tĩnh mạch tinh khi: 

  • Bệnh nhân bị giãn tĩnh mạch nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến số lượng và chất lượng của tinh trùng. 

  • Người bệnh gặp nhiều phiền toái vì những biểu hiện của bệnh như sưng, đau,…

  • Cặp vợ chồng bị vô sinh hiếm muộn mà chưa tìm rõ lý do, trong đó người chồng được chẩn đoán mắc bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. 

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Tùy vào từng trường hợp, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp nhất. Tuy nhiên, phương pháp điều trị được cho là hiệu quả nhất hiện nay là phẫu thuật. Đây là cách giúp xử trí được toàn bộ hệ thống tĩnh mạch thừng tinh bị giãn và còn có ưu điểm là bảo tồn được động mạch ống dẫn tinh cho bệnh nhân. Một số dạng phẫu thuật thường được áp dụng đó là: Thắt tĩnh mạch thừng tinh trong bằng nội soi, thắt tĩnh mạch tinh trong bằng phẫu thuật mở, phẫu thuật qua đường bẹn, bìu,…

Bạn không thể chủ quan với tình trạng mạch máu nổi ở tinh hoàn, mà hãy đi thăm khám để bác sĩ chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của bạn, từ đó đưa ra phương pháp điều trị tốt nhất cho bạn. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào có đội ngũ chuyên gia nam khoa có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm khám và điều trị các bệnh lý nam khoa, trong đó có bệnh giãn tĩnh mạch thừng tinh. Chúng tôi luôn mong muốn được đồng hành với “cánh mày râu” để lấy lại sự tự tin, bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản. Hãy gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám sớm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.