Tin tức

Tai súp lơ và những điều có thể bạn chưa biết

Ngày 26/08/2024
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Phương Dung
Hẳn một số người chưa nghe qua tai súp lơ hoặc không rõ tai súp lơ là gì. Nói chung, đây là một kiểu biến dạng không chỉ gây đau đớn và mất thẩm mỹ cho đôi tai mà còn tiềm ẩn nhiều biến chứng.

1. Tai súp lơ là gì?

Tai súp lơ là tình trạng tai biến dạng do bị tác động vật lý. Nhiều người còn gọi là tai đô vật do các võ sĩ hay đô vật trong quá trình thi đấu bị đối thủ tấn công, dẫn đến chấn thương ở tai và gây ra tình trạng này. Lúc này, quanh sụn vành tai có hiện tượng tụ máu và sưng to. 

Tai súp lơ sẽ cản trở và làm gián đoạn quá trình lưu thông máu ở vành tai. Ngoài ra, do vành tai sưng to nên sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc vệ sinh lỗ tai (lấy ráy tai), đeo tai nghe hay ảnh hưởng đến diện mạo bên ngoài. Trường hợp nghiêm trọng hơn là có thể dẫn đến tai biến dạng vĩnh viễn, giảm thính lực hay mất luôn khả năng nghe.

Tai súp lơ là tai bị biến dạng và không thể phục hồi do chấn thương

Tai súp lơ là tai bị biến dạng và không thể phục hồi do chấn thương

2. Nguyên nhân dẫn đến tai súp lơ

Về cơ bản, vành tai của chúng ta chính là sụn được bao bọc bởi màng tai. Màng tai có nhiệm vụ vận chuyển máu và chất dinh dưỡng đến sụn. Khi tai bị chấn thương, màng tai bị tác động mạnh khiến mạch máu vỡ, máu chảy và ứ đọng lại giữa màng tai với sụn làm cho vùng này sưng to, dẫn đến tai súp lơ.

Ngoài nguyên nhân chính này thì tai súp lơ còn có thể do bệnh lý, chẳng hạn như bệnh viêm tai mãn tính, viêm đa sụn tái phát. Do tình trạng viêm xảy ra liên tục nên sụn tai bị suy yếu dần và biến dạng. Đặc biệt, hiện tượng tai súp lơ rất dễ xảy ra với những người thuộc các trường hợp sau.

  • Võ sĩ, đô vật thi đối kháng, bị đối thủ tác động mạnh vào tai hoặc ghì tai xuống sàn trong thời gian dài.
  • Người xỏ khuyên không phải ở dưới dái tai mà trên vành tai. Nếu không vệ sinh sạch sẽ hoặc bị dị ứng với phụ kiện khuyên tai thì có thể bị nhiễm trùng.
  • Người bị chấn thương tai do tai nạn lao động, tai nạn giao thông hoặc trong quá trình tập luyện, thi đấu thể thao.
  • Người đang điều trị bệnh bằng thuốc chống đông máu và gặp tác dụng phụ của thuốc. 

Võ sĩ thi đấu đối kháng rất dễ bị tai súp lơ khi đối thủ ra đòn

Võ sĩ thi đấu đối kháng rất dễ bị tai súp lơ khi đối thủ ra đòn

3. Phương pháp điều trị tai súp lơ

Tai súp lơ không thể tự khỏi, ngược lại, nếu để lâu thì sụn tai sẽ không nhận đủ máu và chất dinh dưỡng, dẫn đến suy yếu và biến dạng rất mất thẩm mỹ. Ngoài ra, còn có thể tiềm ẩn các biến chứng về thính lực trong trường hợp tai bị chấn thương nặng. Do đó, khi gặp phải tình trạng này, bạn cần xử lý theo hướng dẫn sau.

Chườm lạnh

Ngay sau khi tai bị chấn thương và sưng đau, hãy chườm lạnh càng sớm càng tốt để ngăn chặn tình trạng sưng đau, phù nề, dẫn đến tai súp lơ. Trong thời gian chườm lạnh, nhanh chóng đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ kiểm tra, điều trị.

Dẫn lưu và đè ép

Để loại bỏ máu tụ, bác sĩ sẽ dùng dao y khoa rạch một đường nhỏ trên vành tai rồi nặn hết cục máu đông ra ngoài. Sau đó cố định dáng tai bằng băng gạc nhằm mục đích để tai không bị biến dạng. Cuối cùng là kê thuốc kháng sinh để phòng tránh nhiễm trùng, giúp vết rạch mau lành.

Trong thời gian đầu sau điều trị, bạn nên hạn chế hoạt động mạnh và không nằm đè lên tai đang điều trị. Quan trọng là uống thuốc đúng hướng dẫn, đặc biệt là tái khám theo lịch vì khả năng tai súp lơ tái phát cao, cần được bác sĩ theo dõi chặt chẽ.

Phẫu thuật

Nếu tình trạng tai súp lơ nặng, biến dạng nghiêm trọng thì bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để loại bỏ phần sụn đã chết và tái tạo lại hình dáng tai. Một ca phẫu thuật thường kéo dài trong khoảng 1 - 3 giờ đồng hồ. Trường hợp phải lấy sụn tự thân (sụn từ xương sườn) để làm sụn tai thì thời gian có thể lâu hơn. Trong khi phẫu thuật, bạn sẽ được gây tê cục bộ hoặc gây mê.

Tai súp lơ không tự khỏi, có trường hợp cần phải làm phẫu thuật

Tai súp lơ không tự khỏi, có trường hợp cần phải làm phẫu thuật

Quy trình phẫu thuật tái tạo tai do biến chứng tai súp lơ như sau.

  • Rạch một vết nhỏ ở phía sau tai.
  • Bắt đầu di chuyển phần da phía trước tai một cách từ từ.
  • Tìm kiếm mô sẹo xơ và loại bỏ chúng.
  • Điều chỉnh biến dạng tai.
  • Định hình cấu trúc sụn tai.
  • Đặt lại phần da phía trước tai đã dịch chuyển trước đó. 
  • Khâu vết rạch lại. 

Sau khi phẫu thuật xong, bạn sẽ được đưa về phòng hồi sức để theo dõi sau mổ. Nếu tình trạng ổn, bác sĩ sẽ cho xuất viện và bạn cần tái khám sau 1 tuần. Trong 1 tuần này, bạn nên giữ cho vết mổ được sạch sẽ, khô ráo. 

4. Biện pháp phòng ngừa tai súp lơ

Để phòng tránh tai súp lơ và các biến chứng do tình trạng này gây ra, bạn hãy ghi nhớ các hướng dẫn sau.

  • Đội mũ bảo hộ khi tham gia vào các hoạt động thi đấu, tập luyện hay khi chơi các môn thể thao có nguy cơ cao chấn thương vùng đầu, vùng tai.
  • Lựa chọn mũ bảo hiểm có thiết kế và kích thước phù hợp, đảm bảo sự thoải mái và an toàn trong khi đội. Mũ quá chật có thể khiến bạn đau đầu, đau tai; nhưng mũ quá rộng lại dễ bị rơi ra khỏi đầu.
  • Nếu có ý định xỏ khuyên tai trên vành tai thì cần cần nhắc. Trường hợp quyết định xỏ thì nên chọn nơi uy tín để thực hiện. Và sau khi xỏ xong, phải lựa chọn phụ kiện được làm từ chất liệu không gây kích ứng và vệ sinh lỗ xỏ thường xuyên.
  • Nếu tai bị chấn thương và thấy vành tai sưng to, ngay lập tức, chườm đá lạnh để ngăn chặn máu tụ gây phù nề và nhanh chóng đến gặp bác sĩ. Tuyệt đối không tự ý rạch tai và hút dịch, máu ra ngoài vì thao tác không đúng sẽ khiến tình trạng thêm nặng và gia tăng nguy cơ nhiễm trùng. 

Đội mũ bảo hộ khi thi đấu hoặc tập luyện để bảo vệ vùng đầu, tai

Đội mũ bảo hộ khi thi đấu hoặc tập luyện để bảo vệ vùng đầu, tai

Trên đây là những thông tin giúp bạn hiểu rõ hơn về tình trạng tai súp lơ. Nếu vẫn còn thắc mắc về tình trạng này hay có bất kỳ thắc mắc nào về các bệnh lý ở tai, bạn hãy đến Chuyên khoa Tai Mũi Họng của Hệ thống Y tế MEDLATEC để thăm khám. Để đặt lịch khám quý khách hãy gọi đến hotline của MEDLATEC 1900 56 56 56.

Từ khoá: thuốc kháng sinh

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.