Tin tức

Tầm quan trọng của việc khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên

Ngày 27/09/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Từ nhiều năm nay việc khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên đã trở nên quen thuộc với người lao động. Không chỉ là cách để kiểm tra, đánh giá mức độ phù hợp của sức khỏe người lao động mà khám sức khỏe còn là cơ hội để công ty, doanh nghiệp thể hiện sự quan tâm đối với nhân viên của mình. Vậy tầm quan trọng của việc khám sức khỏe cho nhân viên là gì, bài viết sẽ cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích.

1. Khám sức khỏe định kỳ là gì?

Khám sức khỏe định kỳ là việc kiểm tra, đánh giá sức khỏe thường xuyên trong một khoảng thời gian nhất định theo sự khuyến cáo của bác sĩ. Thông thường thời gian khám theo quy định của bộ lao động là  6 tháng một lần. Việc khám định kỳ này giúp phát hiện sớm các bệnh tiềm ẩn trong cơ thể con người, từ đó có biện pháp theo dõi và điều trị kịp thời. Đây là việc làm cần thiết không chỉ với người đi làm mà với tất cả mọi người. 

2. Tầm quan trọng của việc khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên

Đối với nhân viên

  • Giúp chẩn đoán sớm các bệnh lí tiềm ẩn hoặc mới khởi phát, nhất là các bệnh lí nguy hiểm và ngày càng phổ biến như: rối loạn chuyển hóa: mỡ máu, đường máu, bệnh tim mạch,... thậm chí là ung thư.

  • Các bác sĩ đưa ra khuyến cáo theo dõi và phác đồ điều trị kịp thời, tăng cơ hội điều trị bệnh, rút ngắn thời gian chữa bệnh và ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

  • Phát hiện, theo dõi và loại bỏ các yếu tố tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh.

  • Giúp nâng cao chất lượng cuộc sống, bảo vệ sức khỏe, người lao động đảm bảo đủ sức khỏe để làm việc. 

Khám sức khỏe định kỳ giúp nhân viên chẩn đoán sớm các bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể

Khám sức khỏe định kỳ giúp nhân viên chẩn đoán sớm các bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể

Đối với các công ty, doanh nghiệp

  • Nâng cao năng suất làm việc cho nhân viên, giảm tai nạn lao động cũng như bệnh nghề nghiệp khác.

  • Bảo vệ sức khỏe cho nhân viên đồng nghĩa với việc bảo vệ nguồn nhân lực cho doanh nghiệp, góp phần tạo nên doanh nghiệp bền vững.

  • Khám sức khỏe giúp phát hiện sớm bệnh từ đó theo dõi và điều trị kịp thời, dẫn tới làm giảm các chi phí y tế, chi phí bồi thường cho người lao động mắc bệnh.

  • Khám sức khỏe định kỳ phần nào giúp thu hút nguồn nhân lực. Vì nếu có 2 doanh nghiệp cùng đưa ra mức lương giống nhau nhưng khác chế độ chăm sóc sức khỏe thì chắc chắn người lao động sẽ chọn doanh nghiệp có chế độ chăm sóc sức khỏe tốt cho nhân viên.

  • Đây là một trong những cách tạo sự kết nối, gắn bó giữa doanh nghiệp và nhân viên, là cầu nối để mọi người thông cảm và sẻ chia với nhau.

3. Khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên gồm những gì?

Theo thông tư số 13/2007/ TT-BYT của Bộ Y Tế hướng dẫn quy trình khám sức khỏe như sau: 

  • Hồ sơ ghi đầy đủ thông tin cá nhân, thông tin về tiền sử sức khỏe của bản thân và gia đình.

  • Khám thể lực: đo chiều cao, cân nặng, nhịp tim, huyết áp.

  • Khám lâm sàng toàn diện theo các chuyên khoa như: khoa nội, khoa ngoại, da liễu, phụ khoa, tai-mũi-họng, răng-hàm-mặt, khoa mắt.

  • Khám cận lâm sàng: công thức máu, đường máu, xét nghiệm nước tiểu. 

  • Chụp X-quang tim, phổi.

Ngoài ra, khuyến cáo nên có các hạng mục dưới đây khi khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên:

  • Khám mắt, kiểm tra sức khỏe cột sống, xương khớp đối với nhân viên văn phòng.

  • Trường hợp làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn, cần kiểm tra thính lực.

  • Siêu âm tổng quát.

  • Kiểm tra xét nghiệm máu cơ bản: chức năng gan, thận, chỉ số mỡ máu, đường máu,...

  • Đối với nữ giới, cần xét nghiệm tế bào âm đạo cổ tử cung.

  • Xét nghiệm virus viêm gan B- một trong những căn bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và đang phổ biến hiện nay. 

  • Xét nghiệm sàng lọc ung thư giúp phát hiện sớm mầm mống bệnh.

Căn cứ  vào kết quả khám lâm sàng, cận lâm sàng, người có thẩm quyền quyết định ký giấy khám sức khỏe kết luận: khỏe mạnh hay mắc bệnh, đánh giá xếp loại sức khỏe để xem đủ hay không đủ điều kiện tiếp tục công việc. Trường hợp phải điều trị, cần ghi rõ chuyên khoa.

Khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên thường gồm các mục như khám thể lực, khám lâm sàng, cận lâm sàng

Khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên thường gồm các mục như khám thể lực, khám lâm sàng, cận lâm sàng,..

4. Khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên bắt buộc hay không?

Khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên là bắt buộc và vô cùng cần thiết. Theo điều khoản của  Bộ luật lao động 2012 quy định: 

  • Doanh nghiệp (người sử dụng lao động) phải căn cứ vào tiêu chuẩn sức khỏe của từng loại lao động để tuyển dụng và sắp xếp công việc sao cho hợp lý.

  • Người sử dụng lao động phải tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên hàng năm, kể cả người đang học nghề. Đối với nữ giới cần được khám chuyên khoa phụ sản. Đặc biệt người làm công việc nặng nhọc, độc hại, lao động là người khuyết tật, lao động chưa thành niên, lao động cao tuổi phải được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng 1 lần để đảm bảo đủ điều kiện lao động. 

Hơn nữa, những doanh nghiệp, công ty không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên có thể bị phạt tài chính, tùy vào mức độ.

Việc doanh nghiệp tổ chức khám định kỳ cho nhân viên là bắt buộc

Việc doanh nghiệp tổ chức khám định kỳ cho nhân viên là bắt buộc

5. Địa chỉ khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên uy tín tại Hà Nội

Khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên đang là việc làm được áp dụng ở nhiều doanh nghiệp, tuy nhiên nhiều nơi chưa triệt để hoặc làm qua loa. Việc chọn lựa liên kết một cơ sở để khám bệnh vì thế mà càng cần thiết hơn. Nếu chọn lựa một địa chỉ y tế thiếu uy tín, thiếu chất lượng thì các mục thăm khám, xét nghiệm thường diễn ra qua loa, nhanh chóng hoặc phải chờ hàng giờ mới đến lượt khám.

Ở Hà Nội, bạn nên chọn địa điểm nào? Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một gợi ý bạn đáng lưu tâm. Đây là cơ sở y tế uy tín được nhiều bệnh nhân đặt niềm tin. Bệnh viện Đa khoa đã có hơn 23 năm kinh nghiệm, lịch sử hình thành và phát triển lâu đời, có đội ngũ giáo sư, bác sĩ đầu ngành lành nghề. MEDLATEC cũng có cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc hiện đại, quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng, chi phí khám bệnh hợp lí. Ngoài ra còn được thanh toán bảo hiểm y tế 100%. Chính vì những lí do trên, bạn hoàn toàn có thể đặt niềm tin và lựa chọn MEDLATEC là địa chỉ khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên. 

Lựa chọn một địa chỉ y tế uy tín để khám sức khỏe định kỳ là việc làm quan trọng

Lựa chọn một địa chỉ y tế uy tín để khám sức khỏe định kỳ là việc làm quan trọng

Như vậy, khám sức khỏe định kỳ cho nhân viên là việc làm vô cùng cần thiết và có tầm quan trọng lớn không chỉ với nhân viên mà với cả doanh nghiệp đó. Thông thường việc khám định kỳ được tổ chức 1 - 2 lần một năm để theo dõi thường xuyên sức khỏe người lao động, phát hiện sớm nguy cơ bệnh tật nếu có, từ đó chủ động điều trị sao cho hợp lý. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.