Tin tức

Tầm quan trọng và cách tăng sức đề kháng mùa dịch

Ngày 13/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hệ miễn dịch đóng một vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe của mỗi chúng ta. Đặc biệt, trong thời kỳ dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay thì việc tăng cường sức đề kháng lại càng quan trọng hơn. Để bảo vệ cơ thể, bạn có thể áp dụng một số cách tăng sức đề kháng mùa dịch sau đây để cơ thể được khỏe hơn và được bảo vệ tốt hơn. 

1. Vai trò quan trọng của hệ miễn dịch

Cơ thể của mỗi người có thể tạo ra được các protein với tên gọi khác là kháng thể phá hủy những tế bào bất thường. Chúng có khả năng chống lại được các căn bệnh thông thường ví dụ như cúm hoặc cảm lạnh. Bên cạnh đó, một hệ miễn dịch khỏe mạnh, tăng sức đề kháng còn giúp bạn tránh khỏi một số căn bệnh nghiêm trọng như ung thư hoặc các bệnh liên quan đến tim mạch. 

Hệ miễn dịch đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe

Hệ miễn dịch đóng một vai trò hết sức quan trọng đối với sức khỏe

Sức đề kháng tức hệ miễn dịch, là một thống phòng thủ tự nhiên của con người. Đây cũng là một mạng lưới vô cùng phức tạp của các tế bào, các mô và những cơ quan kết hợp lại với nhau nhằm bảo vệ cơ thể bạn tránh khỏi sự xâm nhập của các loại vi khuẩn và virus gây bệnh. Những vi khuẩn, nấm,... gây bệnh có mặt ở xung quanh chúng ta. Nếu cơ thể có một hệ thống miễn dịch khỏe có thể bảo vệ bạn khỏi sự tấn công của các yếu tố gây bệnh.

Trong trường hợp, các yếu tố gây bệnh này vượt qua hàng rào thì hệ thống miễn dịch sẽ ngay lập tức tạo ra những tế bào bạch cầu cùng các hóa chất và protein để phá hủy nhưng chất lạ này. Hệ thống miễn dịch sẽ cố gắng truy tìm các kháng nguyên và tiến hành loại bỏ chúng trước khi chúng sinh sôi và phát triển. Chính vì vậy, việc tăng sức đề kháng mùa dịch cho cơ thể để đảm bảo một hệ miễn dịch khỏe mạnh là điều vô cùng cần thiết. 

2. Gợi ý một vài phương án tăng sức đề kháng mùa dịch đạt hiệu quả tốt

Cho đến nay, các nhà khoa học đã sáng chế ra rất nhiều các loại thuốc giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của con người. Ngoài ra, việc thay đổi các thói quen xấu và thay bằng những thói quen lành mạnh cũng là 1 phương pháp giúp cơ thể tăng sức đề kháng mùa dịch một cách tối ưu nhất. Cụ thể:

2.1. Thay đổi lối sống tốt hơn

Những thói quen xấu kéo dài có thể tác động xấu đến sức khỏe và cả hệ thống miễn dịch của cơ thể. Đồng thời, chúng cũng sẽ hoạt động một cách chậm chạp, kém hiệu quả hơn. Đó cũng là lý do vì sao, các bác sĩ thường khuyên bệnh nhân giảm bớt sự căng thẳng, và đây cũng là sự thay đổi quan trọng nhất. 

Duy trì lối sống lành mạnh, tốt hơn cho sức khỏe

Duy trì lối sống lành mạnh, tốt hơn cho sức khỏe

Nếu bạn thường xuyên bị stress, căng thẳng thì cơ thể sẽ rất nhanh bị suy yếu. Bạn có thể tự mình thư giãn thông qua những bài tập thể dục hàng ngày để kiểm soát tình trạng này. Ngoài ra, một giấc ngủ đủ và ngon sẽ là điều cực kỳ cần thiết. Mỗi ngày, bạn nên ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng mỗi đêm để hệ thống miễn dịch của cơ thể được tăng cường tốt hơn.

Tập thể dục đúng cách và đều đặn cũng giúp hệ miễn dịch của bạn được khỏe hơn. Khi tập thể dục, IgA - một loại protein ở trong hệ miễn dịch sẽ tăng cao, giúp chống lại tình trạng nhiễm trùng. Từ đó, các nguy hiểm cũng sẽ được loại trừ nhanh chóng ra khỏi cơ thể của bạn. Bạn cần duy trì thói quen này đều đặn trong cuộc sống của mình.

2.2. Một chế độ ăn uống lành mạnh

Cách tăng sức đề kháng mùa dịch tốt nhất chính là bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Một chế độ ăn hàng ngày với nhiều calo không chỉ khiến cơ thể dễ tăng cân mà còn khiến cho bạn dễ bị nhiễm trùng hơn. Ngoài ra, thừa cân béo phì còn có ảnh hưởng trực tiếp đến một số vấn đề khác của sức khỏe, đồng thời khiến cho hệ thống miễn dịch yếu dần.

Ăn uống lành mạnh, đủ dưỡng chất để tăng sức đề kháng mùa dịch

Ăn uống lành mạnh, đủ dưỡng chất để tăng sức đề kháng mùa dịch

Khi sức đề kháng của cơ thể yếu, bạn không nên đụng đến rượu và các món ăn chứa nhiều đường. Lúc này, một chế độ ăn cung cấp đầy đủ các vitamin sẽ giúp cho cơ thể ngăn chặn được sự oxy hóa. Ngoài ra, chúng cũng sẽ giúp tăng cường sức đề kháng tốt hơn, hạn chế tình trạng nhiễm trùng. 

Bạn nên ưu tiên các loại hoa quả và thực phẩm rau có màu xanh đậm, đỏ, vàng hoặc cam. Đặc biệt, các loại quả mọng thuộc họ cam quýt, táp, cải xoăn,... có khả năng chống oxy hóa rất tốt. Những loại thực phẩm giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể hiệu quả như tỏi tươi có thể kháng được virus và các kháng sinh. 

2.3. Không lạm dụng các chất kích thích

Chất kích thích cũng là một trong những nguyên nhân gây suy giảm hệ miễn dịch. Chính vì vậy, để cơ thể khỏe mạnh hơn, bạn cần phải tránh xa những thứ độc hại này. Một lượng rượu vừa phải cho mỗi ngày sẽ giúp cho sức khỏe được cải thiện hơn, đặc biệt làm giảm nguy cơ bị mắc các bệnh có vấn đề về tim mạch. 

Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng rượu thì chúng sẽ tàn phá cơ thể của bạn một cách nhanh chóng. Đồng thời, chúng cũng sẽ khiến cho hoạt động của các tế bào bạch cầu bị ức chế. Khả năng chống nhiễm trùng vì thế cũng bị suy giảm theo. 

Nói không với các chất kích thích có hại cho sức khỏe

Nói không với các chất kích thích có hại cho sức khỏe

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi ngày đàn ông không nên uống quá hai ly rượu và phụ nữ thì không quá một ly. Tuy nhiên, những người có bệnh lý nền mạn tính hoặc phụ nữ mang thai, nên tránh hoàn toàn rượu. Một số chất kích thích khác bao gồm cả cần sa cũng sẽ gây nên những tác động không tốt đối với các tế bào bạch cầu và làm cho hệ miễn dịch ngày càng yếu hơn.

2.4. Quan hệ tình dục an toàn

Nghe có vẻ vô lý, thế nhưng quan hệ tình dục đúng cách cũng sẽ giúp tăng cường sức đề kháng mùa dịch. Kết quả từ một khảo sát cho thấy những người quan hệ tình dục từ 1 đến 2 lần mỗi tuần sẽ có hàm lượng protein ở trong hệ miễn dịch cao hơn so với người khác.

Quan hệ tình dục đều đặn một cách khoa học không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch mà còn làm giảm căng thẳng và cải thiện giấc ngủ rất tốt. Bên cạnh đó, khi bạn kết hợp cùng một chế độ ăn hợp lý và tập thể dục thường xuyên sẽ giúp sức khỏe của bạn tốt hơn theo thời gian. Hệ miễn dịch được tăng cường thì cơ thể cũng sẽ được bảo vệ khỏi những tác nhân gây bệnh một cách tốt nhất. 

Tạo thói quen quan hệ tình dục lành mạnh

Tạo thói quen quan hệ tình dục lành mạnh

Trên đây là những thông tin về tầm quan trọng của hệ miễn dịch cũng như cách để tăng sức đề kháng mùa dịch. Bằng việc thay đổi những thói quen hàng ngày kết hợp cùng một chế độ ăn hợp lý sẽ giúp cho sức khỏe được cải thiện hơn mỗi ngày. Nếu có bất cứ vấn đề nào cần được giải đáp, Quý khách có thể liên hệ ngay với tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ và tư vấn chi tiết hơn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.