Tin tức

Tầm soát ung thư đại trực tràng phát hiện sớm tỉ lệ khỏi bệnh cao

Ngày 20/09/2019
BS. Lê Hà Phương, Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư đại trực tràng là một trong những bệnh ung thư phổ biến dễ mắc phải. Tầm soát ung thư đại trực tràng là việc làm quan trọng và cần thiết với mỗi người. Bởi phương pháp này sẽ giúp chẩn đoán, phát hiện sớm và đưa ra hướng điều trị phù hợp. Để hiểu hơn về dịch vụ này, tham khảo ngay bài viết dưới đây.

1. Cảnh báo sức khỏe từ dấu hiệu bất thường của ung thư đại trực tràng 

Theo thống kê mỗi năm có khoảng 8.700 ca mắc ung thư đại trực tràng và 6.000 người tử vong vì bệnh này. Không những thế nguy cơ mắc bệnh đang có xu hướng tăng. Các bác sĩ cho biết, những bệnh nhân phát hiện bệnh đa số đều ở giai đoạn muộn. Chính bởi các triệu chứng giai đoạn đầu thường rất ít có biểu hiện ra bên ngoài nên bệnh nhân thường chủ quan. 

Hầu hết hơn 40% bệnh nhân đến thăm khám khi cơ thể có các triệu chứng bất thường như: đi cầu ra máu kèm đau bụng, sờ thấy khối u ở bụng, rối loạn tiêu hóa,... Rất ít có bệnh nhân đi khám, tầm soát ung thư đại trực tràng ở giai đoạn đầu của bệnh. 

Thường giai đoạn đầu ít có biểu hiện hoặc triệu chứng cụ thể. Tuy nhiên, bệnh nhân cũng nên lắng nghe cơ thể, nếu có các dấu hiệu như: nhâm nhẩm đau bụng, đầy bụng, sụt cân bất thường,... thì nên đi thăm khám. Không nên chủ quan để bệnh tiến triển nặng sẽ rất khó điều trị khỏi. 

Hiện nay nguyên nhân gây ra bệnh ung thư đại tràng cũng chưa rõ ràng cụ thể. Tuy nhiên với những người có polyp đại tràng, viêm nhiễm đường ruột,... thì cũng nằm trong danh sắc có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư đại trực tràng. Và polyp chiếm 80% nguyên nhân chính gây ra ung thư đại trực tràng.

Đi cầu ra máu kèm đau bụng là dấu hiệu bất thường của ung thư đại trực tràng

Đi cầu ra máu kèm đau bụng là dấu hiệu bất thường của ung thư đại trực tràng

2. Thói quen ăn uống dễ sinh bệnh ung thư đại trực tràng 

Ăn uống không khoa học cũng là một trong những yếu tố gây nên bệnh ung thư đại trực tràng. Để phòng bệnh hiệu quả bạn nên cần tránh:

- Tiêu thụ nhiều thịt có độ đạm cao hoặc thịt mỡ dễ dẫn đến tình trạng béo phì. Đây cũng là nguyên nhân làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Tích cực ăn rau xanh, trái cây tăng cường chất xơ giúp gia tăng tiêu thụ acid folic, giảm pH trong lòng đại tràng. 

- Hạn chế tiêu thụ các loại thịt đỏ càng làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Ăn thịt quá 5 lần trong tuần hoặc gần 2 lạng thịt một ngày tăng nguy cơ mắc bệnh gấp 03 lần so với bình thường. 

- Các loại thịt qua sơ chế như dăm bông, xúc xích, xông khói,... cũng nên hạn chế ăn. Bởi chất đạm sẽ bị chuyển hóa bởi vi khuẩn trong lòng ruột thành chất gây ung thư. 

- Hút thuốc lá thường xuyên được coi là "sát thủ" đối với sức khỏe. Đây cũng là yếu tố làm tăng nguy cơ gây ung thư đại trực tràng. 

Hạn chế ăn thịt đỏ để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

Hạn chế ăn thịt đỏ để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng

3. Lựa chọn phương pháp tầm soát ung thư đại trực tràng

Tầm soát ung thư đại trực tràng được thực hiện càng sớm càng tốt. Phương pháp này không gây đau đớn cho người bệnh, đảm bảo kết quả chính xác, không tốn nhiều thời gian thăm khám. Tùy theo bệnh lý cụ thể của từng người các bác sĩ sẽ tư vấn, lựa chọn phương pháp phù hợp:

- Để tìm ra polyp hoặc những khối u bất thường thì các bác sĩ sẽ chỉ định làm xét nghiệm máu ẩn trong phân. Đây cũng được coi là bước quan trọng để làm điều kiện nội soi hoặc kiểm tra sức khỏe cơ bản. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính thì người bệnh cần làm thêm nội soi. 

- Nội soi đại tràng ống mềm là phương pháp an toàn giúp phát hiện bệnh hiệu quả và chính xác. Bác sĩ sẽ dùng một ống mềm dài có đầu camera để quan sát toàn bộ bên trong đại trực tràng. Nếu phát hiện những dấu hiệu bất thường hoặc có polyp tiền ung thư sẽ được lấy bỏ. 

- Chụp X - quang khung đại tràng là phương pháp giúp tầm soát ung thư đại trực tràng hiệu quả. Tuy nhiên chỉ được thực hiện khi soi đại trực tràng không thực hiện được. Phương pháp này chuẩn bị với barit và khi đó đại tràng sẽ được làm đầy bằng khí và chất cản quang để có thể nhìn thấy rõ bất thường trên phim.

Nội soi đại trực tràng - phương pháp phát hiện ung thư hiệu quả

Nội soi đại trực tràng - phương pháp phát hiện ung thư hiệu quả

4. Bao lâu thì nên đi tầm soát ung thư đại trực tràng?

Tầm soát ung thư đại trực tràng là cần thiết. Tuy nhiên theo khuyến cáo thì những người ở 40 trở đi kể cả nam lần nữ không có yếu tố nguy cơ nào nên nội soi ống mềm mỗi 5 năm/ lần, ngoài ra có thể tiến hành xét nghiệm máu tiềm ẩn qua phân hằng năm. Nếu xét nghiệm dương tính cần tiến hành nội soi đại tràng ngay.

Nếu những người tiền sử gia đình có người bị hội chứng đa polyp đại tràng, hội chứng ung thư đại trực tràng di truyền không polyp thì nên tầm soát kiểm tra nhiều hơn và bắt đầu từ độ tuổi trẻ hơn. Bạn nên tham khảo tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa để có được phác đồ điều trị phù hợp. 

Những người có polyp tiền ung thư được lấy bỏ nên nội soi đại tràng trong khoảng từ 3 - 5 năm/ lần. Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe cũng như tổn thương mà lựa chọn thời gian kiểm tra phù hợp. Hầu hết bệnh nhân ung thư đại trực tràng đã được phẫu thuật nên đi nội soi kiểm tra sau một năm.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư theo chỉ định của bác sĩ

Kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát ung thư theo chỉ định của bác sĩ

Để nhận được kết quả tầm soát ung thư chính xác, tránh "tiền mất tật mang" thì bạn nên lựa chọn cơ sở y tế uy tín. Bởi việc tầm soát thực hiện bài bản, khoa học sẽ mang lại kết quả chuẩn nhất giúp điều trị đúng hướng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - địa chỉ vàng giúp chẩn đoán, tầm soát ung thư đại trực tràng chính xác. 

Phương pháp được thực hiện nhanh chóng, chính xác, không mất nhiều thời gian của người bệnh. Bởi nơi đây có một đội ngũ bác sĩ, chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực ung bướu. Để nhận được tư vấn cụ thể hoặc đặt lịch thăm khám, vui lòng liên hệ đường dây nóng của bệnh viện để được hỗ trợ tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.