Tin tức

Tầm soát ung thư khoang miệng ở đâu uy tín? Có nên thực hiện hay không?

Ngày 26/11/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tầm soát ung thư khoang miệng ở đâu uy tín, cho kết quả nhanh chóng và chính xác được nhiều người quan tâm. Bởi đây là căn bệnh đang rất phổ biến, có chiều hướng gia tăng và có thể gặp ở mọi đối tượng, tầm tuổi. Và nếu bạn cũng đang có chung thắc mắc này thì đừng bỏ qua bài viết dưới đây nhé. Bài viết sẽ không chỉ tư vấn cho bạn nơi tầm soát ung thư khoang miệng uy tín mà cả những kiến thức rất hữu ích về loại ung thư này.

1. Những điều người bệnh cần nắm rõ về ung thư khoang miệng

Ung thư khoang miệng là bệnh gì?

Rất nhiều người bệnh hiện nay vội vàng khảo sát xem nên tầm soát ung thư khoang miệng ở đâu trong khi thực tế là họ còn chưa hiểu biết gì nhiều về căn bệnh này. Nếu bạn chưa biết bệnh này thế nào thì làm sao chúng ta đánh giá được nên tầm soát ung thư khoang miệng ở đâu. Tiêu chuẩn tầm soát ung thư khoang miệng chắc chắn sẽ khác so với ung thư vú hay ung thư dạ dày, trực tràng,...

Ung thư khoang miệng là hiện tượng các tế bào ung thư phát triển và hình thành một khối u ác tính trong khoang miệng. Trong thời gian khoảng 10 năm trở lại đây thì ung thư khoang miệng đã là dạng ung thư bắt gặp nhiều nhất ở vùng đầu cổ. Người có xu hướng bị ung thư khoang miệng nhiều nhất đang tập trung ở độ tuổi trung niên, từ khoảng 40 cho đến 60 tuổi. Tuy nhiên dần dần những người có khả năng mắc chứng ung thư này đang có xu hướng trẻ hơn.

Hiện nay độ tuổi trung bình mắc bệnh ung thư khoang miệng ở nước ta đang dần bị trẻ hóa

Hiện nay độ tuổi trung bình mắc bệnh ung thư khoang miệng ở nước ta đang dần bị trẻ hóa

Khối u ác tính của bệnh ung thư khoang miệng thường xuất hiện ở các vị trí như phần trước lưỡi, phần lợi của cả hai hàm, các khe liên hàm hoặc niêm mạc vùng má,... Dù bạn thực hiện tầm soát ung thư khoang miệng ở đâu thì đây cũng là dạng ung thư dễ phát hiện cũng như chữa trị ngay trong giai đoạn đầu. Thậm chí người bệnh còn có thể chú ý để tự phát hiện ung thư ở giai đoạn đầu.

Nguyên nhân của ung thư khoang miệng

Hiện nay các chuyên gia đầu ngành về y khoa vẫn chưa có một nghiên cứu khẳng định chính xác điều gì gây nên ung thư khoang miệng. Thế nhưng một vài yếu tố có khả năng cao gây nên hoặc xúc tiến nhanh hơn quá trình ung thư hóa của các tế bào khoang miệng có thể kể đến như:

  • Sử dụng các loại thuốc hút có chứa chất kích thích. Cụ thể là những bệnh nhân thường xuyên hút thuốc lá, thuốc lào, sử dụng tẩu thuốc có nguy cơ mắc ung thư khoang miệng cao gấp nhiều lần so với người bình thường. Thậm chí việc nhai trầu thuốc cũng có khả năng gây nên loại bệnh này.

  • Đặc biệt các trường hợp nghiện rượu nặng có sử dụng thuốc lá kèm theo lại càng có khả năng bị ung thư khoang miệng.

  • Bệnh nhận từng nhiễm virus HPV hoặc có các tổn thương được liệt vào danh sách tiền ung thư như bạch sản, hồng sản đều có thể chuyển thành ung thư khoang miệng.

  • Ngoài ra những người bệnh có vết loét, vết thương trong khoang miệng kéo dài, kết hợp sang chấn liên tục mà chủ quan, không biết tầm soát ung thư khoang miệng ở đâu rất dễ khiến các tế bào chịu thương tổn này gặp biến chứng xấu dẫn đến ung thư.

Các tế bào bị tổn thương do sang chấn lâu ngày có khả năng chuyển biến thành ung thư khoang miệng

Các tế bào bị tổn thương do sang chấn lâu ngày có khả năng chuyển biến thành ung thư khoang miệng

2. Có nên tầm soát ung thư khoang miệng hay không?

Trên thực tế, rất nhiều trường hợp do dân trí của chúng ta còn xa lạ với việc tầm soát ung thư, chưa biết tầm soát ung thư khoang miệng ở đâu hoặc bệnh nhân nhầm các triệu chứng của ung thư với chứng loét miệng thông thường nên ung thư khoang miệng dễ bị phát hiện ở giai đoạn muộn. Lúc này tổn thương do khối u ung thư đã lan rộng, thậm chí phá hủy các cấu trúc tế bào trong khoang miệng. Như vậy thì khả năng chữa trị hoặc kéo dài tuổi thọ của bệnh nhân sẽ giảm đi đáng kể. 

Nếu bạn kéo dài thời gian tầm soát ung thư khoang miệng thì khả năng điều trị bệnh sẽ giảm đi rất nhiều

Nếu bạn kéo dài thời gian tầm soát ung thư khoang miệng thì khả năng điều trị bệnh sẽ giảm đi rất nhiều

Nếu ung thư khoang miệng được tầm soát và phát hiện ra ngay từ khi còn sớm thì chắc chắn khả năng bác sĩ tiên lượng quá trình phát triển của bệnh sẽ tốt hơn và sớm đưa cho bạn phác đồ điều trị chuẩn. Thời gian sống của bệnh nhân lúc này chắc chắn sẽ cao hơn nhiều lần so với thời điểm phát hiện vào giai đoạn cuối khi đã muộn. 

Vào thời điểm ung thư còn chưa phát triển mạnh, bác sĩ có thể chỉ cần gây tê tại chỗ và cắt bỏ đi khu vực mô bệnh học nghi ngờ có dấu hiệu chuyển biến sang ung thư. Bạn sẽ không bị tác động mạnh đến cơ thể bằng các phương pháp xạ trị hay hóa trị như trước đây.

3. Những biểu hiện bạn nên chú ý để đi tầm soát ung thư khoang miệng

Trước khi bạn quyết định xem tầm soát ung thư khoang miệng ở đâu thì bạn nên theo dõi thể trạng của mình trước đã. Việc bị ung thư khoang miệng ở giai đoạn đầu quả thật khá dễ tự phát hiện và người bệnh có thể dựa vào các dấu hiệu báo trước này mà đến gặp bác sĩ để tầm soát ung thư. Tuy nhiên do ung thư khoang miệng đôi khi bị nhầm lẫn với các chứng nhiệt miệng hoặc viêm lợi thông thường nên đã khiến rất nhiều bệnh nhân chủ quan.

Một số các biểu hiện tiêu biểu bạn rất nên để tâm là các vết loét lâu ngày không khỏi ở miệng, lưỡi, amidan hoặc một phần lợi hình thành các mảng trắng hoặc đỏ bất thường. Bạn cũng có thể cảm thấy có khối u ở má, răng đồng loạt lung lay hoặc hàm răng giả bạn đang sử dụng đột nhiên không khớp với quai hàm của bạn nữa. 

Đặc biệt bạn nên chú ý đến các cơn đau bất đối xứng trong miệng. Cụ thể là một bộ phần nào đó trong miệng của bạn bị đau và bị lệch về một bên chẳng hạn. Ngoài ra nếu bạn nhận thấy miệng mình đang bị chảy máu không rõ nguyên nhân và kéo dài trên 1 tuần thì bạn nên nghiêm túc xem xét xem nên tầm soát ung thư khoang miệng ở đâu rồi đấy.

Những vết viêm loét bất thường có thể là dấu hiệu báo bạn nên đi tầm soát ung thư khoang miệng

Những vết viêm loét bất thường có thể là dấu hiệu báo bạn nên đi tầm soát ung thư khoang miệng

4. Vậy chúng ta nên thực hiện tầm soát ung thư khoang miệng ở đâu?

Địa chỉ bạn thực hiện tầm soát ung thư nên là một bệnh viện có kinh nghiệm và uy tín trong lĩnh vực này. MEDLATEC là một trong những bệnh viện có khả năng tầm soát ung thư cũng như hỗ trợ các bệnh nhân ung thư điều trị bệnh tốt nhất hiện nay trên cả nước.

Đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn và giàu kinh nghiệm tại MEDLATEC sẽ chẩn trị và đưa ra các lời khuyên chuyên khoa hữu ích cho bạn ngay khi bạn liên hệ với chúng tôi yêu cầu tầm soát ung thư khoang miệng. Ngoài ra tới bệnh viện của chúng tôi bạn sẽ được khám, chữa bệnh bằng những thiết bị y khoa và điều kiện cơ sở vật chất tân tiến hàng đầu hiện nay.

Bạn cũng không cần quá lo lắng về vấn đề chi phí khi hiện nay chúng tôi đã thực hiện triển khai dịch vụ Bảo lãnh viện phí. Số công ty Bảo hiểm được chúng tôi tiếp nhận bao gồm hơn 30 thương hiệu lớn như Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Dầu khí PVI, Bảo hiểm BIDV,...

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua tổng đài tư vấn 1900 56 56 56 để kiểm soát và điều trị từ sớm căn bệnh ung thư của mình ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.