Tin tức

Tầm soát ung thư ở đâu hiệu quả và uy tín nhất

Ngày 19/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Ung thư là căn bệnh vô cùng nguy hiểm, diễn biến phức tạp và có thể đe dọa đến sự sống con người nếu không được chữa trị kịp thời. Vì vậy, tầm soát ung thư có ý nghĩa lớn trong việc phát hiện sớm bệnh nhằm giúp nâng cao tỷ lệ chữa khỏi. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, quý độc giả hãy dành ít phút cùng MEDLATEC đọc bài viết dưới đây nhé!

1. Những lợi ích trong tầm soát ung thư là gì?

Ngày nay, một điều đáng báo động là số ca mắc bệnh ung thư của Việt Nam ngày càng tăng cao và cũng là quốc gia có tỷ lệ mắc ung thư cao trên thế giới. Từ những số liệu thống kê mà Globocan đưa ra, chỉ trong năm 2018, nước ta ghi nhận thêm 164.671 ca mới mắc và ca tử vong do ung thư đã lên đến con số 114.871.

Theo các chuyên gia đầu ngành, hầu hết người Việt được phát hiện ung thư ở giai đoạn muộn nên rất khó khăn trong việc điều trị bệnh, dẫn đến tử vong. Do vậy, rất nhiều bệnh nhân vẫn quan niệm rằng “ung thư là bệnh không thể chữa khỏi và nó chẳng khác gì dấu chấm hết”. Đây là quan niệm sai lầm bởi trên thực tế, ung thư hoàn toàn có thể điều trị hiệu quả nếu bệnh được phát hiện kịp thời.

Tầm soát ung thư giúp phát hiện bệnh sớm nhằm điều trị dễ dàng hơn

Tầm soát ung thư giúp phát hiện bệnh sớm nhằm điều trị dễ dàng hơn

Tuy nhiên, điều đáng buồn là phần lớn người Việt chúng ta tuy có nhiều biển hiện, triệu chứng bệnh nghiêm trọng, nghi ngờ ung thư nhưng vẫn ngại đi khám. Đây là thói quen cần được khắc phục sớm, nếu không sẽ rất nguy hại cho sức khỏe và tính mạng. 

Rõ ràng, nếu bệnh nhân tầm soát và phát hiện bệnh sớm sẽ tạo nhiều điều kiện thuận lợi cho bác sĩ trong việc phác đồ đưa ra điều trị và đương nhiên hiệu quả sẽ cao hơn so với những bệnh nhân ung thư giai đoạn muộn (giai đoạn 3), giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ. Không những vậy, phát hiện bệnh ung thư sớm mang đến cho người bệnh cơ hội sống cao hơn, tâm lý cũng thoải mái hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống. 

2. Khi nào thì nên tầm soát ung thư?

Tầm soát ung thư mang đến rất nhiều lợi ích, đó là điều không thể bàn cãi. Tuy nhiên, các bạn cũng nên ghi nhớ, tầm soát bệnh ung thư phải đúng quy trình thì mới mang lại hiệu quả cao. Ngược lại, nếu thực hiện sai cách có thể gây lãng phí, tốn thời gian, tiền bạc và thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các chuyên gia hàng đầu đến từ Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyên rằng, tầm soát ung thư cần có sự tư vấn, định hướng và có sự chỉ định rõ ràng của bác sĩ. Không phải ai cũng nên đi tầm soát, chỉ những bệnh nhân trong nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh ung thư mới nên đi khám và xét nghiệm. 

Tầm soát ung thư cần phải kết hợp giữa khám lâm sàng và thực hiện các thủ tục xét nghiệm theo yêu cầu của bác sĩ

Tầm soát ung thư cần phải kết hợp giữa khám lâm sàng và thực hiện các thủ tục xét nghiệm theo yêu cầu của bác sĩ

Ví dụ, một người đàn ông khoảng 50 tuổi và thường gặp phải những triệu chứng bất thường như ho dai dẳng không dứt, tức ngực, khó thở,… thì việc đi xét nghiệm xem mình có đang mắc căn bệnh ung thư nguy hiểm không là điều vô cùng cần thiết. Hay một phụ nữ ở độ tuổi 40, nếu thấy ở ngực xuất hiện những cục u thì nên đến các cơ sở y tế, bệnh viện để thăm khám. Các chuyên gia cảnh báo, phụ nữ trên 40 tuổi trở lên nên tầm soát ung thư vú định kỳ nhằm phát hiện sớm những thay đổi bất thường trong cơ thể và điều trị hiệu quả, kịp thời.

Các bước tầm soát ung thư đòi hỏi phải đúng bài bản. Trước hết, bệnh nhân sẽ được kiểm tra lâm sàng dựa trên những biểu hiện, triệu chứng đang gặp phải, thăm khám các yếu tố nguy cơ của người bệnh, có thể là tuổi cao, tiền sử gia đình, các bệnh đã mắc trước đó,…). 

Tiếp đến, tùy từng đối tượng, các bác sĩ sẽ chỉ định siêu âm, chụp X - quang, cộng hưởng từ, chụp cắt lớp vi tính. Nếu cần thiết, đội ngũ chuyên gia sẽ yêu cầu bệnh nhân tiến hành các xét nghiệm chuyên sâu theo từng loại ung thư khác nhau. Trong đó, phương pháp được sử dụng khá phổ biến và hiệu quả phải kể đến là sinh thiết hoặc chọc tế bào bằng cách lấy một mẫu mô hoặc các tế bào nghi ung thư để tìm kiếm tế bào ác tính. Từ nhiều yếu tố cũng như nhờ sự trợ giúp hiệu quả của các phương tiện hỗ trợ chẩn đoán nói trên, bác sĩ sẽ đưa ra kết quả cuối cùng.

Dưới đây là một số biểu hiện bất thường cho thấy bạn cần đi kiểm tra sức khỏe càng sớm càng tốt:

+ Sụt cân nhanh nhưng không rõ nguyên nhân;

+ Đau đầu dữ dội, kéo dài ngày;

+ Khàn tiếng lâu ngày không khỏi;

+ Đi tiểu ra máu;

+ Xuất hiện khối u ở ngực, núm vú chảy máu hoặc có dịch,…

+ Đau bụng kéo dài;

Đau bụng kéo dài là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn nên đến các cơ sở y tế để xét nghiệm nhằm phát hiện bệnh sớm

Đau bụng kéo dài là một trong những dấu hiệu cảnh báo bạn nên đến các cơ sở y tế để xét nghiệm nhằm phát hiện bệnh sớm

3. Địa chỉ tầm soát ung thư uy tín, hiệu quả

Sự xuất hiện ồ ạt của nhiều cơ sở y tế gây ra không ít khó khăn cho khách hàng trong việc lựa chọn được những địa chỉ tiến hành tầm soát ung thư uy tín, chất lượng phục vụ tốt. Bởi nếu bạn tìm đến những địa chỉ kém chất lượng, thiếu kinh nghiệm, chỉ định tầm soát ung thư tràn lan, không đúng quy trình không chỉ gây lãng phí, ảnh hưởng đến sức khỏe bệnh nhân mà độ chính xác cũng không thể đảm bảo. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là một trong số các địa chỉ thăm khám uy tín và được nhiều khách hàng tin tưởng sử dụng trong suốt quá trình hoạt động. MEDLATEC cam kết cho ra những kết quả chuẩn xác nhất bởi chúng tôi không chỉ sở hữu đội ngũ bác sĩ dày dặn kinh nghiệm, chuyên môn cao, tay nghề giỏi mà còn được đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại, tân tiến. 

Hiện MEDLATEC có thể đáp ứng đầy đủ các loại xét nghiệm ung thư theo nhóm bệnh nhằm phục vụ tối đa nhu cầu của người dân về việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe của chính bản thân và gia đình. 

Tại đây, chúng tôi cung cấp một số xét nghiệm marker ung thư, ung thư vòm họng (SCC), ung thư thực quản (CEA, SCC), ung thư vú (CA 15-3), ung thư gan (AFP, AFP - L3), ung thư dạ dày (CA72-4, CEA, CA19-9) và nhiều xét nghiệm khác.

Tóm lại, tầm soát ung thư là việc làm hết sức cần thiết nếu bệnh nhân nhận thấy những triệu chứng bất thường nghi ngờ ung thư. Việc phát hiện bệnh sớm giúp bác sĩ dễ dàng hơn trong việc điều trị cũng như khả năng chữa khỏi sẽ cao hơn, giúp bệnh nhân kéo dài tuổi thọ. Nếu còn bất cứ thắc mắc hay câu hỏi nào, xin vui lòng liên hệ đến cho chúng tôi để được tư vấn và hỗ trợ miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.