Tin tức

Tầm soát ung thư đại tràng và những điều cần biết

Ngày 19/09/2019
BS. Lê Hà Phương - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư đại tràng là một trong những bệnh ung thư về đường tiêu hóa có tỷ lệ tử vong cao. Tầm soát ung thư đại tràng được thực hiện nhanh chóng, phát hiện bệnh hiệu quả. Cùng tìm hiểu kỹ hơn về phương pháp này trong bài viết dưới đây. 

 

1. Thực trạng ung thư đại tràng ở Việt Nam 

Ung thư đại tràng là bệnh lý thường gặp ở cả hai giới. Ở Việt Nam, có tới hơn 14.000 người mới mắc bệnh và hơn 7.000 trường hợp tử vong vì bệnh do phát hiện muộn. Bệnh này xuất phát từ các polyp, sau thời gian dài phát triển trở thành ung thư. Ung thư có thể xuất hiện ở bất kỳ vị trí nào của đại tràng.

Ung thư đại tràng ở giai đoạn đầu thường ít có các biểu hiện lâm sàng khiến người bệnh chủ quan, coi thường sức khỏe. Thông thường ung thư đại tràng có 3 loại là loại sùi, loại gây hẹp và loại phát triển trong thành đại tràng. Trong trường hợp bệnh nhân thực hiện tầm soát ung thư đại tràng giúp phát hiện bệnh sớm sẽ tiết kiệm được chi phí điều trị cũng như khả năng khỏi bệnh cao. Ung thư đại tràng nếu phát hiện sớm tỉ lệ chữa khỏi lên đến 90%.

Ung thư đại tràng là bệnh lý phổ biến, dễ mắc phải ở cả hai giới và đang có xu hướng tăng cao

Ung thư đại tràng là bệnh lý phổ biến, dễ mắc phải ở cả hai giới và đang có xu hướng tăng cao

2. Vì sao nên tầm soát ung thư đại tràng?

Ung thư đại tràng đang có xu hướng gia tăng theo thời gian. Theo các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khẳng định đây là bệnh lý nguy hiểm, có tỷ lệ mắc bệnh cao. Đặc biệt chi phí điều trị rất tốn kém và không đem lại kết quả tốt nếu như phát hiện ở giai đoạn muộn. 

Nếu như ở các nước phát triển người dân thường xuyên tiến hành tầm soát ung thư đại tràng nên tỷ lệ phát hiện muộn là rất thấp. Chính vì vậy đã giúp giảm tỷ lệ tử vong của người bệnh. Do đó, phương pháp này được khuyến cáo tầm soát định kỳ để bảo vệ sức khỏe của người dân. 

Điển hình như trường hợp bệnh nhân thường xuyên có các triệu chứng như: táo bón thường xuyên, đầy hơi tức bụng. Khi tiến hành tầm soát ung thư đại tràng đã phát hiện ra bệnh đang tiến triển và được lên phác đồ điều trị phù hợp.

Sụt cân bất thường cũng là một trong những dấu hiệu của ung thư đại tràng

Sụt cân bất thường cũng là một trong những dấu hiệu của ung thư đại tràng

3. Tầm soát ung thư đại tràng bằng phương pháp nào thì hiệu quả?

Ung thư đại tràng nếu được phát hiện sớm có thể điều trị khỏi hoàn toàn. Chỉ có những trường hợp phát hiện ở giai đoạn muộn thì bệnh nhân phải theo đuổi quá trình điều trị vất vả cùng chi phí vô cùng tốn kém. Bình thường thì thời gian khởi phát của bệnh rất dài. Người dân thường chủ quan bỏ qua thói quen thăm khám sức khỏe định kỳ. Việc lựa chọn tầm soát ung thư đại tràng là vô cùng cần thiết. Bác sĩ sẽ khai thác tiền sử gia đình đã có ai bị bệnh chưa, bệnh sử của khách hàng và sau đó sẽ tiến hành khám lâm sàng.  Tiếp đó, nếu cần thiết, bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm máu tiềm ẩn qua phân (FOB).

Tiến hành nội soi được coi là phương pháp hiệu quả giúp phát hiện các tổn thương trên bề mặt niêm mạc đại tràng. Để đánh giá giai đoạn tổn thương chính xác, bác sĩ có thể chỉ định kết hợp cùng cắt lớp vi tính, chụp đối quang kép,...

Với ung thư đại tràng thì xét nghiệm máu chỉ có tác dụng để xác định chỉ dấu về khối u. Phương pháp này thường được chỉ định khi đánh giá hiệu quả điều trị, theo dõi và chẩn đoán ung thư tái phát, di căn sau điều trị. Còn nội soi là phương pháp ứng dụng tiến bộ trên thế giới trong việc phát hiện ung thư sớm. Thông qua việc phát hiện tổn thương, bác sĩ có thể chỉ định làm các xét nghiệm sinh thiết. 

Tầm soát ung thư đại tràng là phương pháp phát hiện sớm, đẩy lùi nguy cơ tử vong

Tầm soát ung thư đại tràng là phương pháp phát hiện sớm, đẩy lùi nguy cơ tử vong

4. Nên ăn gì để ức chế tế bào ung thư đại tràng?

Những người mắc bệnh ung thư đại tràng cũng nên thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý. Đối với giai đoạn phục hồi thì nên lựa chọn các loại thực phẩm sạch, giàu vitamin và calo như cá, thịt, sữa, các loại rau xanh, củ quả tươi,... Đặc biệt nên ăn thức ăn nhiều đạm có chứa axit amin giúp ức chế sự phát triển của tế bào ung thư. 

Người bệnh nên chia thành nhiều bữa ăn khác nhau. Đa dạng các loại thực phẩm được chế biến đơn giản như luộc, hấp. Mỗi bữa ăn không nên ăn quá no hoặc quá đói. Bên cạnh đó, cần thư giãn, nghỉ ngơi sau khi ăn, tránh làm việc nặng nhọc. 

Bệnh nhân ung thư đại tràng ở giai đoạn sau phẫu thuật thì nên ăn các loại thức ăn dễ tiêu hóa như súp hoặc cháo. Hạn chế ăn bông cải xanh, cải bắp hoặc thực phẩm có dư lượng tinh bột thấp.

Đối với bệnh nhân ở giai đoạn cuối khi cơ thể đã suy nhược, sức khỏe giảm sút. Theo khuyến cáo nên lựa chọn bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng, hoặc thực phẩm bổ dưỡng để bồi bổ thêm cho cơ thể.

Chế độ ăn khoa học sau phẫu thuật

Chế độ ăn khoa học trong các bữa ăn của bệnh nhân ung thư đại tràng

5. Tầm soát ung thư đại tràng ở MEDLATEC

Ung thư đại tràng có thể phòng tránh bằng việc thay đổi thói quen ăn uống. Kết hợp tập luyện thể dục, thể thao thường xuyên để nâng cao sức khỏe. Ngoài ra, bạn không thể bỏ qua tầm soát ung thư đại tràng định kỳ. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc để lựa chọn được địa chỉ thăm khám uy tín. 

Xu hướng ngày càng gia tăng tỷ lệ tử vọng của bệnh ung thư đại tràng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã triển khai gói tầm soát ung thư đại tràng. Với tiêu chí an toàn, hiệu quả, chính xác, gói khám sức khỏe này chính là lựa chọn vàng trong việc bảo vệ sức khỏe của bạn. Tất cả các quy trình đều được thực hiện khoa học, bài bản từ khám lâm sàng cho tới xét nghiệm, nội soi, lấy máu,... đều được thực hiện theo một quy trình khép kín chuyên nghiệp. Bên cạnh đó, bệnh nhân có thể dễ dàng theo dõi hồ sơ kết quả ngay trên website của bệnh viện với mọi thông tin đều được bảo mật.  

Tầm soát ung thư đại tràng ở MEDLATEC được thực hiện theo quy trình khép kín, đảm bảo kết quả chính xác. Bởi sở hữu đội ngũ các bác sĩ giàu kinh nghiệm, những chuyên gia đầu ngành sẽ thăm khám và tư vấn cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, tại MEDLATEC còn trang bị hệ thống máy móc hiện đại, công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn của Bộ Y tế trong việc tầm soát, chẩn đoán và xét nghiệm. Đặc biệt, gói nội soi đại tràng có gây mê không đau, không gây khó chịu cho khách hàng.

Ung thư đại tràng có thể dễ dàng được phát hiện hiện sớm bằng các phương pháp cận lâm sàng. Tầm soát ung thư đại tràng Tầm soát ung thư đại tràng giúp phát hiện sớm, tăng cơ hội điều trị khỏi hoàn toàn và giảm thiểu chi phí điều trị. Những người ở độ tuổi trên 40 hoặc có các yếu tố nguy cơ cao, di truyền trong gia đình thì nên đi khám sức khỏe định kỳ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.