Tin tức

Tầm soát ung thư tiền liệt tuyến để kịp thời bảo vệ sức khỏe

Ngày 24/07/2019
BS. Đoàn Thu Hương, Chuyên khoa Ung bướu, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ung thư tiền liệt tuyến là một căn bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống sinh hoạt và thậm chí là tính mạng người bệnh. Vì vậy, việc phát hiện sớm bệnh bằng cách thực hiện tầm soát ung thư tiền liệt tuyến là một trong những cách hiệu quả để hạn chế biến chứng nguy hiểm của bệnh. Đặc biệt là những đối tượng có nguy cơ cao lại càng cần phải kiểm tra để bảo vệ bản thân kịp thời.

1. Những đối tượng có khả năng mắc ung thư tiền liệt tuyến cao

Bệnh ung thư tiền liệt tuyến tất nhiên chỉ xuất hiện ở nam giới và trong hệ sinh dục nam. Những đối tượng nam giới trên 55 tuổi hoặc có người thân trong gia đình có tiền sử mắc bệnh sẽ là một trong những đối tượng có nguy cơ cao. Tuy nhiên ung thư tiền liệt tuyến còn có các yếu tố nguy cơ cao như sau:

1.1. Tuổi

Bệnh ít gặp ở lứa tuổi dưới 40 và gia tăng nhanh chóng ở lứa tuổi trên 50. Nghiên cứu cho thấy cứ 6 trong 10 người ung thư tiền liệt tuyến có độ tuổi trên 65.

1.2. Tiền sử gia đình

Nguy cơ ung thư tiền liệt tuyến tăng gấp đôi ở người có anh/ em trai hoặc bố bị ung thư tiền liệt tuyến. Trong đó nếu có anh/em trai mắc bệnh thì nguy cơ còn cao hơn nếu bố mắc bệnh. Nguy cơ còn cao hơn nhiều nếu có nhiều người thân bị ung thư tiền liệt tuyến, đặc biệt nếu người thân của họ phát hiện ung thư khi còn trẻ.

1.3. Gen

Một số đột biến mang tính chất di truyền làm tăng khả năng mắc ung thư tiền liệt tuyến, tuy nhiên số người mang gen gây bệnh chỉ chiếm một phần nhỏ trong tổng số trường hợp mắc bệnh. 

Ví dụ: 

- Người mang gen BRCA1 hoặc BRCA2 làm gia tăng ung thư tiền liệt tuyến ở nam và ung thư vú, ung thư buồng trứng ở nữ.

- Nam giới mắc hội chứng Lynch (hội chứng ung thư đại trực tràng không polyp có tính chất gia đình) có khả năng mắc ung thư tiền liệt tuyến cao hơn. 

1.4. Các yếu tố nguy cơ chưa có bằng chứng rõ ràng

  • Chế độ ăn: Nam giới có chế độ ăn sau làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh: ăn nhiều thịt đỏ, bơ sữa có hàm lượng chất béo cao, chế độ ăn quá nhiều calci, ăn ít rau và hoa quả.

  • Béo phì: làm tăng tỉ lệ mắc bệnh, tăng tính chất nặng của bệnh (khối u dễ xâm lấn hơn) và tăng tỉ lệ tử vong.

  • Hút thuốc lá: làm tăng nguy cơ tử vong do bệnh này.

  • Phơi nhiễm hoá chất: đặc biệt là chất độc màu da cam.

  • Viêm tiền liệt tuyến.

  • Bệnh lây nhiễm qua đường tình dục: lậu, chlamydia làm tăng viêm tiền liệt tuyến.

  • Phẫu thuật thắt ống dẫn tinh: nghiên cứu chưa được rõ ràng nên vẫn đang được nghiên cứu thêm.

 người béo phì nên tầm soát ung thư tiền liệt tuyến từ sớm

Béo phì là một trong những nguyên nhân làm tăng tỷ lệ mắc bệnh tiền liệt tuyến  ở nam giới.

2. Mối nguy hại của ung thư tiền liệt tuyến

Đây là một dạng bệnh ung thư ở nam giới gây ra rất nhiều tổn thương cho người bệnh. Nếu không được phát hiện và điều trị theo đúng phác đồ sẽ dẫn đến những nguy hại đối với sức khỏe, đời sống hoặc thậm chí là cả tính mạng con người. Bệnh được chia thành ung thư tiền liệt tuyến phát triển chậm hoặc không phát triển, nghĩa là người bệnh có thể chung sống với tế bào ung thư nhưng cần có những biện pháp điều trị hợp lý.

Bên cạnh đó còn có những trường hợp ung thư phát triển và phải đối mặt với những vấn đề sức khỏe. Bệnh nhân sẽ phải chịu đựng những cơn đau đớn, đi lại khó khăn, tiểu tiện khó khăn và rối loạn chức năng cương dương. Khi những tế bào ung thư di căn sang những bộ phận khác trong cơ thể bao gồm xương, hạch bạch huyết thì người bệnh còn có thể bị liệt 2 chân, tắc đường tiểu,… Điều này làm ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng cuộc sống, tâm lý người bệnh, khả năng kinh tế.

tầm soát sớm ugn thư tiền liệt tuyến giúp người bệnh điều trị kịp thời, không còn khó khăn, hạn chế khi đi lại

Người bệnh gặp nhiều khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày.

Việc tầm soát ung thư tiền liệt tuyến là điều cần làm giúp bảo vệ sức khỏe của bản thân. Phát hiện sớm bệnh có một vai trò quan trọng trong việc điều trị bệnh về lâu về dài.

3. Tầm soát ung thư tiền liệt tuyến để bảo vệ bản thân kịp thời

Những mối nguy hại mà căn bệnh ung thư tiền liệt tuyến gây ra cho nam giới là rất lớn. Một trong những cách để bảo vệ bản thân kịp thời đó là thực hiện tầm soát bệnh. Nếu như phát hiện kịp thời sẽ giúp bạn tăng khả năng điều trị bệnh, giảm thiểu được những rủi ro. Một số trường hợp vẫn chung sống được với tế bào ung thư vì đã phát hiện bệnh sớm và có phác đồ điều trị hiệu quả.

Đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao như đã nêu ở trên thì càng cần phải thực hiện tầm soát ung thư tiền liệt tuyến. Theo khuyến nghị của Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, những đối tượng có nguy cơ cao, những người đàn ông độ tuổi từ 50 cần được tiến hành sàng lọc, phát hiện ung thư tuyến tiền liệt. Đối với những người trong gia đình có tiền sử mắc bệnh này thì nam giới từ độ tuổi từ 40 tuổi – 45 tuổi nên thực hiện tầm soát.

tầm soát ung thư tiền liệt tuyến sớm để hạn chế biến chứng

Tầm soát ung thư tiền liệt tuyến sớm để hạn chế biến chứng.

4. Tầm soát ung thư tiền liệt tuyến cần kết quả chính xác

Thường xuyên thăm khác định kỳ, tham khảo tư vấn của bác sĩ để có lối sống lành mạnh là điều cần thiết. Tuy nhiên nếu như bạn khám tại một cơ sở không đảm bảo chất lượng và kết quả chính xác sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, thời gian và tâm lý của bản thân. Cho nên một địa chỉ uy tín là điều bạn cần lưu tâm đến khi tầm soát ung thư tiền liệt tuyến. Phát hiện bệnh sớm là điều quan trọng nhưng phát hiện bệnh chính xác còn quan trọng hơn.

Nếu như kết quả chính xác người bệnh sẽ được điều trị đúng bệnh từ đó tăng hiệu quả. Nhưng nếu kết quả sai hoặc không phản ánh hết được mức độ của bệnh sẽ khiến người bệnh hoang mang, không có định hướng rõ ràng. Từ đó ảnh hưởng đến tâm lý và tài chính. Vì thế, một địa chỉ uy tín để kiểm tra ung thư tiền liệt tuyến là lựa chọn sáng suốt của mọi người.

Đội ngũ chuyên gia tầm soát ung thư tiền liệt tuyến của MEDLATEC

Đội ngũ chuyên gia đầu ngành tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bảo vệ sức khỏe của người bệnh là mục tiêu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Trong mọi dịch vụ, MEDLATEC luôn hướng tới sự hoàn hảo, chính xác. Trong đó tầm soát ung thư tiền liệt tuyến là một trong những dịch vụ được chúng tôi thực hiện nhận được đánh giá cao của người bệnh cả về kết quả và thái độ phục vụ. Để có được điều đó thì việc đầu tư trang thiết bị và đội ngũ y bác sĩ luôn được Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC quan tâm hàng đầu.

Nếu có thắc mắc về ung thư tiền liệt tuyến, bạn có thể tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới tổng đài 1900 56 56 56 để được giải đáp!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.