Tin tức

Tăng chất lượng điều trị bệnh với thiết bị chẩn đoán đột quỵ siêu nhanh

Ngày 09/09/2015
Thái Hà (T/h)
Mũ bảo hiểm sử dụng công nghệ vi sóng, có thể phân biệt giữa hai loại đột quỵ do cục máu đông và do chảy máu, rút ngắn thời gian chẩn đoán chỉ trong 10 phút giúp các bác sĩ nâng cao hiệu quả chữa bệnh.

Chiếc mũ bảo hiểm công nghệ cao mới này có thể cứu sống những bệnh nhân đột quỵ nhờ rút ngắn thời gian chẩn đoán chỉ trong 10 phút, do đó điều trị những tổn thương não có thể bắt đầu sớm hơn nhiều.

Thiết bị này đang được thử nghiệm lâm sàng với hơn 500 bệnh nhân tại Bệnh viện Đại học Sahlgrenska (Thụy Điển), và theo báo cáo của Viện Quốc gia NHS loại thiết bị này có thể sớm được giới thiệu trong năm nay.

Mũ bảo hiểm sử dụng công nghệ vi sóng, có thể phân biệt giữa hai loại đột quỵ do cục máu đông và do chảy máu, giúp các bác sĩ rút ngắn thời gian chẩn đoán, gia tăng chất lượng điều trị bệnh. 

Đối với đột quỵ thiếu máu cục bộ, điều trị chủ yếu là thuốc tan huyết khối. Nhưng đối với đột quỵ xuất huyết, bệnh nhân cần được cấp cứu tập trung vào kiểm soát máu, vì vậy với loại đột quỵ này cần được xác định nhanh, báo Thanh Niên đưa tin


Các bác sĩ sẽ tăng hiệu quả chữa bệnh nhờ thiết bị chẩn đoán đột quỵ nhanh. Ảnh minh họa


Hiện nay, phát hiện đột quỵ xuất huyết phải mất nhiều thời gian qua máy CT hoặc quét MRI trong bệnh viện. Tuy nhiên, với thiết bị mới này do Medfield Diagnostics phát triển dưới sự hỗ trợ của Đại học Chalmers (Thụy Điển) có thể phát ra sóng cực ngắn đi qua các mô não để phát hiện loại đột quỵ.

Đột quỵ xảy ra khi lượng máu cung cấp cho một phần của não bộ đột nhiên bị chặn lại hoặc khi có một mạch máu trong não bộ bị vỡ khiến máu tràn vào những khoảng không xung quanh các tế bào não. Cũng giống như một người bị mất luồng máu cấp tới tim gây nên hiện tượng trụy tim (heart attack) thì người bị mất luồng máu lên não hoặc chảy máu bất ngờ trong não có thể được gọi là "não quỵ" (brain attack).

Liệt là một đặc điểm phổ biến của đột quỵ, thông thường xảy ra với một bên của cơ thể (liệt nửa người). Liệt hoặc suy kiệt có thể chỉ ảnh hưởng tới khuôn mặt, một tay hoặc một chân hay có thể ảnh hưởng tới toàn bộ một nửa của cơ thể và khuôn mặt.

Một người bị đột quỵ ở bán cầu não trái sẽ bị liệt ở bên phải hay còn gọi là liệt nhẹ. Ngược lại, một người bị đột quỵ ở bán cầu não phải sẽ chịu những khuyết tật ở nửa trái của cơ thể, theo thông tin từ Christopherreeve.org. 

Chứng thiếu máu cục bộ (Ischemia) là thuật ngữ được sử dụng để mô tả tình trạng thiếu khí ô-xy và các chất dinh dưỡng nuôi các tế bào não khi luồng máu thiếu. Cuối cùng thiếu máu cục bộ sẽ dẫn tới hiện tượng nhồi máu, các tế bào não bị chết và sau đó bị thay thế bằng một hốc chứa đầy dịch trong phần não bị tổn thương.

Nguồn: vietq.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.