Tin tức

Tất tần tật những điều cần biết về trồng răng implant

Ngày 16/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trồng răng implant là gì? Có đau không? Hay cần lưu ý gì khi thực hiện thủ thuật? Đây đều là những câu hỏi được nhiều người quan tâm khi tìm hiểu về phương pháp này. Chính vì vậy, trong bài viết kỳ này, MEDLATEC sẽ gửi tới bạn những thông tin hữu ích nhất xoay quanh phương pháp trồng, cấy răng implant.

1. Trồng răng implant là gì?

Trồng răng implant là một phương pháp nha khoa thực hiện đặt một “chân răng giả” vào xương hàm, nhằm thay thế chân răng thật, nâng đỡ cầu răng hay mão răng sứ. Răng implant có cấu tạo gồm 3 phần chính là Trụ implant (làm từ titanium), mão răng sứ và Abutment giúp khớp nối phần mão răng và trụ implant.

Ngày nay, cấy ghép implant được đánh giá là giải pháp tối ưu nhất khắc phục tình trạng mất một hoặc nhiều răng ở người bệnh. Bởi những ưu điểm sau:

  • Ngăn ngừa được sự tiêu xương, tụt lợi do tình trạng mất răng gây ra. Đây là ưu điểm vượt trội của trồng, ghép răng implant so với các phương pháp nha khoa khác.

  • Tuổi của răng implant là lâu. Thông thường, 1 trụ răng implant có tuổi thọ kéo dài lên tới 20 năm hoặc có thể cao hơn nếu được chăm sóc và vệ sinh kỹ lưỡng.

  • Hạn chế sự phiền toái có thể xảy ra khi sử dụng như không cảm thấy lỏng lẻo, làm tổn thương các răng lân cận hay không phải tháo lắp liên tục như răng giả.

  • Trồng răng implant giúp phục hồi răng một cách toàn diện nhất cả về chức năng và tính thẩm mỹ.

Cấy ghép implant là phương pháp nha khoa giúp thay thế răng thật tối ưu nhất hiện nay

Cấy ghép implant là phương pháp nha khoa giúp thay thế răng thật tối ưu nhất hiện nay

2. Thời gian cấy ghép implant là bao lâu?

Thời gian để trồng răng implant là hoàn thiện sẽ phụ thuộc vào cơ địa, tình trạng răng miệng và loại trụ implant mà người bệnh lựa chọn. Để biết khung thời gian này, bạn cần thực hiện chụp X-quang để bác sĩ đánh giá và đưa ra những nhận định sơ bộ. 

Thông thường, bác sĩ sẽ mất từ 20 - 30 phút để cấy trụ implant cho người bệnh. Song, mất từ 6 - 14 tuần tiếp theo để trụ cấy tích hợp với xương hàm, sau đó, mão răng sứ mới được gắn vào trụ. Trong thời gian đợi trụ tích hợp, bác sĩ có thể thực hiện gắn răng lên trụ để người bệnh thực hiện sinh hoạt.

3. Cấy ghép implant có đau không?

Trong quá trình cấy trụ implant vào xương hàm, người bệnh sẽ được tiêm một lượng thuốc tê vừa đủ. Đồng thời, quá trình thực hiện khá nhanh, do đó, người bệnh thường không cảm thấy đau hoặc quá khó chịu.

Sau khi hoàn thành quá trình cấy trụ và hết thuốc tê, bệnh nhân có thể cảm thấy hơi đau tại vùng cắm trụ. Tuy nhiên, cảm giác này sẽ giảm bớt sau 1 - 2 ngày. Bác sĩ cũng sẽ kê cho người bệnh các loại thuốc giảm đau, kháng viêm cần thiết. Chính vì vậy, người bệnh vẫn có thể sinh hoạt và sử dụng các loại thức ăn lỏng, mềm một cách bình thường. 

người bệnh thường không cảm thấy đau hoặc quá khó chịu vì sẽ được tiêm thuốc gây tê

Người bệnh thường không cảm thấy đau hoặc quá khó chịu vì sẽ được tiêm thuốc gây tê

4. Những lưu ý khi thực hiện thủ thuật trồng, cấy răng implant

Để quá trình phẫu thuật có thể diễn ra thuận lợi và chiếc “răng implant” khỏe mạnh nhất, người bệnh cần lưu ý tới các vấn đề sau:

Chụp X-quang để kiểm tra tình trạng răng miệng

Trước khi thực hiện thủ thuật trồng răng implant, bạn nên chụp X-quang để biết được tình trạng răng miệng của mình như mật độ xương, mức độ, tình trạng xương,… Điều này giúp bạn biết được mình có phù hợp để trồng implant hay không và khoảng thời gian để trồng răng hoàn thiện là bao lâu.

Hình ảnh chụp X-quang răng

Hình ảnh chụp X-quang răng

Nói rõ về tình trạng sức khỏe

Bạn cần thông báo cho bác sĩ một cách chính xác về tình trạng sức khỏe của mình như bệnh lý nền, bệnh đang hoặc đã từng mắc phải, loại thuốc đang sử dụng. Bác sĩ cần biết rõ để tránh các tình huống ngoài ý muốn có thể xảy ra trong quá trình thực hiện thủ thuật.

Nhịn đói trước khi thực hiện phẫu thuật

Bác sĩ có thể khuyến cáo người bệnh nên nhịn đói khoảng 6 tiếng trước khi thực hiện phẫu thuật. Bởi việc sử dụng thuốc mê trong quá trình thực hiện có thể khiến dạ dày bạn cảm thấy khó chịu.

Chuẩn bị một tâm lý tốt

Trước khi thực hiện phẫu thuật, bạn nên chuẩn bị cho mình một tâm lý thoải mái, thư giãn nhất có thể. Việc bệnh nhân quá căng thẳng có thể gây ảnh hưởng đến quá trình thực hiện của bác sĩ. 

Trồng răng implant là an toàn và không gây nguy hiểm đến tính mạng. Quá trình thực hiện diễn ra khá nhanh chóng nên bạn hoàn toàn không nên quá lo lắng.

Lựa chọn trụ implant phù hợp

Các loại trụ implant khác nhau sẽ có thời gian tích hợp với xương hàm khác nhau. Do đó, trước khi thực hiện, bạn nên tham khảo về ưu, nhược điểm và giá cả của từng loại trụ. Bạn có thể nhờ đến sự tư vấn của bác sĩ để lựa chọn được loại trụ phù hợp nhất với tình trạng răng miệng của mình.

Bỏ thuốc lá và bia rượu khi thực hiện phương pháp

Trước và sau khi thực hiện thủ thuật, bác sĩ sẽ yêu cầu bệnh nhân phải dừng việc sử dụng rượu, bia, thuốc lá hay các chất kích thích. Nguyên nhân là do việc sử dụng các chất nói trên có thể gây ảnh hưởng đến răng và nước, khiến phương pháp không thể thành công.

Hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích

Hạn chế sử dụng rượu bia và các chất kích thích

Trang phục thoải mái

Thay vì mặc đồ quá bó sát, bạn nên sử dụng quần áo rộng rãi nhất có thể. Điều này giúp bạn không cảm thấy khó chịu và có tâm lý thoải mái nhất khi thực hiện thủ thuật!

Trồng răng implant được đánh giá là thủ thuật phẫu thuật an toàn trong nha khoa. Tuy nhiên, để đảm bảo mức độ thành công của phương pháp, cũng như không gây ra các biến chứng, bạn nên ưu tiên lựa chọn các cơ sở uy tín để thực hiện.

Bệnh Viện Đa Khoa MEDLATEC là địa chỉ mà bạn hoàn toàn có thể gửi gắn và đặt niềm tin khi cần thăm khám răng miệng và thực hiện cấy ghép implant. Chuyên khoa Răng Hàm Mặt hội tụ đầy đủ các y bác sĩ hàng đầu trong lĩnh vực nha khoa, có kinh nghiệm và tay nghề chuyên môn cao. Các thiết bị máy móc đều được nâng cấp và cập nhập hiện đại. Đặc biệt, dịch vụ chăm sóc trước và sau phẫu thuật sẽ mang lại cho người bệnh cảm giác thoải mái nhất.

Liên hệ ngay hotine 1900.56.56.56 để được tư vấn thêm hoặc đặt lịch tư vấn và sử dụng dịch vụ của MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.