Tin tức

Có lẽ bạn chưa biết: răng khôn có tác dụng gì

Ngày 15/11/2021
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Nói đến răng khôn hầu hết chúng ta sẽ liên tưởng đến việc nhổ bỏ chứ ít khi nghĩ đến tác dụng của loại răng này. Tuy nhiên, như bao chiếc răng khác trong cung hàm, răng khôn mọc lên cũng có vai trò riêng của nó. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ để bạn biết răng khôn có tác dụng gì.

1. Răng khôn có tác dụng gì

1.1. Răng nào được gọi là răng khôn

Răng khôn thực chất là răng số 8 - những chiếc răng hàm mọc cuối cùng ở mỗi bên hàm. Chiếc răng này thường chỉ xuất hiện ở người trưởng thành, trong độ tuổi 16 - 30. Điều đáng nói là do nó mọc sau cùng, khi các răng khác đã phát triển hoàn thiện nên nó không có đủ chỗ để mọc lên bình thường. Hậu quả của tình trạng ấy chính là hiện tượng răng khôn mọc lệch, mọc ngầm,... 

1.2. Tác dụng của răng khôn là gì

Sở dĩ hầu hết mọi người ít ai để ý đến răng khôn có tác dụng gì vì quá trình nó mọc lên có thể gây ra rất nhiều đau đớn, rất nhiều trường hợp đã phải nhổ bỏ răng khôn. Thực chất, cũng như bao chiếc răng khác, răng khôn mọc lên cũng có những giá trị nhất định:

Nhiều người chưa biết răng khôn có tác dụng gì nên khi chớm mọc răng khôn là nghĩ ngay đến việc nhổ bỏ

Nhiều người chưa biết răng khôn có tác dụng gì nên khi chớm mọc răng khôn là nghĩ ngay đến việc nhổ bỏ

- Tham gia và làm tốt hơn cho chức năng nhai nghiền thức ăn của cung hàm: Nếu răng khôn mọc thẳng như các răng bình thường thì nó sẽ góp phần rất lớn giúp cho chức năng nhai trở nên tốt hơn. Nhờ có răng khôn mà hàm trở nên mạnh khỏe hơn, khả năng nghiền nát thức ăn tốt hơn.

- Lấp đầy cung hàm ở những người niềng răng

Trong một số trường hợp cụ thể, ví dụ như bạn bị mất đi chiếc răng số 6 vì một lý do nào đó trong khi chiếc răng khôn của bạn lại mọc lên rất thuận lợi thì nha sĩ sẽ kéo toàn bộ răng ở sau tiến ra phía trước để lấp đầy khoảng trống của răng số 6 bị mất. Lúc này, răng số 7 sẽ thay cho răng bị mất còn răng khôn sẽ thay vào vị trí của răng số 7.

2. Vì sao lại phải nhổ răng khôn

2.1. Những vấn đề có thể xảy ra khi để răng khôn

Mặc dù đã chia sẻ về răng khôn có tác dụng gì ở trên nhưng chúng ta cũng cần lưu ý rằng không phải lúc nào răng khôn cũng phát huy vai trò của nó. Sự xuất hiện của nó đôi khi gây ra đau nhức, sâu răng, nhiễm trùng, bệnh nha chu, u nang dưới răng làm phá hủy xương hàm,... Đây chính là những vấn đề có thể xảy ra và trong tình huống ấy chỉ có cách nhổ răng khôn thì mới giải quyết được triệt để vấn đề.

2.2. Trường hợp nên nhổ răng khôn

Không phải ai mọc răng khôn cũng phải nhổ bỏ, nhất là khi bạn đã biết răng khôn có tác dụng gì. Răng khôn chỉ nên nhổ bỏ khi:

- Quá trình mọc răng khôn gây ra các biến chứng như: liên tục tái phát nhiễm trùng, viêm nhiễm lây lan đến răng lân cận, u nang,...

- Răng khôn mọc lên tạo ra khe giắt thức ăn giữa nó với răng bên cạnh.

- Răng khôn mọc ở vị trí không có răng đối diện ăn khớp nên trồi dài đến hàm đối diện và hình thành bậc thang giữa các răng khiến cho thức ăn bị nhồi nhét, nướu hàm bị lở loét,... 

- Hình dạng răng khôn bất thường, dễ gây ra các bệnh lý răng nướu trong tương lai.

3. Khi răng khôn mọc, nên làm gì

Không phải mọi trường hợp mọc răng khôn cũng đều phải nhổ bỏ. Khi bạn phát hiện ra mình đang có dấu hiệu mọc răng khôn, hãy:

- Đến cơ sở nha khoa uy tín để nha sĩ thăm khám, chụp X-quang răng xem có vấn đề bất thường nào không hoặc xác định chính xác tổn thương có ở bên trong răng.

Ngay khi có dấu hiệu mọc răng khôn nên đến khám nha sĩ để xem có nên nhổ hay không

Ngay khi có dấu hiệu mọc răng khôn nên đến khám nha sĩ để xem có nên nhổ hay không

- Biết vị trí và cách mọc răng xem răng khôn có đâm ngang, có bị mô mềm hay xương hàm bao phủ không.

- Tham khảo ý kiến bác sĩ xem có nên nhổ răng khôn đi hay không vì có những trường hợp răng khôn mọc ngầm, mọc xiên,... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cấu trúc xương hàm. Thông qua thăm khám bác sĩ sẽ biết nên nhổ răng không không để phát huy hết được tác dụng của nó.

4. Một số điều cần cảnh giác để tránh biến chứng sau nhổ răng khôn

Thủ thuật nhổ răng khôn về cơ bản không quá nguy hiểm. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, do nha sĩ thực hiện thiếu kinh nghiệm và kỹ năng nên trong quá trình nhổ răng gây đau đớn, nhiễm trùng do yếu tố vô trùng không đảm bảo,... Ngược lại, những điều này sẽ không xảy ra khi thủ thuật được thực hiện bởi địa chỉ nha khoa uy tín.

Nhổ răng khôn cũng tiềm ẩn khả năng gây ra những biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Nguy cơ này sẽ xảy ra khi nó được thực hiện trong môi trường không vô trùng, đội ngũ nha sĩ thực hiện thủ thuật có trình độ chuyên môn chưa cao, điều kiện thiết bị y tế không hiện đại,... Ngược lại, nếu những điều này được tuân thủ thì thủ thuật này sẽ trở nên nhẹ nhàng và đạt được hiệu quả đúng như chúng ta mong muốn.

Răng khôn mọc lệch cần nhổ tại cơ sở y khoa uy tín để tránh biến chứng nguy hiểm

Răng khôn mọc lệch cần nhổ tại cơ sở y khoa uy tín để tránh biến chứng nguy hiểm

Những biến chứng có thể xảy ra sau nhổ răng khôn vài ngày thường là:

- Viêm ổ răng khô: dấu hiệu của tình trạng này là bệnh nhân rất đau sau nhổ răng do không hình thành cục máu đông hoặc tiêu sớm cục máu đông, làm ảnh hưởng đến chức năng nhai và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh.

- Viêm ổ răng có mủ: có nhiều ổ mủ bên trong ổ răng gây nên những cơn đau nhẹ, sưng nướu,...

- Nhiễm trùng: đây là tình trạng chủ yếu xảy ra ở sau khi nhổ răng khoảng 48 giờ khiến người bệnh cảm thấy đau nhức dữ dội, sưng vù mặt, sốt, sưng nướu, hôi miệng,...

- Dây thần kinh bị tổn thương: do mọc ngay cạnh răng số 7 nên khi nhổ răng khôn rất dễ tác động đến các dây thần kinh liên kết ở khu vực này, làm cho chúng bị tổn thương với các biểu hiện mỏi và tê lưỡi, tê môi tạm thời.

- Lệch hàm: hiện tượng này hay xảy ra sau khi nhổ răng khôn mọc kẹt, mọc ngầm. Do phải khoan xương nên răng kế cận dễ bị lệch và khiến hàm bị lệch theo.

Nhổ răng khôn để đảm bảo an toàn đòi hỏi nên được thực hiện bởi đội ngũ bác sĩ giỏi với trang thiết bị y tế hiện đại, trong môi trường đảm bảo vô trùng. Vì thế, nếu bạn đã biết răng khôn có tác dụng gì nhưng vẫn nằm trong diện cần nhổ bỏ răng khôn thì hãy cân nhắc, tìm hiểu thật kỹ trong việc lựa chọn địa chỉ thực hiện thủ thuật này.

Nếu cần bất cứ sự hỗ trợ y tế nào đối với việc loại bỏ răng khôn, đừng quên nhấc máy lên và liên hệ tổng đài 1900 56 56 56. Tại đây, chắc chắn bạn sẽ được bác sĩ và chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hỗ trợ nhiệt tình, chính xác và an toàn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.