Tin tức

“Tất tần tật” về tình trạng lạc nội mạc tử cung

Ngày 21/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Lạc nội mạc tử cung là vấn đề nhiều chị em phụ nữ đang phải đối mặt, hiện vẫn chưa có 1 nguyên nhân rõ ràng nào gây ra tình trạng này. Bệnh không chỉ gây ra những triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Chính vì thế bệnh nhân không nên chủ quan và bỏ qua việc điều trị.

1. Tìm hiểu chung về nội mạc tử cung

Là phụ nữ, chắc hẳn mọi người không cảm thấy xa lạ khi nhắc tới nội mạc tử cung, chúng còn được biết tới với tên gọi khác là niêm mạc tử cung. Hiểu đơn giản, nội mạc tử cung chính là phần bao quanh bề mặt trong của tử cung người phụ nữ và gồm hai loại phổ biến, đó là nội mạc căn bản và nội mạc tuyến. Đặc điểm khác nhau cơ bản của hai loại trên đó là nội mạc tuyến bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh nguyệt, trong khi lớp nội mạc căn bản không có điều này.

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp hiện nay

Lạc nội mạc tử cung là bệnh phụ khoa thường gặp hiện nay

Tìm hiểu về nội mạc tử cung, chúng ta sẽ nắm được vai trò quan trọng của bộ phận này đối với người phụ nữ thụ thai, đặc biệt là quá trình mang thai. Nếu gặp phải tình trạng lạc nội mạc tử cung, bệnh nhân có nguy cơ vô sinh hoặc hiếm muộn tương đối cao. 

2. Tình trạng lạc nội mạc tử cung

Hiểu đơn giản lạc nội mạc tử cung là hiện tượng các mô niêm mạc tử cung phát triển ở bên ngoài tử cung như: buồng trứng, vùng chậu, ổ bụng. Tại đây, tế bào nội mạc gây ra tình trạng viêm nhiễm, thậm chí là chảy máu,… Điều này vừa ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của chị em phụ nữ, vừa tiềm ẩn nguy cơ gây ra những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Để điều trị dứt điểm tình trạng kể trên, chúng ta cần xác định nguyên nhân gây lạc nội mạc tử cung ở phụ nữ là gì?

3. Yếu tố gia tăng nguy cơ lạc nội mạc tử cung

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu là: bệnh lạc nội mạc tử cung xảy ra vì lý do gì? Trên thực tế, chúng ta rất khó có thể khẳng định chính xác nguyên nhân gây bệnh mà chỉ xác định được một vài yếu tố làm gia tăng nguy cơ lạc niêm mạc tử cung ở người phụ nữ. Trong đó, những yếu tố thường gặp là: do di truyền, do tình trạng hệ miễn dịch, do phẫu thuật hoặc trào ngược kinh nguyệt gây nên,… 

Các triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung khá nghiêm trọng

Các triệu chứng của bệnh lạc nội mạc tử cung khá nghiêm trọng

3.1. Trào ngược kinh nguyệt

Thông thường, tế bào nội mạc tử cung sẽ đi ra bên ngoài cơ thể nhờ cơ chế co bóp nhẹ nhàng của tử cung trong kỳ kinh nguyệt. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, tế bào này vẫn ở trong cơ thể và đi lệch tới một số cơ quan khác và gây viêm nhiễm, chảy máu ở những khu vực này.

Theo đó, trẻ dậy thì quá sớm hoặc các chị em có chu kỳ kinh nguyệt ngắn hoặc dài hơn bình thường có khả năng bị lạc nội mạc tử cung tương đối cao. Nếu thuộc một trong những đối tượng kể trên, mọi người nên chủ động theo dõi và đi kiểm tra phụ khoa định kỳ.

Trào ngược kinh nguyệt là vấn đề dẫn tới lạc nội mạc tử cung

Trào ngược kinh nguyệt là vấn đề dẫn tới lạc nội mạc tử cung

3.2. Hệ miễn dịch

Một trong những yếu tố gây tình trạng lạc nội mạc tử cung đó là tình trạng hệ miễn dịch của người phụ nữ. Những người có hệ miễn dịch kém có nguy cơ mắc bệnh cao, lúc này cơ thể chúng ta không nhận ra và loại bỏ tế bào đi lệch. Điều này dẫn tới những triệu chứng nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bệnh nhân nữ.

3.3. Phẫu thuật tai vùng chậu

Ngày nay, với sự phát triển của y học hiện đại, các ca phẫu thuật được đảm bảo về tính an toàn, độ chính xác. Tuy nhiên, chị em không nên chủ quan khi thực hiện phẫu thuật cắt tử cung hoặc sinh đẻ… Trong một vài trường hợp, tế bào nội mạc tử cung di chuyển nhầm tới các cơ quan khác hoặc bám vào vết mổ và dẫn tới tình trạng lệch nội mạc tử cung khá nghiêm trọng.

3.4. Di truyền

Ngoài những yếu tố kể trên, các bác sĩ cũng cho biết căn bệnh này có khả năng di truyền cao. Trong gia đình, nếu mẹ hoặc các chị em gái từng có tiền sử mắc bệnh, bạn nên đi kiểm tra thường xuyên để kịp thời phát hiện vấn đề lạc nội mạc tử cung nhé!

4. Giải đáp thắc mắc: lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không?

Không chỉ quan tâm tới nguyên nhân gây bệnh, nhiều chị em phụ nữ cũng lo lắng không biết lạc nội mạc tử cung có nguy hiểm không? Thực tế, bệnh lệch nội mạc tử cung nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể để lại nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng đối với sức khỏe cũng như khả năng sinh sản của người phụ nữ.

Căn bệnh này có thể gây vô sinh ở phụ nữ

Căn bệnh này có thể gây vô sinh ở phụ nữ

Cụ thể, nhiều chị em mắc bệnh phải đối mặt với vấn đề rối loạn kinh nguyệt, như rong kinh, kinh ít,.... Đây là vấn đề đáng lo đối với các chị em phụ nữ.

Như đã phân tích ở trên, niêm mạc tử cung đóng vai trò quan trọng trong quá trình thụ thai và mang bầu. Khi mắc bệnh lạc niêm mạc tử cung, bệnh nhân có khả năng vô sinh rất cao. Càng nhiều tuổi, tình trạng vô sinh càng trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, một số vấn đề bệnh nhân lạc nội mạc tử cung có nguy cơ gặp phải là: chỉ số BMI không cao, cấu tạo và chức năng của tử cung không đảm bảo, khả năng di truyền bệnh cho con gái,… Thậm chí, một vài bệnh nhân có thể mắc bệnh ung thư buồng trứng.

5. Điều trị bệnh lạc nội mạc tử cung ở đâu?

Hiểu được mức độ nghiêm trọng của bệnh lạc nội mạc tử cung, các chị em phụ nữ khá quan tâm tới những địa chỉ uy tín, có kinh nghiệm điều trị những vấn đề phụ khoa. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ y tế tin cậy, dày dặn kinh nghiệm điều trị bệnh phụ khoa. Với hơn 25 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, chúng tôi luôn nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở có kinh nghiệm điều trị bệnh phụ khoa

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở có kinh nghiệm điều trị bệnh phụ khoa

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã trang bị hệ thống máy móc hiện đại, phục vụ tối đa nhu cầu khám chữa bệnh. Đặc biệt, chúng tôi rất tự hào khi sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm được công nhận đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Khách hàng hoàn toàn an tâm với các kết quả xét nghiệm thực hiện tại đây.

Hy vọng rằng bài viết này đã mang tới những thông tin bổ ích liên quan đến căn bệnh phụ khoa lạc nội mạc tử cung. Chị em phụ em không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và điều trị bệnh nhé! Đây là cách tốt nhất giúp bạn kiểm soát, hạn chế biến chứng xấu có thể xảy ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.