Tin tức

Tay chân run là dấu hiệu bệnh gì? Tình trạng này nguy hiểm ra sao?

Ngày 22/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tay chân run là tình trạng không quá hiếm gặp. Nó gây ra nhiều khó khăn trong quá trình sinh hoạt hằng ngày. Vậy tay chân run là dấu hiệu bệnh gì? Liệu đây có phải là sự cảnh báo tình hình sức khỏe của bạn đang trong trạng thái nguy hiểm? 

1. Run tay chân xảy ra như thế nào?

Hiện tượng run tay hay chân là một dạng rối loạn vận động mà bạn rất dễ bắt gặp trong cuộc sống. Chúng xảy ra là do các cơ tự động co lại theo nhịp, phổ biến nhất ở tay, sau đó là chân. Đa phần mọi người đều sẽ ít nhiều bị chứng run tay này, hãy thử xác nhận bằng cách giữ nguyên bàn tay trong trạng thái giơ thẳng về phía trước trong vài phút. 

Run tay chân gây ra nhiều khó khăn 

Run tay chân gây ra nhiều khó khăn 

Hiện tượng tay chân run sẽ không cảnh báo một căn bệnh chết người nào cả, nhưng nó cũng ảnh hưởng không ít đến các hoạt động hằng ngày của bạn. Những cơn run tay chân có thể xảy ra theo từng đợt hoặc liên tục khiến người bệnh gặp khó khăn trong sinh hoạt. 

Có 2 dạng run tay chân thường gặp đó là run khi nghỉ  và run khi vận động. Run khi nghỉ là trường hợp cơ co giật khi bạn đang để chúng ở trạng thái thư giãn. Còn run khi vận động thường diễn ra khi bạn đang thực hiện một động tác cụ thể nào đó, ví dụ như cầm nắm cốc nước, thìa, bút,… Có nhiều người đang thắc mắc tay chân run là dấu hiệu bệnh gì.

2. Run tay/chân có gây nguy hiểm không?

Hiện tượng này có thể xảy ra ở bất kì độ tuổi nào, cho dù già, trẻ, người thường hay người bệnh. Nhiều lúc ta bị run tay chân có thể là do đang ở trong môi trường hồi hộp, lo lắng,… Đương nhiên là trường hợp này chứng run tay chân sẽ hoàn toàn vô hại và không cảnh báo điều gì đáng lo ngại về sức khỏe. Tuy nhiên, trong một vài tình huống cụ thể thì việc run tay chân chính là dấu hiệu nhận biết một số bệnh lý nguy hiểm.

Ở độ tuổi nào cũng có thể mắc chứng run tay chân

Ở độ tuổi nào cũng có thể mắc chứng run tay chân

3. Vậy tình trạng tay chân run là dấu hiệu bệnh gì?

Tay chân run là dấu hiệu bệnh gì là nỗi băn khoăn của rất nhiều người. Nó có thể là một phản xạ tâm lý bình thường, nhưng đôi khi, có cũng là dấu hiệu nhận biết của một số căn bệnh sau đây.

3.1. Nhóm bệnh lý về thần kinh

Tay chân run là dấu hiệu bệnh gì đang là một vấn đề nam giải. Căn bệnh đầu tiên mà những người bị run tay chân đang mắc phải đó chính là Parkinson - một bệnh lý về thoái hóa não do Dopamine giảm dần theo thời gian. Khi mắc Parkinson, người bệnh sẽ đi lại chậm chạp, có cảm giác cứng tay chân và run tay. Bệnh lý này có thể được điều trị bằng cách thực hiện phẫu thuật đặt điện cực vào trong não hoặc uống các sản phẩm có chứa Dopamin.

Chứng Parkinson gây run tay chân

Chứng Parkinson gây run tay chân

Bệnh xơ cứng rải rác chính là đáp án thứ hai cho câu hỏi “tay chân run là dấu hiệu bệnh gì?”. Đây là một loại bệnh lý có liên quan đến sự biến mất của lớp vỏ bọc dây thần kinh - Myelin làm tổn thương đường truyền các tín hiệu vận động trong não. Cơn run của căn bệnh này có thể xảy ra khi ta làm một động tác có chủ ý hoặc giữ tay chống lại trọng lực. Bạn có thể điều trị dứt điểm chứng xơ cứng nhờ vào việc uống thuốc.

Chứng bệnh tiếp theo là đột quỵ. Nó thường xảy ra khi các mạch máu trong não ách tắc vì một nguyên nhân nào đó hoặc xơ vữa hay vỡ dẫn đến chảy máu não. Lúc này, một số tế bào điều khiển vận động bị tổn thương gây ra tình trạng run tay chân. Bạn có thể căn cứ vào các bệnh lý nền của bản thân cũng như là thời gian đột quỵ để có phương pháp điều trị hiệu quả nhất. Ngoài ra, chấn thương sọ não cũng dẫn đến tình trạng tay chân bị run. 

Đột quỵ gây chứng run tay chân ở nhiều người

Đột quỵ gây chứng run tay chân ở nhiều người

Bên cạnh các bệnh lý nói trên, đôi khi chứng run tay của bạn diễn ra khi cầm bút, viết, cốc nước,… Cơn run ban đầu có cường độ nhẹ nhàng. Nhưng sau một thời gian, cơn run ngày càng tăng gây khó khăn cho các hoạt động hàng ngày của bạn. Nguyên nhân gây ra có thể liên quan đến gen và huyết thống gia đình. Nếu bị run tay chân nhẹ thì hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được bác sĩ kê đơn.

3.2. Nhóm bệnh lý về chuyển hóa

Một trong số chúng chính là căn bệnh Wilson. Đây là loại bệnh rối loạn liên quan đến gen gây tích trữ đồng trong cơ thể. Người bệnh sẽ hay có các triệu chứng quen thuộc như buồn nôn, tụ dịch ổ bụng, mệt mỏi, run tay chân, thay đổi nhân cách, gặp vấn đề về ngôn ngữ,… tất cả các triệu chứng này đều liên quan đến gan và não. Nhờ vào thuốc hoặc chế độ ăn uống phù hợp, bạn có thể trị dứt điểm căn bệnh này.

Bệnh Wilson tác động lên gan và não

Bệnh Wilson tác động lên gan và não

Bên cạnh đó, run tay/chân còn là sự cảnh báo cho các bệnh lý như suy gan , suy thận, hạ đường máu hay bệnh cường giáp. Khi lượng đường huyết trong máu hạ đột ngột sẽ dẫn đến bạn bị vã mồ hôi, run tay hay đói. Trong trường hợp mắc chứng cường giáp, lúc này, tuyến giáp của bạn hoạt động quá mức cho phép gây ra cảm giác bồn chồn lo lắng, tim đập nhanh, sụt cân, vã mồ hôi và run tay. Lúc này, việc điều trị tuyến giáp là rất cần thiết.

3.3. Nhóm bệnh lý thoái hóa do gen di truyền

Sau đây là một số bệnh lý về di truyền có liên quan mật thiết đến hiện tượng run tay chân:

  • Run tay chân có liên quan đến việc ngộ độc rượu, thủy ngân, cai nghiện rượu,…

  • Run có liên quan đến các loại thuốc như: thuốc điều trị hen, cafein, corticosteroid, Amphetamin, các thuốc điều trị thiếu vitamin B12, các rối loạn tâm thần kinh,…

  • Run bắt nguồn từ các bệnh lý tâm thần: rối loạn stress sau chấn thương, trầm cảm,…

  • Run là phản ứng sinh lý bình thường khi bạn tức giận, mất ngủ, căng thẳng quá mức, hay lo lắng suy nghĩ,…

Bài viết trên đã gợi ý các đáp án cho câu hỏi “tay chân run là dấu hiệu bệnh gì?”. Đôi khi tưởng chừng như bình thường, nhưng nó có thể cảnh báo chúng ta về một căn bệnh nào đó. Vì vậy, hãy chú ý theo dõi sức khỏe và liên hệ bác sĩ ngay nếu phát hiện ra điều bất thường nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.