Tin tức

Tế bào ung thư thích ăn gì? Nắm bắt để điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hợp lý

Ngày 21/06/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Việc tìm hiểu về chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là tế bào ung thư thích ăn gì để tránh sử dụng được nhiều người bệnh và gia đình của họ quan tâm. Qua đó giúp bệnh nhân điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý, góp phần hỗ trợ phòng ngừa và điều trị bệnh một cách hiệu quả.

1. Tế bào ung thư thích ăn gì?

Giống với các tế bào trong cơ thể, khối u ác tính cần chất dinh dưỡng để tồn tại và phát triển. Vậy người bệnh ung thư không nên ăn gì?

Đường

Các chuyên gia khuyến cáo bệnh nhân mắc ung thư hoặc có nguy cơ mắc bệnh không nên tiêu thụ quá nhiều đường bởi đường là một trong những tác nhân thúc đẩy các tế bào ung thư phát triển. 

Đường là nhân tố góp phần đẩy nhanh sự phát triển của tế bào ung thư

Đường là nhân tố góp phần đẩy nhanh sự phát triển của tế bào ung thư

Thực phẩm được chế biến sẵn, chứa nhiều đường, ít chất xơ và nhiều chất bảo quản có thể dẫn tới nguy cơ mắc bệnh ung thư hoặc làm cho tế bào ung thư nhân lên nhanh chóng. Lượng đường trong máu tăng đột biến khiến cho chỉ số đường huyết tăng chính là nguyên nhân hình thành các bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư dạ dày, ung thư trực tràng. Ngoài ra, tế bào ung thư khi nhận được nhiều dưỡng chất sẽ nhân lên nhanh chóng.

Glutamine

Ngoài đường ra thì tế bào ung thư cũng cần một lượng glutamine để tồn tại và phát triển. Khi chất này không được nạp vào cơ thể thì tế bào ung thư sẽ có xu hướng phát triển chậm hơn và chết đi. 

Glutamine là một trong những phân tử có mặt trong protein, giàu nitơ và có thể phân chia, giúp cung cấp các nguyên tố này cho quá trình lắp ráp ADN. Bên cạnh đó, glutamine còn giữ vai trò quan trọng trong việc nhập các axit amin vào cơ thể. Khi tế bào ung thư không có axit amin và glutamine để tồn tại thì chúng ta sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư nguy hiểm.

2. Ngoài đường thì tế bào ung thư thích ăn gì?

Một trong những chìa khóa quan trọng để ngăn ngừa và hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư đó chính là chế độ ăn khoa học. Nếu bạn tiêu thụ quá nhiều thực phẩm dưới đây thì bạn rất dễ đối diện với nguy cơ mắc ung thư:

Thịt chế biến sẵn

Thịt qua chế biến với nhiều chất bảo quản được xem là tác nhân hàng đầu gây ra các bệnh nguy hiểm như ung thư. Đa phần các thực phẩm này đã được ướp muối và bỏ nhiều gia vị. Một số thực phẩm bệnh nhân ung thư cần tránh như thịt hun khói, thịt nguội, xúc xích,…

Các loại thịt chế biến sẵn chứa nhiều chất bảo quản có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm

Các loại thịt chế biến sẵn chứa nhiều chất bảo quản có thể gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, tiêu thụ quá nhiều thịt chế biến sẵn mỗi ngày có thể làm tăng khả năng gây ung thư đại trực tràng, những người thể trạng yếu có tỷ lệ mắc lên tới 50%. 

Đồ chiên dầu mỡ

Thực phẩm được chế biến ở nhiệt độ cao, thực phẩm bị cháy có thể tạo ra các chất rất có hại cho sức khỏe như chất dị vòng và độc tố AGE- các sản phẩm glycat bền vững. Sau thời gian dài, các chất này sẽ đẩy nhanh quá trình viêm nhiễm và thúc đẩy tế bào ung thư phát triển nhanh.

Thực phẩm muối chua

Đồ muối chua hay lên men như dưa chua, cà pháo… rất được nhiều người sử dụng trong các bữa ăn hàng ngày, nhưng lại là tác nhân gây ung thư và viêm loét hàng đầu. Trong đồ muối chua có nhiều vi khuẩn tích tụ lâu ngày, nếu sử dụng thường xuyên sẽ tăng nguy cơ viêm loét và ung thư dạ dày.

Các sản phẩm sữa

Sữa rất tốt cho sức khỏe nếu được nạp một lượng vừa phải, nhưng nhiều nghiên cứu chỉ ra, tiêu thụ quá nhiều sữa có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư, nhất là ung thư tuyến tiền liệt.

3. Nên ăn những thực phẩm nào để phòng chống ung thư?

Bên cạnh hiểu rõ tế bào ung thư thích ăn gì thì bạn cũng cần biết được những loại thực phẩm nên dùng để ngăn ngừa ung thư hiệu quả. Với chế độ ăn lành mạnh, bạn và gia đình có thể phòng chống nguy cơ mắc các bệnh ung thư cũng như nhân đôi khả năng phục hồi sau khi điều trị bằng các liệu pháp y khoa.

Rau xanh

Rau họ cải như bắp cải, bông cải xanh hay súp lơ trắng có hàm lượng sulforaphane cao, giúp ức chế sự phát triển của những khối u. 

Cà rốt và cà chua có thể giảm khả năng mắc ung thư dạ dày, ung thư tuyến tiền liệt và góp phần hạn chế tế bào ung thư phổi tiến triển. 

Trái cây

Trong trái cây có nhiều vitamin thiết yếu, phytochemical và nhiều chất chống oxy hóa khác có tác dụng chống viêm và giảm nguy cơ gây ung thư. 

Táo và chuối là hai loại trái cây tốt cho bệnh nhân ung thư với lượng chất xơ và kali dồi dào, hỗ trợ quá trình hồi phục sau điều trị. Bên cạnh đó, bưởi, lựu, dâu tây, cam quýt, dây tây, việt quất, lê… cũng là những loại trái cây có lợi cho bệnh nhân ung thư.

Hoa quả chứa nhiều chất xơ, vitamin và các chất chống oxy hóa

Hoa quả chứa nhiều chất xơ, vitamin và các chất chống oxy hóa

Gia vị 

Gừng là một trong những loại gia vị chống ung thư hàng đầu, các bài thuốc đông y cũng thường có gừng bởi chính tác dụng chống oxy hóa và ngăn ngừa tổn thương DNA. 

Bên cạnh đó, nghệ cũng là một gia vị được nhiều chuyên gia khuyên dùng nhờ lượng curcumin ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Tỏi sử dụng lượng vừa phải có tác dụng ngăn ngừa và kìm hãm tế bào ung thư hiệu quả nhờ chất germanium và selen. 

Quế là một gia vị ít sử dụng hàng ngày trong bữa ăn nhưng chúng lại rất tốt cho sức khỏe, nhất là trong việc phòng ngừa ung thư và sự xâm lấn của tế bào ác tính sang các bộ phận khác.

Cá chứa nhiều chất béo tốt và nhiều chất dinh dưỡng thiết yếu, vừa giúp cơ thể phát triển toàn diện vừa hỗ trợ giảm viêm, ngăn ngừa ung thư. Hạn chế sử dụng thịt đỏ và ăn nhiều cá giúp bạn hạn chế tới 10% mắc các bệnh ung thư đường ruột.

Chế độ ăn lành mạnh giúp cơ thể đẩy lùi được khả năng mắc các bệnh nguy hiểm

Chế độ ăn lành mạnh giúp cơ thể đẩy lùi được khả năng mắc các bệnh nguy hiểm

Bài viết trên đây đã trả lời cho câu hỏi tế bào ung thư thích ăn gì và liệt kê những thực phẩm bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày để hạn chế sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài áp dụng một chế độ ăn lành mạnh, bạn nên tập thể dục thường xuyên, hạn chế sống trong môi trường ô nhiễm, không sử dụng chất kích thích và thăm khám sức khỏe định kỳ thường xuyên để biết được những vấn đề bất thường mà cơ thể gặp phải.

Một cơ sở khám chữa bệnh uy tín được đông đảo khách hàng lựa chọn hiện nay đó chính là Hệ thống Y tế MEDLATEC. MEDLATEC quy tụ nhiều bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm trong khám và điều trị bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện còn đầu tư hệ thống máy móc hiện đại và Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ) nhằm giúp các bác sĩ tìm ra các bệnh lý nhanh chóng và lên phác đồ điều trị kịp thời.

Quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56 để Tổng đài viên hỗ trợ tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch thăm khám tại cơ sở của Hệ thống Y tế MEDLATEC gần nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.