Tin tức

Thai 24 tuần: Khám phá sự phát triển và thay đổi của mẹ - bé

Ngày 17/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thai nhi ở tuần thứ 24 phát triển nhanh, vì vậy, tạo nên những biến đổi trên cơ thể của cả bé và mẹ. Bài viết sau nhằm tìm hiểu những thông tin cần thiết về sự phát triển của bé và những thay đổi của mẹ trong giai đoạn thai 24 tuần tuổi.

1. Sự phát triển của bé trong giai đoạn thai 24 tuần tuổi

Thai nhi ở tuần thứ 24 đã có thể nhận biết được giọng nói của mẹ và phản ứng với tiếng ồn xung quanh, xuất hiện móng tay, móng chân. Bé bắt đầu hé nửa mí mắt và thường xuyên há miệng để nuốt nước ối. Khi nuốt quá nhiều, trẻ có thể bị nấc cụt, điều này được mẹ nhận biết bằng những rung lắc nhỏ trong bụng.

Thai tuần 24, cân nặng của em bé trung bình là 650 g và đo được 30 cm

Thai tuần 24, cân nặng của em bé trung bình là 650 g và đo được 30 cm

Bé phát triển nhanh ở giai đoạn thai 24 tuần, vì vậy, bé di chuyển rất nhiều, những động tác này không những giúp trẻ phát triển hài hòa, tăng cường sức mạnh cơ bắp, xương khớp mà còn rèn luyện xúc giác.

Phổi của bé tiếp tục phát triển trong tuần thứ 24 này, các phế nang được hình thành và các ống hô hấp tiếp tục phân chia. Các cử động giả hô hấp, nhanh hoặc sâu hơn, thường xuyên hơn. 

Ở tuần thứ 24 của thai kỳ, não bộ của bé phát triển nhanh. Quá trình hình thành khớp thần kinh bắt đầu: mỗi tế bào thần kinh phát triển các nhánh và đuôi gai theo hướng của các tế bào khác. Tại điểm tiếp xúc, khớp thần kinh được hình thành. Quá trình này sẽ kéo dài trong vài năm sau khi sinh. Tế bào và đuôi gai không được sử dụng sẽ khô héo: đây là hiện tượng chết tế bào bình thường.

2. Những thay đổi của mẹ trong giai đoạn thai 24 tuần tuổi

Sự phát triển của bé kéo theo những biến đổi trên cơ thể mẹ, cụ thể là:

Ở thời điểm này, tử cung bắt đầu chèn ép các cơ quan khác nhau trong bụng và các hormone thai kỳ đảm nhận nhiều nhiệm vụ hơn. Quá trình làm rỗng dạ dày và vận chuyển của ruột bị chậm lại, thúc đẩy trào ngược axit và táo bón.

Đau lưng, nặng chân, giãn tĩnh mạch và bệnh trĩ có thể xuất hiện hoặc kéo dài từ giai đoạn này cho đến khi sinh.

Thai 24 tuần khiến cơ thể mẹ thay đổi nhiều gây ra các cơn đau và nguy cơ mắc một số bệnh lý

Thai 24 tuần khiến cơ thể mẹ thay đổi nhiều gây ra các cơn đau và nguy cơ mắc một số bệnh lý

Thai 24 tuần, những thay đổi sinh lý của thai kỳ làm suy yếu nướu răng: progesterone và estrogen do nhau thai tiết ra dẫn đến tăng tuần hoàn, dẫn đến tình trạng phù nề và xung huyết của các mô nâng đỡ răng. Progesterone cũng có tác dụng ức chế miễn dịch trên các mô miệng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự sinh sôi của vi khuẩn. Quá trình axit hóa nước bọt khi mang thai cũng làm suy yếu các mô nha chu. Đây là tất cả các yếu tố tạo điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của bệnh viêm nướu khi mang thai, biểu hiện là nướu bị sưng, có xu hướng dễ chảy máu.

Khi thai được 6 tháng, mẹ bầu cảm thấy bụng căng và cứng lại: đó thực sự là một cơn co thắt. Chỉ cần chúng không đau, diễn ra ngắn và số lượng ít trong ngày (dưới 10 cơn) thì không có gì phải lo lắng, đó là những cơn co thắt sinh lý. Mặt khác, khi những cơn co thắt này gây đau đớn và lặp đi lặp lại, việc nghỉ ngơi là điều cần thiết. Nếu mẹ cảm thấy quá đau và không thể vượt qua, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để kiểm tra và có các giải pháp khắc phục cơn đau.

3. Những thực phẩm nào nên được ưu tiên dành cho mẹ bầu mang thai 24 tuần ?

Não bộ của thai nhi ở giai đoạn thai 24 tuần đang phát triển với tốc độ cao. Gia đình cần cung cấp cho con omega-3 và omega-6, đây là loại axit béo quan trọng cho sự phát triển chung của em bé. Hai axit béo thiết yếu này được đưa vào cơ thể thông qua thực phẩm, cơ thể con người không thể tự tổng hợp được. 

Do đó, thai nhi cần omega-3 và omega-6 để đảm bảo sự phát triển của não và mắt. Nếu mẹ sắp sinh bị thiếu hụt thì bác sĩ có thể kê đơn thuốc bổ sung. Để đảm bảo cung cấp đầy đủ, mẹ cần chú ý có một chế độ ăn uống lành mạnh, giàu chất béo có lợi cho sức khỏe ngay từ đầu. Một số gợi ý giúp phòng ngừa thiếu hụt omega-3 và 6 như sau:

  • Mẹ có thể ăn cá nhiều dầu cá trích hoặc cá hồi 2 lần / tuần và tránh ăn các loại cá lớn (cá kiếm, cá mập) vì có thủy ngân, nếu ăn thường xuyên có thể gây hại cho bé. 

  • Các loại hạt như quả óc chó, hạnh nhân, quả phỉ chứa nhiều omega-3 và 6, các mẹ nên dùng một ít mỗi ngày, chẳng hạn trong các bữa phụ. 

  • Dầu (ô liu, hướng dương) cũng cung cấp các axit béo này. 

Quả óc chó, hạnh nhân, quả phỉ chứa nhiều omega-3 và 6

Quả óc chó, hạnh nhân, quả phỉ chứa nhiều omega-3 và 6

Ngoài ra, bổ sung đủ omega-3 sẽ thúc đẩy sự gia tăng nồng độ sắt trong nhau thai. Sắt mang oxy từ các tế bào của mẹ sang con. Nguyên tố vi lượng này là cần thiết, giúp phụ nữ mang thai tránh bị thiếu máu.

4. Một số sàng lọc cần thiết dành cho mẹ bầu mang thai 24 tuần

Khám sàng lọc không thể bỏ qua đầu tiên cho mẹ bầu mang thai 24 tuần là bệnh tiểu đường thai kỳ. Đặc biệt với những mẹ bầu có nguy cơ cao mắc bệnh, bao gồm mẹ bị thừa cân, có độ tuổi từ 35 tuổi trở lên, gia đình có tiền sử mắc bệnh tiểu đường cấp độ một (cha, mẹ, chị gái), mang thai trước đó với một em bé lớn (hơn 4 kg) hoặc có tiền sử bệnh tiểu đường thai kỳ trong lần mang thai trước đó. 

Việc sàng lọc này là không bắt buộc, tuy nhiên nếu mẹ bầu thuộc một trong những yếu tố có khả năng cao mắc bệnh trên, hãy thực hiện các xét nghiệm sàng lọc tiểu đường thai kỳ để đảm bảo sức khỏe tốt cho cả mẹ và bé.

Sàng lọc tiểu đường nếu có nguy cơ ở mẹ bầu là điều rất cần thiết

Sàng lọc tiểu đường nếu có nguy cơ ở mẹ bầu là điều rất cần thiết

Thai 24 tuần là thời điểm thích hợp để đến nha khoa thăm khám, cạo vôi răng và điều trị viêm nướu, sâu răng nếu cần thiết. Nếu không được điều trị, viêm nướu có thể tiến triển thành viêm nha chu, một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn ở các mô nâng đỡ của răng. 

Tuy nhiên, các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng bệnh nha chu là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn đối với sinh non và nhẹ cân. Do đó, một phụ nữ mang thai bị viêm nha chu sẽ có nguy cơ sinh non cao gấp ba lần.

Để tránh táo bón, mẹ hãy đảm bảo cung cấp đủ chất xơ (tăng dần liều lượng) và uống đủ nước trong ngày. Hoạt động thể chất thích ứng với thai kỳ - đi bộ, bơi lội, thể dục nhẹ nhàng, là một trong những biện pháp giúp thúc đẩy quá trình vận chuyển và phòng ngừa rối loạn tĩnh mạch.

Trên đây là thông tin về sự phát triển của bé, những biến đổi trong cơ thể của mẹ và các sàng lọc cần thiết trong giai đoạn thai 24 tuần tuổi. Các mẹ bầu hãy lưu ý để con được phát triển khỏe mạnh cũng như quá trình sinh diễn ra suôn sẻ. Bên cạnh việc áp dụng các lời khuyên trên, các mẹ cũng nên khám thai định kỳ để theo dõi và phát hiện kịp thời những hiện tượng bất thường nếu có. 

Nếu bạn đang tìm kiếm địa chỉ khám thai uy tín, tin cậy, hãy đến chi nhánh, phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC gần nhất hoặc liên hệ qua số điện thoại sau: 1900 56 56 56 để được hướng dẫn và hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.