Tin tức

Thai phụ siêu âm 2 tuần 1 lần có nguy hại gì không?

Ngày 04/11/2019
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Văn Thụ
Siêu âm là phương pháp cần thiết để kiểm tra, đánh giá sức khỏe thai phụ và sự phát triển của thai nhi trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên tần suất thực hiện như thế nào mới hợp lý và liệu siêu âm 2 tuần 1 lần có gây nguy hại gì không, chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

1. Siêu âm là gì, vì sao thai phụ cần phải siêu âm?

1.1. Siêu âm là gì?

Siêu âm là kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh không xâm lấn dùng bước sóng âm thanh tần số cao hơn tần số tối đa mà tai người nghe được, thông qua cơ thể rồi phản xạ trở lại và chuyển đổi thành dạng hình ảnh hiển thị trên màn hình.

Thai phụ siêu âm thai định kỳ

Thai phụ siêu âm thai định kỳ

1.2. Vì sao thai phụ cần siêu âm thai kỳ?

Siêu âm là phương pháp kiểm tra tiền sản được các bác sĩ khuyến cáo thực hiện bởi nó giúp thấy được số lượng thai trong tử cung; tình trạng tim thai và sự phát triển của thai nhi; tính ngày dự sinh; đánh giá tình trạng sức khỏe phần phụ, tử cung,… của người mẹ. Cụ thể hơn, kĩ thuật này có những  ý nghĩa sau:

- Kiểm tra tình trạng có thai hay chưa khi phát hiện chậm kinh và dương tính với que thử thai.

- Kiểm tra thai nhi có nằm trong tử cung hay không, vị trí như thế nào nhằm phát hiện mang thai ngoài tử cung để kịp thời ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

- Tính ngày dự sinh và tuổi của thai nhi.

- Kiểm tra sự phát triển của thai nhi theo độ tuổi.

- Kiểm tra, phát hiện những dấu hiệu bất thường nếu có trong quá trình phát triển của thai nhi.

- Kiểm tra nhau thai, lượng nước ối,...

2. Siêu âm 2 tuần 1 lần có gây ra nguy hại nào không?

Do phương pháp siêu âm không gây ra khó chịu gì nên rất nhiều mẹ bầu có tâm lý muốn thường xuyên siêu âm vì muốn xem con mình phát triển như thế nào, muốn nhìn thấy hình ảnh của bé. Cũng chính từ thực tế ấy mà băn khoăn siêu âm 2  tuần 1 lần có nguy hại không xuất hiện.

Về cơ bản thì tính đến thời điểm hiện nay, các nhà khoa học cho biết việc siêu âm thai không hề gây ảnh hưởng tới thai nhi nếu tiếp xúc mức độ vừa phải và có sự hợp lý về thời gian cũng như cường độ. Tuy nhiên, siêu âm cũng chỉ nên thực hiện khi có chỉ định y khoa của bác sĩ hoặc có dấu hiệu bất thường.

Mẹ bầu siêu âm 2 lần 1 tuần là việc không nên làm

Mẹ bầu siêu âm 2 lần 1 tuần là việc không nên làm

Điều đáng nói là khi máy siêu âm chiếu liên tục trong một thời gian dài thì có thể làm tăng thân nhiệt của mẹ, nên cũng sẽ có thể làm ảnh hưởng đến thai nhi. Do đó, việc thai phụ siêu âm 2 tuần 1 lần là không cần thiết và không nên lạm dụng. Tốt nhất người mẹ hãy hạn chế tối đa tổng thời gian siêu âm bằng cách chọn địa chỉ y tế uy tín để được bởi bác sĩ sản khoa có kinh nghiệm và trình độ chuyên môn thực hiện kĩ thuật này.

3. Thai phụ nên siêu âm bao nhiêu lần là đủ?

Như đã nói ở trên, xét trên phương diện về gia tăng nhiệt thì việc siêu âm không nên lạm dụng. Mặt khác, việc đi siêu âm nhiều lần còn kéo theo sự tốn kém về chi phí và thời gian chờ đợi. Vì thế, điều hiển nhiên không thể không công nhận đó là siêu âm 2 tuần 1 lần hoặc thường xuyên siêu âm là không cần thiết. Vậy số lần siêu âm thế nào là đủ?

Theo khuyến cáo từ bác sĩ sản khoa thì trong suốt thai kỳ có 4 thời điểm quan trọng bắt buộc thai phụ phải đi khám và siêu âm thai:

- Phát hiện chậm kinh

Đây là thời điểm cần đi siêu âm để biết có thai hay không, vị trí thai nằm ở đâu, số lượng thai là bao nhiêu, thai có bình thường không hay là bệnh lý, có hay khối u ở tử cung và buồng trứng.

- Tuần 11 - 13 của thai kỳ

Mục đích siêu âm giai đoạn này nhằm đo độ mờ da gáy của thai nhi để tiên lượng nguy cơ mắc hội chứng Down trong thai kỳ.

Siêu âm đo độ dày vai gáy tiên lượng hội chứng down trong tuần 11 - 13

Siêu âm đo độ dày vai gáy tiên lượng hội chứng down trong tuần 11 - 13

- Tuần 21 - 25 của thai kỳ

Bác sĩ tiến hành siêu âm giai đoạn này để khảo sát hình thái thai nhi, quan sát kỹ các phần của thai để phát hiện có dị tật bẩm sinh hay không.

- Tuần 32 - 36 của thai kỳ

Ở giai đoạn này, thông qua siêu âm mà bác sĩ sẽ đánh giá được sự phù hợp giữa độ tuổi với sự phát triển của thai nhi, xác định vị trí bánh nhau, ngôi thai, lượng nước ối.

- Ngày sinh

Đến ngày dự sinh, thai phụ cần siêu âm một lần nữa để xác định ngôi thai, tình trạng thai, cân nặng thai nhi, vị trí nhau, lượng nước ối để tiên lượng việc sinh nở có dễ dàng hay không.

Thực ra thì trung bình một thai kỳ bình thường sẽ cần khám thai 7 lần. Những trường hợp đặc biệt như cao huyết áp, tim sản, tiểu đường,... thì có thể sẽ cần tăng số lần khám thai và siêu âm với có mật độ dày hơn tùy vào chỉ định của bác sĩ sản khoa.

Nói chung, nhờ sự tiến bộ không ngừng của y học hiện đại mà độ rõ nét của hình ảnh siêu âm ngày càng được cải thiện. Kỹ thuật này đã giúp bác sĩ chẩn đoán tốt hơn về tình trạng thai nhi, dễ dàng phát hiện sớm các dị tật từ những tuần thai đầu.

Số lần khám, siêu âm thai ở từng thai phụ cũng có sự khác nhau tùy theo tình trạng sức khỏe của mẹ bầu và sự phát triển của thai nhi. Ngoài những lần khám và siêu âm thai định kỳ thì khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào thai phụ cũng cần đến gặp bác sĩ ngay.

Hy vọng với những chia sẻ này mẹ bầu sẽ biết được siêu âm 2 tuần 1 lần nên hay không và siêu âm như nào là đủ để đảm bảo tốt cho sức khỏe của cả mẹ và bé. Có được kiến thức đúng về vấn đề này sẽ giúp mẹ bầu giải tỏa được tâm lý hoang mang, biết cách chăm sóc thai kỳ của mình tốt hơn. Hãy nhớ rằng, siêu âm là cần thiết nhưng chớ nên lợi dụng nó mà hãy tin tưởng và thực hiện theo chỉ định của bác sĩ để tránh được những sai lầm không đáng có.

Nếu còn băn khoăn nào khác hoặc cần được chăm sóc sức khỏe thai kỳ, các thai phụ có thể liên hệ trực tuyến tổng đài 1900565656 hoặc tới trực tiếp Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, các bác sĩ của chúng tôi luôn sẵn lòng giải đáp và hỗ trợ tận tình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.