Tin tức

Thanh toán bảo hiểm: quy trình, thủ tục và các điểm cần lưu ý

Ngày 16/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Việc thanh toán bảo hiểm và các thông tin liên quan như quy trình, thủ tục, phương thức thanh toán… là vấn đề khiến nhiều người còn vướng mắc. Ngay trong bài viết sau đây, các thông tin cập nhật và hướng dẫn chi tiết sẽ được gửi tới Quý bạn đọc !

1. Thanh toán bảo hiểm: các thông tin cần lưu ý 

Bảo hiểm sức khỏe là một trong những giải pháp chăm sóc sức khỏe hỗ trợ tối đa người dân trong việc giảm nhẹ gánh nặng tài chính trước những rủi ro bệnh tật. Theo đó, thông qua khoản chi phí cho dịch vụ này, người dân có quyền lợi được công ty bảo hiểm chi trả những chi phí trong quá trình thăm khám và điều trị. 

Do đó, việc thanh toán bảo hiểm là chủ đề được nhiều người quan tâm với các câu hỏi như sau: 

Có mấy hình thức thanh toán bảo hiểm? 

Câu trả lời là có 2 hình thức thanh toán bảo hiểm, cụ thể như sau: 

  • Thanh toán qua trung gian bệnh viện/phòng khám: Công ty bảo hiểm tiến hành thỏa thuận thanh toán một phần hoặc toàn bộ chi phí sử dụng dịch vụ y tế cho khách hàng trực tiếp tại cơ sở thực hiện thăm khám và điều trị;
  • Thanh toán trực tiếp cho khách hàng: Khách hàng tập hợp hồ sơ gửi công ty bảo hiểm để yêu cầu thanh toán chi phí thăm khám và điều trị. 


Có hai hình thức thanh toán bảo hiểm phổ biến 

Khi thực hiện thanh toán bảo hiểm người dân cần cung cấp những thông tin gì? 

Khi thực hiện thanh toán bảo hiểm, người dân cần cung cấp các thông tin như sau: 

  • Thông tin cá nhân: họ và tên, ngày tháng năm sinh, số thẻ bảo hiểm, thẻ bảo hiểm và một trong các loại giấy tờ như chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu, giấy khai sinh (đối với trẻ em dưới 16 tuổi);
  • Thông tin dịch vụ cần thanh toán: Tổng kết bệnh án, thông tin toa thuốc, chỉ định và kết quả cận lâm sàng; bảng kê ghi nhận chi phí, hóa đơn, bản tường trình tai nạn (nếu có);
  • Thông tin khác: Biểu mẫu “Yêu cầu bồi thường”. 

Quy trình thanh toán bảo hiểm bao gồm mấy bước? 

Quy trình thanh toán bảo hiểm (bảo lãnh viện phí) bao gồm 5 bước như sau: 

  • Bước 1 - Tiếp nhận thông tin: Nhân viên tiếp nhận thông tin khách hàng yêu cầu được bảo hiểm thanh toán trực tiếp, sau đó thu thập các giấy tờ tùy thân của khách hàng theo yêu cầu;
  • Bước 2 - Kiểm tra thông tin: Dựa vào thông tin khách hàng cung cấp và danh sách các công ty có hợp đồng chi trả trực tiếp, nhân viên tiến hành xác minh và kiểm tra thông tin:
  • Bước 3 - Tiến hành thăm khám: Tiến hành đăng ký khám bệnh cho khách hàng. Ở khâu này, khách hàng phải tạm ứng hoặc thanh toán các chi phí trước khi thực hiện dịch vụ;
  • Bước 4 - Liên hệ bảo lãnh: Sau khi khách hàng kết thúc thăm khám và có toa thuốc (hoặc không), liên hệ công ty bảo hiểm yêu cầu bồi thường;
  • Bước 5 - Hoàn tất bảo lãnh: Tiến hành cho khách hàng ký vào các chứng tờ theo yêu cầu trước khi hoàn tiền, đồng thời gửi hồ sơ đến công ty bảo hiểm thu hồi công nợ.

2. Những trường hợp không được thanh toán bảo hiểm 

Người dân cần lưu ý những trường hợp không được thanh toán bảo hiểm, cụ thể như sau: 

  • Điều trị các bệnh lý bẩm sinh, các thương tật và có chỉ định phẫu thuật trước thời điểm bắt đầu tham gia bảo hiểm;
  • Điều trị bằng các phương pháp không do ngành y tế quy định;
  • Sử dụng các dịch vụ y tế bao gồm khám, chẩn đoán, sử dụng thuốc hoặc tiêm phòng với tính chất phòng ngừa;
  • Sử dụng dịch vụ thẩm mỹ, tạo hình, phục hồi chức năng, nha khoa thẩm mỹ;
  • Thực hiện các biện pháp kế hoạch hóa gia đình, điều trị vô sinh hiếm muộn;
  • Sử dụng các sản phẩm thuộc danh mục thực phẩm chức năng như vitamin, thuốc bổ…;
  • Chi phí ăn uống, lưu trú và các chi phí phát sinh từ người nhà;
  • Điều trị các bệnh lý thần kinh, bệnh lây truyền qua đường tình dục, bệnh truyền nhiễm và bệnh nghề nghiệp;
  • Điều trị sau tai nạn nhưng được xác định có sử dụng rượu bia, chất kích thích và chất gây nghiện. 


Người dân cần lưu ý các trường hợp không được thanh toán bảo hiểm 

3. Tối ưu hóa quy trình sử dụng và thanh toán bảo hiểm tại MEDLATEC

Với tôn chỉ “Dịch vụ tốt - công nghệ cao”, trong suốt hành trình gần 3 thập kỷ vừa qua, Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị luôn không ngừng nỗ lực mang đến người dân dịch vụ y tế với chất lượng chuyên môn cao cùng đa dạng quyền lợi và tiện ích khi sử dụng. 

Chính bởi lý do đó, MEDLATEC triển khai và không ngừng phát triển dịch vụ bảo lãnh viện phí với nhiều lợi ích nổi trội. Đặc biệt, đối với quy trình thanh toán bảo hiểm, người dân hoàn toàn an tâm và hài lòng bởi quy trình nhanh chóng, chuyên nghiệp, giúp tiết kiệm tối đa thời gian và công sức.

Đối với việc thanh toán nói riêng và trong suốt quá trình sử dụng dịch vụ bảo lãnh viện phí tại MEDLATEC nói chung, người dân sẽ nhận được sự tư vấn, hỗ trợ kịp thời và giải đáp các vướng mắc từ đội ngũ cán bộ chuyên trách nhiệt tình và giàu tinh thần trách nhiệm. 

Không những thế, MEDLATEC còn dành tặng người dân những món quà sức khỏe ý nghĩa bao gồm gói miễn phí xét nghiệm và dịch vụ nha khoa khi sử dụng dịch vụ bảo lãnh của các hãng bảo hiểm Bảo Việt, PVI, PTI, MIC.  

Theo đó, từ nay đến hết 31/12/2024, khách hàng đến sử dụng dịch vụ bảo lãnh viện phí tại một trong các cơ sở bệnh viện/ phòng khám thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC tại khu vực Hà Nội sẽ nhận cơ hội: 

MIỄN PHÍ 1 trong 3 gói xét nghiệm:  

MIỄN PHÍ các dịch vụ nha khoa:   

  • Khám Răng - Hàm - Mặt; 
  • Chụp CT Cone Beam 3D; 
  • Lấy cao điều trị viêm quanh răng. 


MEDLATEC dành tặng món quà sức khỏe với giá trị lên tới 650,000 VNĐ cho khách hàng sử dụng dịch vụ bảo lãnh viện phí 

Ưu đãi độc quyền lớn nhất năm dành riêng cho dịch vụ bảo lãnh viện phí tại MEDLATEC người dân không nên bỏ qua. Mọi thắc mắc về chương trình cũng như có nhu cầu đăng ký đăng ký nhận ưu đãi, người dân vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.