Tin tức

Theo dõi đặc điểm của khí hư có cần thiết hay không?

Ngày 25/05/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Có lẽ các chị em phụ nữ không cảm thấy quá xa lạ đối với khí hư - dịch tiết nhầy ở âm đạo của phụ nữ. Trên thực tế, chúng ta có thể dựa vào sự thay đổi của loại dịch này như mùi, màu sắc và lượng dịch nhầy tiết ra để biết tình trạng sức khỏe của mình. Chính vì thế việc theo dõi những đặc điểm khí hư là cực kỳ cần thiết đối với mỗi chị em phụ nữ.

1. Tìm hiểu về khí hư

Trước khi tìm hiểu xem khi nào khí hư của bạn đang ở trạng thái bình thường, khi nào là hiện tượng bất ổn, chúng ta nên hiểu rõ hơn về loại dịch nhé!

khí hư

Rất nhiều bạn thắc mắc về hiện tượng âm đạo tiết ra dịch nhầy.

Đây là dịch tiết âm đạo của tất cả các bạn nữ khi bắt đầu bước vào độ tuổi dậy thì, chúng hay còn được biết đến với tên gọi là huyết trắng. Thông thường chất dịch này có đặc điểm rất đặc trưng đó là khá nhầy, có màu trắng trong và gần như không có mùi.

Có thể nói huyết trắng là một hiện tượng rất bình thường, loại dịch này cho thấy sức khỏe, sự phát triển bình thường của phái nữ. Nhiệm vụ chính của dịch đó là tạo độ ẩm cần thiết cho vùng âm đạo. Bên cạnh đó huyết trắng còn giúp cho tinh trùng dễ dàng đi sâu vào bên trong và kết hợp với trứng. Đối với những người trứng chưa rụng, sự xuất hiện của dịch tiết âm đạo ngăn sự tấn công của tinh trùng vào bên trong.

khí hư

Khí hư là hiện tượng sinh lý bình thường đối với phụ nữ.

Thông thường lượng dịch tiết nhầy không quá nhiều, chúng sẽ thay đổi khi nội tiết tố trong cơ thể người phụ nữ có sự ra tăng. Vì thế các bạn nên chú ý quan sát, theo dõi những đặc điểm của dịch tiết nhầy để nắm được tình trạng sức khỏe của bản thân nhé!

2. Phân loại khí hư

Khi nghiên cứu, các bác sĩ chia chất dịch tiết nhầy này thành hai loại chính, đó là khí hư sinh lý - tức là một hiện tượng tự nhiên xuất hiện trong cơ thể người phụ nữ. Bên cạnh đó chúng ta còn thấy hiện tượng bệnh lý. Đó là khi lượng huyết trắng xuất hiện nhiều hay ít hơn so với bình thường, màu sắc, mùi thay đổi rõ rệt.

2.1. Khí hư sinh lý

Như đã phân tích ở trên, dịch tiết nhầy là hiện tượng rất bình thường, chúng xuất hiện từ khi nữ giới dậy thì và đóng vai trò giữ độ ẩm cho âm đạo, tạo điều kiện để tinh trùng dễ dàng tiếp xúc với trứng. Chính vì thế các bạn không cần lo lắng nếu thấy xuất hiện huyết trắng.

Vậy làm thế nào để chúng ta phân biệt giữa huyết trắng sinh lý và tình trạng bệnh lý? Cách đơn giản nhất đó là bạn dựa vào những đặc điểm của chúng. Đối với hiện tượng sinh lý bình thường, huyết trắng thường có màu trắng trứng gà, với một số người đó là màu trắng nhưng hơi ngả sang vàng. Đặc biệt chúng không gây ra mùi và một số cảm giác khó chịu cho các chị em.

Lượng dịch tiết nhầy này có thể thay đổi trong những giai đoạn khác nhau, các bạn cũng nên để ý tới vấn đề này. Huyết trắng sẽ xuất hiện nhiều hoặc ít tùy vào những thời điểm khác nhau trong một chu kỳ kinh nguyệt của người phụ nữ. 

khí hư

Lượng huyết trắng sẽ thay đổi dựa vào chu kỳ kinh nguyệt của bạn.

Ví dụ như lượng huyết trắng sẽ được tiết ra nhiều hơn so với bình thường khi bạn ở trong thời điểm trứng rụng. Đặc biệt đặc điểm của chúng cũng khác, chúng tương đối dai.

Trong khi đó, vào những ngày trước và sau khi rụng trứng, lượng huyết trắng tiết ra khá ít, chúng loãng hơn chứ không dai như tại thời điểm rụng trứng. Có thể nói những dấu hiệu này cho thấy tình trạng sức khỏe của người phụ nữ đang ổn định và không có nhiều vấn đề đáng lo ngại.

2.2. Khí hư bệnh lý

Bên cạnh sự xuất hiện của dịch tiết nhầy sinh lý, các chị em phụ nữ không nên chủ quan nếu như khí hư có những đặc điểm lạ, khác với bình thường. Đây có thể là tình trạng bệnh lý, là dấu hiệu thông báo sức khỏe của người phụ nữ đang gặp vấn đề.

Những biểu hiện bạn không nên bỏ quan đó là màu sắc dịch tiết nhầy có sự thay đổi bất thường, có thể là màu trắng đục, vàng, xanh hoặc là xám,… Đó là tín hiệu thông báo sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề rất nghiêm trọng.

Ngoài ra, chúng ta cũng có thể theo dõi sự thay đổi thông qua mùi của huyết trắng. Khi sức khỏe của bạn không ổn định chúng sẽ có mùi hôi hoặc tanh, kèm theo đó là lượng huyết trắng tiết ra rất nhiều, chúng có thể trong trạng thái loãng, có thể đặc hoặc vón cục lại. 

khí hư

Nếu bạn bị đau bụng, khí hư có màu và mùi khác lạ, bạn nên đi kiểm tra.

Bên cạnh đó một số triệu chứng bạn có thể gặp phải như là: ngứa phần âm đạo, đau bụng dưới hoặc cơ thể mỏi mệt, uể oải.

Hiện tượng trên xuất phát từ rất nhiều lý do khác nhau, tùy vào những đặc điểm của khí hư các bác sĩ có thể chẩn đoán được mức độ nghiêm trọng của bệnh. Một số bệnh bạn có thể gặp phải đó là viêm nhiễm, nấm ngứa, bệnh viêm lộ tuyến tử cung, u xơ tử cung hoặc nghiêm trọng hơn đó là ung thư tử cung. Chính vì thế chúng ta không nên chủ quan nếu như thấy dịch tiết nhầy có những đặc điểm lạ, khác thường.

3. Cách phòng ngừa tình trạng khí hư bệnh lý

Chắc hẳn không ai trong chúng ta muốn tình trạng dịch tiết nhầy bệnh lý xuất hiện trên cơ thể mình. Chúng báo hiệu sức khỏe của bạn đang gặp vấn đề và có thể ảnh hưởng nhiều đến khả năng sinh sản. Vậy chúng ta cần làm gì để hạn chế nguy cơ này?

Việc đầu tư bạn nên làm đó là thực hiện vệ sinh âm đạo sạch sẽ và thực hiện các thao tác đúng cách, tránh gây ra các tổn thương. Đây là việc làm cực kỳ cần thiết và bạn nên duy trì vệ sinh hàng ngày và cả thời điểm trước và sau khi quan hệ. Để đảm bảo âm đạo sạch sẽ, chúng ta có thể tìm hiểu và lựa chọn các loại dung dịch vệ sinh phụ nữ uy tín, đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, bạn nên xây dựng lối sống lành mạnh và một tâm lý thoải mái. Rất nhiều người gặp tình trạng khí hư thay đổi do tâm trạng không ổn định, thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi.

Để sớm phát hiện và điều trị bệnh, các chị em phụ nữ nên chủ động đi khám, kiểm tra sức khỏe định kỳ. Bạn sẽ nhận được những lời khuyên bổ ích từ bác sĩ để có sức khỏe tốt hơn, xây dựng được những thói quen lành mạnh.

khí hư

Chúng ta nên dành thời gian nghỉ ngơi, thư giãn để có sức khỏe tốt.

Như vậy, khí hư là hiện tượng sinh lý bình thường của nữ giới khi bắt đầu bước vào tuổi dậy thì. Chúng phản ánh rất chính xác tình trạng sức khỏe của người phụ nữ, vì thế các bạn nên theo dõi sự thay đổi của chúng nhé! Nếu như thấy dịch tiết nhầy có những biểu hiện lạ, bạn hãy đi khám để sớm phát hiện bệnh.

Từ khoá: khí hư

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.