Tin tức

Theo dõi định lượng Lactate Dehydrogenase bằng cách nào?

Ngày 11/10/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Để nắm được tình trạng của các tế bào trong cơ thể, chúng ta nên chủ động theo dõi định lượng Lactate Dehydrogenase trong máu thường xuyên. Khi phát hiện các vấn đề bất thường, bác sĩ sẽ kịp thời phát hiện và điều trị bệnh. Vậy chúng ta có thể theo dõi lượng Lactate Dehydrogenase bằng cách nào?

1. Một số thông tin cơ bản liên quan tới Lactate Dehydrogenase

Trên thực tế, chưa nhiều người từng nghe qua và hiểu về Lactate Dehydrogenase cũng như định lượng Lactate Dehydrogenase trong cơ thể là gì? Hiểu đơn giản đây là một loại enzym không thể thiếu đối với cơ thể, enzym này tham gia trực tiếp vào hoạt động chuyển hóa năng lượng cho cơ thể. Nếu không đảm bảo lượng Lactate Dehydrogenase cần thiết, cơ thể của bạn sẽ hoạt động yếu hơn, không duy trì được sinh hoạt bình thường.

Định lượng Lactate Dehydrogenase trong cơ thể là bao nhiêu?

Định lượng Lactate Dehydrogenase trong cơ thể là bao nhiêu?

Thông thường, bác sĩ hay gọi tắt Lactate Dehydrogenase là enzym LDH và theo dõi định lượng LDH trong cơ thể thường xuyên. Bởi vì, lượng LDH trong cơ thể có ảnh hưởng nhiều tới hoạt động của các tế bào trong cơ thể. Trong trường hợp định lượng này tăng hoặc giảm bất thường, khả năng là bạn đang gặp vấn đề sức khỏe và cần được theo dõi, điều trị kịp thời.

2. Góc giải đáp: theo dõi định lượng Lactate Dehydrogenase bằng cách nào?

Dựa theo phân tích ở trên, chắc hẳn các bạn đều hiểu được vai trò, tầm quan trọng của Lactate Dehydrogenase đối với cơ thể của mình. Vậy chúng ta có thể theo dõi định lượng Lactate Dehydrogenase bằng cách nào?

Với sự phát triển hiện đại của y học, phương pháp xét nghiệm LDH đã ra đời nhằm phục vụ mục đích theo dõi định lượng LDH trong cơ thể. Khi phát hiện lượng enzym trong cơ thể vượt quá ngưỡng an toàn, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện thêm một số xét nghiệm, kiểm tra để chẩn đoán chính xác tình hình sức khỏe, đồng thời đưa ra phác đồ điều trị thích hợp nhất.

Thông thường, kết quả xét nghiệm LDH sẽ phản ánh tình trạng tổn thương của các tế bào trong cơ thể. Song, chỉ sử dụng kết quả xét nghiệm này thì bác sĩ khó có thể chẩn đoán chính xác vấn đề bạn đang gặp phải. Chính vì thế nhiều loại xét nghiệm LDH đã và đang được áp dụng cho tế bào, mô ở các bộ phận khác nhau trên cơ thể.

Xét nghiệm LDH giúp bạn theo dõi định lượng LDH trong cơ thể

Xét nghiệm LDH giúp bạn theo dõi định lượng LDH trong cơ thể

Nếu cần kiểm tra tình trạng tế bào tại khu vực tim, thận, bác sĩ sẽ chỉ định bạn thực hiện xét nghiệm LDH-1. Trong khi đó, người gặp vấn đề liên quan tới hệ thống lưới nội mô hoặc phổi nên đi xét nghiệm LDH-2 và LDH-3. Ngoài ra, hình thức xét nghiệm LDH-4 sẽ cho biết mức độ tổn thương của tế bào tại nhau thai, tụy, xét nghiệm LDH-5 phản ánh tình hình tổn thương của các tế bào tại cơ vân, gan của bệnh nhân.

Khi gặp vấn đề sức khỏe bất thường và cần theo dõi định lượng Lactate Dehydrogenase, các bạn nên mô tả rõ triệu chứng, dựa vào đó bác sĩ có thể hướng dẫn chúng ta thực hiện xét nghiệm, kiểm tra phù hợp.

3. Phân tích kết quả xét nghiệm LHD

Một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu đó là kết quả xét nghiệm LHD phản ánh thông tin gì, thông thường định lượng Lactate Dehydrogenase trong cơ thể người là bao nhiêu?

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng định lượng LDH trong cơ thể thay đổi và chịu ảnh hưởng của một số yếu tố, trong đó có thể kể đến như: giới tính, tuổi tác, tiền sử mắc bệnh nếu có,… Chỉ số bình thường của xét nghiệm LDH là:

Chúng ta cần cẩn trọng khi lượng LDH trong cơ thể quá cao

Chúng ta cần cẩn trọng khi lượng LDH trong cơ thể quá cao

  • Trẻ sơ sinh: 290 - 2000 UI/L.

  • Người trưởng thành: trong khoảng 248 UI/L.

Trong trường hợp định lượng Lactate Dehydrogenase cao hơn so với bình thường, chúng ta có gặp vấn đề sức khỏe không? Câu trả lời là có, khi lượng LDH quá cao, điều đó đồng nghĩa với việc mô, tế bào trong cơ thể của bạn đang chịu nhiều tổn thương. Như đã phân tích ở trên, loại enzym này xuất hiện ở hầu khắp các cơ quan trong cơ thể và kết quả xét nghiệm LDH rất không giúp bác sĩ xác định được vị trí chính xác của tế bào tổn thương.

Thông thường, các loại tổn thương sẽ được chia thành nhiều khu vực, ví dụ như tổn thương ở gan, thận hoặc tụy và các nhóm cơ. Nếu bạn được chẩn đoán mắc bệnh viêm cầu thận hoặc suy thận thì các tế bào thận của bạn đã và đang chịu nhiều tổn thương. Ngoài ra, bệnh nhân viêm gan cũng cần cẩn trọng, bệnh của họ đồng nghĩa với việc tế bào, mô ở gan đang gặp vấn đề khiến định lượng Lactate Dehydrogen tăng cao bất thường.

Một số trường hợp bệnh nhân nhận được kết quả xét nghiệm LDH tương đối thấp, đây cũng là vấn đề đáng lo lắng. Để xác định được nguyên nhân khiến cho định lượng LDH giảm thấp, chúng ta nên chủ động theo dõi và kiểm tra sức khỏe tại các trung tâm y tế uy tín, có chuyên môn cao.

4. Một số lưu ý để duy trì định lượng Lactate Dehydrogen

Việc duy trì lượng LDH trong máu ở mức ổn định là vấn đề được quan tâm hàng đầu. Những thói quen sinh hoạt và ăn uống hàng ngày cũng ảnh hưởng ít nhiều tới định lượng Lactate Dehydrogenase trong máu. 

Đồ uống có cồn là nguyên nhân làm tăng lượng LDH trong cơ thể

Đồ uống có cồn là nguyên nhân làm tăng lượng LDH trong cơ thể

Tốt nhất, các bạn nên duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao điều độ, hạn chế vận động quá sức. Bởi vì thói quen vận động mạnh có thể khiến lượng LDH trong cơ thể tăng cao hơn so với bình thường. Ngoài ra, sản phẩm chứa cồn như rượu hoặc một số loại thuốc điều trị cũng có thể làm tăng hoặc giảm lượng LDH. Chính vì thế chúng ta cần thận trọng khi sử dụng thuốc và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.

Nếu có nhu cầu xét nghiệm LDH, Quý khách có thể tham khảo dịch vụ xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với gần 30 năm kinh nghiệm, MEDLATEC nhận được đánh giá cao từ các chuyên khoa đầu ngành về chất lượng dịch vụ xét nghiệm. 

Đặc biệt, bệnh viện hiện sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ cấp chứng chỉ CAP với phòng LAB chuẩn quốc tế. Quý khách hàng hoàn toàn yên tâm khi tới khám và sử dụng dịch vụ xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

MEDLATEC chuyên thực hiện dịch vụ xét nghiệm LDH chất lượng cao

MEDLATEC chuyên thực hiện dịch vụ xét nghiệm LDH chất lượng cao

Mong rằng qua bài viết này chúng ta đã nắm được một số thông tin cơ bản về định lượng Lactate Dehydrogenase cũng như cách theo dõi định lượng này trong cơ thể. Để được tư vấn kỹ hơn về dịch vụ xét nghiệm LDH tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC và đặt lịch trước, Quý khách vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.