Tin tức

Thoái hóa cột sống nên ăn gì để tốt cho việc chữa bệnh

Ngày 21/07/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Thoái hóa cột sống nên ăn gì là thắc mắc chung của nhiều người. Để hỗ trợ cho quá trình điều trị, ngoài thói quen vận động thì chế độ dinh dưỡng đối với bệnh nhân cũng rất quan trọng. Ngay trong bài viết này, MEDLATEC sẽ chia sẻ đến bạn đọc những thực phẩm tốt cho người bị thoái hóa cột sống.

1. Thông tin tổng quan về tình trạng

Thoái hóa cột sống là bệnh lý phổ biến thường gặp ở nhiều người. Bệnh thường phát triển âm thầm và không có dấu hiệu đặc biệt, gây khó khăn trong việc phát hiện. Tình trạng chỉ được biết khi đã ở giai đoạn nặng hoặc khi người bệnh thực hiện khám tổng quát.

Thoái hóa cột sống là biểu hiện của quá trình lão hóa trong cơ thể vì thế các đối tượng thường là người già hoặc trung niên. Tuy nhiên, bệnh đang có dấu hiệu trẻ hóa, có những người chỉ mới 34, 35 tuổi cũng có thể mắc phải. Khi gặp tình trạng này, người bệnh sẽ xuất hiện một số triệu chứng như: teo cơ, mất cảm giác, rối loạn tiền đình thậm chí là mất khả năng vận động, đi lại.

Thoái hóa hóa cột sống là căn bệnh của người già nhưng đang có dấu hiệu trẻ hóa

Thoái hóa hóa cột sống là căn bệnh của người già nhưng đang có dấu hiệu trẻ hóa

2. Người bị thoái hoá cột sống nên ăn gì tốt nhất

Thoái hoá cột sống nên ăn gì và không nên ăn gì là điều quan trọng. Bởi chế độ ăn uống sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển và điều trị bệnh.

Những thực phẩm người bị thoái hóa cột sống nên ăn

Những thực phẩm sau tốt cho quá trình điều trị thoái hoá cột sống mà người bệnh nên ăn.

Thực phẩm chứa nhiều canxi

Như bạn đã biết, Canxi là hợp chất quan trọng không thể thiếu được trong cơ thể. Là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển, tăng chiều cao ở trẻ nhỏ, giúp tăng cường hệ thống xương khớp ở người lớn. Vì vậy, bổ sung đầy đủ canxi là điều cần thiết để có xương khớp khỏe mạnh, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh như: loãng xương, thoát vị địa đệm, đau thần kinh tọa,... Và canxi cũng là một chất cần thiết trong việc điều trị bệnh thoái hoá cột sống.

Những thực phẩm giàu canxi mà bạn nên ăn như: sữa, phô mai, cải xoăn, cá mòi, đậu phụ,... Bạn nên lựa chọn những thực phẩm này vào trong các bữa ăn, nên thường xuyên thay đổi để tránh nhàm chán.

Các loại ngũ cốc

Ngoài bổ sung canxi thì người bị thoái hoá cột sống nên bổ sung nhiều khoáng chất và vitamin cần thiết có nhiều trong các loại ngũ cốc. Những dưỡng chất này giúp cải thiện hệ miễn dịch nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Ngoài ra, vitamin và khoáng chất còn làm chậm quá trình oxy hoá, cản trở sự hình thành của các gốc tự do ảnh hưởng xấu đến xương cũng như làm chậm quá trình lão hoá của xương.

Do vậy, việc bổ sung vitamin và khoáng chất đối với hệ thống xương khớp lẫn cơ thể đều rất tốt. Một số loại ngũ cốc đem lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như: lúa mạch, lúa mì, gạo lứt,... 

Vitamin và khoáng chất trong các loại ngũ cốc tốt cho người mắc thoái hóa cột sống

Vitamin và khoáng chất trong các loại ngũ cốc tốt cho người mắc thoái hóa cột sống

Thực phẩm giàu Omega 3

Nhóm thực phẩm này ngăn chặn các phản ứng của hệ miễn dịch gây viêm khớp, làm giảm các cơn đau nhức do viêm khớp,... Các axit béo Omega 3 có thể tìm thấy nhiều trong các thực phẩm sau: các ngừ, cá hồi,...

Tuy nhiên, trước khi sử dụng Omega 3, người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Nếu như sử dụng quá nhiều axit béo này gây ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể, ảnh hưởng đến quá trình đông máu của cơ thể.

Trà xanh

Trà xanh là thức uống tốt được nhiều chuyên gia khuyên dùng. Trong trà xanh có chứa thành phần giúp ngăn ngừa oxy hoá làm chậm quá trình thoái hoá khớp và loãng xương.

Tuy nhiên, bạn cũng nên thận trọng trong việc sử dụng thức uống này, nếu uống quá 3 chén trà xanh mỗi ngày có thể ảnh hưởng đến quá trình hô hấp. Gây ra các tình trạng như: thở gấp, đau đầu còn có thể gây đau bụng, khó tiêu. Vì thế, nhiều chuyên gia khuyến nghị rằng, nên uống trà với liều lượng vừa phải, không nên uống trước và sau bữa ăn 30 phút.

Trà xanh tốt cho sức khỏe nhưng nên uống vừa phải

Trà xanh tốt cho sức khỏe nhưng nên uống vừa phải

3. Những thực phẩm người bị thoái hóa cột sống hạn chế ăn

Ngoài những thực phẩm mà người bị thoái hoá cột sống nên ăn, người bệnh cũng nên hạn chế các thực phẩm sau: 

Đường

Trong mỗi bữa ăn, bạn nên nêm nếm gia vị vừa phải, không nên bỏ quá nhiều đường. Đường có tác dụng kích thích sự giải phóng của Cytokine trong cơ thể. Đây là hợp chất có hại, có thể làm kích hoạt các phản ứng gây viêm ở các vùng xương bị thoái hoá.

Chính vì thế, những người bị thoái hoá cột sống thì không nên nêm nếm nhiều đường trong các món ăn, hạn chế uống nước ngọt và bánh kẹo. 

Người bị thoái hóa cột sống nên hạn chế sử dụng các loại bánh kẹo, nước ngọt

Người bị thoái hóa cột sống nên hạn chế sử dụng các loại bánh kẹo, nước ngọt

Các món chiên xào, nhiều dầu mỡ

Các chuyên gia khuyến cáo rằng bệnh nhân bị thoái hoá cột sống thì không nên ăn những thức ăn nhiều dầu mỡ. Khi được dung nạp vào cơ thể, các chất béo này sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu, ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu ở nơi thoái hoá cột sống. Ngoài ra, ăn quá nhiều đồ ăn dầu mỡ, đồ chiên xào còn có thể khiến bệnh nhân bị tăng cân, gây áp lực nặng lên cột sống, từ đó gây cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến quá trình điều trị.

Rượu, thuốc lá

Chắc hẳn ai cũng biết, rượu và thuốc lá chứa nhiều chất độc hại, là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm như: gout, thoái hoá cột sống, viêm khớp, ung thư. Vì thế, khi bị thoái hoá cột sống người bệnh tuyệt đối không được sử dụng bia, rượu, thuốc lá.

Kể cả không bị thoái hóa cột sống thì thuốc lá, bia rượu cũng đem lại nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Kể cả không bị thoái hóa cột sống thì thuốc lá, bia rượu cũng đem lại nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Như vậy, qua những thông tin mà chúng tôi đã chia sẻ thì vấn đề bị thoái hoá cột sống nên ăn gì là điều rất quan trọng. Vì chế độ ăn uống có thể ảnh hưởng tiếp đến quá trình điều trị. Do đó, người bệnh nên cẩn thận trong việc lựa chọn những những gì nên ăn và nên kiêng trong thực đơn ăn uống hàng ngày của mình. 

Nếu cần được tư vấn thêm, các bạn có thể gọi đến số 1900 565656. Đây là tổng đài chăm sóc khách hàng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, thời gian hoạt động 24/7 và chúng tôi sẽ tiến hành tư vấn, giải đáp thắc mắc hoàn toàn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.